Bản án 96/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 96/2020/HS-ST NGÀY 23/09/2020 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 90/2020/TLST-HS ngày 10 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 88/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2020, đối với các bị cáo:

1. Trần Văn Ngh; sinh ngày 01 tháng 02 năm 1980 tại huyện A, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Xóm 7, xã B, huyện A, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Hải Vân và bà Trần Thị Lan; vợ là Trần Thị Thê và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 20/4/2005, bị Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 13/5/2015, bị Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy xử phạt 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; bị bắt, tạm giam ngày 02 tháng 5 năm 2020 đến nay; “có mặt”.

2. Nguyễn Thành N, sinh ngày 19 tháng 8 năm 1993 tại huyện A, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Đội 3, xóm D, xã Giao C, huyện A, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đức Nhuận và bà Đoàn Thị Nguyệt; bị cáo chưa có vợ; tiền án, tiền sự: không; bị bắt, tạm giữ ngày 05 tháng 5 năm 2020, chuyển tạm giam ngày 14 tháng 5 năm 2020 đến nay (theo Lệnh tạm giam số 64 ngày 14 tháng 5 năm 2020 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định và Quyết định gia hạn tạm giam số 47 ngày 31 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đề điều tra về hành vi phạm tội khác); “có mặt”.

* Bị hại: Anh Đặng Văn Ph, sinh năm 1985; nơi cư trú: Xóm Thành Tiến, xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; “có mặt”.

* Người làm chứng: Anh NLC; “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 07-11-2019, anh Đặng Văn Ph có cho Nguyễn Thành N vay số tiền 200.000 đồng, qua sự giới thiệu và bảo lãnh của Trần Văn Ngh. Anh Ph nhiều lần gọi điện, nhắn tin đòi tiền Nguyễn Thành N và có lời lẽ đe dọa nhưng Nguyễn Thành N không nhắn tin lại. Đến khoảng 8 giờ ngày 08-11-2019, anh Ph gọi điện cho Ngh nói là N chưa trả tiền nên Anh Ph đòi Ngh trả 200.000 đồng. Do bực tức với Anh Ph vì 200.000 đồng N vay qua một đêm chưa trả mà đã có những lời lẽ đe dọa nên Ngh rủ N cùng đi đánh dằn mặt, cảnh cáo Anh Ph, N đồng ý. N đi xe mô tô đến đón Ngh và bàn bạc việc đánh Anh Ph. Ngh nhờ bạn là anh NLC đến đón Anh Ph lên nhà Ngh nói là có việc. Ngh và N đứng tại cánh đồng thuộc xóm 5 xã Giao Long đứng đợi. Khoảng 15 phút sau Ngh, N thấy anh Hoàn chở Anh Ph đi qua, Ngh gọi anh Hoàn và Anh Ph dừng lại và N chở Ngh đuổi theo và dừng phía sau xe anh Hoàn khoảng 02 mét. Anh Hoàn dừng xe bước xuống đường, Anh Ph vẫn ngồi trên xe. Cùng lúc này, Ngh chửi Anh Ph và N tiến lại đá vào lưng Anh Ph 01 cái, Anh Ph định đánh lại N thì Ngh dùng tay kẹp cổ vật Anh Ph nằm xuống vệ cỏ dọc xe của anh Hoàn. Sau đó Ngh và N dùng tay chân đấm đá Anh Ph. Trong lúc đánh Anh Ph, Ngh nhớ ra Anh Ph còn tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Anh Ph. Ngh nói to “Nó có tiền đấy để tao lấy mấy trăm cảnh cáo”. Đồng thời Ngh dùng tay trái đè người Phơn, tay phải lục tìm tiền trong túi Anh Ph. Trong khi đó N đứng cạnh Anh Ph và vẫn đánh Anh Ph. Anh Hoàn đứng cạnh xe của Hoàn cách đó 2m không tham gia gì. Sau khi lục tìm được ví của Anh Ph thì Ngh đứng lên kiểm tra phát hiện trong ví Anh Ph có nhiều tờ tiền nhưng Ngh chỉ lấy 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng rồi giơ ra trước và nói với Phơn “Tao lấy 500.000 đồng để cảnh cáo” rồi Ngh vứt ví trên người Anh Ph. Sau khi Ngh lấy tiền thì Ngh không đánh Anh Ph nữa, N là người cuối cùng đá Phơn 01 cái nữa mới bỏ đi. Sau đó Ngh sử dụng số tiền đi mua 200.000 đồng ma túy đá và đưa cho N đi mua 200.000 đồng tiền mua Heroin rồi cùng sử dụng và chi tiêu cá nhân chung.

