Bản án số 02/2020/HS-ST ngày 05/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC 2 QUÂN KHU 5

 BẢN ÁN SỐ 02/2020/HS-ST NGÀY 05/03/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 3 năm 2020 tại Phòng xử án Tòa án quân sự Khu vực 2 Quân khu 5 xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2020/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Võ Tấn P, tên gọi khác: O; Sinh ngày 05 tháng 11 năm 1990 tại Khánh Hòa; Nơi cư trú: tổ dân phố L, phường C, thành phố R, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp khi phạm tội: Bộ đội; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Tấn D, sinh năm 1965 và con bà Huỳnh Thị Kim T, sinh năm 1970; có vợ là Lê Thị Thu Th, sinh năm 1991 và có 01 con sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Không có án tích. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 22/11/2019, tạm giam từ ngày 25/11/2019, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Quân khu 5, có mặt.

- Bị hại:

Phạm Văn N, sinh năm 1990; Nơi cư trú: xã K, huyện V, tỉnh Khánh Hòa, có mặt.

- Người làm chứng:

1. Huỳnh Thị Kim T, có mặt;

2. Nguyễn Chí K, có mặt;

3. Ngô Văn T, có mặt;

4. Võ Tấn H, có mặt;

5. Lê Văn Đ, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Võ Tấn P, Võ Tấn H, Lê Văn Đ, Nguyễn Hoàng V, Ngô Văn T, Nguyễn Chí K trước đây là quân nhân của Tiểu đoàn A, Trung đoàn B, Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa.

Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 10/12/2011, Võ Tấn P, Võ Tấn H, Lê Văn Đ, Nguyễn Hoàng V, Ngô Văn T, Nguyễn Chí K và một số chiến sỹ cùng đơn vị ra khu vực chuồng heo của Tiểu đoàn để uống bia. Trong lúc uống, các quân nhân trên có nói đến chuyện quân nhân Phạm Văn N, Trung sỹ, khẩu đội trưởng mới về đơn vị có thái độ không nghiêm túc khi giao ban, đứng chống nạnh, về không chào hỏi ai. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày thì tất cả giải tán về để điểm danh quân số.

Sau khi điểm danh xong, 06 quân nhân gồm: Võ Tấn P, Võ Tấn H, Lê Văn Đ, Nguyễn Hoàng V, Ngô Văn T và Nguyễn Chí K mua thêm rượu để uống tiếp. Lúc này, Võ Tấn P tiếp tục nhắc đến chuyện của Phạm Văn N và nói với mọi người gọi Phạm Văn N xuống khu vực chuồng heo để đánh. Nghe Võ Tấn P nói như vậy, tất cả đều đồng ý. Khoảng 23 giờ cùng ngày, Võ Tấn P nói với Lê Văn Đ gọi Phạm Văn N xuống, khi Phạm Văn N đi theo Lê Văn Đ đến sau khu vực nhà ăn của Tiểu đoàn thì lúc này Võ Tấn P, Võ Tấn H, Nguyễn Hoàng V, Nguyễn Chí K, Ngô Văn T đang đợi ở đó. Vừa thấy Phạm Văn N, Nguyễn Hoàng V nói: “Về đây chào hỏi ai chưa? Giao ban sao đứng kênh kênh vậy?” và dùng tay đấm vào bụng Phạm Văn N, Võ Tấn P cầm một cây củi lao tới đánh trúng vào bên phải đầu của Phạm Văn N. Thấy vậy, Nguyễn Chí K giật lấy cây củi trên tay Võ Tấn P ném đi. Sau đó, Nguyễn Chí K, Lê Văn Đ, Ngô Văn T lao vào tiếp tục đấm, đá vào bụng và ngực Phạm Văn N cho đến khi Phạm Văn N ngã xuống đất. Võ Tấn P hỏi Phạm Văn N: “Nhà mày ở đâu, về đây chào hỏi ai chưa?”, Phạm Văn N trả lời: “Nhà ở V, về đơn vị đã chào anh H 12,7mm”. Võ Tấn H nói: “anh H 12,7mm đây, mày về đây chào tao khi nào?” và Võ Tấn H lao vào dùng chân đạp 01 cái trúng bụng Phạm Văn N. Võ Tấn P tiếp tục lao tới dùng chân phải đạp vào mặt Phạm Văn N. Khi thấy miệng Phạm Văn N chảy máu nên các quân nhân dừng lại không đánh nữa. Nguyễn Hoàng V đỡ Phạm Văn N dậy đưa đến bể nước của đơn vị rửa mặt cho Phạm Văn N và sau đó đưa Phạm Văn N về phòng ngủ.

