Bản án 96/2019/HS-ST ngày 20/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 96/2019/HS-ST NGÀY 20/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 94/2019/TLST - HS ngày 21 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 91/2019/QĐXXST - HS ngày 05 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyn Huy H, sinh năm 1988 tại xã K, huyện L, tỉnh Phú Thọ; nơi cư trú: Thôn H, xã K, huyện L, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M và bà Lại Thị Đ; có vợ và 03con, lớn nhất sinh năm 2014, nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không; danh chỉ bản số 281 lập ngày 14/8/2019 của Công an huyện Đan Phượng; tạm giữ, tạm giam: không; có mặt.

+ Bị hại: Ông Nguyễn Đình L, sinh năm 1949; Địa chỉ: phố Tây Sơn, thị trấn P, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; (đã chết).

+ Người đại diện hợp pháp của bị hại:

- Chị Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1972; (con ông L).

- Anh Nguyễn Trung K, sinh năm 1974; (con ông L).

- Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1975; (con ông L).

- Chị Nguyễn Thanh T, sinh năm 1977; (con ông L).

- Chị Nguyễn Bích L, sinh năm 1980; (con ông L). (Chị H, chị N, chị T, chị L ủy quyền cho anh Nguyễn Trung K có địa chỉ phố T, thị trấn P, huyện Đ, Thành phố Hà Nội là người đại diện); anh Kiên vắng mặt.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Công ty cổ phần vận tải thủy bộ Y; địa chỉ: đại lộ N, phường N, thành phố Y, tỉnh Yên Bái.

Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1958; chức vụ: Giám đốc công ty; vắng mặt.

+ Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1974; nơi cư trú: Tổ 1, phường T, thị xã N, tỉnh Yên Bái; vắng mặt.

- Anh Trịnh Văn T, sinh năm 1967; nơi cư trú: phố T, thị trấn P, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khong 11 giờ ngày 12/4/2019, Nguyễn Huy H điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 21B - 005.63 của công ty cổ phần vận tải thủy bộ Y đi trên quốc lộ 32 theo hướng từ Hoài Đức đi Sơn Tây. Khi đi đến Km 20 + 320, phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, H nhìn thấy ông Nguyễn Đình L đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream biển kiểm soát 29X3 -127.28 đi cùng chiều với xe ô tô của H. Khi Nguyễn Huy H điều khiển xe ô tô cách ông L khoảng 06 m thì nhìn thấy ông L bật xi nhan bên trái để xin đường và rẽ sang bên trái đường. Do không làm chủ tốc độ nên xe ô tô do H điều khiển đã đâm vào phần đuôi xe máy bên trái của ông L. Hậu quả xe mô tô bị đổ, ông L ngã ra đường bị thương nặng. H cùng mọi người đưa ông L đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đan Phượng, sau đó ông L tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Viện Đức cấp cứu đến 14 giờ 41 phút cùng ngày thì tử vong.

Cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, trưng cầu pháp y tử thi ông Nguyễn Đình L. Tuy nhiên, gia đình ông L từ chối không cho giải phẫu tử thi ông L. Tại Bản kết luận giám định pháp y số 273 ngày 20/4/2019 của Trung tâm pháp y sở y tế Hà Nội, kết luận: Mẫu máu thu được của nạn nhân Nguyễn Đình L giám định không có Ethanol. Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết.

