Bản án về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức số 36/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LIÊN CHIỂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 36/2022/HSST NGÀY 06/05/2022 VỀ TỘI LÀM GIẢ CON DẤU, TÀI LIỆU CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 06 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2022/TLST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Thị K.A; Giới tính: Nữ; Tên gọi khác: Không. Sinh ngày: 15/5/2000 tại: Đà Nẵng. HKTT và nơi ở: Thôn V, xã T, huyện S, TP Đà Nẵng. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 09/12. Nghề nghiệp: Không có. Con ông: Đặng Văn H và bà: Hà Thị Mỹ L. Gia đình có 02 chị em, bị can là con thứ nhất. Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vì có nhu cầu tìm việc làm tại Khu công nghiệp nên Đặng Thị K.A đã tìm hiểu trên mạng xã hội Facebook và biết được một tài khoản Facebook rao bán các loại văn bằng giả nên Anh chủ động liên hệ để mua 01 (một) Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông. Qua trao đổi, hai bên thống nhất giá Bằng tốt nghiệp THPT với giá 5.000.000đ. Sau đó đối tượng yêu cầu Đặng Thị K.A cung cấp hình ảnh chụp chứng minh nhân dân của mình để phục vụ việc làm bằng. Khoảng 30 ngày sau, khi Anh đang ở nhà tại địa chỉ số X, đường Y, quận C, thành phố Đà Nẵng thì có nhân viên giao hàng của bưu điện thành phố Đà Nẵng đến giao cho Anh một bưu phẩm là Bằng tốt nghiệp THPT (số hiệu B2440626; Họ và tên: Đặng Thị K.A; Học sinh trường THPT Lương Văn Can; Khóa thi 25/6/2018; Hội đồng thi Sở Giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh; Ngày cấp 19/9/2018; người ký Lê Hồng Sơn). Sau khi kiểm tra bưu phẩm, K.A đã thanh toán số tiền 5.000.000đ cho nhân viên giao hàng như đã thỏa thuận. Còn chủ Facebook nêu trên đã chặn liên lạc và xóa tài khoản, Đặng Thị K.A không liên lạc được nữa.

Đến ngày 25/6/2021, Đặng Thị K.A đến Uỷ ban nhân dân quận Liên Chiểu để thực hiện thủ tục chứng thực Bằng tốt nghiệp nói trên. Quá trình thực hiện chứng thực, nhận thấy văn bằng trên đây có dấu hiệu giả mạo nên cơ quan chức năng đã chuyển vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu giải quyết theo thẩm quyền.

*Tại Bản kết luận giám định số: 116/GĐ-TL kết luận: Chữ viết mang tên Lê Hồng Sơn trên tài liệu cần giám định ký hiệu A không phải là chữ ký trực tiếp; Hình dấu tròn có nội dung “SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO” trên tài liệu cần giám định ký hiệu A không phải là con dấu có hình dấu mẫu cùng nội dung trên tài liệu mẫu so sánh ký hiệu M đóng ra.

* Cáo trạng số 34/CT-VKS ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu đã truy tố: Đặng Thị K.A về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Khoản 1 Điều 341 của Bộ luật Hình sự..

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Thị K.A phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; căn cứ Khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đặng Thị K.A từ 06 tháng đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng. Đối với tang vật của vụ án: 01 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông mang tên Đặng Thị K.A do sở giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/9/2018 là tài liệu, chứng cứ của vụ án nên đề nghị tiếp tục lưu trữ trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Thị K.A không có ý kiến tranh luận đối với nội dung luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Liên Chiểu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người đại diện theo pháp luật không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua xem xét lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Do nhu cầu cần bằng cấp để tìm việc làm, Đặng Thị K.A đã liên hệ với đối tượng (chưa rõ lại lịch) qua Facebook và cung cấp giấy tờ tùy thân của cá nhân, đặt hàng mua bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả với giá 5.000.000 đồng. Do vậy, bị cáo đã phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng số 34/CT-VKS ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu truy tố là có căn cứ pháp luật.

[3] Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Đặng Thị K.A không chịu rèn luyện, phấn đấu để có bằng cấp theo mong muốn mà lựa chọn con đường vi phạm pháp luật để đáp ứng nhu cầu của bản thân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do động cơ tư lợi, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật nên vẫn cố ý vi phạm. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm vào trật tự quản lý hành chính của Nhà nước. Do vậy, cần phải có mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; hoàn cảnh gia đình ba mẹ đã ly hôn, ba bị cáo bị tai nạn giao thông nằm một chỗ từ 02 năm nay nên bị cáo phải trực tiếp chăm sóc là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Nguyên nhân phạm tội của bị cáo xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo không có công việc ổn định, thu nhập bấp bênh nên đã nảy sinh việc phạm tội nhằm xin việc làm để nuôi sống bản thân và có điều kiện chăm lo cho ba. Hành vi phạm tội của bị cáo chưa gây ra hậu quả. Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng cụ thể, trong thời gian bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú bị cáo đã chấp hành tốt pháp luật; bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì vậy cho bị cáo cải tạo ngoài xã hội cũng đủ nghiêm khắc để giáo dục cải tạo, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”. Xét thấy bị cáo Đặng Thị K.A không có việc làm, không có thu nhập, không còn tài sản nào khác. Do đó Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông mang tên Đặng Thị K.A do sở giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/9/2018 số hiệu B2440626 tài liệu, chứng cứ của vụ án nên tiếp tục lưu trữ trong hồ sơ vụ án.

[8] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử nên cần chấp nhận.

[9] Án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Đặng Thị K.A phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Đặng Thị K.A phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

2. Căn cứ Khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: bị cáo Đặng Thị K.A 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (Mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 06 tháng 5 năm 2022).

Giao bị cáo Đặng Thị K.A về nơi bị cáo đang cư trú là Uỷ ban nhân dân xã T, huyện S, thành phố Đà Nẵng để tiếp tục giám sát và giáo dục. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án Hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tuyên: Tiếp tục lưu trữ tại hồ sơ vụ án đối với 01 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông mang tên Đặng Thị K.A do sở giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/9/2018 số hiệu B2440626.

4. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Đặng Thị K.A phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

(Đã giải thích về án treo)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

646
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức số 36/2022/HSST

Số hiệu:36/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Liên Chiểu - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về