Bản án về tội cố ý gây thương tích số 112/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CT– TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 112/2021/HS-ST NGÀY 03/12/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 03 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện CTxét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 129/2021/TLST- HS ngày 16 tháng 11 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 128/2021/QĐXXST-HS ngày 22/11/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN SANG E ; Sinh năm: 1989, tại tỉnh Tiền Giang. Nơi cư trú: Ấp TH, xã ST, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

Nghề nghiệp: Làm vườn ; Trình độ văn hóa: 10/12 ; dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt nam.

Con ông: Nguyễn Văn T (1955) và bà Đoàn Thị Ngọc E1 (1962) Vợ: Bùi Thị Ngọc D (1990). Con: có 01 người sinh năm 2015. Tiền án, tiền sự: Không.

(Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa). Người bị hại: Nguyễn Thanh T1; sinh năm: 1983 (Có mặt) Nơi cư trú: Ấp TH, xã ST - CT- Tiền Giang.

Người làm chứng: Nguyễn Tấn T2 ; sinh năm: 1978 (Vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp TH, xã ST - CT- Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn nhau từ trước, khoảng 13 giờ ngày 24/4/2021, Nguyễn Sang E điều khiển xe mô tô biển số 63X2 - 0826 đến nhà của anh Nguyễn Thanh Tuấn sinh năm 1983, ngụ ấp Tây Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang để giải quyết mâu thuẫn. Khi đến nhà anh Tuấn, giữa Sang E và anh Tuấn xảy ra cự cãi, sau đó Sang E lấy ra 01 con dao từ trong túi quần cầm bên tay phải đâm một nhát vào cổ bên trái của anh Tuấn gây thương tích, anh Tuấn được người thân đưa đi cấp cứu và sau đó có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Sang E.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 193/BV- GCN ngày 06/5/2021 của Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang ghi nhận thương tích của anh Nguyễn Thanh Tuấn như sau: Vết thương vùng cổ trái # 2,5cm. Sưng nề vùng cổ trái.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 255/2021/TgT ngày 01/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của anh Nguyễn Thanh Tuấn là 02%. Thương tích do vật sắc nhọn gây nên.

Tại bản cáo trạng số 130/CT-VKSCT ngày 09/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện CTtruy tố bị cáo Nguyễn Sang E về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đề nghị Tòa án xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng như Điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án đã thực hiện theo đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và người làm chứng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi của người tiến hành tố tụng hay quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng. Xét về tố tụng các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện một cách đầy đủ và đúng theo qui định của luật tố tụng.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra cũng như tại Tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Sang E hoàn toàn khai nhận: Do trước đây anh Nguyễn Thanh Tuấn có những lời nói xúc phạm và đe dọa giết gia đình bị cáo, nên vào ngày 24/4/2021 bị cáo đi uống rượu về ngang thấy nhà anh Tuấn mở cửa, bị cáo nhớ lại chuyện trước đây nên đi về nhà lấy 01 con dao bỏ vào túi quần và điều khiển xe mô tô biển số 63X2 – 0826 đến nhà anh Tuấn. Đến nơi bị cáo đậu xe phía trước nhà anh Tuấn và kêu anh Tuấn x E có nhà không thì anh Tuấn ở bên trong nhà lên tiếng trả lời. Lúc này bị cáo đi vào trong nhà gặp anh Tuấn thì hai bên có cự cãi nhau, bị cáo dùng tay trái nắm sau gáy anh Tuấn kéo ra phía nhà trước, anh Tuấn giằng co không chịu đi và nói có gì từ từ nói. Lúc này bị cáo dùng tay phải lấy con dao từ trong túi quần ra đưa lên đâm vào cổ anh Tuấn 01 cái gây thương tích, thấy vết thương chảy nhiều máu nên bị cáo bỏ đi về nhà. Hành vi dùng dao gây thương tích của bị cáo Sang E đã dẫn đến anh Nguyễn Thanh Tuấn bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên với tỷ lệ là 02%. Hành vi của bị cáo Nguyễn Sang E là nguy hiểm, giữa bị cáo và anh Tuấn không có mâu thuẫn gì cá nhân chỉ vì trước đó anh Tuấn có những lời nói xúc phạm đến gia đình bị cáo mà sau khi đi uống rượu về nhớ lại chuyện cũ bị cáo đã dùng dao là loại hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Tuấn. Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố để cấu thành tội, tuy nhiên việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo có tính chất côn đồ là chưa phù hợp, bởi lẽ việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một phần có lỗi của bị hại, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt qui định tại điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Xét thấy bị cáo Nguyễn Sang E là người có đủ năng lực để nhận thức được tính mạng, sức khỏe của con người là tài sản vô giá và nó luôn được pháp luật Nhà nước bảo hộ mọi hành vi xâm hại đều bị pháp luật trừng trị. Nhưng vì bản tính hung hăng, côn đồ, ý thức x E thường pháp luật, sau khi đi uống rượu về nhớ lại anh Tuấn có những lời nói xúc phạm đe dọa gia đình bị cáo trước đây bị cáo đã nảy sinh ý định tìm anh Tuấn để giải quyết mâu thuẫn. Để thực hiện ý định này, bị cáo đã mang theo một con dao đi đến nhà anh Tuấn và khi hai bên xảy ra cự cãi, bị cáo đã dùng dao đâm vào cổ anh Tuấn một nhát gây thương tích. Bản thân bị cáo vẫn ý thức được hành vi dùng dao gây thương tích cho anh Tuấn là rất nguy hiểm nó có thể gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng chỉ vì bản tính hung hăng x E thường tính mạng và sức khỏe của người khác bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi của mình. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, với hành vi này Hội đồng xét xử cần phải nghiêm trị để răn đe và giáo dục cho bị cáo trở thành công dân tốt sau này.