Hậu quả: Phạm Văn N bị gãy xương hàm dưới phải đỉnh cằm, gãy góc xương hàm dưới trái. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe toàn bộ là 25% vĩnh viễn.

Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 3-Quân khu 5 khởi tố vụ án, khởi tố bị can, trong quá trình điều tra Võ Tấn P đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 3-Quân khu 5 đã ra Quyết định truy nã đối với Võ Tấn P.

Riêng các đối tượng Lê Văn Đ, Võ Tấn H, Ngô Văn T, Nguyễn Hoàng V, Nguyễn Chí K đã bị khởi tố, truy tố và xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999, hiện đã chấp hành án xong.

Ngày 22 tháng 11 năm 2019, Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 3 - Quân khu 5 đã bắt được Võ Tấn P tại Cảng C, thành phố R, tỉnh Khánh Hòa.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Võ Tấn P khai nhận: Vào khoảng 23 giờ ngày 10/12/2011, sau khi uống rượu, bị cáo nói với mọi người gọi Phạm Văn N xuống khu vực chuồng heo để đánh thì tất cả đều đồng ý. Khi thấy Phạm Văn N đi xuống, thấy có người lao vào đánh Phạm Văn N, tôi nhặt cây củi dài khoảng 70cm cầm trên tay phải đánh một cái vào vùng đầu của Phạm Văn N. Sau đó có người giật cây củi trên tay tôi ném đi. Tôi thấy mấy người lao vào đánh Phạm Văn N, khi Phạm Văn N bị các quân nhân kia đánh ngã xuống đất, tôi tiến đến gần dùng chân phải đạp từ trên thẳng xuống vào mặt của Phạm Văn N khoảng 1-3 cái, tôi thấy Phạm Văn N ôm đầu, sau đó có người can ngăn tôi không đánh nữa… Bị hại Phạm Văn N khai: Khoảng hơn 23 giờ ngày 10/12/2011, khi tôi đang ngủ thì 01 quân nhân kêu tôi dậy, nói đi xuống nói chuyện. Tôi dậy và đi theo đến khu vực sau bếp ăn Tiểu đoàn thì thấy mấy người đứng đó. Tôi bị một quân nhân từ phía trước lao đến đấm vào bụng tôi, rồi có một người cầm cây đánh vào người tôi một cái. Tôi bị các quân nhân đánh ngã xuống đất thì có người đạp vào mặt tôi mấy cái. Có người can ngăn đỡ tôi dậy rửa mặt và đưa về phòng ngủ. Tôi vừa mới về đơn vị và không có mâu thuẫn gì với họ.

