Bản án về ly hôn số 07/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 07/2022/HNGĐ-ST NGÀY 14/04/2022 VỀ LY HÔN

Ngày 14 tháng 4 năm 2022 , tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 88/TLST-HNGĐ ngày 24 tháng 11 năm 2021 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/ 2022/QĐST-DS ngày 09/3/2022; Thông báo hoãn phiên toà số 05/2022/TB-TA ngày 23/3/2022 và Thông báo xét xử số 04/2022 ngày 30/3/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Hoa L - Sinh năm 1983

Địa chỉ: Thôn L, xã V, Huyện H, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

Bị đơn: Anh Lương Công C - Sinh năm: 1983

Nơi ĐKHKTT: Thôn L, xã V, huyện H, tỉnh Quảng Bình.

Chỗ ở hiện nay: Số 222/6 đường G, phường A, thành phố V, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 09/8/2021, bản tự khai ngày 16 tháng 12 năm 2021 và tại phiên toà, chị Nguyễn Thị Hoa L trình bày: Chị và anh Lương Công C sau quá trình tìm hiểu đã kết hôn vào ngày 06/5/2008 tại Uỷ ban nhân dân xã V, huyện H tỉnh Quảng Bình. Việc kết hôn là tự nguyện không bị ai ép buộc. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống tại xã V, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Quá trình sống chung hạnh phúc đến năm 2019 giữa vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân do vợ chồng không có tiếng nói chung trong cuộc sống. Anh C đi làm ăn xa, không quan tâm đến vợ con và gia đình, vô trách nhiệm, bản thân chị cảm thấy giữa hai người không hợp nhau. Từ đó đến nay vợ chồng sống ly thân, hai người ít liên lạc với nhau. Nay tình cảm vợ chồng đã thực sự không còn, nguyện vọng của chị là muốn được ly hôn anh Lương Công C để ổn định cuộc sống.

Về con chung của vợ chồng: Theo chị Nguyễn Thị Hoa L trình bày: vợ chồng có 02 con chung là Lương Thị Hương G, sinh ngày 25/10/2008 và Lương Diễm H, sinh ngày 24/2/2016. Hiện tại cả 2 con đang sống cùng chị tại xã V, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Nguyện vọng của chị L sau khi ly hôn là được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cả hai con. Chị L không yêu cầu anh Lương Công C phải cấp dưỡng nuôi con hàng tháng. Hiện nay chị làm nghề buôn bán tự do, thu nhập mỗi tháng khoảng 4.000.000đ (bốn triệu đồng). Nhưng để đảm bảo quyền lợi cho các con theo quy định của pháp luật chị có yêu cầu anh C cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn đồng) cho đến lúc con trưởng thành.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Theo chị L trình bày vợ chồng tự thoả thuận và không yêu cầu toà án giải quyết.

Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã triệu tập các bên đương sự đến tại Toà án để lấy lời khai, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hoà giải nhằm hàn gắn tình cảm vợ chồng đã bị rạn nứt giữa chị L và anh C, nhưng chỉ có mặt nguyên đơn chị Nguyễn Thị Hoa L, vắng mặt bị đơn anh Lương Công C nên Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá không thể thực hiện việc hoà giải cho các đương sự theo thủ tục được.

Ngày 25/01/2022 chị Nguyễn Thị Hoa L có xuất trình cho Toà án Đơn xin xét xử vắng mặt của anh Lương Công C ngày 09/12/2001 (có xác nhận của Văn phòng công chứng Chí Linh về chữ ký của anh Lương Công C trong đơn). Tại Đơn xin xét xử vắng mặt của anh Lương Công C trình bày: Anh C đã nhận được thông báo thụ lý và thông báo hoà giải của Toà án trong vụ án ly hôn giữa anh và chị Nguyễn Thị Hoa L. Hiện nay do công việc bận rộn và anh đang đi làm ăn xa, tình hình dịch bệnh Covid phức tạp nên anh không thể về trực tiếp tham gia vụ án tại Toà án được. Vì vậy anh làm đơn này đề nghị được vắng mặt trong tất cả các phiên xét xử của toà án các cấp. Đề nghị toà án xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Anh C gửi kèm theo tất cả các giấy tờ có liên quan đến vụ án, cũng như trình bày quan điểm của anh C như sau:

