Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 19/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 19/2022/HNGĐ-ST NGÀY 27/06/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 27 tháng 6 năm 2022 tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 32/2022/TLST– HNGĐ, ngày 25 tháng 3 năm 2022 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2022/QĐXXST–HNGĐ, ngày 03 tháng 6 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 22/2022/QĐST-DS ngày 20 tháng 6 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị La Thị H - Sinh năm: 1993.

Địa chỉ: Nơi đăng ký hộ khẩu: Thôn G, xã T, thành phố L, tỉnh L. Nơi ở:

Số nhà 067, đường Trần Thị L, tổ 12, phường B, thành phố L, tỉnh L.

2. Bị đơn: Anh Đỗ Văn L - Sinh năm 1991.

Địa chỉ: Thôn G, xã T, thành phố L, tỉnh L.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện nộp ngày 18 tháng 3 năm 2022 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị La Thị H trình bầy:

Về quan hệ hôn nhân: Chị La Thị H và anh Đỗ Văn L kết hôn trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn vào ngày 11/02/2012 tại Uỷ ban nhân dân xã G, huyện B, tỉnh L. Sau khi kết hôn chị La Thị H và anh Đỗ Văn L chung sống hòa thuận được một thời gian, đến đầu năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn trầm trọng. Nguyên nhân, trong cuộc sống chị La Thị H và anh Đỗ Văn L luôn bất đồng quan điểm, thiếu sự tôn trọng nhau, thường xuyên xảy ra việc đánh cãi nhau, cuộc sống chung không có hạnh phúc. Từ đầu năm 2022 đến nay, chị La Thị H và anh Đỗ Văn L sống ly thân, mỗi người sống một nơi, chị La Thị H chuyển về nhà bố mẹ đẻ tại tổ 12, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai sinh sống. Nay chị La Thị H xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích của hôn nhân không đạt được, chị La Thị H đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giải quyết cho chị được ly hôn với anh Đỗ Văn L.

Về con chung: Chị La Thị H và anh Đỗ Văn L có 02 con chung là cháu Đỗ Bảo L - Sinh ngày 13/01/2012 và cháu Đỗ Bảo Kh – Sinh ngày 29/9/2015. Khi ly hôn, chị La Thị H đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giải quyết cho chị được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu Đỗ Bảo L và cháu Đỗ Bảo Kh đến đủ 18 tuổi, chị La Thị H không yêu cầu anh Đỗ Văn L phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản và nghĩa vụ về tài sản chung: Chị La Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với bị đơn anh Đỗ Văn L: Sau khi thụ lý vụ án Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho anh Đỗ Văn L theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nhưng anh Đỗ Văn L không chấp hành việc có mặt tại Tòa án theo nội dung giấy triệu tập. Ngày 05/5/2022 anh Đỗ Văn L có cung cấp cho Tòa án 01 bản tự khai với nội dung:

Anh Đỗ Văn L thừa nhận việc đăng ký kết hôn và nội dung mâu thuẫn giữa anh Đỗ Văn L và chị La Thị H trong quá trình chung sống, như chị La Thị H trình bầy là đúng. Anh Đỗ Văn L nhất trí với nội dung chị La Thị H xin ly hôn.

Về con chung: Anh Đỗ Văn L thừa nhận có 02 con chung như chị La Thị H trình bầy là đúng. Anh Đỗ Văn L đề nghị, khi ly hôn giao cháu Đỗ Bảo L và cháu Đỗ Bảo Kh cho chị La Thị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đến đủ 18 tuổi. Vì anh Đỗ Văn L hay phải đi làm xa không có điều kiện chăm sóc con và anh Đỗ Văn L đề nghị không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản và nghĩa vụ về tài sản chung: Anh Đỗ Văn L không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên toà ngày 27 tháng 6 năm 2022 nguyên đơn chị La Thị H có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và yêu cầu giữ nguyên nội dung khởi kiện về việc xin ly hôn với anh Đỗ Văn L và yêu cầu về nuôi con chung.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai tham gia phiên toà, phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự, trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, của Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng tại phiên toà là đúng theo các quy định của pháp luật, đảm bảo đúng trình tự luật định, không vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử, Viện kiểm sát nghiên cứu hồ sơ đảm bảo đúng pháp luật.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng khoản 4, Điều 147; điểm b, khoản 2, Điều 227; khoản 1, 3, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự. Khoản 1, Điều 56; Điều 81; 82; 83 Luật Hôn nhân và gia đình và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Về hôn nhân: Đề nghị, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Xử cho chị La Thị H được ly hôn với anh Đỗ Văn L.

