Bản án về tội chống người thi hành công vụ và chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức số 35/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 35/2022/HS-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ VÀ CHIẾM ĐOẠT, TIÊU HỦY TÀI LIỆU CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 28 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 29/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2022/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Quang C sinh ngày 20 tháng 7 năm 1985 tại huyện VC, tỉnh Yên Bái; C trú tại: Thôn TV, xã ĐK, huyện VC, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn A và bà Nguyễn Thị D; vợ là Nguyễn Thị B sinh năm 1987và có 02 con (Con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2011); tiền án, tiền sự: không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nới C trú", hiện tại ngoại; có mặt.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

- Ông Hoàng Ngọc L - Cán bộ Tòa án nhân dân huyện VC, tỉnh Yên Bái; có mặt.

- Tòa án nhân dân huyện VC, tỉnh Yên Bái, Đại diện hợp pháp là bà Đào Thị Minh H- Chánh án; vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

Người làm chứng:

- Bà Nguyễn Thị B; địa chỉ: Thôn KĐ, xã CT, huyện VC, tỉnh Yên Bái; vắng mặt.

- Ông Lương Nguyễn T - Cán bộ Tòa án nhân dân huyện VC, tỉnh Yên Bái; vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Bà Lê Thị Ngọc C, Cán bộ Tòa án nhân dân huyện VC, tỉnh Yên Bái; vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Bà Hà Thu E-Cán bộ Tòa án nhân dân huyện VC, tỉnh Yên Bái; vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Ông Hà Duy M- Cán bộ Công an huyện VC , tỉnh Yên Bái; vắng mặt.

- Ông Hà Phương P- Cán bộ Công an huyện VC, tỉnh Yên Bái; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tòa án nhân dân huyện VC đang giải quyết vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 255/2021/TLST-HNGĐ ngày 15-11-2021, theo đơn khởi kiện của chị Nguyễn Thị B xin ly hôn chồng là Hà Quang C. Hồi 13 giờ 30 phút ngày 09-12-2021, Tòa án nhân dân huyện VC triệu tập Hà Quang C và chị Nguyễn Thị B đến trụ sở Tòa án tham gia phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định của pháp luật. Đến giờ làm việc thì chỉ có chị B đến, C chưa đến. Đến khoảng 14 giờ 00 phút, ông Hoàng Ngọc L là Thư ký Tòa án nhân dân huyện VC được phân công nhiệm vụtiến hành tố tụng trong vụ án cầm hồ sơ vụ án vào phòng làm việc, lúc này C đã đến và cùng chị B đi vào theo. Ông L yêu cầu C và chị B sang Hội trường của Tòa án để làm việc, thì chỉ có chị B đi ra, còn C ở lại phòng làm việc và yêu cầu ông L cho xem hồ sơ vụ án, nhưng ông L không đồng ý. Do bản thân không muốn ly hôn chị B, nên C nảy sinh ý định xé bỏ hồ sơ vụ án để không phải ly hôn. C tiến đến dùng tay giật tập hồ sơ trên tay ông L nhưng ông L tránh được, C tiếp tục dồn ép ông L về góc phòng tiếp công dân, rồi ghì đè vào người ông L làm xô đổ bàn ghế, bảng nội quy phòng tiếp công dân và giật được hồ sơ trên tay ông L. Sau khi giật được hồ sơ, C dùng hai tay xé ngang hồ sơ làm hai nửa và vứt xuống đất. Thấy vậy, ông L cùng ông Lương Nguyễn T, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện VC ôm giữ C lại thì bị C chống trả làm xô đổ bàn ghế trong phòng làm việc. Ngay sau đó, có ông Hà Duy M và ông Hà Phương P là cán bộ Công an huyện VC đến khống chế C và đưa ra ngoài phòng làm việc. C tiếp tục giằng co, chống đối và làm đổ lan can trước cửa phòng tiếp dân của Tòa án. Sau đó Công an thị trấn ST, huyện VC đến không chế và đưa Hà Quang C về trụ sở làm việc.

Quá trình giằng giật, xô đẩy làm ông Hoàng Ngọc L bị đứt 03 cúc áo sơ mi đang mặc, ngón cái tay phải bị xây sát da, chảy máu kích thước 0,5 x 23cm; ngón trỏ bàn tay phải bị xây sát da kích thước 0,4 x 0,2cm.

Quá trình điều tra xác định Hồ sơ vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 255/2021/TLST-HNGĐ ngày 15-11-2021 gồm có 30 tờ tài liệu, được Tòa án nhân dân huyện VC thu thập và ban hành theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, không thuộc loại bí mật Nhà nước hoặc bí mật công tác. Toàn bộ tài liệu trong hồ sơ bị Hà Quang C chiếm đoạt và xé rách đã mất giá trị sử dụng, không thể khôi phục lại được.

