Bản án 932/2017/HS-PT ngày 22/12/2017 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 567/2017/HSPT NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC 

Trong ngày 22 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 836/2017/TLPT-HS ngày 30 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Thị H do có kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đối với Tường Thế T tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 108/2017/HS-ST ngày 22 tháng 8 năm 2017 của Tòa án nhân dân quận T. H, Hà Nội.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thị H -Sinh năm 1965; Nơi ĐKHKTT và cư trú: ...phường Tứ Liên, quận T. H, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 7/10; Con ông: Nguyễn Văn L; Con bà: Phan Thị T -(Đã chết); Chồng: Phạm Xuân H (Dũng) -Sinh năm: 1958; Có hai con, lớn sinh năm: 1990, nhỏ sinh năm: 1991; Gia đình có 05 chị em, bị cáo là con thứ hai; Danh bản, chỉ bản số: 134, ngày 31/3/2017 lập tại Công an quận T. H thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tạm giữ ngày 06/01/2017, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn ngày 09/01/2017 (Có mặt).

Bị cáo có kháng cáo và bị kháng nghị:

Tường Thế T - Sinh năm 1966; Nơi ĐKHKTT và cư trú: ... phường Tứ Liên, quận T. H, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 10/10; Con ông: Tường Thế T (đã chết); Con bà: Quang Thị Ơ (đã chết); Vợ: Nguyễn Thị Minh N - Sinh năm: 1966; Có hai con, lớn sinh năm: 1992; nhỏ sinh năm: 2000; Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ hai; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

Bị cáo không kháng cáo và không bị kháng nghị:

1. Nguyễn Văn Đ - Sinh năm 1990;

2. Phạm H D - Sinh năm 1978;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10h 30 phút ngày 06 tháng 01 năm 2017, Phạm Hồng D; Nguyễn Văn Đ, Tường Thế T cùng Phan Lạc B, HKTT: ... thành phố Hà Nội; Trần Thanh X, HKTT: ... quận T. H, thành phố Hà Nội; Trần Thị T, HKTT:… Tuyên Quang đến nhà Nguyễn Thị H tại ... quận T. H, thành phố Hà Nội chơi. Đến khoảng 12h00 phút cùng ngày, Nguyễn Thị H rủ mọi người đánh bạc thắng thua bằng tiền dưới hình thức đánh tá lả. Phạm Hồng D, Nguyễn Văn Đ và Tường Thế T đồng ý đánh bạc cùng với H, còn Phan Lạc B, Trần thanh X, Trần Thị T không tham gia đánh bạc mà ngồi xem các đối tượng trên đánh bạc. Khi đánh bạc các đối tượng ngồi theo vị trí: H ngồi đối diện với D, bên phải H là T, bên trái H là Đ, trong quá trình đánh bạc các đối tượng không thay đổi vị trí ngồi.

Đến khoảng 13h00 phút cùng ngày, tổ công tác thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận T. H phối hợp với Công an phường Tứ Liên kiểm tra hành chính nhà Nguyễn Thị H đã phát hiện bắt quả tang Nguyễn Thị H; Phạm Hồng D; Nguyễn Văn Đ; Tường Thế T đang đánh bạc thắng thua bằng tiền, dưới hình thức đánh tá lả. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và thu giữ trên chiếu bạc: 02 bộ tú lơ khơ, mỗi bộ có 52 quân bài và 5.420.000đ (năm triệu bốn trăm hai mươi nghìn đồng). Sau đó tổ công tác đã đưa các đối tượng và tang vật về trụ sở Công an phường để giải quyết.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 108/2017/HSST ngày 22 tháng 8 năm 2017 của Tòa án nhân dân quận T. H, Hà Nội đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị H và Tường Thế T phạm tội “Đánh bạc”. - Áp dụng khoản 1 điều 248; điểm h, p khoản 1 Điều 46; (khoản 2 Điều 46 được áp dụng đối với bị cáo Toản); Điều 41; Điều 33 Bộ luật hình sự. -Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị H 08 (tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 06/01/2017 đến ngày 09/01/2017. Xử phạt bị cáo Tường Thế T 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Ngoài ra tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên hình phạt đối với các bị cáo khác trong vụ án, tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các bị cáo theo quy định của pháp luật.

- Ngày 22/8/2017, bị cáo Nguyễn Thị H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được cải tạo ngoài xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bố bị cáo là người có công được tặng thưởng huân chương. Mong hội đồng xem xét cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội để chăm lo gia đình.

