Bản án số về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 199/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 199/2022/HS-ST NGÀY 24/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 206/2022/HSST ngày 03/11/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 201/2022/QĐXXST-HS ngày 08/11/2022 đối với bị cáo:

Đỗ Ngọc L, sinh năm 1972 tại Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

Nơi đăng ký thường trú: 60/8 đường B, phường X, quận T, thành phố Hồ Chí Minh.

Nơi sinh sống hiện nay: 101/18 đường N, phường P, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không.

Trình độ học vấn: 10/12. Nghề nghiệp: Lái xe.

Họ và tên cha: Đỗ Ngọc V, sinh năm 1939 (đã chết).

Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1943.

Gia đình bị cáo có 04 anh em, bị cáo là con thứ 04 trong gia đình và có vợ tên Nguyễn Thị T, sinh năm 1973. Có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại 101/18 đường N, phường P, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

- Bị hại : Chị Nguyễn Hiền Tr, sinh năm 1987 (đã chết).

Địa chỉ: 215E5 đường N, phường T, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị Nhi H, sinh năm 1960.

2. Ông Nguyễn Thanh V, sinh năm 1953.

Cùng địa chỉ: Tập thể V, phường L, Đống Đa, thành Hà Nội.

Chỗ ở hiện nay: khu nhà H, số 39, ngõ L, phường S, quận Tây Hồ, Hà Nội.

3. Ông Adrien de C, sinh năm 1979.

Địa chỉ: 215E5 đường N, phường T, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Người phiên dịch cho ông Adrien de C: Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Số 89/2/9 đường số , phường , quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đỗ Ngọc L là người có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật và là lái xe của Công ty TNHH Katoen Natie Việt Nam. Vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 21/4/2022, Đỗ Ngọc L điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 60LD-X.09 chở ông Adrien De C (quốc tịch Pháp) và bà Nguyễn Hiền T lưu thông trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây hướng từ Quốc lộ 51 đi Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến Km18+050 thuộc địa phận xã An Phước, huyện Long Thành, Đỗ Ngọc L không chú ý quan sát đã điều khiển xe đi vào làn đường khẩn cấp dẫn đến va chạm vào phía sau, bên trái xe ô tô biển kiểm soát 51D-X.64 do anh Nguyễn Tấn T điều khiển đang dừng phía trước trên làn đường khẩn cấp. Hậu quả chị T bị thương nặng, đến ngày 25/4/2022 thì tử vong tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 255/GĐHS/2022 ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Hiền T do đa chấn thương, hậu quả của tai nạn giao thông gây: Chấn thương sọ não, nhiều ổ xuất huyết rải rác hai bán cầu, tụ máu dưới màng cứng bán cầu phải và trán trái, xuất huyết khoang dưới nhện rải rác hai bán cầu, xuất huyết trong não thất, phù não lan tỏa, đường giữa lệch sang trái, não thất bên phải bị chèn ép/đã phẫu thuật sọ não; Chấn thương ngực: Gãy xương sườn số 4 đến 9 bên phải; Chấn thương bụng: Dập gan hạ phân thùy VI, VII, ít dịch vùng chậu; Kết hợp chấn thương gãy 1/3 dưới xương cánh tay phải.

Tại bản kết luận giám định số 3277/KL-KTHS ngày 17 tháng 6 năm 2022 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.Hồ Chí Minh kết luận: Xe ô tô biển số 60LD-X.09 và xe ô tô biển số 51D-X.64 có va chạm với nhau; Dấu vết trượt xước, bung hở biến dạng các chi tiết phía trước xe ô tô biển số 60LD-X.09 (cản trước, nắp ca-pô, bánh xe, cửa ca-bin) có chiều từ trước về sau phù hợp dấu vết trượt xước, gãy vỡ, biến dạng các chi tiết phía sau bên trái xe ô tô biển số 51D- X.64 (cản sau, thùng xe, nẹp thùng xe, khung bảo vệ gầm) có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải; Dấu vết trượt xước biến dạng các chi tiết bên phải xe ô tô biển số 51DX.64 (cản trước, cụm đèn chiếu sáng, cửa ca-bin) có chiều từ trước về sau phù hợp va chạm với vật cản (hộ lan); Phía trước xe ô tô biển số 60LD- X.09 và phía sau bên trái xe ô tô biển số 51D-X.64 là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện; Khi va chạm xe ô tô biển số 60LD-X.09 có trạng thái chuyển động trên đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hướng từ huyện Long Thành đi TP. Hồ Chí Minh; xe ô tô biển số 51D-X.64 chuyển động cùng chiều phía trước; Ngoài các dấu vết nêu trên, không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển số 60LD-X.09 và xe ô tô biển số 51D- X.64 với phương tiện, vật khác (Bút lục số 63).

