TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN
BẢN ÁN 91/2018/HS-ST NGÀY 17/12/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 13 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bến Lức tỉnh Long An tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 87/2018/TLST-HS ngày 15 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 101/2018/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:
Võ Trường H, tên gọi khác: T, sinh năm 1991 tại Vĩnh Long. ĐKTT: Ấp A, xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Long; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 10/12; CMND số: 331617358; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Tấn P (chết) và bà Nguyễn Thị Kim C; bản thân chưa có vợ; Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.
- Bị hại: Nguyễn Phạm Hoài N (đã chết)
- Đại diện hợp pháp của anh N: Trương Thị H, sinh năm 1968
ĐKTT: Số 4/4 T, phường X, quận N, Thành phố Cần Thơ (có mặt).
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
1. Phạm Thị Mỹ H, sinh năm 1980.
ĐKTT: Số 162/8 T, phường 14, quận A, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).
2. Phan Dương Ngọc T, sinh năm 1979
ĐKTT: Số 73/20/22 N, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ (vắng mặt).
3. Đặng Phùng L, sinh năm 1962
ĐKTT: Số 72/8 P, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ (vắng mặt).
- Người làm chứng:
1. Phạm Hoàng V, sinh năm 1994
ĐKTT: Thôn Q, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định.
Chỗ ở: Hẻm 206 L, phường B, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).
2. Lê Phước T, sinh năm 1998
ĐKTT: Số 73/20/22 N, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ (vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 05 giờ 20 phút ngày 07/4/2018, Nguyễn Phạm Hoài N điều khiển xe ô tô bán tải biển số 51D-023.14 chở Lê Phước Toàn ngồi trên ghế phụ lưu thông trên đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương hướng Tiền Giang đi Tp. HCM để giao hàng cho khách. Khi đến đoạn đường thuộc Km 17+200m địa phận xã T, huyện B, N điều khiển xe trên làn đường giữa bất ngờ va chạm vào phần đuôi xe Container (không rõ biển số và người điều khiển) đang chạy cùng chiều phía trước. Sau va chạm thì xe Container rời khỏi hiện trường còn xe của N bị hư phần đầu, N tiếp tục điều khiển thêm một đoạn thì xe bị tắt máy không chạy được và dừng trên làn đường giữa và làn đường dừng khẩn cấp, N mở đèn tín hiệu trước và sau rồi N xuống xe đứng bên phải đầu xe để kiểm tra còn Toàn đứng phía sau đuôi xe trên làn đường dừng khẩn cấp. Cùng lúc này, phía sau cùng chiều có xe ô tô cẩu biển số 51D-200.84 do Võ Trường H điều khiển với vận tốc khoảng 90km/h lưu thông trên làn đường giữa, do cơ thể mệt mỏi nên H đã ngủ gật làm cho đầu xe ô tô cẩu biển số 51D-200.84 va chạm vào phần đuôi xe ô tô bán tải 51D-023.14 do Nguyễn Phạm Hoài N điều khiển đang bị hư hỏng phần đầu xe và bị tắt máy ở làn đường giữa và làn đường khẩn cấp đẩy xe này về phía trước một đoạn dài 14,6m làm cho phần đầu xe ô tô biển số 51D-023.14 chạm vào hàng rào bê tông bên phải làn dừng khẩn cấp chèn anh Nguyễn Phạm Hoài N đang đứng trước đầu xe vào hàng rào bê tông, đẩy về phía trước một đoạn rồi dừng lại, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả, làm cho anh Nguyễn Phạm Hoài N chết tại chỗ.
- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An lập vào lúc 06 giờ 20 phút ngày 07/4/2018 thể hiện:
Tai nạn xảy ra trên đoạn đường thuộc cao tốc TP. HCM - Trung Lương theo hường Tiền Giang đi TP. HCM. Chọn mép đường bên phải của làn đường bên phải (làn đường khẩn cấp) làm lề chuẫn, chọn mốc H2/17 được sơn trên hàng rào bê tông đường cao tốc làm điểm mốc.
- Vết phanh để lại trên hiện trường ký hiệu (1) vết phanh nằm trên vạch sơn kẻ đường, vết phanh màu đen. Đầu (1) cách lề chuẩn là 3m05, cuối (1) cách lề chuẩn 3m10, vết phanh có chiều dài là 25m85.
- Mảnh kính xe và sơn xe ký hiệu (2) nằm trên làn đường bên phải tâm (2) cách lề chuẩn là 2m30 và cách cuối (1) là 1m50. (2) có kích thước 0m60x0m40.
