Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI LỘC, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 20/2021/HS-ST NGÀY 25/06/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 25 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 15/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quốc H, sinh ngày 21/01/1983, nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: phường B, quận H, Tp Đà Nẵng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 08/12; nghề nghiệp: Buôn bán; con ông: Trần Văn M và bà Nguyễn Thị B; có vợ là Hoàng Thị Bích H và có 03 con (sinh năm 2006 và năm 2017).

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Thanh T, sinh năm: 1994, trú tại: Khu P, thị trấn A, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Chức vụ và nơi công tác: Công an viên xã H, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

* Người làm chứng:

01. Ông Trần Phước L, sinh năm 1990; trú tại: Thôn T, xã C, huyện D, tỉnh Quảng Nam. Chức vụ và nơi công tác: Trưởng Công an xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam.Vắng mặt.

02. Ông Lê Văn T, sinh năm 1983; trú tại: Thôn Q, xã C, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Chức vụ và nơi công tác: Phó Trưởng Công an xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam.Vắng mặt.

03. Ông Lê Văn H, sinh năm: 1979; trú tại: Thôn P, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Chức vụ và nơi công tác: Trưởng Công an xã H, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam.Vắng mặt.

04. Ông Tào Viết C, sinh năm: 1980; trú tại: phường B, quận H, Tp Đà Nẵng. Có mặt.

05. Ông Nguyễn Văn S, sinh năm: 1990; trú tại: Thôn Na, xã T, huyện H, Tp Đà Nẵng. Vắng mặt.

06. Nguyễn Công T, sinh năm: 1995; trú tại: Thôn 3, xã H, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

07. Huỳnh Văn T, sinh năm: 1983; trú tại: Thôn 1, xã H, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 11/10/2020, đoạn đường ĐT 609B thuộc thôn 01, xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, bị nước lụt dâng cao ngập đường và chảy xiết. Thực hiện theo kế hoạch công tác, Tổ công tác Công an xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc (gồm có: ông Lê Văn H - Trưởng Công an xã Đại Hòa và ông Trần Thanh T - Công an viên xã Đại Hòa), phối hợp với Tổ công tác Công an xã Đại An, huyện Đại Lộc (gồm có: ông Trần Phước L - Trưởng Công an xã Đại An và ông Lê Văn T – Phó Trưởng Công an xã Đại An), lập rào chắn ngang trên đoạn đường này bằng lưới B40 để không cho người và phương tiện đi qua lại đoạn đường này vì rất nguy hiểm cho tính mạng người đi qua (tất cả đều mặc trang phục của ngành Công an theo quy định). Vào khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Tào Viết C lái xe ô tô con biển số 43A-X chở Trần Quốc H đi từ xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên đến đoạn đường này. Khi thấy Tổ công tác đang chốt chặn, Tào Viết C dừng xe lại và xuống xe đi đến chỗ chốt chặn, xin Tổ công tác cho xe C đi qua, nhưng Tổ công tác của hai xã Đại Hòa và Đại An không đồng ý vì nước ngập sâu, không đảm bảo an toàn. Lúc này, ông Trần Thanh T là công an viên xã Đại Hòa (ông T mặc trang phục Công an theo đúng quy định) dùng tay kéo hàng rào chắn lại. Thấy vây, Trần Quốc H xuống xe, đi thẳng đến chỗ ông Trần Thanh T đang làm nhiệm vụ, H dùng tay phải đánh vào mặt của ông T một cái (nhưng không gây thương tích gì) thì được Tào Viết C kịp thời can ngăn đưa H lên xe ô tô, rồi C điều khiển xe đi khỏi hiện trường. Công an huyện Đại Lộc nhận được thông tin, nhưng do lũ lụt ngập đường nên không đến được hiện trường để xử lý vụ việc. Đến ngày 12/10/2021, Trần Quốc H đến Công an huyện Đại Lộc đầu thú và khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Tại cáo trạng số 16/CT-VKSĐL, ngày 07/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc truy tố bị cáo Trần Quốc H về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Trần Quốc H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”, áp dụng khoản 1, Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS2015.

Đề nghị xử phạt bị cáo Trần Quốc H từ 09 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Trần Quốc H thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm của mình, tỏ ra ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Ông Trần Thanh T không yêu cầu bồi thường thiệt hại gì, đề nghị HĐXX xét xử theo quy định pháp luật.

Người làm chứng khai sự việc đúng như nội dung vụ án nêu trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đại Lộc, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiện hình sự: Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, phù hợp lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử có cơ sở xác định được: Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11/10/2020, tại đoạn đường ĐT 609B thuộc thôn 01, xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, Trần Quốc H có hành vi dùng tay phải đánh vào mặt của ông Trần Thanh T là Công an viên của xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc đang thi hành công vụ cùng với Tổ công tác của Công an xã Đại Hòa và Công an xã Đại An đang chốt chặn trên đoạn đường bị ngập lụt, không cho người và phương tiện đi qua lại đoạn đường này vì rất nguy hiểm cho tính mạng người đi qua.

Năm 2019, bị cáo có bệnh “Rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy tổng hợp”, nhưng sau thời gian điều trị tại bệnh viện (07 ngày) thì bệnh ổn định. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khẳng định, sau thời gian điều trị nêu trên cho đến nay, sức khỏe của bị cáo bình thường, có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Quốc H phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo Trần Quốc H là người đã trưởng thành, có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, hiểu biết pháp luật, bị cáo biết rõ anh Trần Thanh T là Công an đang thực thi công vụ nhưng vì động cơ cá nhân, bị cáo đã hung hăng dùng vũ lực tấn công anh T để cản trở anh T thi hành công vụ. Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan nhà nước. Do đó, hành vi của bị cáo cần phải xử lý cách nghiêm minh nhằm để răn đe và ngăn ngừa tội phạm.

Tuy nhiên xét thấy, bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo nhận tội, tỏ ra biết ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo có con còn nhỏ. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt khi lượng hình.

Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, tỏ ra biết ăn năn hối cải, có khả năng tự cải tạo. Do đó, HĐXX áp dụng Điều 65 BLHS 2015 cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao cho chính quyền địa phương, giám sát, giáo dục cũng đủ cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Thanh T không yêu cầu bồi thường gì nên HĐXX không xem xét.

[5] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Quốc H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng: Khoản 1, Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS2015.

Xử phạt bị cáo Trần Quốc H 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/6/2021).

Giao bị cáo Trần Quốc H cho Ủy ban nhân dân phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự 2010.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Trần Quốc H cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần Quốc H phải nộp số tiền án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (hai trăm ngàn) đồng.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2021/HS-ST

Số hiệu:20/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Lộc - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về