Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 08/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 10/11/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 10 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh B xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2021/TLST-HS ngày 15/10/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2021/QĐXXST- HS ngày 27/10/2021 đối với bị cáo:

Lê Văn T (tên gọi khác không có), Sinh ngày: 22/8/1967; tại tỉnh B; Chứng minh nhân dân số: 310822200 Cấp ngày 11/6/2018 Tại Công an B Nơi ĐKHKTT: ấp Tân X , xã Tân Ph, huyện A, tỉnh B; Nơi cư trú: ấp Tân X, xã Tân Ph, huyện A, tỉnh B. Nghề nghiệp: Làm ruộng. Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn M (chết) và bàVõ Thị L, có vợ là Phan Thị M, sinh năm 1968 và có 02 con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 04/9/2021 và chuyển sang tạm giam ngày 07/9/2021, Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Ngô Trường V, sinh năm 1994, (có mặt) Địa chỉ: ấp Tân X, xã Tân Ph, huyện A, tỉnh B.

Đơn vị công tác: Ban chỉ huy quân sự xã Tân Ph, huyện A, tỉnh B.

Người làm chứng:

- Phạm Bình L, sinh năm 1972.

Địa chỉ: ấp Kinh Nh, xã Phú Th, huyện A, tỉnh B. (Xin vắng mặt).

- Nguyễn Minh H. sinh năm 1972.

Địa chỉ: ấp Bà T, xã Phú T1, huyện A, tỉnh B. (Xin vắng mặt).

- Lê Thị Thanh H, sinh năm 1970.

Địa chỉ: ấp Kinh Nh, xã Phú Th, huyện A, tỉnh B. (Xin vắng mặt).

- Hồ Lập Ngh, sinh năm 1969.

Địa chỉ: ấp Tân X, xã Tân Ph, huyện A, tỉnh B. (Xin vắng mặt).

- Nguyễn Bảo V1, sinh năm 1986, (có mặt) Địa chỉ: ấp Bà L, xã Phú Th, huyện a, tỉnh Tiền Giang.

- Lý Bá Th1, sinh năm 1975.

Địa chỉ: ấp Kinh Nh, xã Phú Th, huyện A, tỉnh B. (Xin vắng mặt).

- Nguyễn Hoàng H1, sinh năm 1997.

Địa chỉ: ấp Tân Th, xã Tân Ph, huyện A, tỉnh B. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid 19 có nhiều diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước. Do đó, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai phòng chống dịch bệnh. Trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh B và Ủy ban nhân dân huyện A đã ban hành nhiều văn bản để triển khai chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện. Đồng thời lập nhiều chốt kiểm tra trong phạm vi toàn huyện nhằm phát hiện và hạn chế mức thấp nhất tình hình dịch bệnh xảy ra.

Khoảng 19 giờ 10 phút ngày 04/9/2021, bị cáo Lê Văn T điều khiển xe mô tô biển số 63B8 - 60374 đi từ hướng ấp Kinh Nh, xã Phú Th về xã Tân Ph. Khi đến chốt kiểm soát thuộc ấp Kinh Nh, xã Phú Th, do có uống rượu và không đeo khẩu trang nên các đồng chí chốt kiểm soát yêu cầu bị cáo Tỏ đeo khẩu trang theo quy định và xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Sau khi kiểm tra phát hiện giấy đi đường của bị cáo T hết hạn, anh Ngô Trường V là dân quân tự vệ của xã Tân Ph được giao nhiệm vụ kiểm soát chốt giải thích về việc giấy đi đường đã hết hạn thì bị cáo T dùng tay đập bàn, có lời lẽ xúc phạm và dùng tay đánh một cái vào mặt anh V nhưng không gây thương tích. Được mọi người can ngăn, bị cáo T điều khiển xe về.

