Bản án 92/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 92/2017/HSST NGÀY 07/09/2017 VỀ TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07/9/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 81/2017/HSST ngày 23/8 /2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm H; Tên gọi khác: không; Sinh ngày 15/3/1995; tại TH; HKTT và nơi cư trú: kp 8, phường LP, thị xã PL, tỉnh BP; Nghề nghiệp: buôn bán; Trình độ văn hóa: 7/12; Dân tộc: Kinh; Con ông Phạm T, sinh năm 1968 và bà Mai T, sinh năm 1962; Có chồng là ông Nguyễn H, sinh năm 1994; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Bà Bùi C, sinh năm 1977 (vắng) Trú tại: ấp TP 3, tổ 5, xã TP, huyện ĐP, tỉnh BP

Người có quyền, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn H, sinh năm 1994

Trú tại: tổ 2, khu phố 8, phường PL, thị xã PL, tỉnh BP (vắng)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được: Khoảng 08 giờ ngày 15/6/2017 Phạm H điều khiển xe mô tô biển số 93K1 – 137.20 – xe do anh Nguyễn H, chồng của H đứng tên chủ sở hữu – từ nhà ở thị xã Phước Long đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước để mua đồ. Khi đến đường Điểu Ông thuộc phường Tân Bình, H nhìn thấy phía trước cửa hàng Sơn “HK” có bán quần áo nên ghé vào xem. Trong khi đang xem đồ thì H nhìn thấy trên kệ đựng hộp sơn có để một túi xách của chị Bùi C mà không trông coi. H nảy sinh ý định lấy trộm đồ trong túi xách nên cầm hai cái áo móc lên kệ đựng hộp sơn để che túi xách lại rồi mở một bên khóa của túi xách thì thấy một cọc tiền nên H lấy tiền bỏ vào túi áo khoác của mình rồi đi ra lấy xe chạy về hướng Phước Long. Trên đường đi, H ghé vào quán nước ngồi nghỉ uống nước và lấy tiền ra đếm thì biết số tiền lấy trộm được là 23.000.000đồng (Hai mươi ba triệu đồng). Sau đó, H về nhà đem số tiền lấy trộm được cất giấu vào tủ quần áo và không cho ai biết.

Sau khi bị mất tiền, chị C trình báo sự việc với Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Đồng Xoài. Quá trình điều tra đã thu giữ: Một USB có chứa đoạn camera ghi hình hiện trường vụ án, số tiền 23.000.000đồng, xe mô tô biển số 93K1-137.20, nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu xanh bạc cùng một áo khoác màu vàng chanh, một váy che nắng màu trắng tím có lô gô hình con gấu và một nón bảo hiểm màu tím. Số tiền 23.000.000đồng đã được cơ quan điều tra xử lý trả lại cho bà Bùi Thị Chiến.

Xe mô tô biển số 93K1-137.20, nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu xanh bạc đã được cơ quan điều tra xử lý trả lại cho chủ sở hữu là ông Nguyễn H.

Tại bản cáo trạng số 86/CTr – VKS ngày 22/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài đã truy tố Phạm H về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 của Bộ luật hình sự 1999.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Viện kiểm sát, lời trình bày của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng số 86/CTr – VKS ngày 22/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài đã truy tố.

[1] Xét lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, vật chứng của vụ án đã thu giữ được cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa thấy phù hợp với nhau về thời gian, địa điểm, hành vi phạm tội. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Vào ngày 15/6/2017, tại cửa hàng bán sơn – phía trước cửa hàng có bán quần áo- thuộc địa bàn thị xã Đồng Xoài, lợi dụng vào sự sơ hở của chị Bùi C, bị cáo đã lén lút thực hiện hành vi lấy trộm số tiền 23.000.000đồng rồi bỏ về Phước Long.

Hành vi mà bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đủ năng lực để nhận thức được việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm hình sự, song để có tiền tiêu xài một cách nhanh chóng nên khi nhìn thấy túi xách của chị C để trên kệ, bị cáo đã nảy sinh ý định và cố ý trực tiếp thực hiện ngay hành vi lấy trộm số tiền 23.000.000đồng của chị C. Do vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cầu thành tội: “Trộm cắp tài sản” và cần xử bị cáo mức án thật nghiêm theo khoản 1 điều 138 của Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài đã truy tố và đề nghị với mức hình phạt từ 09 đến 12 tháng tù nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và đồng thời làm tốt công tác phòng ngừa tôi phạm nói chung.

Tuy nhiên, xét bị cáo chỉ nhất thời phạm tội; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; khi phạm tội bị cáo đang mang thai được 05 tháng; tài sản bị chiếm đoạt đã được thu hồi trả lại cho người bị hại nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình và thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật.

[2] Vật chứng của vụ án: Số tiền 23.000.000đồng đã được cơ quan điều tra xử lý trả lại cho bà Bùi Thị Chiến. Xe mô tô biển số 93K1-137.20, nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu xanh bạc đã được cơ quan điều tra xử lý trả lại cho chủ sở hữu là ông Nguyễn H nên không đặt ra giải quyết lại.

Một USB chứa đoạn camera ghi hình hiện trường vụ án nân cần lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

Một áo khoác màu vàng chanh, một váy che nắng màu trắng tím có lô gô hình con gấu và một nón bảo hiểm màu tím thu giữ của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

[3] Về dân sự:

Người bị hại chị Bùi C vắng mặt tại phiên tòa song đã được nhận lại tài sản và có đơn xin vắng mặt, trong đơn xin vắng mặt chị C không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Phạm H phạm tội “ Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt:

*Áp dụng: khoản 1 Điều 138; điểm h, l, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 45, 33 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

3. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Một áo khoác màu vàng chanh, một váy che nắng màu trắng tím có lô gô hình con gấu và một nón bảo hiểm màu tím.

4. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Chị Chiến, anh Hùng được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:92/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về