Bản án 98/2020/HS-ST ngày 14/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 98/2020/HS-ST NGÀY 14/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 105/2020/HSST ngày 26 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 127/2020/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng Anh T, sinh năm 1977; nơi sinh: Đồng Nai; nơi cư trú: Số 125, khu D, ấp Hưng Long, xã H T, huyện T B, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: T Chúa:

quốc Tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Kim T (đã chết) và bà Hoàng Thị X, sinh năm 1955; gia đình có 02 anh em, lớn là bị cáo, nhỏ sinh năm 1980; vợ: Lê Thị Thu H, sinh năm 1987; con: 02 con sinh năm 2007 và 2010; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/11/2019 đến ngày 17/12/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng hình thức bảo lĩnh, hiện bị cáo đang được tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa * Bị hại:

- Anh Ha Th, sinh ngày 23/3/2002 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của anh Ha Th: Ông Ha Mi S, sinh năm 1974; bà Dơng Gur K’Đ, sinh năm 1979; cùng trú tại: Thôn R’ C, xã P H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt * Bị đơn dân sự:

- Ông Nguyễn Thanh Tr, sinh năm 1976; Trú tại: 334/67/10 Nguyễn Văn Nghi, phường 7, quận G V, Thành phố Hồ Chí Minh. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ 15 phút ngày 18/11/2019, Nguyễn Hoàng Anh T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51B – 087.13 chở đoàn học sinh gồm 35 người khởi hành từ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đi thành phố Hồ Chí Minh theo hợp đồng. Đến khoảng 08 giờ 10 phút cùng ngày khi T điều khiển xe đến Km198 Quốc lộ 20, đoạn qua thôn R, xã P H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng thì gặp 01 xe máy kéo lái bằng càng do anh Dơng Gur Ha Th điều khiển đi cùng chiều phía trước. Do muốn vượt xe này nên T điều khiển xe ô tô đánh lái sang trái vượt lên phía trước, tuy nhiên khi phần đầu xe vượt qua được xe máy kéo thì lúc này có 01 xe ô tô tải nhỏ (không rõ biển số) đi ngược chiều, sát tim đường chạy lại, do không thể đi thẳng nên T có đánh lái qua phải để về lại phần đường của mình nhằm mục đích tránh né xe ô tô ngược chiều. Do vượt xe không đảm bảo an toàn, không làm chủ phương tiện dẫn đến phần đuôi bên phải của xe ô tô va vào phần hông bên trái của xe máy kéo lái bằng càng do Ha Th điều khiển khiến cho xe máy kéo bị văng vào lề đường bên phải hướng Đà Lạt – Di Linh. Hậu quả vụ tai nạn giao thông làm cho Ha Th bị Thơng nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra Nguyễn Hoàng Anh T đã đến Cơ quan cảnh sát điều Công an huyện Đ để đầu thú về hành vi điều khiển xe gây tai nạn của mình. Quá trình làm việc T khai báo họ tên là Nguyễn Công Thiện và cung cấp cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ 01 giấy phép lái xe số 750.104.003.323, hạng A1, E, FC mang tên Nguyễn Công Thiện do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/5/2016 và 01 giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ mang tên Nguyễn Công Thiện số CN 0116/GCN-CNHTX do Chi nhánh Hợp tác xã dịch vụ vận tải Thống Nhất cấp ngày 28/7/2019, có giá trị đến ngày 28/7/2022. Tuy nhiên, qua làm việc với người thân và đấu tranh với T xác định họ tên đầy đủ, chính xác của T là Nguyễn Hoàng Anh T (sinh ngày 04/11/1977, nơi cư trú tại: Số 125, Khu D, Ấp Hưng Long, xã H T, huyện T B, tỉnh Đồng Nai).

Ngày 25/11/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ ra Quyết định trưng cầu giám định số 287/CSĐT về việc giám định Giấp phép lái xe số 750.104.003.323, hạng A1, E, FC mang tên Nguyễn Công Thiện do Sở Giao thông vận tải TP. HCM cấp ngày 05/5/2016.

Căn cứ Kết luận giám định số 1792/GĐ-PC09 ngày 04/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: Giấp phép lái xe số 750.104.003.323, hạng A1, E, FC mang tên Nguyễn Công Thiện do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/5/2016 là giả.

Căn cứ Biên bản khám nghiệm tử thi và Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 348/2019/TgT ngày 25/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Dơng Gur Ha Th là do đa chấn Thơng do tai nạn giao thông.

Khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xác định nguyên nhân lỗi trong vụ tai nạn giao thông là do Nguyễn Hoàng Anh T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51B – 087.13 (loại xe khách 46 chỗ ngồi) không có giấy phép lái xe theo quy định, vượt xe không đảm bảo an toàn, không làm chủ phương tiện va chạm với xe máy kéo lái bằng càng do Dơng Gur Ha Th điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn giao thông làm cho anh Ha Th bị Thơng nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi Thờng khắc phục thiệt hại, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông có một phần lỗi của người bị hại, đại diện gia đình người bị hại đã có đơn bãi nại, xin giảm giảm nhẹ hình phạt.

Vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 Giấy phép lái xe số 750.104.003.323, hạng A1, E, FC mang tên Nguyễn Công Thiện do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/5/2016. 01 Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ mang tên Nguyễn Công Thiện số 0116/GCN-CNHTX do Chi nhánh Hợp tác xã dịch vụ vận tải Thống Nhất cấp ngày 28/7/2019 mà Nguyễn Hoàng Anh T sử dụng khi làm việc với Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ là giả đã lưu trong hồ sơ vụ án.

- Xe ô tô biển kiểm soát 51B – 087.13 và 01 xe máy kéo lái bằng càng cùng các giấy tờ liên quan, sau khi tiến hành khám nghiệm phương tiện Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu theo quy định, đại diện chủ xe xin nhận lại phương tiện và có đơn từ chối định giá tài sản hư hỏng đồng thời cam kết không có thắc mắc khiếu nại gì nên không đề cập đến.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra Nguyễn Hoàng Anh T cùng gia đình, đại diện chủ xe ô tô đã tự nguyện bồi Thờng khắc phục hậu quả với số tiền 130.000.000đ (một trăm ba mươi triệu đồng). Đại diện gia đình người bị hại Dơng Gur Ha Th đã nhận tiền bồi Thờng khắc phục hậu quả, đồng thời không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự.

Tại bản cáo trạng số 106/CT - VKS ngày 18 tháng 11 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đ để xét xử bị cáo: Nguyễn Hoàng Anh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ Luật Hình sự 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T từ 18 đến 24 tháng tù.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hoạt động điều tra, truy tố của điều tra viên, kiểm sát viên thì thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không ai có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng. Như vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, lời khai của người làm chứng và các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 07 giờ 15 phút ngày 18/11/2019, bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51B – 087.13 (xe đứng tên ông Lê Thanh Tr) chở đoàn học sinh gồm 35 người khởi hành từ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đi thành phố Hồ Chí Minh theo hợp đồng. Đến khoảng 08 giờ10 phút cùng ngày khi bị cáo T điều khiển xe đến Km198 Quốc lộ 20, đoạn qua thôn R’C, xã P H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng thì gặp 01 xe máy kéo lái bằng càng do anh Dơng Gur Ha Th điều khiển đi cùng chiều phía trước. Do muốn vượt xe này nên bị cáo T có bật xi nhan để xin đường đồng thời tăng ga, đánh lái sang trái vượt lên phía trước, tuy nhiên khi phần đầu xe vượt qua được xe máy kéo thì lúc này có 01 xe ô tô tải nhỏ (không rõ biển số) đi ngược chiều, sát tim đường chạy lại, do không thể đi thẳng nên T có đánh lái qua phải để về lại phần đường của mình nhằm mục đích tránh né xe ô tô ngược chiều thì phần hông bên phải của xe ô tô xảy ra va chạm với phần hông bên trái của xe máy kéo lái bằng càng do anh Ha Th điều khiển khiến cho xe máy kéo bị văng vào lề đường bên phải hướng Đà Lạt – Di Linh. Hậu quả vụ tai nạn giao thông làm cho anh Ha Th bị Thơng nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, khám nghiệm tử thi cùng với các phương tiện tham gia giao thông đã xác định lỗi thuộc về bị cáo T điều khiển xe không chấp hành Luật giao thông đường bộ, khi điều khiển xe vượt xe cùng chiều phía trước không giữ khoảng cách, không đảm bảo an toàn với xe đang lưu thông cùng chiều gây ra tai nạn.