Tại Kết luận định giá tài sản số 05/KL-ĐG ngày 23-01-2022, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện VC kết luận: Một dãy lan can của Tòa án nhân dân huyện VC có kích thước 4,2 x 1,5m; đưa vào sử dụng từ năm 1997. Thời điểm bị hủy hoại tháng 12-2021 có trị giá là 776.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số: 37/CT-VKS-P2 ngày 27-6-2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã truy tố bị cáo Hà Quang C về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự và tội "Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo quy định tại khoản 1 Điều 342 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hà Quang C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái trình bày bản luận tội đã giữ nguyên toàn bộ quyết định truy tố;

- Đề nghị tuyên bố:Bị cáo Hà Quang C phạm các tội “Chống người thi hành công vụ” và tội "Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức".

- Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 330; khoản 1 Điều 342; điểm i, s khoản 1Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Hà Quang C từ 06 tháng đến 09 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Hà Quang C từ 04 tháng đến 07 tháng tù về tội "Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức" - Đề nghị xử lý vật chứng và tài sản bị tạm giữ: Tịch thu tiêu hủy vật chứng là tập tài liệu hồ sơ vụ án mà bị cáo hủy hoại.

Bị cáo Hà Quang C không có ý kiến tranh luận. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự,nên được coi là hợp pháp.

[2] Lời khai tại phiên tòa của bị cáo Hà Quang C phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản vụ việc, Biên bản khám xét dấu vết trên thân thể, Biên bản khám nghiệm hiện trường và được minh chứng bằng vật chứng trong vụ án. Từ đó, có đủ căn cứ kết luận: Ngày 09-12-2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện VC, tỉnh Yên Bái, bị cáo Hà Quang C đã thực hiện hành vi dùng vũ lực để ngăn cản, chống đối ông Hoàng Ngọc L là Thư ký tòa án, đang làm nhiệm vụ tiến hành tố tụng giải quyết vụ án hôn nhân gia đình theo quy định của pháp luật. Đồng thời, bị cáo đã thực hiện hành vi dùng vũ lực để giành giật và xé rách Hồ sơ vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 255/2021/TLST-HNGĐ ngày 15- 11-2021, gồm có 30 tờ tài liệu do Tòa án nhân dân huyện VC thu thập và ban hành theo quy định của pháp luật, khiến cho toàn bộ số tài liệu này mất giá trị sử dụng, không thể khôi phục lại được.

Bị cáo Hà Quang C là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được các hành vi của mình thực hiện nêu trên là trái pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện vì động cơ cá nhân. Các hành vi đó của bị cáo xâm phạm trật tự quản lý hành chính, nên đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự và tội "Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo quy định tại khoản 1 Điều 342 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là chính xác, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, nhưng bị cáo thực hiện nhiều hành vi phạm tội, vừa chống đối, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của người đang thi hành công vụ, vừa chiếm đoạt, hủy hoại tài liệu của cơ quan nhà nước, thể hiện bị cáo có ý thức coi thường pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, gây bất bình trong xã hội, nên cần được xử lý nghiêm minh.

[4] Xét nhân thân bị cáo Hà Quang C chưa có tiền án, tiền sự nên được coi là người có nhân thân tốt; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có bố đẻ là ông Hà Văn A được Chứng nhận là người có công với Cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do bị cáo phạm tội hai tội nên không được coi là phạm tội lần đầu, nên đề nghị của Kiểm sát viên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người lương thiện, góp phần răn đe, phòng ngừa chung. Xét bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về áp dụng biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng trong vụ án là 30 tờ tài liệu đã bị xé rách trong hồ sơ vụ án hôn nhân gia đình giữa nguyên đơn Nguyễn Thị B và bị đơn Hà Quang C, hiện đang được Tòa án nhân dân huyện VC thụ lý giải quyết, nên được giao lại cho Tòa án nhân dân huyện VC xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Do Tòa án nhân dân huyện VC không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về việc làm hư hỏng dãy lan can trong trụ sở; ông Hoàng Ngọc L không có yêu cầu bị cáo bồi thường tổn thất về sức khỏe, nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án

[8] Về án phí: Bị cáo Hà Quang C bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hà Quang C phạm các tội “Chống người thi hành công vụ” và tội "Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức".

1. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 330; khoản 1Điều 342; điểm s khoản 1, khoản 2Điều 51; Điều 55 của Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Hà Quang C 08 (Tám) thángtù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Hà Quang C 04 (Bốn) tháng tù về tội "Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo Hà Quang C phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 12 (Mười hai) tháng tù.Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

2.Về áp dụng biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 3Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Giao cho Tòa án nhân dân huyện VC, tỉnh Yên Bái: 30 tờ tài liệu đã bị xé rách đang được niêm phong trong01 phong bì do Tổng Công ty chuyển phát nhanh Bưu điện Việt Nam phát hành, một mặt ghi “Vật chứng vụ Chống người thi hành công vụ và Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Tòa án nhân dân huyện VC tỉnh Yên Bái ngày 09/12/2021”, mặt sau có họ tên, chữ ký của của những người tham gia niêm phong và 04 dấu hình tròn màu đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện VC, tỉnh Yên Bái.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Bị cáo Hà Quang C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

411
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ và chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức số 35/2022/HS-ST

Số hiệu:35/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về