Bản án về ly hôn số 09/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 09/2021/HNGĐ-ST NGÀY 16/07/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 16-7-2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 75/2020/TLST- HNGĐ ngày 05 tháng 11 năm 2020 về việc “ Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 11/2021/QĐXX-ST, ngày 05 tháng 5 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 11 ngày 28/5/2021, số 13/2021/QĐST-HNGĐ ngày 18-6-2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Dương Anh Th, sinh năm 1983 Địa chỉ, nơi cư trú: Thôn X, xã X, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. (Vắng mặt có lý do)

- Bị đơn: Chị Đặng Thị Ng, sinh năm 1985 Địa chỉ, nơi cư trú: Thôn X, xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt không có lý do)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và trong quá tố tụng, nguyên đơn anh Dương Anh Th trình bày:

Anh Dương Anh Th và chị Đặng Thị Ng tự do tìm hiểu, trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện đến với nhau để xây dựng hạnh phúc gia đình, có đăng ký kết hôn vào ngày 25-10-2004 tại UBND xã X, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (Nay UBND xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn do tính cách sống không hợp nhau, hai bên bất đồng quan điểm sống, chị Đặng Thị Ng bỏ nhà đi và vợ chồng sống ly thân từ giữa năm 2005 cho đến nay. Nay, anh nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên xin được ly hôn với chị Đặng Thị Ng.

Về con chung: Vợ chồng chưa có con; Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn chị Đặng Thị Ng, trong quá trình chuẩn bị xét xử đã được Tòa án thông báo về thụ lý vụ án, tống đạt, niêm yết các văn bản tài liệu tại nơi cư trú theo luật định nhưng bị đơn vắng mặt không có lý do tại các buổi làm việc với Tòa án.

Tòa án tiến hành xác minh tại địa phương, chị Đặng Thị Ng có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại Thôn X, xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tòa án đã nhiều lần đến nơi ở (nhà ở) của bị đơn chị Đặng Thị Ng, gặp chị gái của chị Đặng Thị Ng là chị Đặng Thị Nh để thông báo thụ lý vụ án cho chị Đặng Thị Ng, nhưng chị Nhiền cho biết chị Đặng Thị Ng hiện không có mặt tại gia đình và địa phương, mà hiện đang làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, thỉnh thoảng chị Đặng Thị Ng có điện thoại về nhà hỏi thăm sức khỏe và gia đình chị Đặng Thị Ng đã từ chối cung cấp địa chỉ mới của bị đơn.

Ngày 04-5-2021, Tòa án đã gọi điện thoại trực tiếp cho chị Đặng Thị Ng và lập biên bản làm việc có sự chứng kiến của nguyên đơn anh Dương Anh Th, kết quả: “Chị Đặng Thị Ng thừa nhận chị là vợ của anh Dương Anh Th và có hộ khẩu tại thôn X, xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Chị Đặng Thị Ng đã biết việc Tòa án thụ lý giải quyết vụ án ly hôn giữa chị và chồng là anh Dương Anh Th. Chị Đặng Thị Ng yêu cầu anh Dương Anh Th phải đưa lại cho chị số tiền 40.000.000 đồng và chuyển vào tài khoản thì mới đồng ý ly hôn và ký hồ sơ ly hôn, còn nếu không thì chị không về làm việc với Tòa án. Chị Đặng Thị Ng cho biết hiện nay chị đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bình Dương, còn địa chỉ cụ thể thì chị không đồng ý cung cấp cho Tòa án”.

