Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 08/2022/HS-ST NGÀY 19/01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duyên H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2021/HSST ngày 07 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Võ Minh K, sinh ngày 07/4/2002; Nơi sinh: tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: ấp A, xã H, huyện H, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn C, sinh năm 1979 và bà Trần Thị Y, sinh năm 1980; tiền án: Không có; tiền sự: Không có; nhân thân: Tốt; ngày 09/5/2021 bị bắt tạm giam đến ngày xét xử. Có mặt

Bị hại: Ông Cao Văn H, sinh năm 1979. Nơi cư trú: ấp Hồ Th, xã Đông H, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh. Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Nguyễn Văn K, sinh ngày 01/10/2002. Nơi cư trú: ấp Động C, xã Đông H, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh. Có mặt.

Bà Cao Thị Thoa, sinh năm 1983. Nơi cư trú: Khóm 2, phường 2, thị xã Duyên H, tỉnh Trà Vinh. Có mặt.

Ông Võ Văn C, sinh năm 1979. Nơi cư trú: ấp Vĩnh Kh, xã Long Kh, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh. Có mặt.

Bà Trần Thị Y, sinh năm 1980. Nơi cư trú: ấp Vĩnh Kh, xã Long Kh, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh. Có mặt.

Người chứng kiến: Ông Cao Văn H1, sinh năm 1951. Nơi cư trú: ấp Phước Th, xã Đông H, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Tại cáo trạng số 15/CT-VKS ngày 05/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên H đã truy tố bị cáo Võ Minh Kh về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với nội dung như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 09/02/2021, khi bị cáo Võ Minh Kh đang uống nước với Nguyễn Văn Kh thì ông Võ Văn C gọi điện thoại nói đang gặp chuyện nên bị cáo rủ Nguyễn Văn Kh cùng đi tìm ông C và nhờ Nguyễn Văn Kh điều khiển xe mô tô chở bị cáo về nhà mình lấy 01 cây vũ ba khúc bằng kim loại cất trong túi quần đang mặc và lấy 01 cây gậy bóng chày để ở baga trước xe. Sau đó cả hai cùng đi gặp ông C và được ông C nói cho biết việc ông C xảy ra cự cãi, mâu thuẫn với ông Cao Văn H. Ông C thấy bị cáo mang theo gậy bóng chày nên kêu bị cáo bỏ lại gậy bóng chày và nói nếu gặp thì đánh ông H vài “bạt tai” thôi. Sau đó bị cáo và Nguyễn Văn Kh đi bộ đến nhà cha ruột ông H là ông Cao Văn H1 tìm gặp ông H. Tại nhà ông H1 bị cáo hỏi ông H tại sao cự cãi với cha mình, ông H trả lời là mâu thuẫn trong lúc uống bia, kêu bị cáo cùng Nguyễn Văn Kh đi về và ông H đi vào nhà sau. Ngay lúc đó Nguyễn Văn Kh nhặt 01 đoạn tre gần đó tay phải cầm đoạn tre đánh từ phía sau hai cái trúng vào lưng, vai ông H nhưng không gây thương tích, ông H chạy vô nhà trên thì bị cáo Kh chạy đuổi theo và lấy từ trong túi quần cây vũ ba khúc cầm tay phải đánh từ phía sau 01 cái trúng vào vùng đầu ông H, khi ông H xoay người lại thì bị cáo đánh thêm 01 cái trúng vùng trán trái. Sau đó, bị cáo và Nguyễn Văn Kh đi về, ông H được gia đình đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế thị xã Duyên H; Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 26/21/TgT ngày 25/3/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Trà Vinh kết luận thương tích của Cao Văn H như sau: sẹo nhỏ vùng trán trái có tỷ lệ 03%, sẹo trung bình đỉnh đầu có tỷ lệ 02%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Cao Văn H là 05%. Cơ chế hình thành vết thương do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích ở vùng đỉnh đầu, trán trái là vật tày cứng. Hướng từ trên xuống, sau ra trước; Vật chứng tạm giữ gồm 01 cây vũ ba khúc bằng kim loại có tổng chiều dài 63cm, phía ngoài cán có lớp nhựa màu đen có chiều dài 23cm, phần vũ ra của cây vũ ba khúc có chiều dài 40cm và 01 đoạn gỗ tre có chiều dài 153cm, có đường kính hai đầu rộng 05cm; Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Cao Văn H yêu cầu bị cáo Võ Minh Kh bồi thường thiệt hại tổng cộng 20.000.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo khai thống nhất nội dung sự việc xảy ra vào ngày 09/02/2021 đúng như cáo trạng mô tả, bị cáo thừa nhận sau khi nhận điện thoại do cha bị cáo điện nói có chuyện với ông Cao Văn H, thì bị cáo tự ý về nhà lấy cây vũ ba khúc kim loại nhờ Nguyễn Văn Kh chở đi tìm gặp ông H tại nhà cha ông H là ông Cao Văn H1 mục đích để hỏi chuyện ông H. Khi gặp ông H trả lời nói không có chuyện gì rồi bỏ đi chỗ khác, thì Nguyễn Văn Kh lấy đoạn tre gần đó đánh ông H, xong ông H bỏ chạy nên bị cáo đuổi theo ông H vào trong nhà rồi lấy cây vũ ba khúc đánh từ phía sau 01 cái vào đỉnh đầu, khi ông H quay lại bị cáo đánh tiếp 01 cái từ phía trước vào trán, thấy đầu và trán ông H bị thương chảy máu thì bị cáo cùng với Nguyễn Văn Kh bỏ ra về. Lúc bị cáo đánh ông H thì Nguyễn Văn Kh đang đứng bên ngoài cửa cách khoảng 04m – 05m. Bị cáo đồng ý đồng ý bồi thường thiệt hại cho bị hại 15.000.000 đồng.

