Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 27/2022/HS-ST NGÀY 21/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 4 năm 2022, tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 26/2022/TLST - HS ngày 24 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 37/2022/QĐXXST - HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn K. Tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 01 tháng 7 năm 1995 tại huyện QC, tỉnh NA.

Nơi cư trú: Bản BQ, xã CB, huyện QC, tỉnh NA. Chỗ ở hiện nay: Bản Q2, xã CB, huyện QC, tỉnh NA. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hoá: Lớp 5/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Đình Th (đã chết) và bà Nguyễn Thị T. Vợ: Trần Thị Th và có 02 người con, con lớn sinh năm 2015 và con nhỏ sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: Không. Bị tạm giam từ ngày 25/11/2021 đến ngày 21/12/2021.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr.

Trợ giúp viên pháp lý. Chi nhánh số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh NA. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Hồ Xuân S. Sinh ngày 16/7/1991.

Nơi cư trú: Bản Q2, xã CB, huyện QC, tỉnh NA. Có mặt tại phiên toà.

- Những người tham gia tố tụng khác:

1, Anh Võ Văn S. Sinh năm 1992.

Nơi cư trú: Xóm TL, xã YH, huyện QH, tỉnh NA. Vắng mặt.

2, Anh Lê Văn N. Sinh năm 1987.

Nơi cư trú: Bản Q2, xã CB, huyện QC, tỉnh NA. Vắng mặt.

3, Chị Lý Thị Th. Sinh năm 1991.

Nơi cư trú: TL, xã YH, huyện QH, tỉnh NA.

Tạm trú: Bản Q2, xã CB, huyện QC, tỉnh NA. Có mặt 4, Bà Nguyễn Thị T. Sinh năm 1958.

Nơi cư trú: Bản Q2, xã CB, huyện QC, tỉnh NA. Có mặt.

(Các anh Võ Văn S, Lê Văn N, chị Lý Thị Th, bà Nguyễn Thị T là những người làm chứng trong vụ án).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ ngày 22/9/2021, sau khi uống rượu về, Nguyễn Văn K đi qua khu vực nhà văn hoá bản Q2, xã CB thì gặp các anh Võ Văn S và Hồ Xuân S đang đổ xăng vào xe máy dựng bên đường. Thấy anh S không mở được cốp xe nên K nói “Không mở được thì đốt mẹ nó đi”, sau đó giưa K và anh S xảy ra cãi vã, thách đố nhau. Anh S lao vào dùng tay đấm vào đầu K 03 phát, bị anh S đánh, K chạy về nhà lấy 01 thanh kiếm tự chế đi đến nhà anh S đang thuê ở tại bản Q2 để tìm anh Sơn. Thấy K cầm kiếm đi đến, anh S cũng vào bếp lấy ra 02 con dao. Khi vào trong sân nhà anh S đang ở thì giữa hai bên tiếp tục lời qua tiếng lại thách thức nhau. Lúc đó anh Hồ Xuân S đang ở nhà mình nghe tiếng hai bên cãi nhau nên sang để can ngăn. Thấy anh S và K cầm dao thách thức nhau thì các anh Lê Văn N và Hồ Xuân S đến ôm K lại, còn bà Nguyễn Thị T ôm anh S để can hai bên ra. Khi thấy Võ Văn S cầm dao lao đến chém K thì anh N bỏ chạy, anh S lao đến ôm S lại. Thấy vậy, K dùng tay phải cầm kiếm chém 01 nhat về phía anh S và anh S. Nhìn Thấy K chém về phía mình nên anh S giơ tay đỡ thì bị chém vào tay phải. Thanh kiếm cũng xượt qua người anh Sơn làm cho anh S và bà T ngã xuống ruộng mía gần đó. Anh Hồ Xuân S sau đó được đưa đi cấp cứu, điều trị tại trung tâm y tế huyện QC từ ngày 22/9/2021 đến ngày 04/10/2021 tiếp tục chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình NA từ ngày 04/10/2021 đến ngày 18/10/2021 thì ra viện.

m tắt Hồ sơ bệnh án của Trung tâm y tế huyện QC lập ngày 05/10/2021 thể hiện: Anh Hồ Xuân S bị dao chém ngang đầu dưới cẳng tay phải, chảy máu nhiều. Chuyển viện điều trị.

Ti Hồ sơ bệnh án của Bệnh viện chấn thương chỉnh hình tỉnh NA lập ngày 18/10/2021 thể hiện: Bệnh nhân Hồ Xuân S bị đứt cũ gân duỗi chung các ngón, duỗi cổ tay quay, duỗi ngắn ngón I, duỗi riêng ngón trỏ bàn tay phải.

