Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 228/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN C, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 228/2021/HSST NGÀY 05/11/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 05 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận C, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 241/2021/TLST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

NGUYỄN QUANG T - sinh ngày: 12/11/2002. Giới tính: Nam. Cư trú tại: Cụm 1 xã H, huyện Đ, Thành phố Hà Nội. Nghề nghiệp: Giao hàng tự do. Trình độ văn hóa: 12/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: không. Con ông Nguyễn Đức Th, con bà: Nguyễn Thị H; Tiền án, tiền sự: không. Danh chỉ bản số 530 ngày 13/08/2021 của Công an quận C; Bắt quả tang ngày 06/08/2021. Hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an quận C. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi liên quan: Anh Nguyễn Duy K, sinh năm: 1992 Địa chỉ: Số 126 Khu B, tập thể Học viện Cảnh sát, phường N, quận B, Thành phố Hà Nội.

Nghề nghiệp: Công an quận C. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 17/CT - UBND ngày 23/07/2021 của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ngày 03/8/2021 Ban chỉ đạo 197 của UBND quận C và Công an quận C ban hành phương án bố trí các chốt đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn quận C. Tại chốt số 10 điểm đỗ xe bus H - D, tổ công tác gồm: đồng chí Vũ Duy K (tổ trưởng)và đồng chí Nguyễn Duy K (thuộc Công an quận C), đồng chí Vũ Ngọc T và đồng chí Đoàn Mạnh Q (thuộc Công an phường M), đồng chí Đỗ Thúy H (là cán bộ UBND phường M). Nhiệm vụ của chốt là:

1. Vận động người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 17/CT - UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố về thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hướng dẫn , ngăn chặn không để tụ tập đông người, đeo khẩu trang, thực hiện 5K theo đúng quy định.

2. Tiếp nhận thông tin của tổ chức, cá nhân người dân liên quan đến dịch Covid 19. Kịp thời phát hiện, kiểm tra xử lý đối với những hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh như: không đeo khẩu trang, tập trung đông người, bán hàng rong, ra ngoài khi không vì mục đích thiết yếu.

Khong 16 giờ ngày 06/08/2021, tại khu vực cổng trường Đại học Th M thuộc phường M, quận C, Hà Nội, Tổ công tác tại Chốt số 10 đang làm nhiệm vụ kiểm soát giấy đi đường của các phương tiện lưu thông trên đường H, phát hiện Nguyễn Quang T điều khiển xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE màu xanh, biển kiểm soát: 29X3 - 516.01 theo hướng từ Ca đi X chở phía sau 01 thùng xốp. Đồng chí Nguyễn Duy K mặc trang phục Cảnh sát nhân dân đang đứng ở làn đường sát giải phân cách cứng cách xe của T khoảng 20 mét, sử dụng gậy chỉ huy giao thông ra hiệu lệnh cho T dừng xe để kiểm tra giấy tờ. T không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe máy lách sang bên trái của đồng chí K để đi qua chốt, lúc này đồng chí K di chuyển sang trái và giơ gậy yêu cầu T dừng xe thì bị T điều khiển xe máy đâm vào người khiến cả hai ngã đập đầu xuống đường được đưa đi cấp cứu, T chỉ bị xây xước nhẹ. Tổ công tác đã bắt giữ T và đưa T về trụ sở để lập biên bản phạm tội quả tang. Ngoài ra thu giữ của T: 01 xe máy HONDA WAVE màu xanh biển kiểm soát: 29X3 - 516.01; 01 điện thoại di động Redmi 9 Mini global 12.0.1 màu đen, lắp sim số 0333137365; 01 thùng xốp màu trắng kích thước 40x50x50 cm bên trong có chứa hải sản đông lạnh.

Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Quang T khai nhận: T làm nghề giao hàng tự do. Chiều ngày 06/8/2021, T nhận được một đơn hàng chở 01 thùng xốp chứa hải sản đông lạnh từ khu vực Ca, quận B, Hà Nội giao đến khu vực Ho, phường Trung Hòa, quận C, Hà Nội. Đến 16 giờ cùng ngày, T điều khiển xe máy biển kiểm soát: 29X3 - 516.01 lưu thông trên đường H hướng Ca - X, khi đến khu vực cổng trường Đại học Th M, T phát hiện ra Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid 19 có các đồng chí Công an tiến hành kiểm tra giấy tờ của người đi đường. Do bản thân T không có giấy phép lái xe, không mang giấy đăng kí xe máy và không có giấy đi đường theo quy định, nên khi phát hiện đồng chí K mặc trang phục Cảnh sát nhân dân giơ gậy chỉ huy giao thông yêu cầu T dùng xe ở khoảng cách 20 mét, T vẫn tiếp tục điều khiển xe máy giữ nguyên tốc độ xe ở khoảng 40-50km/h. Khi đi đến gần đồng chí K, T điều khiển xe đánh lái sang bên trái của đồng chí K nhằm mục đích để bỏ chạy tránh việc bị kiểm tra giấy tờ, nhưng đồng chí K vẫn tiếp tục giơ gậy yêu cầu T dừng xe. Lúc này, T không kiểm soát được tốc độ nên xe máy của T đâm vào đồng chí K khiến cả hai ngã xuống đường và bị bắt giữ.