Bị hại ông Cao Văn H trình bày thống nhất nội dung sự việc xảy ra vào ngày 09/02/2021 đúng như cáo trạng mô tả, ông xác định ngay tại vị trí trong nhà của cha ruột ông là Cao Văn H1, bị cáo Võ Minh Kh là người cầm cây vũ ba khúc bằng kim loại đánh ông một cái từ phía sau trúng vào đầu và một cái từ phía trước trúng vào vùng đầu – trán trái, còn lúc ở ngoài sân ông không nhìn thấy người nào cầm cây đánh ông từ phía sau trúng vào vai, lưng cũng không nhìn thấy là loại cây gì nên không xác định được là do ai đánh. Ngay sau đó, ông chạy từ sau ra trước thì bị cáo chạy đuổi theo vô trong nhà rồi dùng cây vũ ba khúc đánh ông bị thương chảy máu đầu, trán, còn Nguyễn Văn Kh đang đứng ngay cửa cách khoảng 04m – 05m. Nay thấy bị cáo còn nhỏ tuổi, suy nghĩ chưa tới, biết sai nhận lỗi và tự đồng ý bồi thường 15.000.000 đồng nên ông yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, số tiền này ông đồng ý trừ ra 500.000 đồng của bà Trần Thị Y là mẹ bị cáo hỗ trợ lúc ông bị thương và trừ ra 500.000 đồng của ông Võ Văn C là cha bị cáo trả tiền xe, ăn, uống, kết quả chụp CT cho ông trong lần đi khám. Ngoài ra ông không yêu cầu gì khác.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án chị Cao Thị Th khai là em của bị hại Cao Văn H, khi ông H bị thương điều trị tại Trung tâm y tế thị xã Duyên H chị có nuôi bệnh nhưng chỉ đem cơm cho ông H, không trực tiếp ở lại Bệnh chăm sóc nên không yêu cầu bị cáo bồi thường tiền mất thu nhập.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án ông Võ Văn C khai là cha bị cáo Võ Minh Kh, giữa ông với bị hại Cao Văn H không có mâu thuẫn gì lớn nên không có ý định đánh ông H hoặc kêu con là Võ Minh Kh đi đánh ông H nhằm gây thương tích, ông với ông H thân thiết nhau như anh em, nhưng do trong lúc uống rượu, bia và say nên hai người có cãi nhau qua lại vài tiếng và không suy nghĩ tới hậu quả mà điện thoại cho Võ Minh Kh kể lại sự việc. Khi Võ Minh Kh đi tìm ông H ông không biết có đem theo cây vũ ba khúc dấu trong người. Việc Võ Minh Kh đánh ông H gây thương tích bản thân ông có lỗi rất lớn nên sau đó có cùng ông H đi khám, chụp CT và tự trả hết các chi phí hơn 500.000 đồng, ông không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền này.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án bà Trần Thị Y khai là mẹ bị cáo Võ Minh Kh. Sau khi Võ Minh Kh đánh ông H bị thương nằm viện bà có tự hỗ trợ cho ông H tiền thuốc 500.000 đồng, bà không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền này.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Nguyễn Văn Kh khai là bạn thân với bị cáo Võ Minh Kh từ nhỏ, thừa nhận có đi chung bị cáo tìm gặp ông Cao Văn H và khẳng định tại nhà của cha ông H (ông Cao Văn H1) anh có lấy đoạn tre gần đó đánh ông H từ phía sau hai cái trúng vào vai, lưng ông H nhưng không bị thương, ông H chạy vô nhà thì anh và bị cáo có chạy đuổi theo, nhưng tới cửa ra vào thì anh đứng ở ngoài cách khoảng 04m – 05m vì nghĩ rằng đánh ông H hai cây vậy là đủ và định kêu bị cáo đi về, nhưng bị cáo chạy đuổi theo ông H vô trong nhà và đánh ông H bằng cây vũ khúc bị thương. Sau đó anh cùng bị cáo đi về.

