Bản án về tội cố ý gây thương tích số 105/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH KHÊ - THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 105/2022/HSST NGÀY 19/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 96/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Lê Tự H, tên gọi khác: Không, sinh ngày 02/12/2000 tại tỉnh Quảng Nam; Nơi đăng ký HKTT: Thôn N, xã B, huyện H, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông. Trình độ học vấn: 10/12. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Không rõ và bà Lê Thị Thu T (SN 1972). Gia đình bị cáo có 01 con là bị cáo. Vợ: Ngô Thị Thành T (SN 2002); Con: Ngô Thành Gia N (SN 2019). Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo hiện đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Nguyễn H, sinh năm: 1998, nơi cư trú tại: KX đường N, quận H, TP.

Đà Nẵng. Vắng mặt.

+ Anh Châu Ngọc C, sinh năm: 1997, nơi cư trú: Tổ Y, phường T, quận S, TP. Đà Nẵng. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm: 1990; nơi cư trú: Tổ 12, phường T, quận T, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/4/2022, Lê Tự H được một người bạn tên Nguyễn Văn H gọi điện thoại qua ứng dụng Messenger, rủ đi đánh nhau cùng với nhóm của H với nhóm của một người tên “B” (chưa rõ nhân thân lai lịch) thì H đồng ý. Một lúc sau, Nguyễn Văn H cùng Trần Văn S điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Winner, màu đỏ, BKS: 92K1-132.21 đến đón H rồi cả ba cùng đi đến kiệt X đưòng N, phường T, quận T, TP. Đà Nẵng để tập trung đánh nhau gây thương tích. Khi đến nơi, H cùng H và S tập trung cùng một số đối tượng khác là bạn của H (chưa rõ lai lịch, số lượng cụ thể). Tại đây, nhóm thanh niên là bạn của H đã chuẩn bị các vỏ chai thủy tinh chứa xăng, dao tự chế tạo và vỏ chai thủy tinh rỗng; tập trung tại khu vực bên trong đường kiệt X đưòng N, TP. Đà Nẵng để chuẩn bị đánh nhau thì bị Tổ tuần tra Công an phường T, quận T phát hiện, truy đuổi, mời Lê Tự H về trụ sở Công an phường lập biên bản làm việc. Riêng Nguyễn Văn H, Trần Văn S và các đối tượng còn lại bỏ hung khí lại rồi chạy thoát.

* Tang vật tạm giữ: 01 xe mô tô hiệu Honda Winner, màu đỏ, BKS: KX; 01 xe mô tô hiệu Honda SH màu trắng, BKS: CX; 01 thùng vỏ chai bên trong có 24 (hai mươi bốn) vỏ chai thủy tinh bên trong có chứa xăng; 03 thùng vỏ chai bên trong có 34 vỏ chai bia rỗng; 06 con dao tự tạo và 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 plus, màu vàng.

Tại Bản kết luận giám định số 39/KLVK-KTHS ngày 11/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Đà Nẵng kết luận: 06 (sáu) con dao gửi giám định là vũ khí tự chế tạo, có tính năng tác dụng tương tự vũ khí thô sơ.

Tại Bản kết luận giám định số 498/KL-KTHS ngày 09/05/2022 của Phân Viện KHHS Bộ Công an tại TP. Đà Nẵng kết luận:

+ Chất lỏng màu xanh đựng trong 24 (hai mươi bốn) vỏ chai thủy tinh gửi giám định là xăng. Xăng không thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm phải xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ ngày 09/10/2017 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất.

+ Không đủ cơ sở để khẳng định 24 (hai mươi bốn) vỏ chai thủy tinh bên trong đều chứa chất lỏng màu xanh, trong đó 09 (chín) vỏ chai thủy tinh, miệng chai không nhét nút và 15 (mười lăm) vỏ chai thủy tinh, miệng chai được nhét nút bằng vải gửi giám định là bom xăng.

* Tại Cáo trạng số 99/CT-VKS-TK ngày 06 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Lê Tự H về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 6 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Tự H phạm tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt: Áp dụng khoản 6 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Lê Tự H từ 06 tháng đến 12 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng:

+ Đối với xe mô tô hiệu Honda Winner, màu đỏ, BKS: KX: Qua điều tra xác định, xe này do Trần Văn S (chưa làm việc được) đứng tên chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê tiếp tục quản lý, làm rõ xử lý sau là có cơ sở.

+ Đối với xe mô tô hiệu Honda SH màu trắng, BKS: CX: Qua điều tra xác định xe này do anh Nguyễn H là chủ sở hữu. Vào tối ngày 12/4/2022, anh H điều khiển xe đến kiệt X đưòng N, TP. Đà Nẵng cất xe lại bên đường rồi cùng bạn là anh Châu Ngọc C bắt xe Grab đi nhậu cho an toàn. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi quay lại thì phát hiện xe không có ở vị trí cũ nữa và được biết đã bị cơ quan Công an thu giữ. Anh H không liên quan đến vụ án trên nên ngày 16/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã trả lại chiếc xe cho anh H là có cơ sở.

+ Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) thùng vỏ chai bên trong có 24 (hai mươi bốn) vỏ chai thủy tinh, bên trong chứa xăng; 03 (ba) thùng vỏ chai bên trong có 34 (ba mươi bốn) vỏ chai bia bằng thủy tinh rỗng và 06 (sáu) dao tự tạo.

