Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 44/2021/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 44/2021/HNGĐ-ST NGÀY 16/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 16 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 134/2021/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 7 năm 2021 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 01 tháng 9 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Bùi Thị H - Sinh năm 1988. Địa chỉ: Thôn T, thị trấn P, huyện B, tỉnh Lào Cai.

Vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Bị đơn: Anh Hoàng Văn T - Sinh năm 1985.

Địa chỉ: Thôn T, thị trấn P, huyện B, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ghi ngày 01/7/2021 và bản tự khai ngày 02/7/2021 của chị Bùi Thị H thì chị và anh Hoàng Văn T kết hôn trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký tại Uỷ ban nhân dân xã P (Nay là thị trấn P), huyện B vào ngày 14/3/2007. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hoà thuận hạnh phúc đến đầu năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do tính tình không hợp hay bất đồng quan điểm trong cuộc sống dẫn đến thường xuyên cãi nhau. Mâu thuẫn của anh chị đã tự khắc phục và được hai bên gia đình hòa giải, khuyên bảo nhưng không có kết quả mà ngày càng trầm trọng hơn nên anh chị đã sống ly thân từ tháng 4/2020 cho đến nay. Xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Hoàng Văn T.

Đối với anh Hoàng Văn T, tại bản khai ngày 05/7/2021 thì anh cũng thừa nhận nguyên nhân mâu thuẫn của vợ chồng là do tính tình không hợp hay bất đồng quan điểm trong cuộc sống nên thường xuyên cãi nhau, cuộc sống chung không hạnh phúc, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng và anh chị đã ly thân từ lâu. Vì vậy chị Bùi Thị H xin ly hôn thì anh cũng nhất trí ly hôn.

Về con chung: Chị Bùi Thị H và anh Hoàng Văn T xác nhận anh chị có một con chung là cháu Hoàng Văn T 1, sinh ngày 28/11/2007, cháu khỏe mạnh, phát triển bình thường và đang ở cùng với anh Hoàng Văn T. Khi ly hôn anh, chị có nguyện vọng để anh Hoàng Văn T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu cho đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Chị Bùi Thị H không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản và công nợ chung: Chị Bùi Thị H và anh Hoàng Văn T xác nhận không có tài sản chung, không nợ ai và không cho ai vay mượn gì nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với vụ án này Toà án đã tiến hành hoà giải về quan hệ hôn nhân nhưng không tiến hành hòa giải được về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung. Vì hai anh, chị đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng đều vắng mặt vì cả hai đang ở trong vùng dịch Covid-19.

Chị Bùi Thị H và anh Hoàng Văn T đều có đơn đề nghị không hòa giải, đề nghị nghị xét xử vắng mặt và giữ nguyên yêu cầu nguyện vọng của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Chị Bùi Thị H khởi kiện xin ly hôn với anh Hoàng Văn T và đề nghị giải quyết việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung khi ly hôn. Các đương sự đều có hộ khẩu thường trú tại thị trấn P, huyện B nên đây là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai được quy định tại Điều 28 và Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyên đơn và bị đơn đều có đơn đề nghị xét xử vắng mặt với lý do cả hai đều đang ở trong vùng dịch Covid-19 nên Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng tiến hành xét xử vụ án vắng mặt các đương sự là phù hợp với khoản 1 Điều 228 và khoản 1 Điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Bùi Thị H và anh Hoàng Văn T kết hôn trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký tại Uỷ ban nhân dân xã P (Nay là thị trấn P), huyện B vào ngày 14/3/2007, đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hoà thuận hạnh phúc đến đầu năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do tính tình không hợp hay bất đồng quan điểm trong cuộc sống dẫn đến thường xuyên cãi nhau.

Mâu thuẫn của anh chị đã tự khắc phục và đã được hai bên gia đình hòa giải, khuyên bảo nhưng không có kết quả mà ngày càng trầm trọng hơn nên anh chị đã sống ly thân từ tháng 4/2020. Mặt khác, Tòa án đã tiến hành hòa giải về quan hệ hôn nhân và cả hai anh chị đều giữ nguyên quan điểm và nhất trí thuận tình ly hôn. Xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử cần công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Bùi Thị H và anh Hoàng Văn T là phù hợp với Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình.

[3]. Về con chung: Đối với vụ án này Toà án không tiến hành hòa giải được, tuy nhiên cả hai anh chị đều có nguyện vọng để anh Hoàng Văn T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung là cháu Hoàng Văn T 1, sinh ngày 28/11/2007 cho đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi.

Căn cứ vào điều kiện thu nhập của anh Hoàng Văn T, mặt khác xuất phát từ quyền lợi về mọi mặt, đảm bảo sự ổn định về tâm lý, cũng như sinh hoạt và nguyện vọng của cháu nên Hội đồng xét xử cần giao cháu cho anh Hoàng Văn T tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp với các Điều 81, 82, 83 của Luật hôn nhân và gia đình.

Anh Hoàng Văn T không yêu cầu nghĩa vụ cấp dưỡng tiền nuôi con chung, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4]. Về tài sản và công nợ chung: Chị Bùi Thị H và anh Hoàng Văn T xác nhận không có tài sản chung, không nợ ai và không cho ai vay mượn gì nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5]. Về án phí: Chị Bùi Thị H phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự và khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 4 Điều 147; Khoản 1 Điều 228 và khoản 1 Điều 238 của Bộ luật tố tụng Dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Căn cứ vào Điều 55, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình;

1. Xử: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Bùi Thị H và anh Hoàng Văn T.

2. Về con chung: Giao cháu Hoàng Văn T 1, sinh ngày 28/11/2007 cho anh Hoàng Văn T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu cho đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Chị Bùi Thị H không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Sau khi ly hôn chị Bùi Thị H có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc con chung mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Bùi Thị H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị đã nộp là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số 0002604 ngày 02/7/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Chị Bùi Thị H đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm vắng mặt các đương sự. Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 44/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:44/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về