Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 13/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 13/2023/HS-PT NGÀY 07/02/2023 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 07 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 274/2022/TLPT-HS ngày 05/12/2022 đối với bị cáo Nguyễn Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 140/2022/HS-ST ngày 28/10/2022 của Toà án nhân dân huyện Y, tỉnh Nghệ An - Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T; sinh ngày17 tháng 12 năm 1977, tại xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm V1, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 12/12; con ông Nguyễn Quốc Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị Q; vợ Nguyễn Thị Th và 04 con, con lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam được cho tại ngoại cho đến nay, có mặt.

Ngoài ra có 01 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị nên Toà án không triệu tập

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 13/5/2022 tại nhà bà Nguyễn Thị Q, sinh năm 1951, trú tại xóm V1, xã V, huyện Y nhiều người tụ tập để sinh hoạt “pháp luân công” (đây là một loại hình tôn giáo chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động). Sau khi nhận được tin báo và tiến hành xác minh Ủy ban nhân dân xã V, huyện Y đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 13/5/2022 về việc tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền xử lý hành vi sinh hoạt, tuyên truyền “pháp luân công” và Quyết định số 306/QĐ-UBND ngày 13/5/2022 về việc điều động lực lượng làm nhiệm vụ gồm: Đồng chí Nguyễn Thành H - chức vụ Phó chủ tịch UBND xã V làm tổ trưởng. Các thành viên là đồng chí Đại úy Phan Duy H - chức vụ Phó trưởng công an xã V, đồng chí Thiếu tá Ngô Xuân Ch - chức vụ cán bộ công an xã V, đồng chí Nguyễn Công L - chức vụ công chức văn hóa xã V, đồng chí Nguyễn Duy T1 - công an viên xã V.

Khoảng 15 giờ 40 phút cùng ngày tổ công tác do đồng chí Thiếu tá Ngô Xuân Ch mặc cảnh phục và sử dụng xe máy đặc chủng của công an xã đến nhà bà Q. Đồng chí Đại úy Phan Duy H - Phó trưởng công an xã đã giới thiệu và thông báo với mọi người có mặt tại nhà bà Q về các thành viên trong tổ công tác, nhiệm vụ của tổ công tác và giải thích cho mọi người về “Pháp luân công” đồng thời yêu cầu mọi người hợp tác để tổ công tác tiến hành kiểm tra các tài liệu có liên quan.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong nhà bà Q có 01(một) bức ảnh có tên là Lý Hồng C, hình chữ nhật, có kích thước 40 x 30 cm, 05 bông hoa sen trắng và 20 quyển sách có nội dung về “Pháp luân công” tiến hành lập danh sách và biên bản thu giữ các quyển sách có nội dung liên quan đến “Pháp luân công”. Qúa trình làm việc thì Nguyễn Văn T là con trai bà Q đi từ ngoài vào nhà bà Q, nơi tổ công tác đang làm việc lớn tiếng hô “ai cho các anh vào nhà, các anh vào đây đã thông báo với chủ nhà chưa? có giấy tờ gì không?”. Nguyễn Văn T hỏi bà Q chìa khóa để ở đâu thì bà Q trả lời “ở trên tủ, T lấy chìa khóa đi ra khóa cổng lại rồi quay vào thềm. Lúc này T nhìn thấy đồng chí Ngô Xuân Ch (mặc cảnh phục) đang ngồi viết biên bản tại thềm nhà thì T dùng tay giật chiếc ghế mà đồng chí Ch đang dùng để kê viết biên bản. Thấy vậy, đồng chí Ch đứng dậy nói “ai cho anh giật ghế” thì T dùng tay đấm vào má phía bên trái tại vị trí đuôi mắt trái và phía sườn bên trái làm cho đồng chí Ch bị 01 vết thương sưng tấy, kích thước 05 x 05 cm tại vị trí đuôi mắt trái và vùng sườn phía bên trái bị đau, gây tức vùng ngực nên không thể tiếp tục làm nhiệm vụ được. Sau đó tổ công tác và người nhà của T đã đến can ngăn, không cho T tiếp tục tấn công các thành viên trong tổ công tác. Sau khi sự việc xẩy ra, tổ công tác Công an xã V, huyện Y đã lập biên bản sự việc, thu giữ các đồ vật, tài liệu liên quan và triệu tập đối tượng Nguyễn Văn T đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã V để làm rõ sự việc.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể ngày 13/5/2022 đối với ông Ngô Xuân Ch thì phát hiện một vết thương bị sưng tấy kích thước 05 x 05 cm tại vị trí đuôi mắt trái, ông Ch không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích. Tại phiên tòa anh Ngô Xuân Ch đề nghị Tòa án xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Với nội dung trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 140/2022/HS-ST ngày 28/10/2022 của Toà án nhân dân huyện Y, Nghệ An đã quyết định:

