Bản án 96/2019/HS-ST ngày 13/12/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 96/2019/HS-ST NGÀY 13/12/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 13 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 96/2019/TLST-HSST ngày 15 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 99/2019/QĐXXST-HSST ngày15/11/2019, đối với:

Bị cáo: Hoàng Hải L, sinh năm 1973; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chổ ở hiện nay: thôn Đ, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Đánh cá; trình độ học vấn: Không biết chữ; con ông: Không xác định và bà Nguyễn Thị H; có vợ Lê Thị Th (đã ly hôn) và 02 con: Lớn sinh năm 1996, nhỏ sinh năm 1999; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 19/9/2019 đến ngày 24/9/2019 hủy bỏ biện pháp ngăn chặn “tạm giữ” thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Những người bị hại:

1. Ông: Phan Đình C, sinh năm 1980; địa chỉ nơi cư trú: Trú tại: thôn Đ, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình, có mặt

Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1977; địa chỉ nơi cư trú: thôn Th, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt

2. Bà: Nguyễn Thị Kh, sinh năm 1951; địa chỉ nơi cư trú: thôn Đ, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt Những người làm chứng:

1. Ông: Phan Thanh H, sinh năm 1971; địa chỉ nơi cư trú: Đồn Biên Phòng L, huyện B, tỉnh Quảng Bình, có mặt

2. Ông: Nguyễn Văn H, sinh năm 1989; địa chỉ nơi cư trú: thôn Th, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 18/9/2019, Hoàng Hải L sau khi uống rượu tại nhà, đã đến nhà bà Nguyễn Thị Kh (mẹ vợ củ) ở cùng thôn để gây gổ, nhưng không gặp ai ở nhà. L vào trong sân tháo cán chổi tre của nhà bà Kh đập hỏng một ô thông gió và giường gổ, rồi quay về nhà uống rượu tiếp. Đến khoảng 01 giờ ngày 19/9/2019, L tiếp tục cầm 01 gậy tre đi sang nhà anh Nguyễn Văn T ở thôn Th, dùng tay xô đổ hàng rào bằng gổ của nhà anh T, rồi vào trong sân dùng gậy tre mang theo đập vở hai chậu cây cảnh bằng sứ, sau đó ra ngoài dùng đá ném nhà anh Đ ở gần đó. Đến khoảng 02 giờ ngày 19/9/2019 anh Phan Đình C, trưởng Công an xã Đ nhận được tin báo L đập phá tài sản tại nhà anh T, nên anh C điện thoại cho anh Phạm Thanh H, cán bộ Bộ đội Biên phòng đồn L đang trực cùng đi giải quyết vụ việc. Khi đi anh C mặc trang phục Công an xã, anh H mặc trang phục Bộ đội Biên Phòng. Anh C chở anh H bằng xe mô tô đến thôn Th cách nhà anh T khoảng 200m thì phát hiện L đang cầm một gậy tre đi trên đường. Lúc này L phát hiện có xe mô tô đang đến, nên nhặt một viên gạch vỡ đứng giữa đường chặn xe lại. Khi xe mô tô anh C chở anh H đến cách L khoảng 05m thì L dùng gạch ném, anh C liền hô lên “Công an đây”. L biết anh C đến để bắt giữ L, nên đã dùng gậy tre đánh một cái vào mặt anh C, nhưng anh C tránh được và bị ngã nghiêng xuống đất, L tiếp tục dùng gậy tre đánh hai cái vào vùng Lưng anh C nhằm mục đích tẩu thoát, thì bị anh C và anh H khống chế đưa về trụ sở Công an xã Đ làm việc. Hậu quả anh Phan Đình C bị thương tích bầm tím sau lưng, nên được đưa đi sơ cứu tại Trạm y tế xã Đ, nhưng vết thương nhẹ nên anh C từ chối giám định thương tích và không yêu cầu xử lý hành vi L gây thương tích đối với anh. Đối với hành vi L đập phá tài sản của gia đình anh Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị Kh thiệt hại tài sản không đáng kể, các gia đình anh T, bà Kh tự khắc phục sửa chữa và không yêu cầu xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra anh Phan Đình C bị thương tích phần mềm đã tự điều trị; gia đình anh Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị Kh thiệt hại tài sản không đáng kể, tự khắc phục sửa chữa nên không ai yêu cầu bị cáo bồi thường.

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch thu giữ 01gậy bằng gỗ tre đã khô, dài 90cm, hai đầu gậy không còn bằng phẳng và bị nứt chẻ nhiều chổ, đường kính 03cm.

