Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 01/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NS, TỈNH HD  

BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 10/02/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 10 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện NS, tỉnh HD, xét xử công khai sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 13/2022/TLST-HS, ngày 26 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Hoàng Kim T, sinh năm: 1993;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu HH, thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD;

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 6/12; Họ tên bố: Hoàng Kim T; sinh năm: 1962; Họ tên mẹ: Nguyễn Thị C; Sinh năm: 1971; Gia đình có 03 anh em, bị can là con thứ hai;

Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang bị cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân huyện NS – Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - Anh Phạm Văn H, sinh năm 1997;

Địa chỉ: Thôn LK, xã AL, huyện NS, tỉnh HD.

- Anh Trần Đình H2, sinh năm 1984;

- Anh Lê Đức H3, sinh năm 1981;

Đều có địa chỉ: Khu HH, thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD.

Đều vắng mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Ông Hoàng Kim T, sinh năm 1962;

- Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1970;

- Anh Nguyễn Trọng B, sinh năm 1987;

Đều có địa chỉ: Khu HH, thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD.

- Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1982; Địa chỉ: xã CV, huyện CG, tỉnh HD.

- Bà Lê Thị G, sinh năm 1953;

Địa chỉ: Thôn LK, xã AL, huyện NS, tỉnh HD.

- Anh Nguyễn Trọng B, sinh năm 1990; Địa chỉ: thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD.

- Ông Nguyễn Hữu T, sinh năm 1962; Địa chỉ: thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD.

- Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1963; Địa chỉ: thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD. Đều vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 17/9/2021, Chủ tịch UBND huyện NS ban hành Quyết định số 4488/QĐ-UBND về thực hiện một số quy định phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trong tình hình mới trên địa bàn huyện, trong đó "tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ chó, mèo". Khoảng 7 giờ 00 phút ngày 28/9/2021, tại chợ thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD, Hoàng Kim T đem thịt chó sống ra bán ở kiot chợ trước cửa nhà T nên Ban quản lý chợ của thị trấn NS gồm ông Trần Đình H2, ông Nguyễn Văn T và ông Nguyễn Hữu T đến nhắc nhở T và tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm Quyết định số 4488/QĐ-UBND ngày 17/9/2021. Tuy nhiên, T không chấp hành, bà Nguyễn Thị C là mẹ T mang thịt chó vào nhà cất đi nên không lập được biên bản vi phạm . Ông Trần Đình H2 -Trưởng ban quản lý chợ huyện NS đã báo cáo vụ việc đến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của UBND thị trấn NS. Sau khi nhận được báo cáo vụ việc, Lãnh đạo UBND thị trấn NS đã phân công anh Lê Đức H3 - Phó chủ tịch HĐND thị trấn NS là tổ trưởng tổ công tác cùng với anh Phạm Văn H - cán bộ Công an thị trấn NS (anh H3 và anh H là tổ trưởng và thành viên Tổ kiểm tra liên ngành để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện NS có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý những vi phạm quy định trong phòng, chống dịch trên địa bàn Khu HH, chợ Nam Sách theo Quyết đinh số 120 ngày 31/8/2021 của Chủ tịch UBND thị trấn NS) và anh Trần Đình H2 - Trưởng ban quản lý chợ Nam Sách đến quầy bán thịt chó của gia đình ông Hoàng Kim T2 (là bố đẻ của Hoàng Kim T - chủ hộ kinh doanh bán hàng thịt chó) để đề nghị ông T về Ban quản lý chợ để lập biên bản vi phạm. Khi tổ công tác đi đến cửa nhà ông T thì ông T đã có lời nói to tiếng, không chấp hành yêu cầu của tổ công tác. Hoàng Kim T ở trong nhà nói "thế làm sao", anh H bảo "làm sao là làm sao", T nói tiếp "giờ như thế nào", amh Hiều bảo "như thế nào là như thế nào", T bảo "các anh bảo là cho nhà em làm nốt để dọn đi đúng không, thế mà địt mẹ các anh lại không cho nhà em bán nốt". Thấy vậy, anh Phạm Văn H tiến sát cửa nhà ông T, T chửi "địt con mẹ mày bước chân vào nhà bố mày đúng không", sau đó T cầm 01 con dao phay dài 35cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen, loại có một lưỡi sắt (là dao của T) đang để trên mặt tủ lạnh cấp đông trong nhà T chạy ra đuổi chém anh Phạm Văn H ra phía ngoài sân chợ 6,5m và chém về phía anh H thì ông T, bà C can ngăn nên T dừng lại, anh H tránh được nên không xảy ra thương tích. Tuy nhiên, tổ công tác không làm việc được với gia đình ông Hoàng Kim T2.