Ngoài ra quá trình điều tra xác định giấy phép lái xe số 750.104.003.323, hạng A1, E, FC mang tên Nguyễn Công Thiện do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/5/2016 mà bị cáo xuất trình cho cơ quan điều tra là giả do đó bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện: Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự, bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe ô tô không chấp hành luật giao thông đường bộ, khi điều khiển xe vượt xe cùng chiều phía trước không giữ khoảng cách, không đảm bảo an toàn với xe đang lưu thông cùng chiều gây ra tai nạn, hậu quả làm anh Ha Th tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự nên bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo, đại diện chủ xe ô tô đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình nạn nhân và tự nguyện bồi Thờng cho gia đình bị hại số tiền 130.000.000đ (một trăm ba mươi triệu đồng), phía gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm đồng thời có đơn xin bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra trong vụ này người bị hại cũng có lỗi đó là điều khiển phương tiền tham gia giao thông khi không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ và đưa xe cơ giới không đủ điều kiện, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật tham gia giao thông. Do đó, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra sự việc bị cáo và đại diện chủ xe đã tự nguyện bồi Thờng cho gia đình bị hại số tiền 130.000.000đ (một trăm ba mươi triệu đồng), phía đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Từ những phân tích nhận định trên Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo nhận thức hành vi phạm tội của mình và mang tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Ngoài ra, do bị cáo là người có nhân thân tốt, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, quá trình tạm giam bị cáo bị bệnh phải phẫu thuật, bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương và trong vụ án người bị hại cũng có lỗi nên cần áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật hình sự để xem xét xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[7] Về xử lý vật chứng: Xe ô tô biển kiểm soát 51B – 087.13 và 01 xe máy kéo lái bằng càng cùng các giấy tờ liên quan, sau khi tiến hành khám nghiệm phương tiện cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu theo quy định, đại diện chủ xe xin nhận lại phương tiện và có đơn từ chối định giá tài sản hư hỏng đồng thời cam kết không có thắc mắc khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với hành vi sử dụng giấy phép lái xe ô tô giả của bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T, quá trình điều tra xác định: Vào năm 1999, Nguyễn Hoàng Anh T được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép lái xe hạng C số E698336, sau đó đến khoảng tháng 02/2019, khi bị cáo T đi xin làm tài xế lái xe thì do Giấy phép lái xe trên bị mất còn hồ sơ gốc bị cáo T đã mang cầm tại tiệm cầm đồ Thu Bảo ở xã Đông Hòa, huyện T B, tỉnh Đồng Nai để lấy tiền sử dụng. Khi xin làm tài xế không có giấy phép lái xe nên bị cáo T sử dụng Giấy phép lái xe ô tô giả để nhằm mục đích xin việc chứ không phải nhằm mục đích thực hiện hành vi phạm tội nào khác. Ngoài ra xác định bị cáo T sử dụng giấy phép lái xe giả trong vụ tai nạn giao thông trên đã đủ yếu tố định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, hành vi sử dụng giấy phép lái xe ô tô giả của bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T không có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát không điều tra, truy tố là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với hành vi giao xe ô tô của ông Nguyễn Thanh Tr là chủ sở hữu chiếc xe ô tô biển kiểm soát 51B – 087.13, qua điều tra xác định: Ông Tr mua chiếc xe này vào khoảng giữa năm 2017 để phục vụ việc kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. Vào khoảng giữa năm 2018, trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Dĩ An, Bình Dương thì ông Tr có gặp Nguyễn Hoàng Anh T, lúc này T sử dụng tên là Thiện để giao tiếp, qua một số lần tiếp xúc, nói chuyện thì ông Tr biết T là tài xế xe khách loại 46 chỗ ngồi nên đến khoảng tháng 03/2019, do nhu cầu cần tuyển lái xe nên ông Tr có liên lạc và mời T về làm tài xế cho mình thì T đồng ý. Trước khi nhận T làm tài xế và giao xe ô tô thì ông Tr có kiểm tra và thấy T đã có giấy phép lái xe ô tô hạng A, E, FC mang tên Nguyễn Công Thiện. Qua xem xét bằng mắt Thờng thì Giấy phép lái xe đúng là hình ảnh của T và ông Tr không thể phân biệt bằng thật, bằng giả. Do đó hành vi của ông Nguyễn Thành Tr không cấu thành tội phạm nên không có căn cứ để xử lý.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51: Điều 54 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án, được trừ vào thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/11/2019 đến ngày 17/12/2019.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng Anh T phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo. Riêng đại diện bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2020/HS-ST ngày 14/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:98/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đơn Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về