Bản án 98/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 98/2020/HS-ST NGÀY 18/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 11 năm 2020, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 94/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 101/2020/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2020, đối với bị cáo:

Đinh Thị P, sinh ngày 19/11/1995, tại: Kon Tum; nơi đăng ký HKTT: Thôn Bắc Ph, xã B, huyện Ni, tỉnh Kon Tum; nơi cư trú: Khu phố B, phường H, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; dân tộc: Mường; trình độ học vấn: 8/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Đinh Văn Th, sinh năm 1971 và bà Đinh Thị X, sinh năm 1975; gia đình có 03 chị em, bị cáo là con đầu.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/7/2020 cho đến nay - Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1987; địa chỉ: Khu phố M, Phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị - Vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Ngọc Th, sinh năm 1991; địa chỉ: Khu phố M, Phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 02/7/2020, trước quán Karaoke Táo Đ ở Khu phố T, Phường M, thành phố Đ. Đinh Thị P được một Nam thanh niên tên Ph (không rõ lai lịch, địa chỉ) cho 01 viên ma túy màu xanh thì P bỏ vào túi xách màu hồng phấn của mình cất giữ.

Khoảng 12 giờ ngày 03/7/2020, P cùng Nguyễn Ngọc Th và Nguyễn Văn T (trú tại: Khu phố M, Phường N, thành phố Đ) đến ăn nhậu tại quán Cây Tre ở phường H, thành phố Đ. Tại đây, T rủ P và Th góp tiền mua ma túy và thuê phòng sử dụng thì cả hai đồng ý. Sau khi ăn nhậu xong, P về nhà trọ ở Khu phố B, phường H, thành phố Đ.

Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, T đi taxi đến phòng trọ đón P và điện thoại cho Th cùng đến khách sạn Hữu N ở Khu phố H, Phường M, thành phố Đ. Khi đến khách sạn, P và T vào thuê phòng số: 511 Khách sạn Hữu N. Khoảng 30 phút sau thì Th đến, Lúc này T gọi điện cho Nam thanh niên (không rõ lai lịch) hỏi mua 01 chấm Katemin và 02 viên MDMA, thì người này đồng ý bán với giá 1.700.000 đồng (Th góp 800.000 đồng và T góp 900.000 đồng). Sau khi có ma túy, Th làm dụng cụ rồi cùng T và P sử dụng hết số ma túy trên. Đến khoảng 01 giờ 20 phút ngày 04/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị và Tổ công tác Công an thành phố Đông Hà kiểm tra hành chính, phát hiện, bắt quả tang và thu giữ 01 viên nén màu xanh không rõ hình dạng, vị trí kích thước rộng nhất là 1,2cm trong túi xách màu hồng phấn của Đinh Thị P đang để trên giường trong phòng số: 511 khách sạn Hữu N. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã niêm phong trong phong bì ký hiệu MT.

Tại bản kết luận giám định số: 520/KLGĐ ngày 07/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Viên nén màu xanh được niêm phong trong phong bì có ký hiệu MT có khối lượng 0,4275 gam là ma túy loại MDMA.

Cáo trạng số: 99/CT-VKSĐH ngày 30/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Đinh Thị P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Thị P từ 14 đến 16 tháng tù.

- Về vật chứng: Tch thu, tiêu hủy số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì có ký hiệu PS 33057961, có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị và 01 túi xách màu hồng phấn.

Bị cáo Đinh Thị P trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nay bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện làm ăn giúp đỡ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, xét thấy: Hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Đông Hà, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người làm chứng không ai có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Thị P đã khai nhận toàn bộ về hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận:

Sau khi có được 01 viên ma túy màu xanh do một Nam thanh niên tên Ph (không rõ lai lịch, địa chỉ ) cho thì bị cáo P đã cất dấu vào túi xách của mình để nhằm mục đích sử dụng. Đến khoảng 01 giờ 20 phút ngày 04/7/2020, bị cáo Đinh Thị P và Nguyễn Văn T, Nguyễn Ngọc Th sau khi cùng nhau sử dụng ma túy tại phòng số: 511 khách sạn Hữu N thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị và Tổ công tác Công an thành phố Đông Hà kiểm tra hành chính, phát hiện, bắt quả tang và thu giữ trong túi xách màu hồng phấn của bị cáo Đinh Thị P gồm: 01 viên nén màu xanh không rõ hình dạng, vị trí kích thước rộng nhất là 1,2cm.

Căn cứ bản kết luận giám định số: 520/KLGĐ ngày 07/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị cho thấy: Viên nén màu xanh mà Đinh Thị P cất dấu trong túi xách của mình có khối lượng 0,4275 gam là ma túy loại MDMA. Do đó, hành vi của bị cáo Đinh Thị P đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Ma túy, hiện đang là một trong những tệ nạn bức xúc nhất của xã hội, gây tác hại rất nhiều mặt đến đời sống kinh tế và xã hội, gây nên sự bất an trong xã hội, làm mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu đến đời sống của quần chúng nhân dân sống trên địa bàn. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt xét thấy: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Mặt khác, bị cáo là người đồng bào dân tộc tiểu số, hiện có nhân thân tốt, vì vậy cần xem xét để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Công an thành phố Đông Hà tạm giữ và chuyển cho cơ quan Thi hành án dân sự gồm: Số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì có ký hiệu PS 33057961, có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị và 01 túi xách màu hồng phấn, có quai xách đã qua sử dụng. Xét thấy:

Đối với số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định là vật cấm tàng trữ, lưu hành, còn 01 túi xách màu hồng phấn là của bị cáo hiện không có giá trị sử dụng và bị cáo không có yêu cầu nhận lại nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Thị P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Đinh Thị P 13 (Mười ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ là 04/7/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu, tiêu hủy số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì ký hiệu PS 33057961, có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị và 01 túi xách màu hồng phấn có quai xách, đã qua sử dụng.

Vật chứng trên hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 09/11/2020 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đông Hà và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Đinh Thị P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:98/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đông Hà - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về