Ti kết luận giám định pháp y về thương tích số 331/TTPY ngày 19/10/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh NA kết luận:

“1. Dấu hiệu qua giám định:

- Một vết thương sau cổ tay bên phải đứt gân - cơ duỗi ngón I, II, III tay bên phải, gãy đầu dưới xương quay bên phải đã được điều trị phẫu thuật kết hợp xương, nối gân - cơ duỗi.

- Một vết phẫu thuật nối gân - cơ duỗi sau cổ tay bên phải và một vết phẫu thuật nối gân - cơ duỗi 1/3 dưới ngoài cẳng tay bên phải. Hiện tại ổn định./.

2.Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11% (Mười một phần trăm)” Quá trình điều tra đã thu giữ 02 con dao mà anh Võ Văn S đưa ra để đánh nhau với Nguyễn Văn K. Riêng thanh kiếm của K, sau khi gây án đã vứt vào vườn mía gần đó, Công an đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thu hồi lại được.

Trên cơ sở đó, Cáo trạng số 31/CT-VKS-HS ngày 22/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, tỉnh NA quyết định truy tố Nguyễn Văn K ra trước Tòa án để xét xử về tội ‘‘Cố ý gây thương tích’’ theo quy định tại điểm đ khoản 2 điều 134 BLHS.

Ti phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng quy định tại điểm đ khoản 2 điều 134; các điểm b, s khoản 1 - khoản 2 điều 51; điều 54; điều 65 BLHS. Xử phạt Nguyễn Văn K từ 18 tháng đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng. Đề nghị tịch thu tiêu huỷ 02 (hai) con dao đã thu giữ trong quá trình điều tra. Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Người bào chữa cho bị cáo, bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr trình bày ý kiến bào chữa: Đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát về việc truy tố bị cáo về tội danh “Cố ý gây thương tích”. Nhưng cho rằng bản thân bị cáo thuộc đối tượng hộ cận nghèo, sống ở vùng cao nên nhận thức pháp luật hạn chế. Ngoài ra vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội thì bị cáo có phần nông nổi, lại bị anh Võ Văn S đánh trước nên không kiềm chế được bản thân. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại hơn 42 triệu đồng; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và bản thân bị cáo từ trước đến nay chưa có sai phạm gì. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm đ khoản 2 điều 134; các điểm b, s khoản 1 - khoản 2 điều 51; điều 54; điều 65 BLHS xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo.

Ngưi bị hại là anh Hồ Xuân S trình bày: Đồng ý với quan điểm truy tố của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà. Tuy nhiên cho rằng đây là sự việc không ai mong muốn xảy ra, về phía bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho bị hại. Nay đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản thiệt hại nào nữa.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận đã có hành vi dùng kiếm chém gây thương tích cho anh Hồ Xuân S vào tối ngày 22/9/2021. Sau đó do nhận thức được việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật nên đã khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền hơn 42 triệu đồng. Bị cáo thừa nhận toàn bộ nội dung phạm tội như Cáo trạng đã truy tố, không có ý kiến tranh luận gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện QC, của Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố. Về cơ bản Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng do Bộ luật tố tụng Hình sự quy định. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong giai đoạn này. Do đó thấy rằng các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn này đều hợp pháp và được chấp nhận.

[2] Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa đã xác định được vào tối ngày 22/9/2021, do mâu thuẫn bột phát trong lời ăn tiếng nói, giữa Nguyễn Văn K và anh Võ Văn S đã xảy ra xô xát, đánh nhau. Sau khi bị anh S dùng tay đấm vào đầu, K chạy về nhà lấy kiếm đến tìm anh S để đánh lại. Lúc đó có nhiều người can ngăn, K dùng kiếm chém về phía anh S thì trúng vào anh Hồ Xuân S làm anh S bị thương, đứt đầu dưới cẳng tay phải, chảy nhiều máu. Sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế huyện QC ngay trong tối ngày 22/9/2021. Sau khi chém trúng anh S, K vứt thanh kiếm vào ruộng mía gần đó rồi đi về nhà. Đối với anh Hồ Xuân S sau khi bị Nguyễn Văn K chém gây thương tích đã được đưa đi cấp cứu, điều trị tại trung tâm y tế huyện QC từ ngày 22/9/2021 đến ngày 04/10/2021 tiếp tục chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình NA từ ngày 04/10/2021 đến ngày 18/10/2021 thì ra viện.

Ti bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 331/TTPY ngày 19/10/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh NA kết luận:

“1. Dấu hiệu qua giám định:

- Một vết thương sau cổ tay bên phải đứt gân - cơ duỗi ngón I, II, III tay bên phải, gãy đầu dưới xương quay bên phải đã được điều trị phẫu thuật kết hợp xương, nối gân - cơ duỗi.

- Một vết phẫu thuật nối gân - cơ duỗi sau cổ tay bên phải và một vết phẫu thuật nối gân - cơ duỗi 1/3 dưới ngoài cẳng tay bên phải. Hiện tại ổn định./.