Tại bản Cáo trạng số 90/2019/CT- VKSBT ngày 13/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã truy tố bị cáo Hoàng Hải L về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo toàn bộ nội dung bản Cáo trạng, đã xem xét đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, để xử phạt bị cáo từ 07 đến 09 tháng tù nhưng trừ thời gian tạm giữ, thời gian còn lại buộc bị cáo phải thi hành; về xử lý vật chứng: áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu tiêu hủy vật chứng đã thu giữ trong quá trình điều tra vụ án; về trách nhiệm dân sự: miễn xét và tuyên án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Người bị hại nhất trí như quan điểm luận tội của Kiểm sát viên về tội danh và các điểm, khoản, mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị; không yêu cầu bị cáo bồi thường và có có ý kiến đề nghị HĐXX xem xét xử mức hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nhất trí như quan điểm luận tội của Kiểm sát viên về tội danh và các điểm, khoản, mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị. Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội của mình, xin hứa sẽ không tái phạm nữa. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Hải L khai nhận. Do trước đó có uống rượu, nên đã có hành vi dùng gậy tre đập phá tài sản của gia đình bà Kh và anh T ở trong xã. Đến khoảng 02 giờ ngày 19/9/2019 bị cáo đang đứng ở đường thì phát hiện một xe mô tô chạy đến, bị cáo nhặt một viên gạch vỡ đứng giữa đường để chặn xe lại. Khi xe mô tô cách bị cáo khoảng 05m thì bị cáo phát hiện thấy anh C mặc trang phục Công an xã, chở anh H mặc trang phục Bộ đội Biên Phòng chạy đến, bị cáo sợ anh C bắt giữ nên đã dùng gạch ném đến xe anh C, anh C liền hô lên “Công an đây”, vì sợ bị bắt giữ nên bị cáo đã tiếp tục dùng gậy tre cầm sẳn đánh một cái vào mặt anh C, nhưng anh C tránh được và bị ngã nghiêng xuống đất, bị cáo tiếp tục dùng gậy tre đánh hai cái liên tiếp vào vùng lưng anh C, làm anh C bị thương tích bầm tím sau lưng và được đưa đi sơ cứu tại Trạm y tế xã Đ. Lời khai nhận của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người bị hại, người làm chứng và diễn biến quá trình thực hiện hành vi phạm tội, vật chứng đã thu giữ, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập tại hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hoàng Hải L phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự, đúng như quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, quan điểm luận tội của Kiểm sát viên, lời khai nhận tội của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

[3] Xét về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện thấy: Bị cáo là người đã có gia đình vợ con, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sư, nên có khả năng nhận thức được việc dùng gạch ném, gậy đánh nhằm ngăn cản, cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ là vi phạm pháp luật hình sự, nhưng do ý thức coi thường kỷ cương xã hội, pháp luật của Nhà nước và quy tắc sống, nên đã có hành vi dùng gạch ném và gậy để đánh đồng chí Phan Đình C là Công an xã đang thực thi nhiệm vụ nhằm chống đối, không cho họ thực thi chức trách, nhiệm vụ, gây mất trật tự trị an xã hội và gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của lực lượng Công an người thực thi công vụ, làm giảm hiệu lực trong việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm của cơ quan Công an trong việc giữ gìn trật tự trị an xã hội, làm giảm hiệu lực sự quản lý xã hội của Nhà nước và nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người đang thi hành công vụ. Vì vậy, cần có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ: bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được việc làm sai trái của mình, nên cần áp dụng tình tiết quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt: Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, chưa có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, trước khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội đã có hành vi vi phạm pháp luật như đập phá, hủy hoại tài sản của gia đình bà Kh và anh T, thể hiện ý thức coi thường và bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi một cách liên tục, quyết liệt, táo bạo, nên nghĩ cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp, nhằm trừng trị người phạm tội, giáo dục họ có ý thức tuân theo pháp luật, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới và giáo dục, răn đe người khác.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại. Tại phiên toà không ai có ý kiến, yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Xét các vật chứng trong quá trình điều tra đã thu giữ là công cụ mà bị cáo sử dụng để phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp với khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Buộc bị cáo Hoàng Hải L phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, người bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: bị cáo Hoàng Hải L phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Hoàng Hải L 09 (Chín) tháng tù, nhưng được trừ thời gian bắt tạm giữ từ ngày 19/9/2019 đến ngày 24/9/2019. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Xử tuyên tịch thu tiêu hủy 01 gậy gỗ tre (có đặc điểm như biên bảo giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch và Chị cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ngày 06 tháng 12 năm 2019)

3. Về án phí: Xử buộc bị cáo Hoàng Hải L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp vào ngân sách nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai. Báo cho bị cáo, người bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; những người vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc Tòa án niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2019/HS-ST ngày 13/12/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:96/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về