Bản án 96/2017/HS-ST ngày 15/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 96/2017/HS-ST NGÀY 15/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 15 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 99/2017/HSST ngày 07/8/2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Viết A, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 20/02/1990 tại huyện T, tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở trước khi bị bắt: Xóm 2, xã TA, huyện T, tỉnh Nghệ An; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Đạo thiên chúa; Con ông Hồ Viết Q, sinh năm 1963 và bà Trần Thị P, sinh năm 1964; Anh, chị, em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ 03 trong gia đình; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/4/2017 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Trọng Đ, Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư TĐ và Cộng sự, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hồ Viết A bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Thời gian khoảng một tháng trước khi bị bắt (Ngày 29/4/2017), A đi đặt bẫy chồn tại khu vực rừng thuộc xã TH, huyện T, tỉnh Nghệ An, A có gặp một người đàn ông xưng tên Ư. Người này nói với A vận chuyển ma túy cho anh ta, đưa từ TC về Thành phố V, bán cho một người đàn ông tên H, Ư trả cho A 10 triệu đồng tiền công, A nhận lời. Ư và A cho nhau số điện thoại để liên lạc, đồng thời, Ư cũng trao cho A số điện thoại của H để A liên lạc trước, nhận diện người nhận ma túy tại Thành phố V. Qua điện thoại, khoảng 10 ngày sau đó, A liên lạc được với H và đã gặp nhau tại Đập nước thủy lợi thuộc xã TT, huyện T để làm quen trước.

Đến 16 giờ ngày 29/4/2017, Ư gọi điện cho A đi nhận ma túy tại địa điểm trên đường Hồ Chí Minh, đoạn giao nhau giữa hai xã TH - TM của huyện T. Khi đến điểm hẹn, Ư cho A biết ma túy được để ven đường, bên trong có 4000 viên ma túy tổng hợp, đưa xuống V thì giao cho H và lấy về 100 triệu đồng. Nhận được túi ma túy, Ư rủ thêm một người bạn tên Phạm Bảo N đi V chơi cùng A. Tiếp đó, A gọi điện thoại thuê xe ô tô của anh Phạm Sỹ C ở xã TT, chở A và N đi Thành phố V. Khi lên xe, N lên ghế phụ phía trước, còn A ngồi tại vị trí ghế sau của người lái. A cho túi ma túy cất giấu vào phía sau băng ghế ngồi của ghế lái. Trên đường đi, A không cho hai người này biết việc A có mang theo ma túy đi bán cho người khác. Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi về đến khu vực cầu CT của Thành phố V, A xuống xe, bảo lái xe và N ngồi chờ. A đi bộ một lúc, gọi điện thoại cho H, H hướng dẫn A đi đến phường VT gặp H. A bắt taxi khác đi đến điểm hẹn, chờ thêm 10 phút thì gặp được H. Trao đổi xong, A gọi điện cho anh C đi xe ô tô đến gần khi vực chợ V. Hồ Viết A vào xe taxi lấy túi ma túy, rồi lên xe mô tô cùng H đưa đi bán. Khi đang đi trên đường Cao XH thì bị bắt quả tang (Bút lục 61-98).

Ngày 30/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố V, tỉnh Nghệ An tiến hành mở niêm phong, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, đồng thời trưng cầu giám định về trọng lượng, định tính chất ma túy. Các gói vật chứng được lấy mẫu, ký hiệu lần lượt từ M1 đến M20. Số viên nén được lấy 36,4 gam để giám định.

Kết luận giám định số 509/KL-PC54(MT) ngày 05/5/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định: Hai mươi mẫu viên nén hình tròn màu hồng, ký hiệu từ M1 đến M20, trên mỗi viên nén có ký hiệu WY, ghi thu của Hồ Viết A gửi tới giám định đều là ma túy tổng hợp (Methamphetamine), tổng trọng lượng 358,66 gam (Ba trăm năm mươi tám phẩy sáu mươi sáu gam) (Bút lục số 53).

Bản Cáo trạng số 101/KSĐT-P1 ngày 04/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã truy tố Hồ Viết A về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm e khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm e khoản 4 Điều 194; Điểm p, khoản 1, 2 Điều 46, Bộ luật Hình sự năm 1999; Điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Hồ Viết A 20 năm tù.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo chưa thu lợi, không có tài sản nên đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Tiêu hủy toàn bộ số ma túy thu giữ của bị cáo, tịch thu, hóa giá sung quỹ Nhà nước đối với chiếc điện thoại của bị cáo.

Ý kiến tranh luận của Luật sư bào chữa cho bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội nên thống nhất tội danh như đề nghị của Viện kiểm sát. Bị cáo lần đầu phạm tội, khai báo thành khẩn, có thời gian phục vụ trong quân đội được tặng thưởng giấy khen, bố của bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang, do đó đề nghị áp dụng điểm p, s khoản 1 Điều 46, điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, để xử phạt bị cáo mức án nhẹ hơn mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

Ý kiến tranh luận của bị cáo: Bị cáo không có ý kiến gì thêm. Chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa không nhất trí với đề nghị của luật sư về áp dụng điểm s khoản 1 Điều 46 BLHS đối với bị cáo, vì bị cáo chỉ tham gia nghĩa vụ quân sự có giấy khen không đủ điều kiện xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa và bị cáo trong vụ án.