- Ngày 30/8/2017 Bị cáo Tường Thế T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội và tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Bị cáo xuất trình các tài liệu xác nhận bị cáo có nhiều thành tích trong công tác.

- Ngày 18/9/2017 Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội có quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm về phần hình phạt bị cáo Tường Thế T đề nghị sửa một phần Bản án sơ thẩm theo hướng áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo .

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tại phiên tòa sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá toàn bộ vụ án, xem xét đơn kháng cáo của bị cáo đã kết luận: quyết định kháng nghị và đơn kháng cáo trong hạn luật định. Chấp nhận quyết định kháng nghị và đơn kháng cáo. Đề nghị HĐXX: Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 248; Điều 249- BLTTHS. Chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Thị H và Tường Thế T. Chấp nhận kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát nhân dân Thành Phố Hà Nội, Sửa bản án sơ thẩm.

Tuyên bố Nguyễn Thị H và Tường Thế T phạm tội “Đánh bạc”. Áp dụng khoản 1 Điều 248; các điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: Nguyễn Thị H 08 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 16 tháng. Kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

- Xử phạt bị cáo Tường Thế T 03 (ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 tháng, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao các bị cáo cho chính quyền địa phương nơi các bị cáo cư trú quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và thẩm tra chứng cứ tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 06 tháng 01 năm 2017, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận T. H phối hợp với Công an phường Tứ Liên kiểm tra hành chính nhà Nguyễn Thị H đã phát hiện bắt quả tang Nguyễn Thị H; Phạm Hồng D; Nguyễn Văn Đ; Tường Thế T đang đánh bạc thắng thua bằng tiền, dưới hình thức đánh tá lả. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và thu giữ trên chiếu bạc: 02 bộ tú lơ khơ, mỗi bộ có 52 quân bài và 5.420.000đ (năm triệu bốn trăm hai mươi nghìn đồng). Thu giữ tổng số 9.530.000đ (chín triệu, năm trăm ba mươi nghìn đồng) các bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc. Nguyễn Thị H khai nhận: Khi tham gia đánh bạc có 3.500.000đ (ba triệu năm trăm nghìn đồng) để sử dụng đánh bạc. Tường Thế T khai nhận: Khi tham gia đánh bạc có 110.000đ (một trăm mười nghìn đồng) sử dụng để đánh bạc

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng và còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Tệ nạn cờ bạc, đã gây ra những nguy hại nghiêm trọng cho cá nhân người chơi, làm kiệt quệ kinh tế của bản thân và gia đình, gây ra mâu thuẫn, tan vỡ hạnh phúc gia đình. Vì vậy việc đưa các bị cáo ra xét xử là cần thiết và phải ra một bản án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét Quyết định kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội, đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị H, Tường Thế T xin giảm hình phạt và được cải tạo ngoài xã hội. Hội đồng xét xử nhận thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét nhân thân của từng bị cáo. Áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, Tòa án cấp sơ thẩm đã quyết định mức hình phạt tù đối với các bị cáo là có phần nghiêm khắc. Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo một lần nữa thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, số tiền sử dụng vào đánh bạc không lớn, các bị cáo nhất thời phạm tội, có địa chỉ cư trú rõ ràng, bị cáo H có bố là người có công với đất nước được tặng thưởng huân chương. Bị cáo T được tặng nhiều huân, huy chương trong thời gian công tác. Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân các bị cáo, cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng cho các bị cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo. Chấp nhận quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đối với Tường Thế T sửa một phần bản án sơ thẩm, cho các bị cáo cải tạo ngoài xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Các bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248; điểm đ khoản 1 Điều 249- Bộ luật tố tụng hình sự

Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội.

Chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị H, Tường Thế T.

Sửa một phần bản án sơ thẩm.

Tuyên bố: Nguyễn Thị H, Tường Thế T phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 248; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 - Bộ luật hình sự,

Xử phạt: Nguyễn Thị H 08 (tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 16 tháng. Kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao Nguyễn Thị Hồng cho Ủy ban nhân dân phường T, quận T. H , Hà Nội quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

Áp dụng: khoản 1 Điều 248; điểm h, p, s khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 30- Bộ luật hình sự,

Xử phạt: Tường Thế T 10.000.000 (mười triệu) đồng.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
  • Tên bản án:
    Bản án 932/2017/HS-PT ngày 22/12/2017 về tội đánh bạc
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    932/2017/HS-PT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    22/12/2017
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 932/2017/HS-PT ngày 22/12/2017 về tội đánh bạc

Số hiệu:932/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về