Sau khi sự việc xảy ra, Tổ trực chốt phòng chống dịch covid -19 thuộc ấp Kinh Nh, xã Phú Th đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Qua đó, Công an huyện đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra và mời bị cáo Tỏ về trụ sở Công an xã Phú Th làm việc. Tại Cơ quan điều tra Lê Văn T khai nhận hành vi như trên.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện A giữ nguyên Cáo trạng số 12/2020/CT-VKS-TPĐ ngày 15/10/2020, truy tố Lê Văn T về tội Chống người thi hành công vụ. Đồng thời, đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù; bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận về hành vi như cáo trạng đã nêu, bị cáo thừa nhận vào khoảng 19 giờ 10 phút ngày 04/9/2021 khi qua chốt kiểm soát dịch bệnh, bị cáo không mang khẩu trang, có lời lẽ khiếm nhã và đánh anh V là người trực chốt tại chốt kiểm soát dịch bệnh, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo đã hối hận, ăn năn với hành vi của mình, xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh V trình bày, ngày 04/9/2021 anh được Ủy ban xã phân công trực chốt kiểm soát dịch bệnh, đến khoảng 19 giờ 10 phút thì bị cáo Tỏ đi qua chốt nhưng không mang khẩu trang, anh nhắc nhở và kiểm tra giấy đi đường thì giấy đi đường không hợp lệ, anh giải thích cho bị cáo nhưng bị cáo có lời lẽ khiếm nhã với anh và đánh anh 1 cái làm anh không thực hiện được nhiệm vụ của mình. Nay anh không yêu cầu bồi thường dân sự và đề nghị xem xét cho bị cáo vì bị cáo lớn tuổi.

Anh V trình bày, sự việc xảy ra tại chốt kiểm soát anh không có mặt ở đó, khi bị cáo Tỏ trên đường về nhà thì anh mới gặp bị cáo T, nên diễn biến tại chốt anh không biết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện A và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện A và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo và những người khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa thể hiện: Vào hồi 19 giờ 10 phút ngày 04/9/2021, bị cáo đi xe máy đến vị trí chốt kiểm dịch Covid-19 đặt tại ấp Kinh Nh, xã Phú Th, huyện A. Tại đây, bị cáo không đeo khẩu trang nên các đồng chí trực chốt kiểm soát yêu cầu bị cáo đeo khẩu trang theo quy định và xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Sau khi kiểm tra phát hiện giấy đi đường của bị cáo hết hạn, anh Ngô Trường V là dân quân tự vệ của xã Tân Ph được giao nhiệm vụ kiểm soát chốt giải thích về việc giấy đi đường đã hết hạn thì bị cáo dùng tay đập bàn, có lời lẽ xúc phạm và dùng tay đánh một cái vào mặt anh V\ (không gây thương tích).

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, bị cáo nhận thức rõ việc cơ quan Nhà nước lập chốt để kiểm soát dịch bệnh và anh V là một trong những người được phân công trực chốt là việc làm đúng đắn, phù hợp chính sách pháp luật Nhà nước tại thời điểm địa phương phát sinh dịch bệnh, bị cáo vì mục đích cá nhân không thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội ở địa phương, đã có hành vi đập bàn và đánh anh V, khi anh V đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 của BLHS.

Hành vi của bị cáo đã cản trở hoạt động của Tổ công tác được Cơ quan Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn và làm giảm hiệu lực quản lý của Cơ quan Nhà nước; hành vi diễn ra trong thời điểm cả nước đang thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, bị cáo phải bị xử nghiêm bằng pháp luật hình sự.

[3] Xét về nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của BLHS; Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về hình phạt: Với phân tích trên, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới có tác dụng giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội cũng như phục vụ tốt công tác tuyên truyền, tác giáo dục trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay.

[5] Về những vấn đề khác: anh V bị Bị cáo đánh, tuy nhiên không gây thương tích, anh V không yêu cầu bồi thường nên không xem xét. Về vật chứng trong vụ án không có nên không xem xét..

[6] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Ý kiến phát biểu và đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

1. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Lê Văn T 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 04/9/2021.

2. Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội;

Bị cáo Lê Văn T phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Về quyền kháng cáo đối với Bản án: áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 08/2021/HS-ST

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú Đông - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về