Về vật chứng: 01 con dao, loại dao phay có một lưỡi sắc dài 38cm, chuôi dao bằng gỗ dài 12cm hình trụ, lưỡi dao bằng kim loại màu đen đang bị han gỉ hiện đang được quản lý tại kho vật chứng của Chi cục THADS huyện NS.

Tại bản Cáo trạng số 14/CT-VKS-NS ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện NS truy tố bị cáo: Hoàng Kim T về tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo T thừa nhận quá trình phạm tội của bị cáo đúng như nội dung Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện NS và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để bị cáo có thời gian phụ giúp bố mẹ, trông coi 02 cháu, con của em trai bị cáo đang phải chấp hành hình phạt tù.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 47; Điều 65 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí. Tuyên bố bị cáo Hoàng Kim T phạm tội Chống người thi hành công vụ; Xử phạt bị cáo Hoàng Kim T từ 06 tháng đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng. Tịch thu cho tiêu hủy 01 con dao, loại dao phay dài 38cm, chuôi dao bằng gỗ dài 12cm hình trụ, lưỡi dao bằng kim loại màu đen (đã bị han gỉ). Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, HĐXX nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh H, anh H2, anh H3 có đơn xin xét xử vắng mặt, những người làm chứng vắng mặt nhưng họ đã có lời khai tại Cơ quan điều tra, HĐXX căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự xét xử vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện NS, tỉnh HD, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện NS, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 7giờ 30 phút ngày 28/9/2021 tại trước cửa nhà ông Hoàng Kim T2 thuộc chợ huyện NS, Khu HH, thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD, tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – thị trấn NS gồm các anh Lê Đức H3, Phạm Văn H cùng anh Trần Đình H2 (Trưởng ban quản lý chợ huyện NS) đang làm việc với gia đình ông T về hành vi không tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 và mời ông T về ban quản lý chợ để làm việc thì Hoàng Kim T có hành vi dùng 01 con dao phay dài 35cm đuổi chém anh Phạm Văn H. Anh H tránh được nên không xảy ra thương tích nhưng tổ kiểm tra không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

[4] Bản thân bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi dùng vũ lực cản trở người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện với tính chất và mức độ nguy hiểm cao. Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, người dân cả nước đã phải gồng mình phòng chống dịch bệnh, đặc biệt vào thời điểm đó trên địa bàn huyện NS đang có những ca bệnh nhiễm Covid-19 liên quan đến cơ sở giết mổ, bán chó mèo nên UBND huyện NS đã có quyết định số 4488/QĐ- UBND về thực hiện một số quy định về việc tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ chó, mèo thì bị cáo T lại coi thường và vẫn vi phạm ngang nhiên mở bán thịt chó tại chợ Nam Sách. Sau khi được các cán bộ thực hiện công tác phòng chống nhắc nhở thì bị cáo đã có hành vi chửi bới và dùng dao đuổi chém đồng chí đang thực hiện công tác phòng chống dịch. Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo đa cản trở việc các cán bộ thực hiện nhiệm vụ gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe cho nhiều người, ảnh hưởng đến việc kiểm soát dịch, ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ làm công tác phòng chống dịch. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện NS truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[6] Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, hậu quả, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ , có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết áp dụng hình phạt tù giam mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Giao bị cáo Hoàng Kim T cho Uỷ ban nhân dân thị trấn NS, huyện NS, tỉnh HD giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự.

[7] Về vật chứng: 01 con dao, loại dao phay dài 38cm, chuôi dao bằng gỗ dài 12cm hình trụ, lưỡi dao bằng kim loại màu đen đã bị han gỉ là công cụ dùng vào việc phạm tội không còn giá trị sử dụng cần tịch thu cho tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[8] Án phí:. Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí sơ thẩm Hình sự theo quy định tại Điều 136 – Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 47; Điều 65 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Kim T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Kim T 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 10/02/2022 Giao bị cáo Hoàng Kim T cho Uỷ ban nhân dân thị trấn NS, huyện NS giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu cho tiêu hủy 01 con dao, loại dao phay dài 38cm, chuôi dao bằng gỗ dài 12cm hình trụ, lưỡi dao bằng kim loại màu đen đã bị han gỉ (Theo Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện NS với Chi cục THADS huyện NS ngày 27/1/2022)

Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Hoàng Kim T phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 01/2022/HS-ST

Số hiệu:01/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Sách - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về