Tại biên bản khám ngoài tử thi ông L cho thấy ông L có vết sây sát ra vùng đỉnh trái kích thước 04 x 0,5 cm, thủng da vùng đỉnh trái kích thước 1 x 0,7 cm, qua vết thủng thấy một viên đá nhọn găm vào dưới da. Bầm tím da và niêm mạc quanh mắt phải, sây sát da dưới sống mũi, hai lỗ tai, hai lỗ mũi, miệng có nhiều máu chảy ra, ngực mất vững, tràn khí dưới da, bụng chướng, sây sát da chân và tay. Tại biên bản làm việc ngày12/4/2019 tại Bệnh viện huyện Đan Phượng cho thấy chụp citi có hình ảnh chảy máu não, vỡ xương sọ, chuyển bệnh viện Việt Đức, tiên lượng tử vong cao. Tại Trích sao bệnh án của Bệnh viện Việt Đức ngày 12/4/2019 và phim chụp cho thấy ông L bị chấn thương sọ não nặng, chấn thương hàm mặt, chấn thương bụng kín. Tình trạng hôn mê thở bóp bóng, đồng tử giãn.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 11 giờ 45 phút ngày 12/4/2019 xác định: Mặt đường nơi xảy ra tai nạn được trải nhựa phẳng thẳng, được chia làm hai chiều đường. Nơi xảy ra tai nạn là chiều đường dành cho phương tiện đi chiều hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ, tại ví trí lối thông giữa hai chiều đường. Mỗi chiều đường rộng 10m 50 cm. Tại hiện trường có các dấu vết như sau: Vết mài trượt dính chất màu đen có diện 60 x10 cm chiều hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ, vết cà trượt mặt đường diện 80 x 0,5 cm chiều hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ, vết cà trượt dính chất màu đen diện 14m 90 x 2 cm chiều hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ, vết mài trượt mặt đường diện 12m30x30cm chiều hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ, vết cà trượt mặt đường diện 08 m x 0,1cm chiều hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ, vết cà trượt mặt đường diện 4m 50 x 0,5 cm, vết máu diện 30 x30 cm. Xe mô tô biển kiểm soát 29X3 - 127.28 đổ về phía bên phải của xe đầu xe hướng Hoài Đức, đuôi xe hướng Phúc Thọ. Xe ô tô đỗ trên mặt đường hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ.

Cơ quan điều tra đã khám dấu vết trên hai phương tiện xe ô tô, xe mô tô, và ra quyết định trưng cầu giám định dấu vết, chiều hướng, vị trí va chạm giữa hai phương tiện, xác định vị trí va chạm xảy ra trên phần đường giữa hai xe. Tốc độ của hai xe và cơ chế hình thành dấu vết trên hai phương tiện xe ô tô và xe mô tô.

Tại bản Kết luận số 2682/C09 - P3 ngày 12 tháng 6 năm 2019 của Viện khoa học hình sự, Bộ công an kết luận: “Dấu vết nứt vỡ nhựa, trượt mất sơn màu đỏ ở bên trái ốp nhựa đầu xe và dấu vết trượt, dính chất màu nâu (dạng sơn) ở mặt trước bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 21B-055.63 chiều hướng từ trước về sau, phải sang trái, phù hợp với dấu vết trượt dính chất màu đỏ (dạng sơn) ở mặt ngoài bên trái tay nâng sau và dấu vết trượt mất sơn màu nâu ở mặt trên phía sau bên trái ốp nhựa đuôi xe mô tô biển số 29 X3-127.28. Dấu vết va chạm tại vị trí này có chiều hướng từ sau về trước, từ trái sang phải. Dấu vết trượt dính chất màu đen (dạng cao su) ở mặt trước phía dưới bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 21B - 005.63 có chiều hướng từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt mất cao su màu đen ở mặt sau ốp cao su bàn để chân trước bên trái xe mô tô biển số 29 X3- 127.28. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên. Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 21B – 005.63 với xe mô tô biển số 29X3 - 127.28 trên mặt đường tại hiện trường ở trước dấu vết mài trượt màu đen và dấu vết cày trượt màu đen thuộc phần đường một chiều hướng Hoài Đức đi Phúc Thọ. Không xác định được tốc độ của xe ô tô và xe mô tô trước khi xảy ra tai nạn.

Về việc thu giữ tạm giữ đồ vật, tài liệu và xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã tạm giữ chiếc ô tô và xe máy cùng các giấy tờ liên quan đến hai xe và giấy phép lái xe của Nguyễn Huy H. Ngày 31/5/2019 cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô cùng các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu xe là ông Nguyễn Văn T giám đốc công ty vận tải thủy bộ Y. Ngày 01/6/2019 cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe máy và các giấy tờ liên quan cho anh Nguyễn Trung K là người đại diện cho ông Nguyễn Đình L.