Tại Cáo trạng số 91/CT-VKS ngày 08- 9- 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã truy tố các bị cáo Trần Văn Ngh và Nguyễn Thành N về tội “Cướp tài sản” quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Tuyên bố các bị cáo các bị cáo Trần Văn Ngh và Nguyễn Thành N về tội “Cướp tài sản”.

+ Căn cứ khoản 1 Điều 168 của Bộ luật hình sự, các điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Trần Văn Ngh từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung;

+ Căn cứ khoản 1 Điều 168 của Bộ luật hình sự, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Thành N từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung - Các bị cáo Trần Văn Ngh và Nguyễn Thành N đều thừa nhận hành vi đã nêu, không tự bào chữa, tranh luận gì, tỏ rõ sự ăn năn, hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Bị hại anh Đặng Văn Ph nhất trí với lời trình bày của các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho Trần Văn Ngh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Giao Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng: Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Do mâu thuẫn trong việc vay tiền, ngày 08 tháng 11 năm 2019, Trần Văn Ngh cùng Nguyễn Thành N đã gặp đánh anh Đặng Văn Ph. Trong lúc Ngh và N cùng đánh Anh Ph, do Ngh biết Anh Ph có tiền trong người nên Ngh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Anh Ph, Ngh dùng tay trái đè người Phơn và lấy số tiền 500.000 đồng trong ví của Anh Ph. Khi Ngh lấy tiền của Anh Ph thì N vẫn tiếp tục đánh Anh Ph. Sau đó các bị cáo cùng sử dụng số tiền chiếm đoạt được. Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã công khai, trắng trợn chiếm đoạt tài sản của người khác, đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy, đã đủ cơ sở kết luận các bị cáo Trần Văn Ngh và Nguyễn Thành N phạm tội “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định là đúng pháp luật và phù hợp.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trần Văn Ngh đã bị kết án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” vào năm 2015, đã được xóa án tích nên được coi là có nhân thân xấu, nhưng không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Bị cáo Nguyễn Thành N không có tiền án, tiền sự và cũng không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo Ngh đã bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả cho bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ngh nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Các bị cáo Trần Văn Ngh và Nguyễn Thành N thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về vai trò của các bị cáo trong vụ án: Đây là vụ án có đồng phạm giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ: Bị cáo Trần Văn Ngh là người khởi xướng, trực tiếp đánh bị hại và chiếm đoạt tài sản, chủ động trong việc chi tiêu số tiền chiếm đoạt. Bị cáo Nguyễn Thành N tiếp nhận ý chí chiếm đoạt của bị cáo Ngh, không trực tiếp chiếm đoạt tài sản nhưng đã tham gia đánh bị hại, góp phần uy hiếp, làm tê liệt ý chí của Anh Ph để Ngh chiếm đoạt tài sản. Do đó bị cáo Ngh có vai trò cao hơn so với bị cáo Nam trong vụ án.

[5] Về hình phạt chính: Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, vai trò của các bị cáo trong vụ án, hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử thấy cần xử phạt các bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn ở mức trong khung hình phạt tương xứng đối với mỗi bị cáo, đủ tác dụng cải tạo các bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội đồng thời răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo không có tài sản giá trị, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo, như quy định tại khoản 6 Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Đặng Văn Ph đã nhận lại số tiền bị chiếm đoạt từ bị cáo Trần Văn Ngh. Nay không ai có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên không xem xét, điều chỉnh.

[8] Đối với NLC là người có mặt trong suốt quá trình xảy ra vụ án và chứng kiến hành vi phạm tội của các bị cáo Ngh và N, nhưng do NLC không có sự bàn bạc, thỏa thuận từ trước với các cáo Ngh và N và cũng không có hành vi giúp sức khi Ngh nảy sinh chiếm đoạt tiền Anh Ph. Vì vậy, hành vi của NLC không cấu thành tội phạm.

[9] Đối với hành vi sử dụng ma túy của các bị cáo, chưa đến mức phải xử lý hình sự, Công an huyện Giao Thủy đã xử lý bằng biện pháp hành chính là phù hợp

[10] Về án phí, quyền kháng cáo: Các bị cáo bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Hình sự; tuyên bố các bị cáo Trần Văn Ngh và Nguyễn Thành N phạm tội “Cướp tài sản”.

2. Căn cứ vào khoản 1 Điều 168; các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Trần Văn Ngh 4 (bốn) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02 tháng 5 năm 2020.

3. Căn cứ vào khoản 1 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Thành N 3 (ba) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 05 tháng 5 năm 2020.

4. Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc Trần Văn Ngh và Nguyễn Thành N mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Căn cứ vào các điều 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, các bị cáo Trần Văn Ngh, Nguyễn Thành N và bị hại anh Đặng Văn Ph có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

6. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội cướp tài sản

Số hiệu:96/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Giao Thủy - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về