Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 71/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 71/2022/HS-ST NGÀY 22/04/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 4 năm 2022 tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 53/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 95/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

- Trương Văn H, sinh năm: 1990, tại: Hà Nội; Hộ khẩu thường trú: huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: tài xế; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc:Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn Đ, sinh năm 1966 và bà Bùi Thị Th, sinh năm 1966; Có vợ Trần Thị Bích Ng (đã ly hôn) có 01 con chung sinh năm 2012; tiền án: không; tiền sự: không; bị bắt tạm giam ngày: 02/12/2021; (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Xuân Th, sinh năm 1998; trú tại: Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trương Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp truy tố về hành vi phạm tội như sau :

Lúc 21 giờ 40 phút ngày 02/12/2021 Đinh Châu Nh điều khiển xe mô tô hiệu Honda Air Blade biển số 47F1-X chở Trương Văn H ngồi phía sau nhưng không đội nón bảo hiểm, cả hai đã uống rượu bia. Khi Nh điều khiển xe chở H đến đoạn đường Quang Trung phía trước Công an quận Gò Vấp thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an quận Gò Vấp dừng xe để kiểm tra. Nh và H được mời vào trụ sở Công an quận Gò Vấp để làm việc và yêu cầu đo nồng độ của Nh nhưng Nh không chấp hành việc đo nồng độ cồn. Trong quá trình làm việc lực lượng Cảnh sát giao thông Công an quận Gò Vấp lập biên bản tạm giữ phương tiện là xe mô tô hiệu Air Blade biển số 47F1-X của Nh do vi phạm luật giao thông. Trương Văn H xin không giam giữ xe của Nh nhưng không được nên đã to tiếng và cự cãi với lực lượng Cảnh sát giao thông. Lúc này đồng chí Nguyễn Xuân Th, là cán bộ Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an quận Gò Vấp mặc cảnh phục, đang làm nhiệm vụ trực bảo vệ mục tiêu tại cổng Công an quận Gò Vấp thấy H to tiếng, la lối nên mời H ra khỏi trụ sở nhưng H không chấp hành. Đồng chí Th và một số đồng chí trong Công an quận đã cưỡng chế đưa H ra khuôn viên Công an quận thì H tiếp tục đứng trước cổng Công an quận to tiếng rồi xông vào phía trong Công an quận đồng chí Th ngăn cản thì H liền cầm bảng chỉ dẫn có dòng chữ “xuống xe tắt máy – dẫn bộ” để trước cổng đánh trúng vào người đồng chí Th gây trầy da cẳng tay phải, ngón út tay phải. Sau đó, đồng chí Th và một số đồng chí khác đã khống chế H giao Công an phường 11, quận Gò Vấp lập biên bản phạm tội quả tang về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp Trương Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Đống chí Nguyễn Xuân Th có đơn từ chối giám định thương tích vì hiện tại vết thương đã lành không để lại sẹo và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tại bản cáo trạng số 59/CT-VKS ngày 14/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp thì Trương Văn H bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự 2015 được sữa đổi bổ sung 2017.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đối với vụ án đã đề nghị:

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017;

- Xử phạt Trương Văn H từ 9 tháng đến 12 tháng tù.

- Tịch thu bổ sung chứng cứ hồ chứng cứ hồ sơ 01 USB Tại phiên tòa hôm nay khi nói lời sau cùng, bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật nên không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm trở về hòa nhập cùng cộng đồng xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, sau khi Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng thì Trương Văn H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đối chiếu lời khai các bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng với tang vật đã thu giữ, phù hợp với kết luận điều tra của cơ quan Công an quận Gò Vấp, với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp và với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Trương Văn H đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”. Tội phạm và hình phạt trừng trị được quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, bị cáo đã xâm hại đến tính mạng sức khỏe của người đang thi hành công vụ được Nhà nước và pháp luật bảo hộ. Lẽ ra khi biết mình vi phạm luật thì bị cáo phải biết chấp hành việc kiểm tra và xử lý của lực lượng Cảnh sát, thì ngược lại bị cáo đã manh động dùng vũ lực để chống lại cụ thể hành vi của bị cáo đã gây thương tích cho anh anh Nguyễn Xuân Th là cán bộ đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp công an quận Gò Vấp đang làm nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo đã làm tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, đồng thời đã xâm phạm đến các hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, điều đó thể hiện ý thức bị cáo rất xem thường pháp luật.

[3] Hội đồng xét xử nhận thấy, trong tình hình hiện nay tình trạng chống lại người thi hành công vụ khá phức tạp, hành vi của bị cáo không đơn thuần là một đối tượng tấn công một người đang làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh tại địa phương mà nhìn rộng hơn hành vi này còn đe dọa đến lợi ích của xã hội, trong đó có lợi ích của mọi người dân. Hành vi của bị cáo đã làm tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, đồng thời đã xâm phạm đến các hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi tội lỗi của bị cáo đã thực hiện, tạo điều kiện cho bị cáo học tập và cải tạo thành người tốt hơn sau này biết tôn trọng pháp luật, đồng thời có tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, xét thấy tại cơ quan điều tra cũng như qua diễn biến phiên tòa hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo và thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo để giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên toà hôm nay, anh Nguyễn Xuân Th là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng qua hồ sơ thể hiện anh không yêu cầu bồi thường và cũng không có ý kiến yêu cầu nào khác. Hội đồng xét xử xét thấy đây là ý chí tự nguyện không trái pháp luật nên ghi nhận.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 USB ghi nhận hành vi của bị cáo là chứng cứ vụ án, Hội đồng xét xử quyết định tịch thu bổ sung chứng cứ hồ sơ.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trương Văn H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015 được sữa đổi bổ sung 2017;

Xử phạt bị cáo Trương Văn H 7 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày tạm giữ, tạm giam 02/12/2021.

Căn cứ Điều 46; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017 và khoản 1, điểm a,c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

- Tịch thu bổ sung chứng cứ hồ sơ 01 USB (đã bổ sung hồ sơ).

Áp dụng khỏan 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật Phí và Lệ phí, Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

Bị cáo, có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày được tính kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết.

Căn cứ Điều 26 Luật Thi hành án dân sự năm 2008.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 71/2022/HS-ST

Số hiệu:71/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về