Anh Nguyễn Duy K được cấp cứu tại Bệnh viện 198 với các thương tích ban đầu như sau: vết thương thái dương trái 5cm, đau vai trái hạn chế vận động. Chuẩn đoán bật khớp cung đòn trái, vết thương thái dương trái (vết thương trên do tai nạn giao thông khi làm nhiệm vụ) nhập khoa B1 điều trị. Sau khi ra viện, sức khỏe của anh K đã ổn định. Anh K có đơn từ chối giám định thương tích và không có yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe.

Đối với 01 xe máy HONDA WAVE màu xanh biển kiểm soát: 29X3-516.01, qua tra cứu xe không nằm trong danh mục xe vật chứng, chủ sở hữu xe theo đăng ký là ông Nguyễn Đức Thọ (bố đẻ của T). Ông Thọ khai mua chiếc xe máy biển kiểm soát: 29X3-516.01 vào đầu năm 2020 để đi lại Chiều ngày 06/8/2021 , Nguyễn Quang T tự ý lấy xe và chìa khóa xe để sử dụng, ông Thọ không giao xe cho T và không biết việc T sử dụng xe máy thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe máy này cho ông Thọ .

Đối với 01 điện thoại di động Redmi 9 Mini global 12.0.1 màu đen, lắp sim số 0333137365 là điện thoại của Nguyễn Quang T không liên quan đến hành vi phạm tội, T đã đề nghị Cơ quan điều tra trả lại chiếc điện thoại này cho bố T ông Nguyễn Đức Thọ. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc điện thoại này cho ông Thọ .

Đối với 01 thùng xốp màu trắng kích thước 40x50x50 cm bên trong có chứa hải sản đông lạnh, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu là chị Lê Thị Vân A (chủ kinh doanh một số mặt hàng hải sản đông lạnh). Chiều ngày 06/08/2021, chị Vân A nhận được đơn hàng mua hải sản tại khu vực phường T, quận C. Sau đó, chị Vân A có tìm được số điện thoại giao hàng 0333137365 của Nguyễn Quang T , chị Vân A đã liên hệ và đặt T chở thùng xốp chứa hải sản đông lạnh cho khách mua hàng từ khu vực Ca, quận B đến khu vực phường T, quận C. Việc T có hành vi chống người thi hành công vụ trên đường vận chuyển , chị Vân A không biết. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại thùng có chứa hải sản đông lạnh cho chị Vân A. Chị Vân A đã nhận lại đây đủ số hàng và không có yêu cầu gì thêm .

Đối với hành vi điều khiển xe máy không mang theo Giấy dăng ký xe, không có Giấy phép lái xe đã vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 và điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ - CP ngày 30/12/2019 của Chính Phủ, Công an quận C đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Quang T.

Đối với hành vi ra đường không có lý do chính đáng trong thời điểm giãn cách xã hội đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ - CP ngày 28/09/2020 của Chính Phủ, UBND phường M đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Quang T.

Cáo trạng số 246/CT-VKSCG ngày 24/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận C đã truy tố Nguyễn Quang T về tội chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận C giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Quang T về tội chống người thi hành công vụ và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận C, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận của Nguyễn Quang T tại phiên tòa phù hợp với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ ngày 06/08/2021, tại khu vực cổng trường Đại học Th M thuộc phường M, quận C, Thành phố Hà Nội, Nguyễn Quang Tủ điều khiển xe máy lưu thông trên đường H hướng Ca - X, khi không có giấy phép lái xe và không thuộc trường hợp được phép ra đường trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT - TTG của Thủ tướng Chính phủ. Khi bị đồng chí Nguyễn Duy K là Cảnh sát trật tự thuộc Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid 19 yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ, T đã không chấp hành và điều khiển xe máy luồn lách để vượt qua chốt kiểm tra, bỏ chạy nên. Hậu quả xe máy của T đã đâm vào người đồng chí K làm cả hai cùng ngã ra đường, gây ra thương tích ở đầu và vai cho người thi hành công vụ. Hành vi của bị cáo đã phạm tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội: Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội bởi lẽ đã trực tiếp xâm hại đến hoạt động quản lý xã hội nói chung và hoạt động quản lý hành chính của cơ quan Nhà nước; làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan chức năng và xâm hại đến sức khỏe của người thi hành công vụ. Bản thân bị cáo đã trưởng thành, nhận thức rõ đồng chí K đang thực hiện nhiệm vụ theo quy định, nhưng đã không chấp hành mệnh lệnh của người thi hành công vụ và cố ý điều khiển xe bỏ chạy nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Với mức độ nguy hiểm của hành vi của bị cáo Hội đồng xét xử thấy cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một khoảng thời gian nhất định để cải tạo giáo dục đối với bị cáo.

[4] Tình tiết giảm nhẹ hình phạt và hình phạt bổ sung: Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xét việc bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bản thân bị cáo vừa qua độ tuổi thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế để áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về bồi thường dân sự: Anh Nguyễn Duy K là Cảnh sát trật tự thuộc Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid 19, bị Nguyễn Quang T gây thương tích khi thi hành công vụ, nhưng không có yêu cầu về bồi thường dân sự, nên Tòa án không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo và người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang T phạm tội chống người thi hành công vụ.

p dụng: Khoản 1 điều 330, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt: NGUYỄN QUANG T 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 06/08/2021.

* Áp dụng: Các điều 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nhng người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo về phần quyền lợi liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

462
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 228/2021/HSST

Số hiệu:228/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cầu Giấy - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về