Tại biên bản làm việc vào hồi 08 giờ 19 phút, ngày 05-5-2021, Tòa án đã liên lạc làm việc với bị đơn chị Đặng Thị Ng qua mạng xã hội Zalo, từ số +84947223789 đến Zalo của bị đơn chị Đặng Thị Ng số +84867949625, kết quả: Chị Đặng Thị Ng thừa nhận chị là vợ của anh Dương Anh Th, trú tại Thôn X, xã X, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chị Đặng Thị Ng yêu cầu anh Dương Anh Th phải đưa lại cho chị 40.000.000 đồng thì mới đồng ý ký vào hồ sơ, thủ tục ly hôn với anh Dương Anh Th.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Về chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng: Kể từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn đã thực hiện đúng các quy định tại Điều 70, 71 và Điều 234 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Bị đơn đã không chấp hành quy định tại Điều 70, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Bị đơn vắng mặt tại các buổi làm việc của Tòa án và vắng mặt tại phiên tòa, Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng, niêm yết công khai tại nơi cư trú nên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các tài liệu có tại hồ sơ vụ án để giải quyết vụ án và tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn cho anh Dương Anh Th được ly hôn với chị Đặng Thị Ng; Về con chung: Vợ chồng chưa có con chung nên không xem xét. Về tài sản, nợ chung, anh Dương Anh Th, chị Đặng Thị Ng không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về quan hệ pháp luật tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án:

Anh Dương Anh Th có đơn khởi kiện xin ly hôn với chị Đặng Thị Ng và chị Đặng Thị Ng có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú tại thôn X, xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh nên xác định quan hệ pháp luật tranh chấp là “Ly hôn” theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh theo điểm a Khoản 1 Điều 35 và điểm a Khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về thủ tục tố tụng:

Nguyên đơn anh Dương Anh Th có đơn đề nghị Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt, lý do hiện nay anh Dương Anh Th đang ở vùng có dịch covid-19 bùng phát, không có phương tiện đi lại. Bị đơn chị Đặng Thị Ng đã được Tòa án thông báo về việc thụ lý vụ án, tống đạt hợp lệ, niêm yết công khai các văn bản tố tụng theo luật định như: Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa, Thông báo mở lại phiên tòa. Qua xác minh tại địa phương, chị Đặng Thị Ng vẫn đang đăng ký hộ khẩu thường trú tại Thôn X, xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, trước khi đi khỏi đia phương chị Đặng Thị Ng không xin cắt chuyển tạm trú, tạng vắng đi nơi khác và tại phiên tòa hôm nay đã vắng mặt lần thứ ba không có lý do. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227, điểm a, b khoản 1, Khoản 2, 3, 4, 5 Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt nguyên đơn, bị đơn và căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án để giải quyết vụ án theo quy định.

[3]. Về nội dung vụ án

[3.1]. Về hôn nhân:

Anh Dương Anh Th và chị Đặng Thị Ng, chung sống với nhau trên cơ sở tự do tìm hiểu, tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 25-10-2004 tại Ủy ban nhân dân xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là hôn nhân hợp pháp theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình. Vợ chồng chung sống hạnh phúc được thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, đã nhiều lần được gia đình hòa giải đoàn tụ nhưng không thành, từ năm 2005 đến nay vợ chồng sống ly thân. Điều đó chứng tỏ giữa nguyên đơn và bị đơn có thái độ bỏ mặc, cả hai không quan tâm đến nhau, không còn tình cảm vợ chồng, không cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình. Do đó, nhận thấy tình cảm vợ chồng giữa anh Dương Anh Th và chị Đặng Thị Ng không còn, mâu thuẩn gia đình trầm trọng và nếu tiếp tục kéo dài cuộc sống chung thì mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, áp dụng Khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, cho anh Dương Anh Th được ly hôn với chị Đặng Thị Ng.

[3.2.]. Về nuôi con chung: Vợ chồng chưa có con chung nên miễn xét.

[3.3.]. Về tài sản, nợ chung: Các đương sự không yêu cầu giải quyết nên miễn xét.

[4]. Về án phí: Anh Dương Anh Th là nguyên đơn nên phải nộp toàn bộ án phí hôn nhân gia đình theo quy định tại Khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 51 và Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình; Căn cứ vào khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điểm a Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa anh Dương Anh Th và chị Đặng Thị Ng.

2. Về án phí: Anh Dương Anh Th phải nộp 300.000 đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu số 0007158 ngày 05-11-2020 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

3. Về quyền kháng cáo bản án: Nguyên đơn, Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 09/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:09/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về