Bản án 91/2018/HSST ngày 29/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY TIÊN - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 91/2018/HSST NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Duy Tiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 91/2018/HSST ngày 14 tháng 11 năm 2018, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 92/2018/QĐXX-HSST ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với:

* Bị cáo: Phạm Mạnh H, sinh năm 1991; Nơi cư trú: thôn Phù C, xã Yên Ph, huyện Ý Y, tỉnh Nam Đ; Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Đức Kh và bà Hoàng Thị B; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ ngày 01/9/2018, chuyển tạm giam từ 07/9/2018 đến ngày 02/10/2018 được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng hình thức cho gia đình bảo lĩnh; có mặt.

* Người bị hại:

- Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1997 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Văn X, sinh năm 1965 và bà Thạch Thị H, sinh năm 1970; Địa chỉ: Thôn Bãi B, xã Yên B, huyện Duy T, tỉnh Hà N. Bà H ủy quyền cho ông X tham gia tố tụng; có mặt.

- Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1997 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1971 và anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1993; Địa chỉ: Thôn Ng, xã Tiên N, huyện Duy T, tỉnh Hà N; có mặt.

* Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần tập đoàn DNA; Trụ sở chính: số 9, Lê Quang Đ, phường Mỹ Đ, quận Nam Từ L, thành phố Hà N.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Vương Thị H - Tổng giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Phan Trung T sinh năm 1975; địa chỉ: số 32, ngõ 125 phố Thụy Kh, quận Tây H, thành phố Hà N; có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Đức Kh, sinh năm 1966; Địa chỉ: thôn Phù C, xã Yên Ph, huyện Ý Y, tỉnh Nam Đ; có mặt.

* Người làm chứng: Anh Đào Quyết Th, sinh năm 1981; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Mạnh H có giấy phép lái xe ôtô hạng FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc N cấp ngày 05/10/2017, có giá trị đến ngày 05/10/2022 lái xe cho Công ty cổ phần tập đoàn DNA theo hợp đồng ngày 30/7/2018. Khoảng 23 giờ 10 phút ngày 31/8/2018, H điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 29C - 881.80 kéo rơ moóc BKS 29R - 067.11 từ Nam Đ đến công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi ở KCN Đồng V, huyện Duy T, tỉnh Hà N để lấy hàng. Khoảng 00 giờ 20 phút ngày 01/9/2018, Hoàng điều khiển xe ô tô đi đến Km 83 + 900 QL38 thuộc phố Nguyễn Hữu T, thị trấn Đồng V, huyện Duy T trên làn đường dành cho xe cơ giới chiều Đồng V - Hòa M, phát hiện phía trước, cách đầu xe ô tô của mình khoảng 100m có xe môtô BKS 90B2 - 603.83 do anh Nguyễn Văn H điều khiển, phía sau chở anh Nguyễn Văn N đi trên làn đường xe cơ giới ngược chiều (chiều Hòa M – Đồng V). Ngay lúc này, thấy anh H điều khiển xe mô tô BKS 90B2 - 603.83 đi sang làn đường của mình, H cho rằng xe mô tô của anh H sang đường để vào lối rẽ bên phải theo chiều đi của mình nên H đánh lái xe ô tô sang phần đường dành cho xe cơ giới chiều Hòa M - Đồng V để tránh. Cùng lúc này, anh H điều khiển xe mô tô BKS 90B2 - 603.83 quay lại làn đường dành cho xe cơ giới chiều Hòa M - Đồng V của mình. Do khoảng cách gần nên đầu xe ô tô BKS 29C - 881.80 do H điều khiển đã đâm vào đầu xe mô tô 90B2 - 603.83 của anh H, làm xe mô tô đổ, anh H, anh N ngã văng xuống đường. Sau đó, H lùi xe ô tô BKS 29C - 881.80, đánh lái sang phải rồi điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường, đi vào trong Công ty Sumi ở KCN Đồng V. Đến khoảng 03 giờ 00 ngày 01/9/2018, khi bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Tiên phát hiện, H đưa xe ô tô BKS 29C - 881.80 kéo rơ moóc BKS 29R - 067.11 đến trụ sở Công an huyện Duy Tiên làm việc. Hậu quả: Anh Nguyễn Văn N tử vong tại chỗ, anh Nguyễn Văn H bị thương nặng được đưa đi bệnh viện đa khoa tỉnh Hà N cấp cứu, đến khoảng 02 giờ 00 phút ngày 01/9/2018 thì tử vong, xe mô tô BKS 90B2 - 603.83 bị hư hỏng.