Người chứng kiến ông Cao Văn H1 khai sự việc xảy ra vào ngày 09/02/2021 làm bị hại Căn Văn H bị thương tích là tại nhà của ông, lúc đầu ông nhìn thấy Nguyễn Văn Kh rút đoạn cây củi đước tươi trong đóng củi của ông đánh ông H từ phía sau trúng vào vai, lưng ông H nhưng không biết bao nhiêu cái và không biết có bị thương hay không, ông H chạy vô nhà thì Nguyễn Văn Kh và bị cáo cùng chạy đuổi theo vô trong nhà, khi ở trong nhà ông không nhìn thấy nên không biết ai là người đánh Căn Văn H bị thương. Sau đó thấy bị cáo và Nguyễn Văn Kh cùng đi về.

Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị với Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”; phân tích tính chất của vụ án cho rằng bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ ba khúc trực tiếp đánh hai cái vào vùng đầu, trán bị hại gây thương tích tỷ lệ thương tật 05%. Vì vậy, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 điều 134; điều 38; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Võ Minh Kh từ 06 tháng đến 09 tháng tù; Về trách nhiệm dân sự, tại cơ quan điều tra bị hại yêu cầu 20.000.000 đồng, nhưng tại phiên tòa giảm còn 15.000.000 đồng theo bị cáo đưa ra và đồng ý trừ ra 1.000.000 đồng phần cha mẹ bị cáo tự bồi thường, số tiền còn lại 14.000.000 đồng. Đây là sự thỏa thuận giữa bị cáo với bị hại nên đề nghị công nhận. Đối với chị Cao Thị Th là người nuôi bệnh bị hại nhưng không yêu cầu bồi thường tiền mất thu nhập và cha mẹ bị cáo cũng không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 1.000.000 đồng đã bồi thường cho bị hại nên đề nghị không giải quyết; Về vật chứng đề nghị áp dụng điều 47 Bộ luật Hình sự; điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự xử lý tịch thu, tiêu hủy 01 cây vũ ba khúc bằng kim loại và 01 đoạn gỗ tre; Về án phí đề nghị buộc bị cáo chịu án phí hình sự và án phí dân sự theo quy định.

