Bản án 96/2021/HSST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 96/2021/HSST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 107/2021/HSST, ngày 22 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 127/2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Q, tên gọi khác: không; Sinh ngày 10/6/1976; Nơi cư trú:

xóm H, xã DB, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: không biết chữ; Nghề nghiệp: đánh cá; Họ và tên bố: Phạm Ngọc T (đã chết); Họ và tên mẹ: Trần Thị V, sinh năm 1949; Vợ: Trần Thị T2, sinh năm 1980 và có 03 con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/12/2020. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 18/12/2020, Trần Văn M (sinh năm 1988, cư trú tại: xóm H, xã DB, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đưa cho Q 200.000 đồng để đi mua ma túy về cùng sử dụng. Q cầm tiền một mình đi bộ đến nhà Nguyễn Văn H (sinh năm 1983, cư trú: xóm T, xã DN, huyện Diễn Châu) mua 02 gói ma túy (Heerroin) với giá 200.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Q cất vào túi quần phái trước bên trái rồi đi bộ về. Khi đến khu vực đường liên xã thuộc xóm H, xã DB thì bị Công an xã DB huyện Diễn Châu kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ: 02 gói bên ngoài gói bằng mảnh giấy màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Cùng ngày, vào hồi 14 giờ 30 phút, Cơ quan điều tra Công an huyện Diễn Châu tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Nguyễn Văn H nhưng không phát hiện, thu giữ được đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án.

Tại Bản kết luận giám định số 49/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 24/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: mẫu các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Phạm Q gửi tới giám định đều là ma túy (Hê-rô-in); tổng khối lượng là 0,23gam Cáo trạng số 59/CT-VKS-DC, ngày 19/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo Phạm Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đánh giá tính chất, hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, kết luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Q từ 12 (mười hai) đến 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Không áp dụng hình phạt bổ sung; Về vật chứng: đề nghị xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi thực hiện đúng như cáo trạng truy tố; Bị cáo nhất trí với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không tranh luận và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an huyện Diễn Châu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về hoạt động “Điều tra” “Truy tố”, đồng thời đã giải thích và tạo điều kiện để bị cáo, những người tham gia tố tụng thực hiện đúng và đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng của họ. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các tài liệu, chứng cứ và hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thu thập đều hợp pháp.

[2]. Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như cáo trạng truy tố.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ vụ án, như vậy đã có căn cứ xác định: vào khoảng 14 giờ ngày 18/12/2020 tại khu vực xóm HT, xã DB, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Phạm Q đã có hành vi cất giữ trái phép 02 gói ma túy loại Hê-rô-in, có tổng khối lượng là 0,23gam nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Đối chiếu với quy định của pháp luật, hành vi của Phạm Q đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu là có căn cứ.

[3]. Đánh giá tính chất vụ án: Vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều tệ nạn xã hội, thiệt hại về kinh tế, suy thoái về đạo đức và lối sống và còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, để đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng, cần thiết phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự và cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm giáo dục bị cáo.

[4]. Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

nh tiết tăng nặng: không có.

Nhân thân và tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là người không được học hành, trình độ văn hóa thấp nên nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế; bị cáo không có tiền án tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như vậy cũng đã thể hiện phần nào sự ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ tương ứng được quy định điều 51 Bộ luật hình sự để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt khi lượng hình.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng có giá trị lớn nên không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền).

[6]. Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy số ma túy là vật chứng không có giá trị sử dụng.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8]. Về các vấn đề khác: Đối với các đối tượng Trần Văn M và Nguyễn Văn H, qua các tài liệu xác minh phản ánh M và H đều rời khỏi địa phương nên chưa có căn cứ xử lý. Kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của các đối tượng nêu trên để xử lý theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự;

- Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14.

1. Về Tội danh và hình phạt:

Xử phạt bị cáo Phạm Q 15 (mười lăm) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 18/12/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bên trong có chứa vật chứng vụ án. Vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Diễn Châu theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 26/3/2021.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Phạm Q phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

130
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2021/HSST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:96/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về