Về hôn nhân của vợ chồng: Năm 2008, vợ chồng kết hôn với nhau, sau khi kết hôn vợ chồng về sống với nhau tại thôn L, xã V, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Sau một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, đỉnh điểm và không thể hàn gắn trở lại. Sau thời gian 02 năm (2019 đến cuối năm 2021) vợ chồng thoả thuận đồng ý ly hôn với nhau.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con là cháu Lương Thị Hương G, sinh năm 2008 và cháu Lương Diễm H, sinh năm 2016. Theo nguyện vọng của chị L xin được nuôi 02 con sau khi ly hôn, anh C đồng ý và chu cấp các khoản chi phí về học tập của các con cho tới khi các cháu hết học. Ngoài ra không phụ cấp gì thêm.

Về tài sản chung: Anh C không có yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại bản tự khai của cháu Lương Thị Hương G ngày 16/12/2021, cháu G trình bày: Cháu là con của mẹ Nguyễn Thị Hoa L và bố Lương Công C, hiện nay cháu đang là học sinh lớp 8 Trường Trung học cơ sở Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình và hiện đang ở cùng mẹ tại xã V. Nếu bố mẹ cháu ly hôn cháu có nguyện vọng xin được ở với mẹ, vì mẹ chăm sóc và nuôi dưỡng cháu tốt hơn. Trong thời gian bố đi làm ăn xa bố ít quan tâm đến các con và gia đình.

Do không thể tiến hành hoà giải được cho các đương sự theo thủ tục tố tụng dân sự,Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử theo qui định của pháp luật.

Tại phiên toà nguyên đơn chị Nguyễn Thị Hoa L có mặt và vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn với anh Lương Công C vì mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, vợ chồng sống ly thân đã lâu, tình cảm vợ chồng nay không còn nữa nên chị có nguyện vọng xin được ly hôn để ổn định cuộc sống.

Bị đơn anh Lương Công C vắng mặt tại phiên toà và có đơn xin xét xử vắng mặt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Hoa L và anh Lương Công C tìm hiểu và kết hôn với nhau trên cơ sở hai bên tự nguyện, không bị ai ép buộc, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã V, huyện Tuyên Hoá nơi cư trú của vợ chồng vào ngày 06/5/2008 theo quy định của pháp luật. Buổi đầu chung sống tình cảm vợ chồng đầm ấm hạnh phúc, nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm, tính tình, không có tiếng nói chung, không hoà hợp nhau trong cuộc sống. Anh C đi làm ăn xa thiếu sự quan tâm và chia sẻ trách nhiệm gia đình với chị L nên dẫn đến tình cảm vợ chồng ngày càng lạnh nhạt, vợ chồng đã sống ly thân và bỏ mặc nhau không ai quan tâm đến ai. Hiện tại tình cảm vợ chồng thực sự không còn. Anh Lương Công C hiện đang làm ăn tại thành phố V, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhưng hộ khẩu thường trú vẫn ở tại xã V, huyện H, Quảng Bình. Còn chị Nguyễn Thị Hoa L vẫn đang sinh sống cùng các con tại xã V, huyện H, tỉnh Quảng Bình.

Trong suốt quá trình Toà án giải quyết vụ án anh Lương Công C vắng mặt nên Toà án không thể tiến hành hoà giải để giúp vợ chồng khắc phục khuyết điểm trở về đoàn tụ nên thuộc trường hợp không tiến hành hoà giải được. Tại phiên toà anh Lương Công C vắng mặt nhưng đã có Đơn đề nghị xét xử vắng mặt, do hiện tại anh đang làm ăn xa tại thành phố V, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và do dịch bệnh Covid -19 phức tạp nên anh C không thể về tại Toà án để giải quyết việc ly hôn giữa vợ chồng. Vì vậy anh C đề nghị Toà án xét xử vắng mặt. Xét thấy việc vắng mặt của anh C tại phiên toà hôm nay là trường hợp bất khả kháng và có lý do chính đáng nên Hội đồng xét xử cần chấp nhận Đơn đề nghị xét xử vắng mặt của anh Lương Công C.

