Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 14/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 14/2021/HNGĐ-ST NGÀY 15/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 15 tháng 9 năm 2021 tại Phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Đắk Song xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 79/2021/TLST- HNGĐ ngày 25 tháng 5 năm 2021 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 10 tháng 8 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 15/2021/QĐST-HNGĐ ngày 27 tháng 8 năm 2021, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Nguyễn Văn A, sinh năm 1980, có đơn xin xét xử vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

2. Bị đơn: Chị Nông Thị Đ, sinh năm 1988, vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn 2, xã Đ, huyện S, tỉnh Đắk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Trong đơn khởi kiện đề ngày 18/5/2021, bản tự khai, biên bản lấy lời khai của nguyên đơn anh Nguyễn Văn A trình bày: Anh Nguyễn Văn A và chị Nông Thị Đ kết hôn ngày 18/3/2009, đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; việc kết hôn được dựa trên cơ sở tự nguyện. Trong quá trình chung sống, vợ chồng anh chị phát sinh nhiều mâu thuẫn, lý do là không có sự hòa hợp, bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung trong nhiều vấn đề của cuộc sống, nên anh A và chị Đ không còn chung sống với nhau từ tháng 25/01/2019 đến nay. Nay anh A yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh A được ly hôn với chị Nông Thị Đ.

Về con chung: Anh A và chị Đ có 02 con chung là Nguyễn Quốc T, sinh ngày 18/8/2006 và Nguyễn Bảo S, sinh ngày 26/10/2010. Anh A có nguyện vọng được trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến tuổi trưởng thành. Anh A không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngày 13/8/2021 anh Nguyễn Văn A có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Đối với chị Nông Thị Đ. Trong quá trình giải quyết vụ án, tất cả các văn bản của Tòa án đều được tống đạt hợp lệ cho chị Đ, nhưng chị Đ không đến Tòa án làm việc nên Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản về việc không tống đạt được văn bản của Tòa án và niêm yết theo quy định của pháp luật để làm căn cứ cho việc giải quyết vụ án.

Kết quả thu thập chứng cứ: Đại diện chính quyền địa phương cung cấp: Chị Nông Thị Đ có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Thôn 2, xã Đ, huyện S, tỉnh Đắk Nông và hiện nay đang sinh sống tại địa phương. Sau khi kết hôn anh A và chị Đ chung sống tại huyện Đ, thời gian ở địa phương xã Đ, huyện S thì chị Đ sống một mình, không cùng chung sống với anh A nên địa phương không nắm rõ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và sự tuân theo pháp luật tố tụng của nguyên đơn, bị đơn trong vụ án:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký từ khi thụ lý vụ án và của Hội đồng xét xử tại phiên tòa đã thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình; bị đơn không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng tại phiên tòa vẫn vắng mặt lần thứ hai không có lý do nên việc HĐXX tiến hành xét xử vụ án là đúng theo quy định của pháp luật.

- Về tố tụng: Đảm bảo đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Văn A ly hôn với chị Nông Thị Đ;

Về con chung: Giao con Nguyễn Quốc T, sinh ngày 18/8/2006 và Nguyễn Bảo S, sinh ngày 26/10/2010 cho anh A là người trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Anh A không không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Anh A không yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Thẩm quyền giải quyết của Tòa án và quan hệ pháp luật tranh chấp: Anh Nguyễn Văn A khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, nuôi con khi ly hôn với chị Nông Thị Đ; chị Nông Thị Đ có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Thôn 2, xã Đ, huyện S, tỉnh Đắk Nông. Vì vậy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của BLTTDS; quan hệ pháp luật yêu cầu giải quyết là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Văn A và chị Nông Thị Đ đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật trên cơ sở tự nguyện, đời sống hôn nhân giữa anh A và chị Đ thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn và bất hòa, nguyên nhân là do cả hai không cùng quan điểm sống. Hiện nay anh A và chị Đ không còn sống chung với nhau một thời gian dài, anh A có nguyện vọng được ly hôn với chị Đ. Hội đồng xét xử xét thấy, mâu thuẫn giữa anh A và chị Đ là trầm trọng, đời sống hôn nhân không thể tiếp tục kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận cho anh A ly hôn với chị Đ.

[3]. Về con chung: Chị Đ hiện nay không thường xuyên sinh sống tại địa phương, con chung Nguyễn Quốc T, sinh ngày 18/8/2006 và Nguyễn Bảo S, sinh ngày 26/10/2010 do anh A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Mặt khác, nguyện vọng của các con chung đều có nguyện vọng được tiếp tục được ở với bố là anh A. Do đó, việc giao con cho anh A trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp, đảm bảo quy định của pháp luật. Anh A không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

[4.] Về tài sản chung: Anh A không yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

[5]. Về án phí: Anh Nguyễn Văn A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 144, Điều 147, Điều 227, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng Điều 56, Điều 57, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình; điểm a khoản 1 Điều 24, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Văn A.

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Văn A ly hôn chị Nông Thị Đ.

2. Về con chung: Giao con Nguyễn Quốc T, sinh ngày 18/8/2006 và Nguyễn Bảo S, sinh ngày 26/10/2010 cho anh Nguyễn Văn A trông nom chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đển tuổi trưởng thành. Anh Nguyễn Văn A không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Chị Nông Thị Đ có quyền thăm nom con sau khi ly hôn.

3. Về tài sản: Các đương sự không yêu cầu giải quyết.

4. Về án phí: Anh Nguyễn Văn A phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng), được trừ vào số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) đã nộp tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự huyện S, tỉnh Đắk Nông theo biên lai số 0005398 ngày 25 tháng 5 năm 2021.

5. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn; Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc Tòa án niêm yết bản án lên Tòa án cấp trên yêu cầu xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 14/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:14/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về