Bản án 96/2019/HSST ngày 19/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

A ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 96/2019/HSST NGÀY 19/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 19 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bình Thủy xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 94/2019/TLST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 686/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Văn T, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1986, tại Cần Thơ; Nơi cư trú: quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: không biết chữ; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn B (hay D) (còn sống) và bà Ngô Thị N (còn sống); Anh, chị, em ruột: 03 người; lớn nhất sinh năm 1983, nhỏ sinh năm 1984 Tiền án, tiền sự: chưa; Bị bắt tạm giam ngày 04/9/2019, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ công an quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1975 (có mặt)

Địa chỉ: quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Quốc T, sinh năm 1984 (có mặt)

Địa chỉ: quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

2. Bà Nguyễn Thị Thu T, sinh năm 1977 (có mặt)

Địa chỉ: quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

3. Ông Lê Hải A, sinh năm 1984 (vắng mặt)

Địa chỉ: quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

4. Ông Nguyễn Hữu T, sinh năm 1973 (vắng mặt)

Địa chỉ: quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

- Người làm chứng: Bà Ngô Thị N, sinh 1965 (có mặt)

Địa chỉ: quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn T và ông Nguyễn Văn L mâu thuẫn nhau trong việc ông L làm hàng rào trên phần đất giáp ranh giữa hai nhà nên vào lúc 17 giờ ngày 30/4/2019 sau khi đi uống bia về thì T tháo bỏ hàng rào và đi tìm ông L thông báo. T đi bộ từ nhà mình sang nhà ông L, lúc đó T thấy Nguyễn Quốc T và một số người đang ngồi uống bia tại nhà của T nên T hỏi tìm ông L. Ông L trong nhà nghe tiếng T nên cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thu T ra gặp T và xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. T ở trong nhà cũng chay ra tham gia bằng cách lấy đá ném về phía T nên T bỏ chạy về hướng nhà mình và nhìn thấy một cây dao (rựa) để trước nhà ông Nguyễn Hữu T nên T chụp lấy và quay lại dùng cây dao (rựa) ném về phía nhóm ông L làm trúng vào tay của ông T và văng vào đùi của bà Trang gây Thương tích. Sau đó T bỏ chạy về nhà mình lấy một cây dao tự chế quay lại tìm ông L; lúc này ông L đang cầm một cây tràm dài 2,48m cùng với T đuổi theo T được một đoạn, do cây tràm dài nên vướng vào hàng rào làm ông Lté ngã, T quay lại và dùng dao tự chế chém mạnh một cái vào vùng cổ bên trái của ông L gây thương tích và tiếp tục bỏ chạy, trên đường bỏ chạy T đã ném bỏ cây dao tự chế nên không thu giữ được.

Tang vật thu giữ: 01 cây dao (rựa) bằng kim loại màu đen, dài 44cm, cán tròn dài 12cm, đường kính 3,5cm, phần mũi dao bằng, chiều ngang 06cm; 01 cây tràm khô dài 2,48m, đường kính 04cm.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về Thương tích số 112/TgT ngày 25/6/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ kết luận: Vết T phần mềm vùng cổ trái gây đứt dây thần kinh XI, đứt cơ thang, cơ nâng vai, cơ gối đầu đã được phẩu thuật khâu gân cơ, khâu thần kinh, khâu vết T và điều trị nội khoa. Hiện tại vết T đã lành để lại sẹo, vận động và cảm giác vùng cổ- vai- cánh tay trái trong giới hạn bình thường; không ghi nhận ảnh hưởng thẩm mỹ. Tỷ lệ tổn T cơ thể do Thương tích gây nên hiện tại là 15%.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về Thương tích số 134/TgT ngày 05/8/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ kết luận: vật gây thương tích cho ông Nguyễn Văn L là vật sắc bén với lực mạnh.

Quá trình điều tra Lê Văn T thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với những chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được.

Về trách nhiệm dân sự: ông Lđã nhận chi phí điều trị số tiền 6.800.000đồng. Ông L tiếp tục yêu cầu bồi thường tiền chi phí nuôi bệnh là 3.200.000đồng, tiền mất ngày công lao động là 36.000.000đồng.

Đối với Thương tích của bà Nguyễn Thị Thu T, ông Nguyễn Quốc T hiện không có yêu cầu xử lý đối với hành vi của Lê Văn T; đối với Thương tích của Lê Văn T do nhóm của ông Lgây ra, T cũng không yêu cầu nên không xem xét xử lý trong vụ án này.

