Bản án 98/2019/HS-PT ngày 29/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 98/2019/HS-PT NGÀY 29/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 105/2019/TLPT-HS ngày 27 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo Bế Quang H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

- Bị cáo có kháng cáo: Bế Quang H, sinh năm 1987 tại tỉnh Lạng Sơn; nơi cư trú: Thôn 04, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bế Văn K (đã chết) và bà Nông Thị S; bị tạm giữ từ ngày 19/02/2019 đến ngày 22/02/2019 được tại ngoại, ngày 22/4/2019 bị bắt theo quyết định truy nã, đang bị tạm giam – Có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Bằng G; địa chỉ: Thôn 7, xã N, huyện C, tỉnh Đắk Nông – Vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Hữu T; địa chỉ:

Thôn 3, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông – Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Lãnh Văn Đ – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 23 giờ 15 phút ngày 18/02/2019, Bế Quang H (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave biển kiểm soát (viết tắt là BKS) X chở anh Lãnh Văn Đ theo hướng từ huyện Đ, tỉnh Đắk Nông về thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Khi đến Km 1797 + 400 đường H thuộc địa phận thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Nông, tại ngã tư có vạch kẻ đường và biển báo ưu tiên dành cho người đi bộ, H nhìn thấy tín hiệu đèn vàng của trụ đèn tín hiệu giao thông nhưng không giảm tốc độ và chú ý quan sát nên đã tông vào anh Nguyễn Bằng G đang đi bộ qua đường gây thương tích.

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường nhựa thẳng, khu vực ngã tư có cột đèn tín hiệu giao thông, mặt đường được chia thành hai phần bằng nhau bởi dải phân cách bê tông cố định. Quá trình khám nghiệm hiện trường và dựng lại hiện trường đã phát hiện, thu thập dấu vết được ký hiệu lần lượt như sau: Vết cày trượt đứt quãng (1) kéo dài trên mặt đường theo hướng từ huyện Đ đi thành phố B kích thước (KT) 18,5m x 0,02m, đo từ đầu vết cày vào lề là 3,5m, đo từ cuối vết cày vào lề là 2,15m, đo từ cuối vết (1) đến tâm khu vực có chất lỏng màu đen (có mùi nhiên liệu nghi là xăng) (2) là 0,5m; vết (2) KT 0,3m x 0,2m, đo từ tâm vết vào lề là 2,1m, đo từ tâm vết (2) đến khu vực có chất lỏng màu đỏ vương vãi (nghi là máu) (3) là 3m; vết (3) KT 0,8m x 0,3m, đo từ tâm vết vào lề là 0,3m, đo từ tâm vết (3) đến tâm mảnh nhựa vỡ màu đen (4) là 11,4m; vết (4) KT 0,22m x 0,2m x 0,12m, đo từ tâm vết ra lề chuẩn là 3m, đo từ tâm vết (4) đến đầu vết (1) là 9,7m (mảnh nhựa vỡ hình tam giác); xe mô tô BKS X tại thời điểm xảy ra va chạm (5), xe mô tô ở tư thế thằng đứng, đo từ tâm trục trước đến đầu vết cày (1) là 3,1m, đo từ tâm trục bánh trước đến điểm gần nhất của vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường thứ 3 tính từ mép đường chuẩn ra mặt đường lưu thông là 7,2m; xe mô tô mang BKS X sau khi xảy ra tai nạn (6) nằm ngả nghiêng về bên trái, đo từ tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau vào lề đường chuẩn lần lượt là 2,1m và 1,9m, đầu gác chân bên trái nằm tại vị trí điểm cuối của vết cày (1); vị trí người đi bộ khi xảy ra va chạm (A), đo từ (A) đến tâm trục trước (5) là 0,25m, đo từ (A) đến điểm đầu vết cày (1) là 3,1m, đo từ tâm (A) vào lề đường là 3m; vị trí người đi bộ ngồi sau khi xảy ra tai nạn (N) tại ngay mép đường chuẩn, đo từ (N) đến tâm trục sau của (6) là 2m, đo từ tâm (N) đến cuối vết cày (1) là 2,4m.