Về nuôi con: Đề nghị, giao cháu Đỗ Bảo L - Sinh ngày 13/01/2012 và cháu Đỗ Bảo Kh – Sinh ngày 29/9/2015 cho chị La Thị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đến đủ 18 tuổi. Anh Đỗ Văn L không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Ngoài ra còn đề nghị tuyên nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm và quyền kháng cáo cho các đương sự theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, nguyên đơn chị La Thị H có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, bị đơn anh Đỗ Văn L đã được Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai triệu tập hợp lệ đến phiên tòa xét xử lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt không có lý do và không có yêu cầu phản tố. Căn cứ vào điểm b, khoản 2, Điều 227; khoản 1, 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai tiến hành xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

[2] Về hôn nhân: Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã xác định: Chị La Thị H và anh Đỗ Văn L đăng ký kết hôn vào 11/02/2012 tại Uỷ ban nhân dân xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Quá trình chung sống, hôn nhân của chị La Thị H và anh Đỗ Văn L phát sinh mâu thuẫn từ năm 2015, nguyên nhân, trong cuộc sống hàng ngày chị La Thị H và anh Đỗ Văn L luôn bất đồng quan điểm sống, thiếu sự tôn trọng nhau, thường xuyên xảy ra việc đánh cãi nhau, cuộc sống chung không có hạnh phúc. Từ đầu năm 2022 đến nay chị La Thị H và anh Đỗ Văn L đã sống ly thân, không quan tâm đến nhau.

Hội đồng xét xử xét thấy: Về mẫu thuẫn vợ chồng giữa chị La Thị H và anh Đỗ Văn L nguyên đơn trình bầy, bị đơn đã thừa nhận. Đây là những tình tiết không phải chứng minh quy định tại khoản 2, Điều 92 Bộ luật tố tụng dân sự. Đại diện Thôn G, xã T, thành phố L, tỉnh L và người làm chứng bà Lục Thị Vàng, cũng đã xác định quá trình sinh sống tại địa phương chị La Thị H và anh Đỗ Văn L, có cuộc sống chung không hạnh phúc, thường xuyên xảy ra việc đánh cãi nhau là đúng sự thật. Điều này, chứng minh hôn nhân của chị La Thị H và anh Đỗ Văn L lâm vào tình trạng trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích của hôn nhân không đạt được. Vì vậy, chị La Thị H yêu cầu ly hôn với anh Đỗ Văn L là có căn cứ chấp nhận, phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình.

[3] Về nuôi con: Chị La Thị H và anh Đỗ Văn L có 02 con chung là cháu Đỗ Bảo L - Sinh ngày 13/01/2012 và cháu Đỗ Bảo Kh – Sinh ngày 29/9/2015. Khi ly hôn chị La Thị H đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giải quyết cho chị được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu Đỗ Bảo L và cháu Đỗ Bảo Kh đến đủ 18 tuổi, chị La Thị H không yêu cầu anh Đỗ Văn L phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Hội đồng xét xử xét thấy: Việc giao con cho ai nuôi dưỡng phải đảm bảo quyền lợi của con chưa thành niên và phải phù hợp với nguyện vọng của các con. Trong vụ án này, cháu Đỗ Bảo L có nguyện vọng được ở với chị La Thị H, cháu Đỗ Bảo Kh còn nhỏ, hiện đang ở ổn định cùng chị La Thị H, bản thân chị La Thị H hiện nay làm việc tại Công ty TNHH MTV Nội Thất Việt, có thu nhập ổn định. Vì vậy, cần giao cháu Đỗ Bảo L và cháu Đỗ Bảo Kh cho chị La Thị H chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục là phù hợp với các điều 81, 82 Luật Hôn nhân và Gia đình.

[4] Về cấp dưỡng: Chị La Thị H không yêu cầu anh Đỗ Văn L phải cấp dưỡng nuôi con chung. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về tài sản chung và quyền, nghĩa vụ chung về tài sản: Chị La Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Chị La Thị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 4, Điều 147; điểm b, khoản 2, Điều 227; khoản 1, 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự. Khoản 1, Điều 56; Điều 81; 82; 83 Luật Hôn nhân và Gia đìnhNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1. Về hôn nhân: Xử cho chị La Thị H ly hôn với anh Đỗ Văn L.

2. Về nuôi con chung: Giao con chung, cháu Đỗ Bảo L - Sinh ngày 13/01/2012 và cháu Đỗ Bảo Kh – Sinh ngày 29/9/2015 cho chị La Thị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đến đủ 18 tuổi.

Anh Đỗ Văn L không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Anh Đỗ Văn L, có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được quyền cản trở.

3. Về án phí: Chị La Thị H phải chịu 300.000VNĐ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm ly hôn. Nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000VNĐ (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số 0001209 ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7; 7a và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu Thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguyên đơn chị La Thị H và bị đơn anh Đỗ Văn L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

46
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 19/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:19/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về