[4] Xét thấy bị cáo có thật thà thú nhận hành vi phạm tội của mình, bản thân không tiền án, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo cũng đã tự nguyện nộp một phần tiền để bồi thường chi phí điều trị cho bị hại, Hội đồng xét xử x E đây là các tình tiết để x E xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt và xét thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù nhằm tạo cho bị cáo với sự giúp đỡ của xã hội, có điều kiện tự cải tạo để trở thành người tốt sau này.

[5] Đối với xe mô tô biển số 63X2 - 0826 bị cáo dùng làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội, tuy nhiên sau khi gây án xong bị cáo đã bán xe này cho người khác không xác định được nhân thân và địa chỉ nên cơ quan điều tra không thu hồi được.

[6] Về dân sự: Tại Tòa hôm nay anh Nguyễn Thanh Tuấn yêu cầu bị cáo bồi thường tiền thuốc, chi phí điều trị và các chi phí khác với số tiền là 6.000.000đồng, bị cáo đồng ý. Hội đồng xét xử nhận thấy, ngày 30/11/2021 bị cáo Nguyễn Sang E có đơn yêu cầu được khắc phục hậu quả và bị cáo đã nộp số tiền là 4.000.000đồng tại Chi cục Thi hành án huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tại biên lai thu tiền số 0003555 ngày 30/11/2021, vì vậy bị cáo còn phải bồi thường tiếp cho anh Tuấn số tiền là 2.000.000đồng trong một thời gian nhất định.

[7] Về vật chứng: Đối với con dao bị cáo dùng để gây thương tích cho anh Tuấn, sau khi gây án bị cáo đã ném bỏ đi không truy tìm được nên Hội đồng xét xử không đặt ra x E xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Sang E phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1/ Áp dụng điểm a khoản 1 điều 134, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 và điều 65 Bộ luật hình sự.

Căn cứ Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Phạt bị cáo Nguyễn Sang E 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang quản lý và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.” 2/ Về dân sự: Căn cứ điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 584, 590 và khoản 2 điều 357 Bộ luật Dân sự.

Ghi nhận bị cáo Nguyễn Sang E đã bồi thường cho anh Nguyễn Thanh Tuấn số tiền là 4.000.000đồng đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, theo biên lai thu tiền số 0003555 ngày 30/11/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Buộc bị cáo có nghĩa vụ bồi thường tiếp cho anh Tuấn số tiền là 2.000.000 đồng, thời gian thực hiện khi án có hiệu lực pháp luật.

Kể từ ngày anh Tuấn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo chậm thi hành khoản tiền trên thì phải chịu thêm khoản lãi đối với số tiền chậm thi hành án tương ứng với thời gian chậm thi hành án. Lãi suất phát sinh do chậm thi hành án được xác định theo khoản 2 điều 357 Bộ luật dân sự.

3/ Về án phí: Căn cứ điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Buộc bị cáo phải chịu là 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự; thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 112/2021/HS-ST

Số hiệu:112/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về