Bản cáo trạng số 94/CT-VKSBT ngày 05/11/2019 Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy truy tố Lê Văn T về tội “Cố ý gây Thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: căn cứ vào tài liệu chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra và kết quả kiểm tra các tài liệu chứng cứ tại phiên tòa hôm nay thông qua việc xét hỏi bị cáo đủ cơ sở xác định Lê Văn T dùng dao tự chế chém vào vùng cổ bên trái của ông Nguyễn Văn L gây Thương tích với tỷ lệ 15%, do đó Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên truy tố theo cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Lê Văn T phạm tội “Cố ý gây Thương tích”; áp dụng Điều 38, điểm s khoản 1, 2 Điều 51; điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 03 đến 04 năm tù. Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: trả lại cho ông Nguyễn Hữu T 01 cây dao (rựa) bằng kim loại màu đen, dài 44cm, cán tròn dài 12cm, đường kính 3,5cm, phần mũi dao bằng, chiều ngang 6cm; tịch thu tiêu hủy 01 cây tràm khô dài 2,48m, đường kính 4cm. Về trách nhiệm dân sự: ghi nhận sự tự thỏa thuận giữa bị cáo và người bị hại về việc bị cáo bồi thường cho người bị hại tiền chi phí điều trị Thương tích 6.800.000đồng, chi phí người nuôi bệnh 3.200.000đồng, tiền công lao động 18.000.000đồng.

Người bị hại ông Nguyễn Văn L yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị Thương tích 6.800.000đồng, chi phí người nuôi bệnh 3.200.000đồng, tổn hại sức khỏe, tinh thần 36.000.000đồng; tổng cộng là 46.000.000đồng.

Các người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Quốc T, bà Nguyễn Thị Thu T trình bày ông bà có bị thương tích nhưng không có yêu cầu gì đối với bị cáo T.

Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai, nhưng cho rằng người bị hại cũng có lỗi trong việc đánh bị cáo trước.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hội đồng xét xử thấy rằng: căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã đủ cơ sở xác định bị cáo Lê Văn T trước đây có mâu thuẫn với ông Nguyễn Văn L trong việc làm hàng rào trên phần đất giáp ranh giữa hai nhà nên ngày 30/4/2019 sau khi uống bia về T tháo bỏ hàng rào và tìm ông Lđể thông báo, sau đó hai bên xảy ra xô xát nên T về nhà lấy dao tự chế chém mạnh 01 cái vào vùng cổ bên trái của ông L gây thương tích. Theo bản kết luận giám định pháp y về Thương tích số 112/TgT ngày 25/6/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ kết luận: Vết T phần mềm vùng cổ trái gây đứt dây thần kinh XI, đứt cơ thang, cơ nâng vai, cơ gối đầu đã được phẫu thuật khâu gân cơ, khâu thần kinh, khâu vết T và điều trị nội khoa. Hiện tại vết thương đã lành để lại sẹo, vận động và cảm giác vùng cổ- vai- cánh tay trong giới hạn bình thường, không ghi nhận ảnh hưởng thẩm mỹ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 15%. Hành vi của bị cáo là sử dụng phương tiện nguy hiểm tấn công và gây thương tích cho người bị hại, đây là trường hợp dùng hung khí nguy hiểm, hành vi trên của bị cáo đã cấu thành tội: “Cố ý gây Thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, vì thế cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Ý thức phạm tội của bị cáo là cố ý, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, có thể gây thương tích và tổn hại sức khoẻ cho người bị hại, nhưng chỉ vì muốn đánh trả do phía người bị hại tấn công bị cáo trước nên bị cáo đã hành xử một cách hung hăng, thiếu kiềm chế bản thân dẫn đến việc phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây mất trật tự xã hội, đặc biệt là xâm phạm đến sức khoẻ của người khác, do đó cần có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo đồng thời ngăn ngừa chung trong xã hội.

[3] Về nhân thân: bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục một phần hậu quả, bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận về việc bồi thường; bị cáo không biết chữ nên nhận thức pháp luật còn hạn chế nên khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và người bị hại, bị cáo bồi thường cho người bị hại 28.000.000đồng, ông L đã nhận 6.800.000đồng nên bị cáo tiếp tục bồi thường thêm 21.200.000đồng.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 cây dao (rựa) bằng kim loại màu đen, dài 44cm, cán tròn dài 12cm, đường kính 3,5cm, phần mũi dao bằng, chiều ngang 6cm do bị cáo lấy của ông Nguyễn Hữu T nên trả lại cho ông Thọ là phù hợp; 01 cây tràm khô dài 2,48m, đường kính 4cm tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự; Điều 38; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Lê Văn T phạm tội “Cố ý gây Thương tích”.

Xử phạt: Lê Văn T 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù T từ ngày 04/9/2019.

Về trách nhiệm dân sự: căn cứ vào Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015; Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và người bị hại, bị cáo T bồi thường cho người bị hại 28.000.000đồng (hai mươi tám triệu đồng), ông Lđã nhận 6.800.000đồng (sáu triệu tám trăm nghìn đồng) nên bị cáo tiếp tục bồi thường thêm cho ông L 21.200.000đồng (hai mươi mốt triệu hai trăm nghìn đồng).

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 cây tràm khô dài 2,48m, đường kính 4cm; trả lại cho ông Nguyễn Hữu T 01 cây dao (rựa) bằng kim loại màu đen, dài 44cm, cán tròn dài 12cm, đường kính 3,5cm, phần mũi dao bằng, chiều ngang 6cm.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016: bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại địa phương nơi cư trú.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyên thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thựa hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2019/HSST ngày 19/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:96/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về