+ Tịch thu sung vào công quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 plus, màu vàng, số Imei: 12345678 của bị cáo.

- Đối với Nguyễn Văn H và Trần Văn S, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã tiến hành các thủ tục xác minh và ra Quyết định truy tìm người, tuy nhiên H và S không có mặt tại nơi cư trú, đi đâu, làm gì không rõ; nhóm của một người tên “B” chưa rõ nhân thân lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê làm rõ xử lý sau là có cơ sở.

Tại phiên tòa, quá trình xét hỏi bị cáo H tha nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng với nội dung Cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, có thái độ ăn năn hối cải và mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất để bị cáo được làm ăn lương thiện, chăm sóc gia đình, vợ con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về xác định tội phạm:

[2.1] Lời khai nhận tội của bị cáo Lê Tự H tại phiên tòa đúng như bản cáo trạng đã truy tố; lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cở sở xác định:

Vào khoảng 19 giờ ngày 12/4/2022, tại kiệt X đưòng N, phường T, quận T, TP. Đà Nẵng, Lê Tự H có hành vi tham gia nhóm thanh niên (chưa rõ số lượng cụ thể) để chuẩn bị đánh nhau gây thương tích cho người khác, khi H cùng các đối tượng khác đang tập trung chuẩn bị 06 con dao là vũ khí thô sơ, 24 vỏ chai thủy tinh chứa xăng cùng 34 vỏ chai thủy tinh rỗng, là hung khí nguy hiểm thì bị Tổ tuần tra Công an phường T, quận T, TP. Đà Nẵng phát hiện, lập biên bản. Hành vi của bị cáo H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự như Bản cáo trạng số 99/CT-VKS-TK ngày 06 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2.2] Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo H chưa xâm phạm đến sức khỏe của người khác nhưng H cùng các đối tượng khác tập trung chuẩn bị hung khí nguy hiểm, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trị an xã hội tại địa phương và gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

[2.3] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ của bị cáo thì thấy: Bị cáo H không có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết được quy định tại điểm điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng nào quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Với tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ của bị cáo; bị cáo có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội mà áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự, tạo cho bị cáo một cơ hội được tiếp tục học tập cải tạo, sửa chữa tại địa phương cũng có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung, không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

[3] Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô hiệu Honda Winner, màu đỏ, BKS: KX: Qua điều tra xác định, xe này do Trần Văn S (chưa làm việc được) đứng tên chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê tiếp tục quản lý, làm rõ xử lý sau là có cơ sở.

- Đối với xe mô tô hiệu Honda SH màu trắng, BKS: CX; Qua điều tra xác định xe này do anh Nguyễn H là chủ sở hữu. Vào tối ngày 12/4/2022, anh H điều khiển xe đến kiệt X đưòng N, TP. Đà Nẵng cất xe lại bên đường rồi cùng bạn là anh Châu Ngọc C bắt xe Grab đi nhậu cho an toàn. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi quay lại thì phát hiện xe không có ở vị trí cũ nữa và được biết đã bị cơ quan Công an thu giữ. Anh H không liên quan đến vụ án trên nên ngày 16/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã trả lại chiếc xe cho anh H là có cơ sở.

- Đối với 01 (một) thùng vỏ chai bên trong có 24 (hai mươi bốn) vỏ chai thủy tinh, bên trong chứa xăng; 03 (ba) thùng vỏ chai bên trong có 34 (ba mươi bốn) vỏ chai bia bằng thủy tinh rỗng và 06 (sáu) dao tự tạo: Đây là công cụ phương tiện phạm tội nên Hội đồng xét xử tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 plus, màu vàng, số Imei:

312345678: Bị cáo Lê Tự H sử dụng để liên lạc với Nguyễn Văn H khi đi chuẩn bị đánh nhau nên Hội đồng xét xử tịch thu sung vào công quỹ Nhà nước.

[4] Đối với Nguyễn Văn H và Trần Văn S, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã tiến hành các thủ tục xác minh và truy tìm người theo Quyết định số 19, 20 ngày 26/5/2022, tuy nhiên H và S không có mặt tại nơi cư trú, đi đâu, làm gì không rõ; nhóm của một người tên “B” chưa rõ nhân thân lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê làm rõ xử lý sau là có cơ sở.

[5] Theo những nhận định như trên Hội đồng xét xử chấp nhận một phần đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

[6] Về án phí: Bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Tự H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng: Khoản 6 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Tự H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 19/9/2022. Giao bị cáo Lê Tự H về cho UBND xã B, huyện H, tỉnh Quảng Nam để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp Lê Tự H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Lê Tự H cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Lê Tự H phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) thùng vỏ chai bên trong có 24 (hai mươi bốn) vỏ chai thủy tinh, bên trong chứa xăng; 03 (ba) thùng vỏ chai bên trong có 34 (ba mươi bốn) vỏ chai bia bằng thủy tinh rỗng và 06 (sáu) dao tự tạo.

- Tịch thu sung vào công quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 plus, màu vàng, số Imei: 12345678 của bị cáo.

(Toàn bộ vật chứng trên thể hiện tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 06.9.2022, hiện Chi Cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê đang quản lý).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Lê Tự H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về thời hạn kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, ngày 19.9.2022. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 02 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

90
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 105/2022/HSST

Số hiệu:105/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về