Người làm chứng Lê Văn Đ khai tại phiên tòa: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 10/12/2011 sau khi điểm danh quân số thì tôi cùng Võ Tấn P, Nguyễn Hoàng V, Võ Tấn H, Ngô Văn T, Nguyễn Chí K tiếp tục xuống khu vực chuồng heo có mua thêm rượu để uống. Trong lúc uống, Võ Tấn P nhắc chuyện đồng chí Phạm Văn N mới về có thái độ không nghiêm túc và nói với mọi người gọi Phạm Văn N xuống để nhắc nhở. Khi mọi người đều nhất trí thì Võ Tấn P nói Nguyễn Hoàng V lên gọi Phạm Văn N xuống nhưng Nguyễn Hoàng V không đi nên Võ Tấn P nói với tôi đi gọi Phạm Văn N xuống. Khi Phạm Văn N theo tôi đến sau khu vực nhà ăn của Tiểu đoàn thì Võ Tấn P, Võ Tấn H, Nguyễn Hoàng V, Nguyễn Chí K, Ngô Văn T đã ở đây. Nguyễn Hoàng V lao đến đánh Phạm Văn N, Võ Tấn P cầm một cây củi lao tới đánh trúng vào người Phạm Văn N, sau đó có ai giật cây củi trên tay Võ Tấn P ném đi. Chúng tôi lao vào đánh làm Phạm Văn N ngã xuống đất, khi đó Võ Tấn P đến đạp vào mặt Phạm Văn N mấy cái, sau đó có người can Võ Tấn P ra… Các người làm chứng Nguyễn Chí K, Ngô Văn T, Võ Tấn H tại phiên tòa đều khai rằng họ không có mâu thuẫn gì với Phạm Văn N, khi Võ Tấn P khởi xướng gọi Phạm Văn N xuống để đánh thì mọi người đều đồng ý và khi đánh Phạm Văn N ngã xuống đất thì Võ Tấn P đạp vào mặt Phạm Văn N mấy cái… Tại bản kết luận giám định y pháp về thương tích số 18/Th.T/PY ngày 08/02/2012 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận tỷ lệ thương tích của Phạm Văn N: Bị chấn thương vùng hàm mặt gây gãy xương hàm dưới phải đỉnh cằm, gãy góc xương hàm dưới trái.

Tỷ lệ tổn hại sức khỏe toàn bộ là 25% vĩnh viễn.

Tại Cáo trạng số 01/CT-VKSQSKV53 ngày 15/01/2020 của Viện kiểm sát quân sự Khu vực 53 truy tố Võ Tấn P ra trước Tòa án quân sự Khu vực 2 Quân khu 5 để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tranh luận tại phiên tòa, kiểm sát viên giữ nguyên nội dung quyết định truy tố đối với bị cáo; đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò đồng phạm, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm đ khoản 2, Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 17; Điều 58 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Kiểm sát viên đề nghị xử phạt bị cáo Võ Tấn P từ 18 tháng tù đến 22 tháng tù.

Về bồi thường thiệt hại: Đã được giải quyết xong tại Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2012/HSST ngày 18 tháng 9 năm 2012 của Tòa án quân sự Khu vực 2 Quân khu 5. Bị cáo Võ Tấn P đã bồi thường 5.000.000 đồng cho bị hại Phạm Văn N, tại tòa các bên không còn yêu cầu gì nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

Bị cáo Võ Tấn P đồng ý với nội dung luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, điều luật áp dụng, không có ý kiến tham gia tranh luận và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại không ý kiến tranh luận gì, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng, bị cáo hối hận về hành vi phạm tội của mình, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 3 - Quân khu 5, Điều tra viên; Viện Kiểm sát quân sự Khu vực 53 - Quân khu 5, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Như vậy, có cơ sở để khẳng định các hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Võ Tấn P khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, các người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào diễn biến của các tình tiết vụ án, xét thấy: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 10/12/2011, trong lúc uống rượu, Võ Tấn P nhắc đến chuyện và cho rằng bị hại Phạm Văn N mới về đơn vị có thái độ không nghiêm túc, giao ban đứng chống nạnh, về không chào hỏi ai. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, sau khi uống rượu xong, bị cáo Võ Tấn P nói với Lê Văn Đ, Nguyễn Hoàng V, Võ Tấn H, Ngô Văn T và Nguyễn Chí K gọi Phạm Văn N xuống khu vực chuồng heo để đánh thì tất cả đều đồng ý. Võ Tấn P nói Lê Văn Đ đi lên gọi Phạm Văn N xuống. Khi thấy Phạm Văn N đi xuống, Nguyễn Hoàng V lao đến đánh hai, ba cái vào bụng Phạm Văn N, Võ Tấn P nhặt cây củi dài khoảng 70cm cầm trên tay phải đánh một cái vào vùng đầu của Phạm Văn N. Nguyễn Chí K chạy vào can giật cây củi trên tay Võ Tấn P ném đi. Sau đó cả bọn lao vào đánh làm Phạm Văn N ngã xuống đất, Võ Tấn P đến gần dùng chân phải đạp từ trên thằng xuống vào mặt của Phạm Văn N khoảng hai đến ba cái, gây thương tích cho Phạm Văn N.