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đã xác định:

1. Xe ô tô tải biển số 51D-X.64: Sau tai nạn xe ô tô (1) dừng, đầu xe quay hướng Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng Dầu Giây. Tâm trục bánh trước bên phải và tâm trục bánh sau bên phải nằm trên mép đường chuẩn. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái đến điểm mốc cố định là 45,5m.

2. Xe ô tô biển số 60LD-X.09: Sau tai nạn, Xe ô tô (2) dừng, đầu xe hướng TP Hồ Chí Minh, hơi chếch về bên phải, đuôi xe hướng Dầu Giây hơi chếch về bên trái. Bánh trước bên phải xe ô tô (2) nằm sát phía sau bánh sau bên trái xe ô tô (1). Đo từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô (2) vào mép đường chuẩn là 2,0m. Đo từ tâm trục bành trước bên trái xe ô tô (2) đến tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô (1) là 3,1m. Đo từ tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô 2 vào mép đường chuẩn là 3,20m.

3. Vết trượt bên phải xe ô tô biển số 51D-X.64: Xe ô tô (1) để lại vết trượt làm bong tróc cây, cỏ dại trên lề mép đườang chuẩn. Do từ điểm đầu dấu vết trượt trên lề mép đường chuẩn đến điểm cuối dấu vết trượt tại tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô (1) là 2,5m.

4. Vết cày trên tôn hộ lan: Tại hiện trường, ghi nhận trên tôn hộ lan phía bên phải xe ô tô 7 có để lại dấu vết cày dài 8,25m. Đo từ điểm đầu dấu vết cày đến đuôi bên phải xe ô tô 7 là 3,20m (Bút lục số 23;24).

Vật chứng vụ án: xe ô tô biển số 51D-X.64 và xe ô tô biển số 60LD- X.09 (kèm các giấy tờ liên quan), Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, 01 giấy phép lái xe mang tên Đỗ Ngọc L chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 198/CT-VKSLT ngày 31/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố bị cáo Đỗ Ngọc L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, i, s khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Đỗ Ngọc L từ 14 đến 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Long Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Ngọc L khai nhận: Đỗ Ngọc L là người có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật. Vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 21/4/2022, Đỗ Ngọc L điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 60LD- X.09 chở ông Adrien De C (Quốc tịch Pháp) và bà Nguyễn Hiền T lưu thông trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây theo hướng Quốc lộ 51 đi Thành phố Hồ Chí Minh, khi đến Km18+050 thuộc xã An Phước, huyện Long Thành, do L không chú ý quan sát, đã điều khiển xe lấn vào làn đường khẩn cấp thì va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 51D-X.64 do anh Nguyễn Tấn T điều khiển đang dừng phía trước trên làn đường khẩn cấp dẫn đến bà Nguyễn Hiền T bị chấn thương nặng và chết tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đỗ Ngọc L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông công cộng dẫn đến thiệt hại tính mạng của người khác. Bị cáo là người có giấy phép lái xe theo quy định, khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với phương tiện giao thông khác gây hậu quả nghiêm trọng làm một người ngồi trên xe chấn thương dẫn đến tử vong. Do đó, cần phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, răn đe. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại và được đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt, trong thời gian được tại ngoại để điều tra, xét xử bị cáo không phạm tội mới, chấp hành tốt quy định của pháp luật, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sự việc phạm tội của bị cáo xảy ra ngoài ý muốn nên giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo được hưởng án treo là cũng đủ giáo dục, răn đe.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng đối với bị cáo không có.

- Tình tiết giảm nhẹ là bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị và đại diện hợp pháp cả bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

[6] Vật chứng vụ án: 01 xe ô tô biển kiểm soát 51D-X.64 và 01 xe ô tô biển kiểm soát 60LD-X.09 (kèm các giấy tờ liên quan), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sỡ hữu, 01 giấy phép lái xe mang tên Đỗ Ngọc L chuyển theo hồ sơ vụ án và đã được trả lại cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo Đỗ Ngọc L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Đỗ Ngọc L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017:

Xử phạt bị cáo Đỗ Ngọc L 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách là 04 năm kể từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Đỗ Ngọc L cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

3. Vật chứng vụ án: 01 giấy phép lái xe số 790963000723 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 11/3/2013 đã trả lại cho bị cáo Đỗ Ngọc L.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Đỗ Ngọc L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Đỗ Ngọc L, đại diện hợp pháp bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

43
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án số về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 199/2022/HS-ST

Số hiệu:199/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Thành - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về