Bị cáo trình bày tranh luận biết mình sai, xin lỗi bị hại, gia đình bị hại và đồng ý bồi thường thiệt hại, xin Hội đồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại tranh luận cho rằng giữa bị hại với gia đình bị cáo có mối quan hệ thân thiết như anh em ruột, xem bị cáo như con cháu trong gia đình, do bị cáo còn nhỏ nên làm việc thiếu suy nghĩ, hôm nay bị cáo cũng biết lỗi và sửa đổi nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không tranh luận.

Kiểm sát viên cũng không tranh luận đối đáp.

Bị cáo nói lời sau cùng xin lỗi bị hại, gia đình bị hại và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo đã biết mình sai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ vào các lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai và kết quả nhận dạng của người chứng kiến, việc nhận dạng vật chứng đưa ra xem xét tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người chứng kiến; biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản thực nghiệm điều tra; bản kết luận giám định thương tích, cùng các tài liệu, chứng cứ khác của vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Giữa bị cáo Võ Minh Kh với bị hại không mâu thuẫn hoặc tranh chấp gì từ trước. Khi bị cáo đang uống nước cùng bạn thì nhận cuộc gọi điện thoại của cha nói gặp chuyện với bị hại, thì về nhà tự lấy hung khí là 01 cây vũ ba khúc rồi nhờ bạn Nguyễn Văn Kh điều khiển xe chở đi tìm gặp ông H. Khi ông H trả không có gì và kêu bị cáo đi về thì ngay lập tức Nguyễn Văn Kh nhặt đoạn tre gần đó đánh từ phía sau 02 cái trúng vào bả vai, lưng ông H, bị đánh nên ông H chạy thì bị cáo chạy đuổi theo vô nhà đồng thời cầm cây vũ ba khúc chuẩn bị sẳn trước tấn công đánh từ phía sau một cái, phía trước một cái lần lượt trúng vào đầu, trán bị hại chảy máu rồi cùng Nguyễn Văn Kh bỏ ra về, đây là sự việc có thật. Xét tại phiên tòa, bị hại khai không xác định được người đánh lúc ở ngoài sân và đánh bằng vật gì, nhưng qua mô tả tại kết luận giám định về cơ chế hình thành vết thương ở vùng đỉnh đầu, trán trái là vật tày cứng, hướng từ trên xuống là trùng khớp hung khí cây vũ ba khúc và phù hợp các lời khai tại hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa.