Khám nghiệm hiện trường: Nơi xảy ra tai nạn giao thông tại Km 83+900 QL38 thuộc địa phận phố Nguyễn Hữu T, thị trấn Đồng V, huyện Duy T. Mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 11,05m có vạch sơn màu vàng kẻ nét đứt ở giữa đường phân chia các phần đường dành cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mỗi phần đường rộng 5,45m, vạch sơn màu vàng kẻ nét đứt rộng 15cm. Vụ tai nạn xảy ra tại chiều đường Hòa M - Đồng V. Hiện trường để lại 02 vết mài sạt bề mặt màu đen, 01 vết cày, 01 mảng vết cày, vùng nhựa vỡ, 01 vùng máu, 01 tử thi và xe mô tô 90B2 – 603.83 trên đoạn đường 29,5m.

Vết mài sạt bề mặt màu đen thứ nhất có KT(7,05x0,50)m, điểm đầu gần vào mép đường là 5,25m, điểm cuối gần nhất vào mép đường là 4,80m. Từ điểm đầu vết mài thứ nhất đo vuông góc về phía Hòa M 25m15 là xe mô tô BKS 90B2 - 603.83 đổ bên phải nằm sát xuống mặt đường, đầu xe quay hướng Đồng V, đuôi xe quay hướng Hòa M, tâm trục trước xe mô tô vào mép đường là 4,15m, từ tâm trục sau xe mô tô vào mép đường là 4,55m. Từ tâm trục bánh xe mô tô đo vuông góc về phía Hòa M 4m35 là đến đỉnh đầu nạn nhân, nạn nhân là nam giới nằm sấp đầu hướng về tâm đường, mặt quay về phía Đồng V, hai chân co, chân phải vắt lên chân trái, mũi chân hướng về phía mép đường bên trái chiều Đồng V - Hòa M. Đo từ đỉnh đầu nạn nhân vào mép đường là 2,52m, đo từ mũi chân phải 8 vào mép đường là 0,85m. Đỉnh đầu nạn nhân cũng là tâm vùng máu thứ hai, KT(1,10x0,90)m. Tất cả các số đo đều lấy vào mép đường bên phải chiều Hòa M – Đồng V.

Từ điểm đầu vết mài sạt bề mặt màu đen thứ nhất đo vuông góc về phía Đồng V 8,50m là đến mép gần nhất đường vào Uỷ ban nhân dân thị trấn Đồng V; đo vuông góc về phía Đồng V 17,50m là biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên bên phải, bên trái. Quá trình khám nghiệm có thu giữ ảnh dữ liệu Camera ghi lại hình ảnh khi vụ tai nạn xảy ra.