Bị cáo Võ Tấn P không có mâu thuẫn gì nhưng đã vô cớ đánh, đạp gây thương tích cho bị hại Phạm Văn N, đây là tình tiết phạm tội “có tính chất côn đồ” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 104 BLHS năm 1999. Hậu quả bị hại Phạm Văn N bị tổn hại sức khỏe toàn bộ là 25% vĩnh viễn, với tình tiết định khung quy định tại điểm i khoản 1 Điều 104 BLHS năm 1999 nên HĐXX kết luận hành vi của bị cáo Võ Tấn P phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS năm 1999. Do hình phạt quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 nhẹ hơn khoản 2 Điều 104 BLHS năm 1999. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khoản 3 Điều 7 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 của BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử lý đối với hành vi phạm tội của bị cáo Võ Tấn P, bảo đảm có lợi cho bị cáo khi quyết định hình phạt. Quan điểm đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ.

[3]Tính chất vụ án là nghiêm trọng, bởi sức khỏe của con người là vô giá, được pháp luật hình sự bảo vệ, bị cáo đã coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe người khác, gây ra thương tích cho bị hại. Bị cáo và bị hại trước đây đều là quân nhân cùng đơn vị, lẽ ra phải thương yêu, bảo vệ, giúp đỡ nhau trong công tác, sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, thể hiện ý thức rèn luyện kém, vi phạm kỷ luật của Quân đội, quan hệ quân nhân, tình đồng chí đồng đội, ảnh hưởng đến tình hình hoạt động thực hiện nhiệm vụ của đơn vị tại thời điểm xảy ra vụ án. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý, bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội đã gây ra.

Đây là vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, thể hiện vai trò bị cáo Võ Tấn P là người khởi xướng nhắc việc gọi bị hại Phạm Văn N xuống để cả bọn đánh, Võ Tấn P là người dùng cây đánh vào vùng đầu và là người dùng chân đạp vào vùng mặt của bị hại khi bị hại bị đánh ngã xuống đất gây nên thương tích. Bị cáo Võ Tấn P chịu trách nhiệm với vai trò vừa là người xúi giục, vừa là người thực hành tích cực. HĐXX áp dụng hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 5.000.000 đồng; bị hại Phạm Văn N có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Về nhân thân: Trước khi phạm tội, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra, bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra xử lý vụ án. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo, HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức án dưới khung nhưng cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, phát huy giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Do đó, quan điểm Kiểm sát viên đề nghị về trách nhiệm hình sự, các tình tiết giảm nhẹ, về vai trò đồng phạm và mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo Võ Tấn P là phù hợp, có cơ sở chấp nhận.

Trong vụ án này, các đối tượng Lê Văn Đ, Võ Tấn H, Nguyễn Hoàng V, Ngô Văn T, Nguyễn Chí K đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 BLHS năm 1999, hiện các đối tượng đã chấp hành án xong.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Đã được giải quyết xong tại Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2012/HSST ngày 18 tháng 9 năm 2012 của Tòa án quân sự Khu vực 2 Quân khu 5. Ngoài ra bị cáo Võ Tấn P đã bồi thường 5.000.000 đồng cho bị hại Phạm Văn N, tại tòa các bên không còn yêu cầu gì nên HĐXX không đặt ra xem xét, giải quyết.

[6] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 BLTTHS năm 2015; Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Võ Tấn P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260 BLTTHS năm 2015;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Tuyên bố bị cáo Võ Tấn P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 17; Điều 58 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm b khoản 1 Điều 2 của Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội xử phạt bị cáo Võ Tấn P 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ ngày 22/11/2019.

2. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 BLTTHS năm 2015, bị cáo Võ Tấn P phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo đối với bản án:

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 05/3/2020), bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án quân sự Quân khu 5./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
  • Tên bản án:
     Bản án số 02/2020/HS-ST ngày 05/03/2020 về tội cố ý gây thương tích
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    02/2020/HS-ST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    05/03/2020
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án số 02/2020/HS-ST ngày 05/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án quân sự
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về