[2] Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa, có căn cứ xác định về mặt chủ quan từ khi chuẩn bị hung khí là bị cáo đã có ý định đánh bị hại, điều này được hiểu là bị cáo đã xác định từ đầu sẽ gây thương tích cho bị hại, theo kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại được tính bằng nguyên tắc cộng lùi theo quy định tại thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế là 05%, cụ thể: sẹo nhỏ vùng trán trái 03%, sẹo trung bình đỉnh đầu 02%. Do đó, cáo trạng số 15/CT-VKS-HS ngày 05/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên H truy tố bị cáo Võ Minh Kh về tội “Cố ý gây thương tích” tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, tội phạm bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của bị hại được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, hành vi gây án của bị cáo đã gây mất an ninh, trật tự ở địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp, tức là bị cáo nhận thức được hành vi dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào người bị hại là sẽ gây tổn hại về sức khỏe và tính mạng của bị hại. Bị cáo thực hiện tội phạm một cách manh động, chỉ vì cha bị cáo với bị hại xảy ra cự cải trong lúc uống rượu bia, với bị cáo hoàn toàn không có mâu thuẫn hoặc cự cải hay tranh chấp gì. Đối với Võ Văn C là cha bị cáo mà không làm gương trong việc giáo dục con, đáng lẽ khi thấy bị cáo đi tìm ông H thì phải ngăn cản mà còn kêu bị cáo chỉ đánh vài bạt tay. Riêng Nguyễn Văn Kh là bạn đi chung, nhưng không có chủ đích phải đánh ông H gây thương tích, hành động rút đoạn tre đánh ông H vào bả vai, lưng được hiểu là do bọc phát nhất thời vì cho rằng việc ông H bỏ đi không tiếp chuyện là sự xem thường. Tuy nhiên, không để lại thương tích cho bị hại và tiếp đó không có hành động hỗ trợ cho bị cáo đánh bị hại. Do đó, hành vi của các đối tượng không đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” với vai trò đồng phạm với bị cáo quy định tại khoản 1 Điều 17 Bộ luật Hình sự và việc các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này là đúng.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy đại diện Viện kiểm sát phát biểu luận tội cho rằng bị cáo có nhân thân tốt, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, gia đình bị cáo đã tự bồi thường được 1.000.000 đồng và tại phiên tòa bị cáo tự nguyện đưa ra mức bồi thường 15.000.000 đồng cho bị hại, bị hại cũng có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có ông nội ruột tên Võ Văn Ph được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là có căn cứ nên chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm bồi thường dân sự, với mức tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại 15.000.000 đồng và được bị hại đồng ý trừ ra 1.000.000 đồng của cha mẹ bị cáo đã tự bồi thường trước, còn 14.000.000 đồng gồm chi phí điều trị, tiền mất thu nhập thực tế và tiền bù đắp tổn thất tinh thần của bị hại. Nhận thấy, đây được coi là sự thống nhất thỏa thuận của bị cáo với bị hại và là tự nguyện, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội, đồng thời không có người nào phản đối nên có căn cứ công nhận thỏa thuận này theo quy định tại khoản 1 điều 585 Bộ luật dân sự. Đối với ông Võ Văn C và Trần Thị Y đã tự nguyện bồi thường cho ông H 1.000.000 đồng thay cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo trả lại. Riêng bà Cao Thị Th không yêu cầu bị cáo bồi thường thu nhập bị mất cho việc chăm sóc ông H khi nằm viện, việc không yêu cầu này là tự nguyện, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[6] Về vật chứng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duyên H tạm giữ một cây vũ ba khúc bằng kim loại tổng chiều dài 63cm (phía ngoài cán có lớp nhựa màu đen dài 23cm, phần vũ ra của cây vũ ba khúc dài 40cm) đã qua sử dụng là hung khí bị cáo sử dụng gây án, đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành. Riêng một đoạn gỗ tre chiều dài 153cm, đường kính hai đầu rộng 05cm tuy được thu giữ tại nhà ông H1 nhưng không phải là hung khí phạm tội và ông H1 không yêu cầu nhận lại nên căn cứ vào điều 47 Bộ luật hình sự, điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, cần tịch thu, tiêu hủy.

[7] Về án phí sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, thì bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng và chịu án phí dân sự có giá ngạch 5% tương ứng với nghĩa vụ bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 14.000.000 đồng.

[8] Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thẩm tra các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố và thấy rằng các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là đúng quy định pháp luật. Những người tham gia tố tụng không khiếu nại về hành vi, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Vì vậy, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng là hợp pháp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; Điều 38; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: bị cáo Võ Minh Kh phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Võ Minh Khánh 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/5/2021

Việc bồi thường thiệt hại:

Căn cứ các Điều 584, 585, 586, 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015: Công nhận sự thỏa thuận việc bị cáo Võ Minh Kh đồng ý bồi thường thiệt hại cho ông Cao Văn H tiền chi phí điều trị, tiền thu nhập thực tế bị mất và bù đắp tổn thất tinh thần 14.000.000đ (bằng chữ: mười bốn triệu đồng).

Khi án có hiệu lực pháp luật và kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án, cho đến khi thi hành án xong, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu lãi của số tiền chậm trả theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015 tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Về vật chứng:

Căn cứ các vào Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy các vật chứng sau đây:

(1) một đoạn gỗ tre chiều dài 153cm, đường kính hai đầu rộng 05cm;

(2) một cây vũ ba khúc bằng kim loại tổng chiều dài 63cm (phía ngoài cán có lớp nhựa màu đen dài 23cm, phần vũ ra của cây vũ ba khúc dài 40cm).

Về án phí:

Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Võ Minh Kh chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng và chịu án dân sự sơ thẩm có giá ngạch 700.000đ (bằng chữ: bảy trăm nghìn đồng).

Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2022/HS-ST

Số hiệu:08/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về