Khám nghiệm phương tiện: Xe ôtô BKS: 29C-881.80 kéo rơ mooc BKS: 29R- 067.11: Mặt nạ bằng nhựa mạ crôm sáng màu có khu vực gẫy, vỡ nhựa trên diện KT(60x65)cm, điểm thấp nhất cách cạnh thành xe bên phải 91cm, cách đất 89cm hướng từ phải sang trái. Cạnh trên của mặt nạ có khu vực găm dính nhiều sợi lông, tóc trên diện KT (8x6)cm, điểm gần nhất đo cách cạnh thành xe bên phải là 95cm. Tương ứng với diện nứt vỡ này vào phía trong là lưới bảo vệ két nước, kiểm tra bề mặt lưới này thấy có diện bị bẹp, méo, đẩy ép từ ngoài vào trong từ phải sang trái trên diện KT(64x61)cm làm cho bề mặt két nước bị bẹp lún. Trên bề mặt lưới bảo vệ két nước phát hiện thấy có khu vực bám, dính chất nhày, lông, tóc trên diện KT(8x7)cm, điểm thấp nhất đo cách đất là 134cm, cách cạnh thành xe bên phải là 115cm. Cạnh dưới phía trong của mặt nạ còn găm dắt mảnh nhựa đèn báo KT (13x4)cm, điểm thấp nhất cách đất 84cm, cách cạnh thành xe bên phải 72cm. Cạnh dưới bên trái của mặt nạ có khu vực bám dính chất nhày trên diện KT(8x6)cm, điểm thấp nhất cách đất 87cm, điểm gần nhất cách cạnh thùng xe bên phải là 124cm. Bề mặt phía dưới bên trái mặt nạ có khu vực bám dính sơn bả ma tít màu trắng trên diện KT(13x8)cm. Ba đờ sốc phía trước đầu xe bị bung bật khỏi các chốt bắt giữ phía trên. Bề mặt ngoài phía trước ba đờ sốc phía trước bên trái bị trà sạt bẹp méo, vỡ nhựa trên diện KT(46x34)cm hướng từ phải sang trái, điểm bị đẩy bẹp sau nhất so với vị trí ban đầu là 07cm, điểm thấp nhất cách đất 28cm, điểm gần nhất đo cách cạnh thùng xe bên phải là 124cm. Cạnh bên phải của biển số xe gắn trên ba đờ sốc này có khu vực bị bẹp, méo, cong vênh bám dính chất màu đen trên diện KT(11,5x11)cm. Mặt ngoài phía trước bên trái ba đờ sốc có khu vực bám dính chất dịch nhày trên diện KT(30x24)cm.

Xe mô tô BKS 90B2 - 603.83: Xe không có gương chiếu hậu hai bên. Xe bị hư hỏng nặng, bị bẹp và đẩy lùi theo hướng từ trước về sau, nhiều bộ phận bị bẹp, vỡ và bật rời khỏi xe.

Kết quả khám nghiệm tử thi: Kết luận giám định pháp y về tử thi số 96/TT ngày 07/9/2018, của trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam: “Nạn nhân Nguyễn Văn N tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây dập não, phù não”. Kết luận giám định pháp y về tử thi số 97/TT ngày 07/9/2018 của trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam: “Nạn nhân Nguyễn Văn H tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây dập não, phù não”.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 11/9/2018, Phạm Mạnh H có đơn đề nghị gia đình bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình các nạn nhân. Ngày 25/9/2018, gia đình Phạm Mạnh H đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn N, Nguyễn Văn H mỗi gia đình số tiền 100.000.000đ. Các bên cam đoan không có bất kỳ khiếu kiện, thắc mắc gì.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã tạm giữ của bị cáo Phạm Mạnh H: 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 29C - 881.80 kéo rơ moóc 29R - 067.11, 01 giấy chứng nhận kiểm định số KC 4855571, 01 giấy chứng nhận kiểm định số KC 4545209, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS số BB 180013575; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Phạm Mạnh H. Của nạn nhân Nguyễn Văn N: 01 xe mô tô BKS 90B2 - 603.83. Quá trình điều tra xác định xe ôtô đầu kéo BKS 29C-881.80 và rơ moóc 29R - 067.11, 01 giấy chứng nhận kiểm định số KC 4855571, 01 giấy chứng nhận kiểm định số KC 4545209, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS số BB 180013575 của Công ty cổ phần DNA; chiếc xe mô tô BKS 90B2 - 603.83 là tài sản hợp pháp của nạn nhân Nguyễn Văn N nên đã trả lại số tài sản trên cho Công ty cổ phần DNA và gia đình nạn nhân N.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Tiên, Phạm Mạnh H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số 89/CT-VKS ngày 12/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên đã truy tố Phạm Mạnh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c, đ khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; về trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết; trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe và tuyên án phí đối với bị cáo.

Người đại diện của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra không có ý kiến gì khác. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ngoài ra không tranh luận gì.