2.Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11% (Mười một phần trăm)” Quá trình xét xử tại phiên Tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại và những người tham gia tố tụng khác cũng như nội dung các tài liệu trong Hồ sơ vụ án, các vật chứng được thu giữ đã được thẩm tra, xem xét. Do đó có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận: Bị cáo Nguyễn Văn K đã phạm tội Cố ý gây thương tích. Hành vi phạm tội của bị cáo đã hoàn thành, đã trực tiếp xâm hại đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ và do đó phải chịu trách nhiệm hình sự và các trách nhiệm khác liên quan tương ứng theo quy định. Mặc dầu thương tích mà bị cáo gây ra cho anh S chỉ là 11% nhưng do bị cáo dùng thanh kiếm bằng kim loại là hung khí nguy hiểm chém anh Sỹ, nên Viện kiểm sát nhân dân huyện QC truy tố bị cáo ra trước Tòa án để xét xử theo quy định tại điểm đ khoản 2 điều 134 BLHS là thỏa đáng và có cở sở.

Trong quá trình các bên đánh nhau như vậy vào tối ngày 22/9/2021, anh Võ Văn S bị Nguyễn Văn K dùng kiếm chém xượt qua người gây xây xát nhẹ.

Ngày 29/10/2021 anh Võ Văn S có đơn xin từ chối giám định thương tích và không yêu câu khởi tố vụ án; Nguyễn Văn K cũng bị anh Võ Văn S đấm nhiều phát vào đầu, tuy nhiên không gây ra thiệt hại. Nay không ai yêu cầu gì. Nên không xem xét.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng và hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo tuổi đời còn trẻ, có nhận thức, có sức khoẻ và không bị hạn chế năng lực pháp luật và năng lực hành vi.

Tuy nhiên với ý thức xem thường kỷ cương pháp luật, không tôn trọng luân thường đạo lý nên chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, bị cáo đã dùng kiếm chém gây thương tích, gây tổn hại cho sức khoẻ của anh Hồ Xuân S vào tối ngày 22/9/2021. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm khách thể quan trọng được Luật hình sự bảo vệ, đó là sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của con người. Hành vi đó còn gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Do đó cần xử phạt nghiêm để trừng trị, cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa, cảnh tỉnh chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đó là sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho anh Hồ Xuân S số tiền 42.653.000đ (Bốn mươi hai triệu, sáu trăm năm mươi ba nghìn đồng) để khắc phục hậu quả; quá trình điều tra cũng như tại phiên toà có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó được quy định tại các điểm b, s khoản 1 - khoản 2 Điều 51 BLHS để vận dụng xử phạt đối với bị cáo khi lượng hình. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên có thể căn cứ điều 65 BLHS để xem xét, xử phạt bị cáo. Điều này nhằm thể hiện tính nhân đạo của pháp luật và tạo cơ hội để bị cáo tự rèn luyện, cải tạo, giáo dục trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Trách nhiệm dân sự: Anh Hồ Xuân S trình bày: Sau khi sự việc xảy ra, bên gia đình bị cáo đã bồi thường tổn thất về sức khoẻ và chi phí đi lại thăm khám đầy đủ với tổng số tiền 42.653.000đ (Bốn mươi hai triệu, sáu trăm năm mươi ba nghìn đồng). Nay không yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường gì thêm. Nên miễn xét.

[6] Xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện QC đã thu giữ 01 (một) con dao đăn dài 47 cm và 01 (một) con dao lợ dài 40 cm. (Tất cả có đặc điểm như mô tả trong biên bản giao, nhận đồ vật, tài lệu, vật chứng được lập vào hồi 15 giờ 20 phút ngày 22/3/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện QC, tỉnh NA).

Toàn bộ số vật chứng này là những hung khí các bên dùng vào việc đánh nhau vào tối ngày 22/9/2021. Nay đều đã cũ và không còn giá trị sử dụng, không ai yêu cầu, đề nghị gì. Cần căn cứ quy định tại điều 106 BLTTHS để tịch thu, tiêu huỷ.

[7] Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1- khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Nguyễn Văn K 02 (Hai) năm tù về tội "Cố ý gây thương tích" nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Văn K cho Uỷ ban nhân dân xã CB, huyện QC, tỉnh NA giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 BLTTHS. Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) con dao đăn; 01 (một) con dao lợ, tất cả đều đã qua sử dụng.

Những vật chứng nói trên có đặc điểm như mô tả trong biên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồi 15 giờ 20 phút, ngày 22/3/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện QC và Chi cục thi hành án dân sự huyện QC, tỉnh NA.

Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng Hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc Nguyễn Văn K phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Án xử công khai, sơ thẩm, có mặt bị cáo và người bị hại. Bị cáo, người bị hại đều có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh NA trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

88
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 27/2022/HS-ST

Số hiệu:27/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về