Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 88/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUỶ NGUYÊN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 88/2022/HNGĐ-ST NGÀY 20/05/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 20 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 494/2021/TLST- HNGĐ ngày 24 tháng 12 năm 2022 về Ly hôn, tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 69/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 21 tháng 4 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 72/2022/QĐST-HNGĐ ngày 10 tháng 5 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Phạm Thị H sinh năm 1974; địa chỉ đăng ký thường trú: Số nhà 101 ngõ 1, đường B, thị trấn N, huyện T, thành phố Hải Phòng; địa chỉ hiện nay: Số 142, đường B, thị trấn N, huyện T, thành phố Hải Phòng; Vắng mặt.

- Bị đơn: Ông Đỗ Nhân Y sinh năm 1973; địa chỉ đăng ký thường trú: Số nhà 87 ngõ 1, đường B, thị trấn N, huyện T, thành phố Hải Phòng; địa chỉ hiện nay: Số 8/85, đường B 1, thị trấn N, huyện T, thành phố Hải Phòng; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 04 tháng 11 năm 2021 cùng các lời khai tại Toà án nhân dân huyện Thuỷ Nguyên, bà Phạm Thị H (nguyên đơn) trình bày:

Về hôn nhân: Bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu, được tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn N, huyện T, thành phố Hải Phòng theo Giấy chứng nhận kết hôn số 15 ngày 30 tháng 10 năm 1998. Sau khi cưới vợ chồng sinh sống tại thị trấn N, huyện T, thành phố Hải Phòng. Sống hòa thuận đến năm 2019 thì thường phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do tính tình không hòa hợp, bất đồng quan điểm sống. Mâu thuẫn đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng không thành. Do mâu thuẫn nên vợ chồng đã ly thân từ đầu năm 2020 cho đến nay. Nay bà Phạm Thị H xác định tình cảm vợ chồng không còn nên bà đề nghị Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông Đỗ Nhân Y.

Về con chung: Bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y có hai con chung tên là Đỗ Nhân P sinh ngày 09/6/1999 và Đỗ Hoàng Q sinh ngày 02/10/2008. Con tên Đỗ Nhân P đã thành niên, khỏe mạnh và có khả năng lao động nên khi ly hôn bà không yêu cầu Toà án giải quyết. Hiện con tên Đỗ Hoàng Q đang khỏe mạnh và phát triển bình thường và do bà trực tiếp nuôi dường. Khi ly hôn, bà Phạm Thị H đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên là Đỗ Hoàng Q. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung để tự thỏa thuận giao nhận cho nhau, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Bà Phạm Thị H không đề nghị Tòa án giải quyết khi ly hôn.

Trong bản tự khai đề ngày 22 tháng 3 năm 2022 cùng các lời khai tại Toà án nhân dân huyện Thuỷ Nguyên, ông Đỗ Nhân Y (bị đơn) trình bày:

Ông Đỗ Nhân Y thừa nhận vợ chồng kết hôn theo nguyên đơn trình bày nhưng quá trình vợ chồng chung sống không có mâu thuẫn gì và không đồng ý ly hôn vì vẫn còn tình cảm vợ chồng. Về con chung thì có 02 con như nguyên đơn trình bày, vì không đồng ý ly hôn nên ông không có quan điểm để giải quyết về con chung và tài sản chung.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án thì Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và nguyên đơn đã tuân theo đúng quy định của pháp luật tố tụng, bị đơn chưa tuân theo đúng quy định của pháp luật tố tụng. Về việc giải quyết nội dung vụ án thì đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 92, Điều 147, Điều 228, Điều 238 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cho ly hôn giữa bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y. Bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y có hai con chung tên là Đỗ Nhân P sinh ngày 09/6/1999 và Đỗ Hoàng Q sinh ngày 02/10/2008, con tên Đỗ Nhân P đã thành niên, khỏe mạnh và có khả năng lao động nên không đề cập giải quyết. Giao con chung tên là Đỗ Hoàng Q cho bà Phạm Thị H trực tiếp nuôi dưỡng. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y tự thỏa thuận giao nhận cho nhau.Về tài sản chung vợ chồng do Tòa án không thụ lý giải quyết khi ly hôn nên Kiểm sát viên không đề cập giải quyết trong vụ án này. Nguyên đơn phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Về các tài liệu, chứng cứ và tình tiết của vụ án:

Các tình tiết, sự kiện không phải chứng minh, các tình tiết mà các bên đã thống nhất: Về quan hệ hôn nhân và lý do đề nghị Tòa án giải quyết các quan hệ đó phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà đương sự giao nộp, phù hợp với tài liệu do Tòa án thu thập được nên thuộc trường hợp không phải chứng minh; Quan hệ con chung, tài sản chung vợ chồng đương sự không yêu cầu giải quyết nên không đặt vấn đề phải chứng minh.

