Bản án 92/2020/HS-PT ngày 04/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 92/2020/HS-PT NGÀY 04/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 111/2020/TLPT- HS ngày 06 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Cẩm P do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 32/2020/HS-ST ngày 23 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân quận Y.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Cẩm P, sinh ngày: 14/4/1967 tại Cần Thơ. Nơi cư trú: Khu vực 2, phường X, quận S, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ văn hoá:

12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tấn H (c) và bà Nguyễn Cẩm V, sinh năm 1947; em ruột có 03 người (lớn nhất sinh năm: 1970, nhỏ nhất sinh năm: 1979); có chồng Lê Minh T (đã ly hôn) và có 01 người con sinh năm: 1996; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Vũ Tố Quyên – Văn phòng luật sư Tố Quyên thuộc Đoàn luật sư thành phố Cần Thơ.

Người đại diện bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan không có đơn kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ ngày 23/9/2019, Nguyễn Cẩm P điều khiển xe mô tô biển số 65B1 – 437.35 từ nhà thuộc Khu vực 2, phường X, quận S, thành phố Cần Thơ, chở phía sau cháu Nguyễn Tấn P, sinh ngày 07/01/2009 lưu thông trên Quốc lộ 91 hướng S về Bình Thủy để đưa cháu P đi học tại trường Nguyễn Du thuộc phường A, quận Y. Khi đi đến đoạn đường thuộc khu vực B, phường C, quận Y thì xảy ra va chạm với bà Cao Thị Kim E đang đi bộ sang đường hướng từ lề phải sang lề trái theo hướng S – Bình Thủy làm cho xe mô tô, P, P và bà E ngã xướng đường. Bà E được đưa đến Bệnh viện đa khoa quận Y cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ điều trị. Do vết thương quá nặng nên gia đình bà E xin được chuyển về nhà, đến 19 giờ 17 phút cùng ngày thì bà E tử vong tại nhà.

Tại bản kết luận giám định pháp y số: 239/KLGĐTT-PC09 ngày 07/10/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Cao Thị Kim E tử vong do dập não và xuất huyết não sau chấn thương sọ não nặng.

Đối với Nguyễn Tấn P bị thương tích nhẹ, ông Nguyễn Thanh M là người đại diện cho P từ chối giám định thương tích, không yêu cầu bồi thường và làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Cẩm P.

Đối với xe mô tô biển số 65B1 – 437.35 thuộc quyền sở hữu của bà Lê Nguyễn Thùy L, Nguyễn Cẩm P tự ý lấy xe điều khiển xảy ra va chạm giao thông nên không đủ cơ sở để xử lý đối với Lê Nguyễn Thùy L và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Y đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô biển số 65B1 – 437.35 cho chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Cẩm P đã thỏa thuận bồi thường xong cho phía gia đình bị hại với số tiền 145.000.000 đồng, đại diện bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm.

Tại bản án hình sự số: 32/2020/HSST ngày 23/6/2020 của Tòa án nhân dân quận Y đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Cẩm P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Cẩm P 03 năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 24/6/2020 bị cáo Nguyễn Cẩm P có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình nuôi mẹ già và người con còn đang đi học; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, đại diện bị hại đã làm đơn bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Cẩm P vẫn giữ yêu cầu kháng cáo và không bổ sung thêm chứng về các tình tiết mới.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu: Luật sư thống nhất với tội danh và điều luật Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo. Luật sư đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, phải vay mượn để khắc phục hậu quả; bị cáo là lao động chính trong gia đình nuôi mẹ già, con còn đi học; thường ngày bị cáo điều khiển xe 50cm3 để đưa Nguyễn Tấn Phát đi học, vào ngày 23/9/2019 do xe 50cm3 bị hư nên bị cáo mới điều khiển xe mô tô biển số 65B1 – 437.35 để đưa Phát đi học; từ khi xảy ra vụ án cho đến nay bị cáo bị bệnh mất ngủ, rối loạn hoảng sợ; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, không phạm tội mới, nhân thân chưa tiền án tiền sự, luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương. Đối chiếu với quy định của pháp luật, bị cáo đủ điều kiện để được hưởng án treo nên xin xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Kiểm sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo; mức hình phạt đã tuyên là phù hợp, đã có xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo. Bị cáo kháng cáo nhưng không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới, các lý do kháng cáo của bị cáo đã được xem xét ở cấp sơ thẩm cũng như sẽ được xem xét trong quá trình chấp hành án nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức pháp luật, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vào ngày 23/9/2019 bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 65B1 – 437.35 có dung tích xilanh 124cm3 lưu thông trên Quốc lộ 91 hướng S – Bình Thủy, khi đến đoạn đường thuộc khu vực B, phường C, quận Y, thành phố Cần Thơ thì xảy ra va chạm với bà Cao Thị Kim Em đang đi bộ qua đường. Tại đoạn đường xảy ra va chạm giao thông có vạch kẻ phân làn đường, điểm va chạm nằm trên phần đường dành cho xe ô tô. Do bị cáo chưa được đào tạo và cấp giấy phép lái xe phù hợp để điều khiển xe mô tô có dung tích xilanh 124cm3, đã điều khiển xe chạy không đúng làn đường theo quy định, thiếu quan sát, không nhường đường cho người đi bộ đang qua đường dẫn đến va chạm giao thông với người đi qua đường. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9 Điều 8, Điều 9, khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ. Lỗi chính trong vụ án là của bị cáo, hậu quả đã làm cho bà Cao Thị Kim E tử vong nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an toàn và trật tự công cộng, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ; hiện nay loại tội phạm này còn xảy ra nhiều, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nên cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục bị cáo, răn đe tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo nên chỉ tuyên phạt bị cáo ở mức khởi điểm của khung hình phạt, mức án đã tuyên là không cao.

[3] Bị cáo kháng cáo nhưng không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới; bị cáo còn có 03 người em ruột và con của bị cáo đã trưởng thành nên lý do là lao động chính trong gia đình nuôi mẹ già và con là không có căn cứ; các lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đã được xem xét tại cấp sơ thẩm và sẽ được xem xét trong quá trình bị cáo chấp hành án. Do đó, Kiểm sát viên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Cẩm P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Cẩm P 03 (ba) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2020/HS-PT ngày 04/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:92/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về