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 09 (chín) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam bị cáo để thi hành án.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, tuyên án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 31/10/2022, bị cáo Nguyễn Văn T nộp đơn kháng cáo tại Toà án với nội dung: Xin Tòa án cấp phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T; sửa Bản án sơ thẩm, giữ nguyên hình phạt tù, cho bị cáo Nguyễn Văn T được hưởng án treo.

Áp dụng khoản 1 điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS. Xử phạt Nguyễn Văn T 09 (chín) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Bị cáo không có tranh luận với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Bị cáo nộp đơn kháng cáo trong hạn luật định, nội dung đơn kháng cáo đúng quy định của pháp luật nên kháng cáo hợp lệ. Tòa án cấp phúc thẩm tiến hành xét xử vụ án.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn T thấy rằng:

Vào khoảng 15 giơ 40 phút ngày 13/5/2022, tổ công tác UBND xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An đang thi hành nhiệm vụ theo kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 13/5/2022 của UBND xã V về việc kiểm tra sinh hoạt “pháp luân công” tại nhà bà Nguyễn Thị Q ở xóm V1, xã V. Trong lúc tổ công tác đang làm nhiệm vụ thì Nguyễn Văn T đi vào giật lấy chiếc ghế mà đồng chí thiếu tá Ngô Xuân Ch – Cán bộ Công an xã V đang kê để lập biên bản, đồng thời T dùng tay đấm vào má phía bên trái tại vị trí đuôi mắt trái và sườn bên trái của đòng chí Ngô Xuân Ch làm cho đồng chí Ch bị 01 vết thương sưng tấy, kích thước 05x5cm tại vi trí đuôi mắt trái và vùng sườn phái bên trái bị đau, gây tức vùng ngực nên không thể làm nhiệm vụ được giao. Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn T thừa nhận hành vi phạm tội của mình và công nhận Toà án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét đơn kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn T, Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo đã trực tiếp cản trở người thi hành công vụ, xâm phạm đến hoạt động bình thường của cán bộ được nhà nước giao làm nhiệm vụ. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ hành vi phạm tội, tính chất, mức độ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 09 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự là đã thể hiện sự khoan hồng pháp luật.

Tại cấp phúc thẩm bị cáo xuất trình được thêm tình tiết giảm nhẹ mới là đơn xin giảm nhẹ hình phạt của anh Ngô Xuân Ch có nội dung xin cho bị cáo Nguyễn Văn T được hưởng án treo; bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã khai báo thành khẩn, tỏ rỏ sự ăn năn hối hận, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bố mẹ bị cáo là người có công với cách mạng được nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, mẹ bị cáo được chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét, bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự; hành vi phạm tội của bị cáo có phần nhất thời nông nỗi; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do đó có đủ căn cứ để cho bị cáo hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị Quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên toà là phù hợp.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên cấp phúc thẩm không xem xét.

[5] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T. Sửa Bản án sơ thẩm số 140/2022/HS-ST ngày 28/10/2022 của Toà án nhân dân huyện Y, tỉnh Nghệ An. Giữ nguyên hình phạt tù, cho bị cáo Nguyễn Văn T được hưởng án treo.

2. Áp dụng khoản 1 điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Văn T 09 (chín) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho UBND xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

81
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 13/2023/HS-PT

Số hiệu:13/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về