Căn cứ hướng đi của xe mô tô và người đi bộ, dấu vết để lại hiện trường, dấu vết để lại trên xe mô tô, kết quả khám nghiệm hiện trường và kết quả dựng lại hiện trường, lời khai của các bên liên quan, người làm chứng, xác định: Điểm va chạm giữa xe mô tô BKS X và anh Nguyễn Bằng G là tay lái bên phải; bứng chắn gió bên phải của xe mô tô và phần tay trái, chân trái của anh G có vị trí chiếu vuông góc xuống mặt đường là tại vị trí ký hiệu (A) trên sơ đồ dựng lại hiện trường, khoảng cách đo từ tâm (A) đến lề đường chuẩn là 3m.

Kết quả kiểm tra xác định Bế Quang H dương tính với chất ma túy, hơi thở có nồng độ cồn quá mức quy định (1,166mg/l).

Bản kết luận pháp y thương tích số: 258/PY-TgT ngày 19/02/2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Nguyễn Bằng G bị đa thương, vỡ lún sọ, tụ máu nội sọ, gãy xương quai phải và hai xương cẳng chân hai bên, tỷ lệ thương tích 63%.

Bản kết luận pháp y thương tích bổ sung số: 516/ TgT- TTPY ngày 03/5/2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận tỷ lệ thương tích của anh Nguyễn Bằng G: Ổ khuyết sọ vùng trán KT 6cm x 12cm, đáy chắc 28%; sẹo phần mềm số lượng nhiều KT lớn 14%; gãy thân xương quay can liền tốt, trục thẳng, không ngắn chi, chức năng cẳng tương đối bình thường 8%; gãy 1/3 trên hai xương cẳng chân trái can liền tốt, trục thẳng không ngắn chi 18%; gãy 1/3 giữa hai xương cẳng chân phải can liền tốt, trục thẳng không ngắn chi 18%; tổng tỷ lệ thương tích (tính theo phương pháp cộng lùi) là 62%.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2019/HS-ST ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Bế Quang H pham tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Bế Quang H 04 (bốn) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 22/4/2019, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 19/02/2019 đến ngày 22/02/2019.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 03/9/2019, bị cáo Bế Quang H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông: Sau khi phân tích nội dung vụ án đã đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt, xử phạt bị cáo từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù.

Bị cáo không bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tội danh: Mặc dù không có giấy phép lái xe theo quy định và trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy nhưng khoảng 23 giờ 15 phút ngày 18/02/2019, Bế Quang H vẫn điều khiển xe mô tô BKS X chở anh Lãnh Văn Đ đi từ hướng huyện Đ về thành phố B. Khi đến địa phận thị trấn E, huyện C, tại ngã tư có vạch kẻ đường và biển báo ưu tiên dành cho người đi bộ, bị cáo nhìn thấy tín hiệu đèn vàng nhấp nháy của trụ đèn tín hiệu giao thông nhưng không chú ý quan sát nên đã tông vào anh Nguyễn Bằng G đang đi bộ, hậu quả anh G bị thương tích tổng tỷ lệ 62%. Hành vi của bị cáo đã vi phạm các khoản 7, 8, 9 Điều 8; điểm c khoản 3 Điều 10; khoản 1 Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo các điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo; đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 6.000.000 đồng; bị hại bị thương tích tỷ lệ 62%, gần bằng mức định lượng thấp nhất của khung hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 04 (bốn) năm tù là nghiêm khắc so với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, mặc dù tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới nhưng xét thấy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

[3]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bế Quang H, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2019/HS-ST ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông về phần hình phạt.

1. Áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Bế Quang H 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ là ngày 22/4/2019, được khấu trừ thời gian đã bị tạm giữ từ ngày 19/02/2019 đến ngày 22/02/2019.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2019/HS-PT ngày 29/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:98/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về