Xét tình trạng vợ chồng hiện tại. Hội đồng xét xử thấy rằng: Mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng không khắc phục được, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn không đạt được. Vợ chồng sống ly thân với nhau đã lâu, hai bên bỏ mặc không quan tâm lẫn nhau. Hiện tại tình cảm vợ chồng thực sự không còn. Nếu duy trì cuộc hôn nhân này sẽ không có lợi cho cả hai phía, nguyện vọng xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Hoa L là chính đáng. Vì vậy Hội đồng xét xử cần chấp nhận và áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 2 Điều 207, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự xử cho chị Nguyễn Thị Hoa L được ly hôn vắng mặt anh Lương Công C là phù hợp.

[2] Về con chung của vợ chồng: Theo lời trình bày của hai bên: Vợ chồng có 02 con chung là Lương Thị Hương G, sinh ngày 25/10/2008 và cháu Lương Diễm H, sinh ngày 24/02/2016 hiện nay cả hai con đang sống cùng chị tại xã V, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Nguyện vọng của chị sau khi ly hôn là được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng 02 con. Xét thấy nguyện vọng của chị Nguyễn Thị Hoa L là chính đáng, phù hợp với ý kiến của anh Lương Công C, hiện tại anh C đang đi làm ăn xa nên không thể trực tiếp nuôi con. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cũng như ổn định cuộc sống và học tập của các cháu cần ap dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình để giao hai con cho chị Nguyễn Thị Hoa L trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cả hai con. Đồng thời cần áp dụng Điều 107, Điều 110 và Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình buộc anh Lương Công C có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con Lương Diễm H mỗi tháng 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn đồng) là phù hợp đến lúc con lần lượt trưởng thành đủ 18 tuổi.

[3] Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Chị Nguyễn Thị Hoa L và anh Lương Công C không có yêu cầu Toà án giải quyết. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Hoa L đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số 0000017 ngày 24 tháng 11 năm 2021 nay phải chịu toàn bộ khoản án phí.

Về án phí cấp dưỡng nuôi con: Buộc anh Lương Công C phải chịu 300.000đ theo qui định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình, khoản 2 Điều 207, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng Dân sự xử: Chấp nhận đơn khởi kiện của chị Nguyễn Thị Hoa L về việc ly hôn và cho chị Nguyễn Thị Hoa L được ly hôn vắng mặt anh Lương Công C.

2. Về con chung: Áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình xử: Giao cho chị Nguyễn Thị Hoa L trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc 2 con là Lương Thị Hương G, sinh ngày 25/10/2008 và Lương Diễm H, sinh ngày 24/02/2016. Áp dụng Điều 107, Điều 110, Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình buộc anh Lương Công C có nghĩa vụ phải cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn đồng), thời gian tính từ tháng 5 năm 2022 đến khi cháu Lương Thị Hương G và Lương Diễm H lần lượt đủ 18 tuổi.

Không ai được ngăn cản việc đi lại, trông nom, chăm sóc, giáo dục con chung, khi cần thiết vì lợi ích của con, một trong hai bên có quyền làm đơn yêu cầu Toà án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại khoản 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

3. Về tài sản và công nợ chung: Chị Nguyễn Thị Hoa L và anh Lương Công C không yêu cầu Toà án giải quyết. Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Hoa L đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số 0000017 ngày 24 tháng 11 năm 2021 nay phải chịu 300.000đ và được khấu trừ hết số tiền trên. Vậy chị L đã nộp đủ án phí.

Án phí cấp dưỡng nuôi con: Anh Lương Công C phải chịu 300.000 đồng án phí cấp dưỡng nuôi con.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Tuyên bố nguyên đơn chị Nguyễn Thị Hoa L có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (14/4/2022). Riêng anh Lương Công C có quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc ngày niêm yết bản sao bản án tại trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của anh Lương Công C.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 07/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:07/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về