XÉT THẤY

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Viết A thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án là các Bản tự khai, Biên bản ghi lời khai, Biên bản hỏi cung bị can; Bản tường trình sự việc, bản tự khai và các Biên bản ghi lời khai của người làm chứng và người liên quan.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Do có quen biết và hứa hẹn với nhau từ trước, vào chiều ngày 29/4/2017, Hồ Viết A được người đàn ông tên Ư nhờ lên huyện T lấy ma túy đưa xuống V giao cho một người tên H để lấy 100.000.000 đồng. Sau khi lấy được ma túy, Hồ Viết A đi xuống Thành phố V đưa cho H. Sau đó, H điều khiển xe mô tô chở Hồ Viết A ngồi sau đưa ma túy đi bán, khi đi trên đường Cao XH thì bị Tổ công tác Công an Thành phố V, tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang, thu giữ 01 gói ma túy tổng hợp (Methaphetamine) và điện thoại di động của Hồ Viết A. Đối tượng tên H lợi dụng sự sơ hở đã điều khiển xe mô tô chạy thoát.

Hành vi của bị cáo Hồ Viết A là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy. Căn cứ vào Biên bản phạm tội quả tang, các Biên bản niêm phong vật chứng và Kết luận giám định thì số ma túy thu giữ của bị cáo lúc đang chuẩn bị mua bán đều là ma túy (Methamphetamine), có tổng trọng lượng 358,66 gam. Bị cáo biết rõ việc đối tượng tên Ư giao ma túy là để mua bán nhưng vẫn thực hiện để lấy tiền công 10.000.000 đồng, nên phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán ma túy được quy định tại điểm e khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự: “Các chất ma túy khác ở thể rắn có trọng lượng từ ba trăm gam trở lên”. Do đó, cần xét xử bị cáo Hồ Viết A theo điều, khoản như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, thấy được hậu quả, tác hại của hành vi của mình sẽ gây ra nhưng vì vụ lợi nên vẫn thực hiện, phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù việc mua bán đã được ngăn chặn nhưng số lượng ma túy mà bị cáo mang đi mua bán là tương đối lớn, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ là mối hiểm họa lớn cho xã hội, là nguyên nhân sâu xa làm suy thoái giống nòi, suy đồi đạo đức và là nguyên nhân gián tiếp làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trên địa bàn Thành phố V nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung. Do đó, cần có một bản án thật sự nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài để bị cáo cải tạo, lao động sớm trở thành người có ích cho gia đình, xã hội và cũng mang tính đấu tranh, phòng ngừa chung trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay.

Tuy nhiên, xét tính chất, hành vi thấy rằng, trong vụ án này bị cáo không phải là chủ mưu, số ma túy trên không phải là của bị cáo, bị cáo chỉ vì hám lợi nên bị đối tượng tên Ư rủ rê nên nhất thời phạm tội. Sau khi bị bắt và trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Hồ Viết A đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; Bố bị cáo ông Hồ Viết Q là người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng Ba; Bản thân bị cáo cũng đã từng có thời gian phục vụ trong quân ngũ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p, khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999; Điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46, nên cần áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, để xử phạt bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

Luật sư bào chữa đề nghị cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 46 BLHS, vì bị cáo được tặng giấy khen do hoành thành tốt nhiệm vụ. Nhưng xét thấy, giấy khen do cấp Lữ đoàn cấp không thuộc trường hợp được xem xét theo điểm s khoản 1 Điều 46 BLHS, nên không chấp nhận.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo hiện đang sống với bố mẹ, không có việc làm ổn định, không có tài sản gì có giá trị nên cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Đối với toàn bộ số ma túy thu giữ được của bị cáo (Đã lấy một ít đi giám định) là chất Nhà nước cấm lưu hành, sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy; Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Vertu, màu đen và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, màu trắng bạc là phương tiện bị cáo liên lạc khi mua bán ma túy, nên cần tịch thu, hóa giá sung quỹ Nhà nước.

Về án phí, bị cáo Hồ Viết A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông tên Ư là người đã đưa ma túy cho Hồ Viết A bán trái phép, hiện đã đi khỏi nơi cư trú, cơ quan điều tra đang truy bắt, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với người đàn ông tên Hà, có liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy, do chưa xác minh được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên chưa có căn cứ để xử lý.

Đối với anh Phạm Bảo N và anh Phạm Sỹ C là người đi cùng nhưng không biết việc Hồ Viết A mang ma túy đi bán nên không có căn cứ để xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Viết A phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Áp dụng điểm e khoản 4 Điều 194; Điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999; Điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Hồ Viết A 18 (Mười tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 30 tháng 4 năm 2017.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Hồ Viết A.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự,

+ Tịch thu, tiêu hủy 358,660 gam ma túy tổng hợp thu giữ của bị cáo Hồ Viết A (Đã lấy 36,4 gam ma túy đi giám định), còn lại 322,260 gam;

+ Tịch thu, hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Vertu, màu đen và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, màu trắng bạc.

Đặc điểm các vật chứng có tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 07/8/2017 giữa Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Đại diện Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Nghệ An.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Hồ Viết A phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, có mặt bị cáo. Tuyên bố cho bị cáo được biết có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2017/HS-ST ngày 15/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:96/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về