Các tình tiết mà các bên không thống nhất: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Đây là vụ án Ly hôn, tranh chấp về nuôi con quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Bà Phạm Thị H vắng mặt tại phiên tòa và có đơn đề nghị giải quyết vắng mặt, ông Đỗ Nhân Y đã được triệu tập hợp lệ đến phiên tòa lần thứ hai nhưng vắng mặt không có lý do; Căn cứ Điều 228 và Điều 238 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y.

[2] Về hôn nhân: Quan hệ hôn nhân giữa bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y được xác lập theo Giấy chứng nhận kết hôn số 15 ngày 30 tháng 10 năm 1998 của Ủy ban nhân dân thị trấn N, huyện T, thành phố Hải Phòng là hợp pháp. Quá trình chung sống vợ chồng có mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm trong cuộc sống nên thường xảy ra va chạm, mâu thuẫn trở nên căng thẳng, trầm trọng dẫn đến việc vợ chồng sống ly thân từ năm 2020 đến nay. Tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng đã kéo dài và trầm trọng, hôn nhân không có hạnh phúc, mục đích của hôn nhân không đạt được nên bà Phạm Thị H xin ly hôn với ông Đỗ Nhân Y. Ông Đỗ Nhân Y không đồng ý ly hôn nhưng không đưa ra được giải pháp để vợ chồng có thể tiếp tục chung sống. Căn cứ vào thực tế của quan hệ hôn nhân và quy định của pháp luật, áp dụng Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Phạm Thị H với ông Đỗ Nhân Y.

[3] Về con chung: Bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y có hai con chung tên là Đỗ Nhân P sinh ngày 09/6/1999 và Đỗ Hoàng Q sinh ngày 02/10/2008, con tên Đỗ Nhân P đã thành niên, khỏe mạnh và có khả năng lao động nên không đề cập giải quyết. Khi ly hôn bà Phạm Thị H đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên là Đỗ Hoàng Q, ông Đỗ Nhân Y không đưa ra quan điểm. Tài liệu, chứng cứ và lời trình bày của các đương sự thể hiện bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y đều có điều kiện nuôi con, hiện con đang khỏe mạnh, phát triển bình thường và con có nguyện vọng ở với mẹ. Căn cứ vào tình hình thực tế và quy định của pháp luật nên áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình giao con chung tên là Đỗ Hoàng Q cho bà Phạm Thị H trực tiếp nuôi dưỡng. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung, bà Phạm Thị H trình bày để tự thỏa thuận không có yêu cầu Tòa án giải quyết và ông Đỗ Nhân Y không có quan điểm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về tài sản chung: Bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y không có yêu cầu Tòa án giải quyết trong vụ án này nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bà Phạm Thị H phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 92, Điều 147, Điều 228, Điều 238 Bộ luật Tố tụng dân sự; Khoản 1 Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y.

2. Về nuôi con chung:

2.1. Bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y có hai con chung tên là Đỗ Nhân P sinh ngày 09/6/1999 và Đỗ Hoàng Q sinh ngày 02/10/2008, con tên Đỗ Nhân P đã đủ 18 tuổi và khỏe mạnh, có khả năng lao động nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết. Giao con chung tên là Đỗ Hoàng Q cho bà Phạm Thị H trực tiếp nuôi dưỡng. Việc trực tiếp nuôi con chung được thực hiện cho đến khi con chung đủ 18 tuổi hoặc có thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

2.2. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

3. Về tài sản chung: Bà Phạm Thị H và ông Đỗ Nhân Y không yêu cầu Tòa án giải quyết trong vụ án này nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

4. Về án phí: Bà Phạm Thị H phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng bà Phạm Thị H đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng tại Biên lai số 0007707 ngày 23 tháng 12 năm 2021; Bà Phạm Thị H đã nộp đủ án phí.

5. Về quyền kháng cáo: Bà Phạm Thị H, ông Đỗ Nhân Y không có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn là 15 ngày, tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành dân sự, người phải thi hành dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 88/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:88/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuỷ Nguyên - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về