- Vết cày ký hiệu (3) nằm trên làn giữa và cách lề chuẩn là 3m70, cuối (3) nằm trên làn đường bên phải và cách lề chuẩn là 0m60. Đầu (3) cách tâm (2) là 1m70, (3) có chiều dài là 14m60.
- Vết ma sát để lại trên hàng rào bê tông đường cao tốc ký hiệu (4). Đầu và cuối (4) nằm trên lề chuẩn, đầu (4) cách cuối (3) là 0m70, (4) có chiều dài 9m10 rộng nhất là 1m20 và rộng ít nhất là 0m30, cuối (4) cách điểm mốc H2/17 là 1m00.
- Xe ô tô cẩu biển số 51D-02314 ký hiệu (5) nằm trên làn đường bên phải, đầu xe hướng về TP. HCM, đuôi xe hướng về Tiền Giang. Trục bánh sau đuôi phải (5) cách lề chuẩn 0m60 cách cuối (4) 1m10. Trục bánh trước bên phải (5) cách lề chuẩn 0m75.
- Nạn nhân ký hiệu (6) nằm ngửa, đầu hướng về TP. HCM chân hướng về Tiến Giang. Chân phải cách lề chuẩn 0m30, đầu nạn nhân cách lề chuẩn 0m20 và cách trục bánh trước bên phải (5) là 0m60.
- Xe ô tô khách biển số 51D-02314 ký hiệu (7) nằm trên làn đường bên phải. Đầu (7) hơi chếch gốc hướng về TP. HCM và dải phân cách đường cao tốc. Đuôi (7) chếch gốc hướng về Tiền Giang và hàng rào bê tông đường cao tốc. Trục bánh sau bên phải (7) cách lề chuẩn 0m25. Trục bánh sau bên trái (7) cách trục bánh trước bên trài (5) là 1m30. Đầu (7) bị hư hỏng do va chạm với một xe ô tô trước đó.
*Tại biên bản khám nghiệm xe ô tô biển số 51D-20084 thể hiện:
- Xe ô tô biển số 51D-20084 phía trước đầu xe có vết móp thụng vào trong hướng từ trước ra sau kích thước 1,99mx1,76m rơi thụng vào trong vị trí sâu nhất 0,22m. Điểm thụng vị trí cao nhất cách mặt đất 2m12, điểm thụng vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,41m; kính chắn gió phía trước bị võ hoàn toàn; cảng trước bị gãy; mặt ga lăng gãy vỡ; biển số bị cong, móp, tróc sơn phía trước trên móc kép bên phải có dính một miếng sơn nhỏ màu trắng bạc; vị trí bật lên xuống bên cửa hông phải có dính một miếng sơn kích thước 0,08mx0,03m.
- Cảng trước bị cong từ trước ra sau bị đẩy lên trên kích thước 0,04m thụng về sau 0,12m; vị trí giữa cảng trước có vết trầy xước đẩy lên 1m07 rộng 0,30m, tâm cách đất 0,60m.
- Bình hơi cạnh két nước có vết trầy xước có hai lỗ thủng kích thước 03cmx0,15cm; 0,02cm x0,01cm tâm hai lổ này cách mặt đất 0,52m; lượt gió ở bên phải đứt rời ra ngoài; trục bắt két nước bị cong đẩy lùi về sau 0,09m so với vị trí ban đầu cách mặt đất 0,03m.
- Trục bánh xe trước bên phải bị xê dịch đẩy về sau khỏi vị trí ban đầu 0,23m nhiếp trước bên phải xe ớt ra ngoài toàn bộ, phuộc xe bên phải bị bung ra ngoài; cánh cửa xe bên phải có vết móp thụng, ma sát tróc sơn, trầy xước kích thước 1m18x1m10, gọng kính chiếu hậu bị đẩy vô trong, tâm cách đất 1,55m.
*Tại biên bản khám nghiệm xe ô tô bán tải biển số 51D-02314thể hiện:
- Vết móp thụng tróc sơn phía trước đầu xe kích thước 2m56x1m45 vị trí sâu nhất 0m47 điểm thấp nhất cách mặt đất 0.80m, điểm thụng cao nhất cách mặt đất 1m90. Hệ thống ga lăng bị bể, cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị hư hòng hoàn toàn, gương chiếu hậu phải bị bể.