Những người tham gia tố tụng khác không có yêu cầu gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Duy Tiên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố; cơ quan Điều tra Công an huyện Duy Tiên và Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa: Bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vì vậy HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

[2] Phạm Mạnh H có giấy phép lái xe ô tô phù hợp quy định của pháp luật, hợp đồng lái xe cho Công ty cổ phần DNA. Khoảng 00 giờ 20 phút ngày 01/9/2018 tại Km 83+900 QL38 thuộc phố Nguyễn Hữu T, thị trấn Đồng V, huyện Duy T, tỉnh Hà N, Phạm Mạnh H điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 29C - 881.80 kéo rơ moóc BKS 29R - 067.11 đi hướng Đồng V – Hòa M, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, đi không đúng làn đường quy định đã để phần đầu xe ôtô va chạm với xe mô tô BKS 90B2 - 603.83 do anh Nguyễn Văn H điều khiển, chở sau là anh Nguyễn Văn N. Hậu quả: anh Nguyễn Văn N tử vong tại chỗ; anh Nguyễn Văn H bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến 02 giờ cùng ngày thì tử vong. Sau khi tai nạn xảy ra, Phạm Mạnh H đã điều khiển xe vào trong Công ty Sumi ở KCN Đồng V. Đến khoảng 03 giờ 00 ngày 01/9/2018, khi bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Tiên phát hiện, H đưa xe ô tô BKS 29C - 881.80 kéo rơ moóc BKS 29R - 067.11 đến trụ sở Công an huyện Duy Tiên làm việc.

[3] Hành vi nêu trên của Phạm Mạnh H gây nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông, đồng thời ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an tại địa phương, hành vi của bị cáo không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, đi không đúng làn đường vi phạm điều 9, 11 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng hai người, sau khi gây tai nạn đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường nên đủ yếu tố cấu thành tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c, đ khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của viện kiểm sát đã truy tố đúng người, đúng tội.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt; không phải chịu tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, điều này được thể hiện bằng hành động là sau khi phạm tội bị cáo đã cùng gia đình khắc phục hậu quả bồi thường cho gia đình người bị hại; được đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn và là trụ cột chính trong gia đình, một mình phải trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc bố, mẹ già, bệnh tật (có xác nhận của chính quyền địa phương). Trong vụ án này, sau khi xem lại hình ảnh trích xuất từ Camera đã thể hiện nguyên nhân dẫn đến hậu quả vụ tai nạn giao thông có một phần lỗi không nhỏ của người bị hại, anh Nguyễn Mạnh H trước đó đã có hành vi lái xe lạng lách, đánh võng trước đầu xe của bị cáo, trong khi đó thời điểm xảy ra vụ việc đường hoàn toàn vắng người tham gia giao thông, phía trước mặt bên phải theo chiều đi của bị cáo có một lối rẽ,do đó khi thấy anh H chuyển hướng với tốc độ cao vào làn đường của mình bị cáo đã phải đánh lái sang làn đường ngược chiều và khi anh H đánh lái trở lại bị cáo đã không xử lý kịp và tai nạn giao thông đã xảy ra. Với những tình tiết nêu trên, bị cáo đủ điều kiện được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích, nhận định trên, căn cứ vào hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, cũng như nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh thực tế của bị cáo, HĐXX xét thấy mức hình phạt mà đại diện VKSND huyện Duy Tiên đề nghị đối với bị cáo là phù hợp, đủ nghiêm khắc nhưng cũng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, giúp cho bị cáo có cơ hội được cải sửa mình.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội với lỗi vô ý; là trụ cột trong gia đình nên miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp thực tế.

[6] Về trách nhiệm dân sự: gia đình người bị hại đã nhận tiền bồi thường, nay không có ý kiến gì; các đương sự không có yêu cầu gì nên không đặt ra giải quyết.

[7] Về vật chứng, tài liệu thu giữ: Đối với xe ôtô BKS 29C-881.80, rơ mooc 29R-06711 và giấy tờ kèm theo và xe môtô 90B2-603.83 cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng. Đối với 01 giấy phép lái xe ôtôcần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Từ nhận định trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Phạm Mạnh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm c, đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Phạm Mạnh H 03 (Ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (Năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/11/2018).

Giao bị cáo Phạm Mạnh H cho Ủy ban nhân dân xã Yên Ph, huyện Ý Y, tỉnh Nam Đ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

2. Về vật chứng, tài liệu thu giữ: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: trả lại cho bị cáo Phạm Mạnh H 01 giấy phép lái xe số 010154073764 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc N cấp ngày 05/10/2017.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội bị cáo Phạm Mạnh H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm: Bị cáo; Bị đơn dân sự; Người đại diện hợp pháp của người bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2018/HSST ngày 29/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:91/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về