Về dân sự: Nguyễn Huy H đã bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Đình L số tiền 200.000.000 đồng. Ngày 05/5/2019 Gia đình ông L có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Huy H. Cơ quan điều tra ra yêu cầu định giá thiệt hại đối với phần hư hỏng của xe ô tô và xe mô tô do bị tai nạn nhưng Công ty cổ phần vận tải thủy bộ Y chủ sở hữu xe ô tô và ông Nguyễn Mạnh H là người được công ty giao xe ô tô khách trên đều từ chối việc định giá tài sản và đề nghị được nhận lại phương tiện tự khắc phục sửa chữa. Gia đình ông Nguyễn Đình L cũng từ chối việc định giá và đề nghị được nhận lại xe mô tô tự sửa chữa.

Ti cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Bản cáo trạng số 93/CT- VKS - ĐP ngày 16/10/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng truy tố bị cáo Nguyễn Huy H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Đi diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Huy H đủ yếu tố cấu thành tội phạm như bản cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Huy H từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng và đề nghị xử lý vật chứng của vụ án trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] . Về tố tụng: Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa phận thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, nên việc khởi tố, truy tố và xét xử được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội giải quyết là đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục ban hành, nội dung các quyết định tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 12/4/2019, Nguyễn Huy H có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô biển số 21B - 005.63 đi trên Quốc lộ 32 theo hướng từ huyện Hoài Đức đi Phúc Thọ. Khi đến Km 20 + 320 thuộc địa phận phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội là khu vực đông dân cư (có biển báo khu đông dân cư), nơi có nhiều công sở tập trung bên đường. Do không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức có thể dừng lại an toàn nên phần đầu xe ô tô do H điều khiển đã đâm vào đuôi bên trái xe mô tô do ông Nguyễn Đình L đang điều khiển rẽ trái sang đường làm xe mô tô bị đổ, ông L ngã ra đường bị chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu đến 14 giờ 41 phút cùng ngày thì chết. Hành vi nêu trên ca Nguyễn Huy H đã vi phạm vi phạm khoản 5 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải quy định như sau: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn), trong các trường hợp sau:...

5.Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người, khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường..” và vi phạm Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định về tốc độ và khoảng cách giữa các xe như sau: “1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn, đối với xe chạy liền trước xe của mình...” dẫn đến hậu quả làm chết một người nên Nguyên Huy H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng truy tố bị cáo theo tội danh và viện dẫn điều luật nêu trong cáo trạng là có căn cứ, đúng phát luật.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, làm thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình của người bị hại. Vì vậy, phải xử phạt H mức hình phạt nghiêm, phù hợp với hành vi mà bị cáo đã gây ra, để cải tạo giáo dục bị cáo thành người tốt và phòng ngừa vi phạm an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điều 52 Bộ luật hình sự và có các tình tiết: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người đại diện cho người bị hại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình khó khăn đang là lao động chính nuôi 03 con còn nhỏ; sau khi xảy ra tai nạn bị cáo cùng người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu; trong vụ án người bị hại cũng có lỗi một phần khi rẽ sang đường thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng đột ngột đã vi phạm khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, nên chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo, dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Huy H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Đình L số tiền 200.000.000 đồng . Đại diện hợp pháp cho người bị hại không đề nghị bị cáo phải bồi thường thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã tạm giữ chiếc ô tô biển kiểm soát 21B - 005.63 và xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream biển kiểm soát 29X3 - 127. 28 cùng các giấy tờ liên quan đến hai chiếc xe và giấy phép lái xe của Nguyễn Huy H. Ngày 31/5/2019 cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô cùng các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu xe là Công ty cổ phần vận tải thủy bộ Y do ông Nguyễn Văn T là giám đốc. Ngày 01/6/2019 cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe máy và các giấy tờ liên quan cho anh Nguyễn Trung K là người đại diện cho ông Nguyễn Đình L. Do hai chiếc xe bị hư hỏng nhẹ, nên Công ty cổ phần vận tải thủy bộ Y và anh Nguyễn Trung K không yêu cầu bồi thường. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Huy H 15 (mười năm) tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Huy H cho UBND xã K, huyện L, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Huy H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Huy H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án hoặc quyết định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2019/HS-ST ngày 20/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:96/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về