- Góc hông bên phải phía trước đầu xe có vết tróc sơn kích thước 0,79m rộng 0,68m, đèn tín hiệu bên phải bị vỡ, cảng trước bị hỏng, kính chắn gió bị rạng nứt vỡ, gương chiếu hậu bên trái bị mất. Vô lăng bị gãy. Phía sau đuôi xe bên trái có vết thụng vào trong theo hướng từ sau ra trước, kích thước 5m47x1m90 thụng vào trong 1m20. Điểm thấp nhất cách mặt đất 0m37, điểm cao nhất cah1 mặt đất 2m25. Kính chắn gió hông sau bên trái, phải bị hư hỏng.
Cảng sau bị gãy, cóp sau bị gãy, võ. Kính chắn gió phía sau bị vỡ, hệ thống cụm đèn bên trái, phải bị bể vỡ hoàn toàn. Dãy ghế sau tài bị gãy (4 ghế), ở góc cạnh phía sau đuôi bên trái có vết dính sơn màu xanh dài 0m19, phía nắp cốp thành xe cách góc vuông trên biển số 51D-02314 là 0,25m có vết dính sơn màu xanh kích thước 0m10x0m30.
Tại cáo trạng số 91/CT-VKSBL ngày 12-10-2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố Võ Trường H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa, bị cáo Võ Trường H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội cua mình đúng như nội dung cáo trạng đã nêu. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố bị cáo Võ Trường H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.
Đại diện hợp pháp của bị hại chị Trương Thị H trình bày: Chị là vợ của anh Nguyễn Phạm Hoài N, ngày 07/4/2018 chồng chị bị tai nạn và tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và chủ xe đã thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, tiền nuôi con nhỏ cho chị số tiền là 175.000.000đ, hiện chị đã nhận tiền xong, có đơn bãi nại.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án chị Phạm Thị Mỹ H trình bày: Chị là chủ sử dụng xe ô tô cẩu biển số 51D-200.84 và chị có thuê bị cáo Võ Trường H làm tài xế chở hàng cho chị, mỗi chuyến chị trả cho bị cáo là 10% giá trị hợp đồng. Ngày 06/4/2018, chị yêu cầu bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 51D-200.84 chở máy cơ khí từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Quận Thốt Nốt, Thành phố Cần Thơ, chị có cho phụ xế Vinh đi theo giao hàng phụ bị cáo. Khoảng 05 giờ 00 phút ngày 07/4/2018, chị nghe bị cáo H gọi điện thoại về báo xe gây tai nạn làm chết người. Sau khi sự việc xảy ra chị đã thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, chi phí nuôi con nhỏ và chi phí tổn thất tinh thần cho chị Trương Thị H đại diện hợp pháp Nguyễn Phạm Hoài N số tiền 175.000.000đ, hiện chị H đã nhận tiền xong, có đơn bãi nại và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, đồng thời chị Phạm Thị Mỹ H đã thỏa thuận bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô biển số 51D-023.14 cho chủ xe chị Phan Dương Ngọc T số tiền 84.000.000đ, hiện chị Thúy đã nhận tiền xong. Hiện nay, không có ý kiến và yêu cầu gì về số tiền đã bỏ ra bồi thường.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án Phan Dương Ngọc T khai tại Cơ quan điều tra: Chị là chủ sử dụng xe ô tô bán tải biển số 51D-02314. Vào khoảng 02 giờ 50 phút, chồng chị có điều động anh Nguyễn Phạm Hoài N và anh Lê Phước Toàn đi xe chở hàng đến Thành phố Hồ Chí Minh, anh N là người trực tiếp điều khiển xe, đến cao tốc Trung Lương đoạn thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An thì xảy ra tai nạn. Sau sự việc xảy ra, chị đã hỗ trợ cho chị H số tiền 5.000.000 đồng tiền chi phí mai táng. Giữa chị và chủ xe ô tô biển số 51D-200.84 là chị Phạm Thị Mỹ H đã thỏa thuận chi phí sửa chữa xe ô tô biển số 51D-023.14 cho chị với số tiền 84.000.000đ, hiện chị đã nhận tiền xong và không có yêu cầu gì thêm.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức trong phần luận tội xét thấy vào ngày 07/4/2018 bị cáo Võ Trường H điều khiển xe xe ô tô cẩu biển số 51D-200.84 do ngủ gật nên va chạm vào phần đuôi xe ô tô bán tải 51D-023.14 do Nguyễn Phạm Hoài N điều khiển đang bị hư hỏng phần đầu xe và bị tắt máy ở làn đường giữa và làn đường khẩn cấp dẫn đến tai nạn giao thông hậu quả làm chết một người.
Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, mới phạm tội lần đầu, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo gặp khó khăn nên xem xét giảm cho bị cáo một phần về hình phạt. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xét thấy bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, giao cho địa phương một thời gian giáo dục bị cáo trở thành người tốt. Đề nghị áp dụng Điều 65 cho bị cáo được hưởng án treo.
Đề nghị Hội đồng xét xử:
Tuyên bố bị cáo Võ Trường H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015:
Xử phạt bị cáo Võ Trường H từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm đến 03 năm.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra chị Phạm Thị Mỹ H là chủ xe ô tô biển số 51D-20084 đã thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, chi phí nuôi con nhỏ và chi phí tổn thất tinh thần cho chị Trương Thị H đại diện hợp pháp Nguyễn Phạm Hoài N số tiền 175.000.000đ, hiện chị H đã nhận tiền xong, có đơn bãi nại và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, đồng thời chị Phạm Thị Mỹ H đã thỏa thuận bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô biển số 51D-023.14 cho chủ xe chị Phan Dương Ngọc T số tiền 84.000.000đ, hiện chị Thúy đã nhận tiền xong và không có yêu cầu gì thêm nên ghi nhận không đề cập đến.
Tại phiên tòa hôm nay chị Trương Thị H cho biết từ khi chồng chị là Nguyễn Phạm Hoài N chết, gia đình hiện tại rất khó khăn nên chị xin bên gây tai nạn hỗ trợ thêm số tiền 15.000.000 đồng. Bị cáo Võ Trường H đồng ý tự nguyện hỗ trợ thêm cho chị H số tiền 15.000.000 đồng nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.
Về vật chứng:
- 01 xe ô tô bán tải biển số 51D-02314 hiệu Toyota hư hỏng phần đầu xe do tai nạn giao thông; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 031957, biển số 51D- 02314 mang tên Nguyễn Hữu G; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC4164570, biển số 51D-02314; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô; 01 giấy bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô mang tên Nguyễn Hữu G hiện cơ quan điều tra đã hoàn trả cho chủ sở hữu là phù hợp nên không xét đến.
- 01 giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến 04/5/2021 mang tên Nguyễn Phạm Hoài N hiện cơ quan điều tra đã hoàn trả cho chị Trương Thị H là người đại diện hợp pháp của anh N là phù hợp nên không xét đến.
- 01 xe ô tô tải có cần cẩu BKS 51D-20084 màu xanh bị hỏng phần đầu, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 270842 biển số 51D-20084 mang tên Phạm Thị Mỹ H; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 2173477 biển số 51D-20084; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số XH-BB0221241 hiện cơ quan điều tra đã hoàn trả cho chủ sở hữu là phù hợp nên không xét đến.
- 01 giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến 13/12/2021 số 860112000844 mang tên Võ Trường H, đề nghị áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 giao trả lại cho bị cáo sử dụng.
(Tang vật trên hiện Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đang tạm giữ).
Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đã nêu. Bị cáo không tranh luận. Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự không tranh luận.
Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Lức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và đại diện gia đình bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. [2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:
Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của đại diện gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập được như Bản kết luận giám định pháp y về tử thi, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện được thẩm tra tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận bị cáo Võ Trường H có giấy phép lái xe vào khoảng 05 giờ 20 phút ngày 07/4/2018, điều khiển xe ô tô cẩu biển số 51D- 200.84 lưu thông trên đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương hướng Tiền Giang đi TP. HCM. Khi đến đoạn đường thuộc Km 17+200m địa phận xã T, huyện B, do H ngủ gật nên điều khiển xe ô tô cẩu biển số 51D-200.84 va chạm vào phần đuôi xe ô tô bán tải 51D-023.14 đang bị hư hỏng dừng trên làn đường giữa và làn đường dừng khẩn cấp, đẩy xe này về phía trước một đoạn 14,6m làm phần đầu xe ô tô biển số 51D-023.14 va chạm vào hàng rào bê tông bên phải làn dừng khẩn cấp, chèn anh Nguyễn Phạm Hoài N đang đứng trước đầu xe vào hàng rào bê tông đẩy về phía trước một đoạn rồi dừng lại, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả, làm cho anh Nguyễn Phạm Hoài N chết tại chỗ.
Hành vi của Võ Trường H đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.
Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm:
“… 23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Như vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Võ Trường H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó cáo trạng và lời luận tội của Viện kiểm sát là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.
Hành vi trái pháp luật của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông. Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành triệt để Luật giao thông đường bộ, điều khiển ô tô cẩu biển số 51D-200.84 trên đường cao tốc không đảm bảo sức khỏe, ngủ gật, khi giật mình thức dậy thấy xe ô tô bán tải 51D-023.14 ở khoảng cách quá gần nên không xử lý tránh kịp dẫn đến gây ra tai nạn giao thông, hậu quả làm một người chết, gây mất mát, đau thương cho gia đình nạn nhân. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để xử lý, răn đe và phòng ngừa chung.
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, mới phạm tội lần đầu, nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, hoàn cảnh gia đình bị cáo gặp khó khăn, bị cáo là người lao động chính trong gia đình là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có chỗ ở ổn định, nơi cư trú rõ ràng, xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, giao địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người tốt nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo theo Kiểm sát viên đề nghị.
[3] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra chị Phạm Thị Mỹ H là chủ xe ô tô biển số 51D-20084 đã thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, chi phí nuôi con nhỏ và chi phí tổn thất tinh thần cho chị Trương Thị H đại diện hợp pháp Nguyễn Phạm Hoài N số tiền 175.000.000đ, chị H đã nhận xong và có đơn bãi nại và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, đồng thời chị Phạm Thị Mỹ H đã thỏa thuận bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô biển số 51D-023.14 cho chủ xe chị Phan Dương Ngọc T số tiền 84.000.000đ, hiện chị Thúy đã nhận tiền xong và không có yêu cầu gì thêm nên ghi nhận không đề cập đến. Song tại phiên tòa hôm nay, chị Trương Thị H cho biết từ khi chồng chị là Nguyễn Phạm Hoài N chết, gia đình chị rất khó khăn nên chị xin hỗ trợ thêm số tiền 15.000.000 đồng. Bị cáo Võ Trường H đồng ý tự nguyện hỗ trợ khó khăn cho chị H số tiền trên. Xét thấy việc thoả thuận của các bên là hoàn toàn tự nguyện phù hợp pháp luật nên được công nhận.
[4] Về vật chứng:
- 01 xe ô tô bán tải biển số 51D-02314 hiệu Toyota hư hỏng phần đầu xe do tai nạn giao thông; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 031957, biển số 51D- 02314 mang tên Nguyễn Hữu G; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC4164570, biển số 51D-02314; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô; 01 giấy bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô mang tên Nguyễn Hữu G hiện cơ quan điều tra đã hoàn trả cho chủ sở hữu là phù hợp nên không xét đến.
- 01 giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến 04/5/2021 mang tên Nguyễn Phạm Hoài N hiện cơ quan điều tra đã hoàn trả cho chị Trương Thị H là người đại diện hợp pháp của anh N là phù hợp nên không xét đến.
- 01 xe ô tô tải có cần cẩu BKS 51D-20084 màu xanh bị hỏng phần đầu, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 270842 biển số 51D-20084 mang tên Phạm Thị Mỹ H; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 2173477 biển số 51D-20084; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số XH-BB0221241 hiện cơ quan điều tra đã hoàn trả cho chủ sở hữu là phù hợp nên không xét đến.
- 01 giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến 13/12/2021 số 860112000844 mang tên Võ Trường H nên áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 giao trả lại cho bị cáo sử dụng.
(Tang vật trên hiện Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đang tạm giữ).
[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố: Bị cáo Võ Trường H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015:
Xử phạt bị cáo Võ Trường H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 13-11-2018).
Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Long theo dõi việc bị cáo chấp hành hình phạt án treo.
+ Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
+ Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
2. Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015:
Công nhận sự tự nguyện thoả thuận giữa bị cáo Võ Trường H và chị Trương Thị H. Bị cáo Võ Trường H có trách nhiệm bồi thường thêm cho Trương Thị H số tiền 15.000.000 đồng.
Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền trên, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.
3. Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Hoàn trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến 13/12/2021 số 860112000844 mang tên Võ Trường H.
(Tang vật trên hiện Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đang tạm giữ).
4. Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Điều 23, 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Võ Trường H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 750.000 đồng (bảy trăm năm mươi ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.
5. Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, bị đơn dân sự, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.
Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bản án 91/2018/HS-ST ngày 17/12/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 91/2018/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Bến Lức - Long An |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 17/12/2018 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về