Bản án 90/2019/HSST ngày 30/10/2019 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 90/2019/HSST NGÀY 30/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 30 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 79/2019/TLST-HS ngày 10 tháng 9 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 142/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Thị D, sinh ngày 13/11/1977, tại thị xã H, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: xóm 10, xã Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Nơi ĐKNKTT: xóm 10, xã Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học phổ thông: 06/12. Con ông: Hoàng Văn H (đã mất); Con bà: Nguyễn Thị T. Anh chị em ruột: có 05 người, bị cáo là con đầu.

Chồng: Văn Huy T, sinh năm 1976 (đã ly hôn), có 02 con, sinh năm 1997 và 1998 Tiền án; Tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/5/2019 đến ngày 17/8/2019, Hiện bị cáo đang tại ngoại, Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 20/5/2019, Công an thị xã Hoàng Mai tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Thị D (tại xóm 10, xã Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An).

Thu giữ tại vị trí chuồng gà nhà Hoàng Thị D 2 túi ni lông màu trắng chứa bên trong 16 thỏi hình trụ màu nâu có khối lượng 3,2kg (nghi là thuốc nổ). Thu tại chuồng bò 01 bì xác rắn màu vàng bên trong có chứa hạt nhỏ màu cam nhạt, khối lượng10,2kg (nghi là thuốc nổ) và thu 01 điện thoại di động cũ.

Vật chứng nghi là thuốc nổ được trưng cầu giám định, gồm: Mẫu hạt nhỏ màu cam nhạt được đánh ký hiệu M5; Mẫu các thỏi hình trụ được đánh ký hiệu M6, M7.

Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An có kết luận giám định số 302/KL-PC09(CN) ngày 27/5/2019 về đối tượng giám định, có nội dung:

“ Mẫu vật (ký hiệu M5) thu giữ của Hoàng Thị D gửi tới giám định không phải là thuốc nổ.

“ Mẫu vật( ký hiệu M6; M7) thu giữ của Hoàng Thị D gửi tới giám định đều là thuốc nổ công nghiệp Amônit. Thuốc nổ công nghiệp thường được sử dụng để phá đá, mở đường hoặc khai thác khoáng sản.

*Về vật chứng vụ án và tài sản tạm giữ:

- Số vật chứng là 3,2kg. Sau khi lấy mẫu giám định, số còn lại được gửi bảo quản tại Công ty Long Anh (đóng tại xã Đồng Hợp,huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An).

- Một chiếc điện thoại Samsung galaxy J7 và 10,2kg hạt nhỏ màu cam nhạt được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai.

Cáo trạng số 159/CT-VKS-P1, ngày 05 tháng 9 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An. Truy tố ra trước Toà án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, để xét xử Hoàng Thị D về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, theo khoản 1 Điều 305 Bộ luật hình sự 2015.

* Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai giữ nguyên toàn bộ nội dung cáo trạng đã nêu. Đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 305; điểm s, v khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS 2015. Xử phạt Hoàng Thị D từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng, về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Tịch thu tiêu hủy số vật liệu nổ còn lại; Trả điện thoại và 10,2kg chất hạt nhỏ màu cam nhạt cho bị cáo.

-Bị cáo D hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình,và có ý kiến là do do kém hiểu biết pháp luật, chỉ nghĩ đem vào kẻo các cháu nhỏ đang chơi gần đó nghịch thì nguy hiểm, cất để ai mất thì trả cho họ, hoặc ai cần thì cho. Không có ý cất giữ vì mục đích gì khác. Đề nghị HĐXX chiếu cố, xử phạt cho cải tạo tại địa phương để có điều kiện nuôi 2 con đang ăn học. Đề nghị trả lại điện thoại và 10,2 kg phân bón để về sử dụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án hình sự Hoàng Thị D “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” xẩy ra sau thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 01/01/2018(Thời điểm có hiệu lực thi hành Bộ luật hình sự 2015). Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiến hành tố tụng vụ án theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự 2015. Trình tự thủ tục tố tụng đảm bảo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2] Về việc áp dụng bộ luật hình sự: Kết luận đề nghị của cơ quan điều tra; Kết luận truy tố của Viện kiểm sát,và Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án dựa theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 là đúng pháp luật.

[3] Hội đồng xét xử đã làm rõ được diễn biến vụ án như nội dung tóm tắt vụ án đã nêu trên. Qua đó cho thấy:

Lời khai của bị cáo Hoàng Thị D tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với thời gian, địa điểm, vật chứng và quá trình gây án.

Có căn cứ xác định Hoàng Thị D biết đó là vật liệu nổ, và cất giữ một thời gian dài. Hành vi cất giữ khi không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nên xác định Hoàng Thị D có hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Căn cứ các dấu hiệu của hành vi, số lượng, đặc điểm vật chứng thu được và kết luận giám định thì Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố Hoàng Thị D về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 điều 305 BLHS là phù hợp quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm chế độ quản lý vật liệu nổ của nhà nước. Đe dọa nghiêm trọng trật tự an toàn công cộng, cũng như tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và các tội phạm vi phạm về chế độ quản lý vật liệu nổ nói riêng.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Người phạm tội thành khẩn khai báo; Ăn năn hối cải; Có thành tích tham gia cứu giúp người khỏi chết đuối, được gia đình bị nạn và địa phương xác nhận.

Ngoài ra, chiếu cố cho bị cáo: Phạm tội với số lượng vật liệu nổ ít; tàng trữ theo cảm tính, không vì động cơ cá nhân hay lợi ích gì khác.

Do đó xử phạt nghiêm đối với bị cáo nhưng không buộc cách ly khỏi xã hội, như đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ.

*Về vật chứng vụ án và tài sản tạm giữ:

- Số vật liệu nổ Amonit còn lại sau khi đã lấy mẫu giám định, là vật cấm tàng trữ nên tiêu hủy;

- Số lượng hạt nhỏ màu cam nhạt sau khi giám định, đã xác định không phải là thuốc nổ, và không xác định liên quan vi phạm pháp luật khác. Bị cáo khai là phân bón ruộng, đề nghị được nhận lại về sử dụng. Nên trả lại cho bị cáo là cần thiết.

- Một chiếc điện thoại Samsung galaxy J7- không liên quan đến sự việc phạm tội, nên trả lại cho bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 305; điểm s, v khoản 1 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 BLHS. Khoản 2 điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14.

Xử phạt Hoàng Thị D 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội: Tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Giao bị cáo Hoàng Thị D cho chính quyền địa phương xã Q( thị xã H, tỉnh Nghệ An) phối hợp cùng gia đình giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

*Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

-Tiêu hủy số vật liệu nổ còn lại đã niêm phong. (Đặc điểm và số lượng vật chứng có tại Biên bản gửi vật liệu nổ ngày 12/ 6/2019 giữa Công an tỉnh Nghệ An với Doanh nghiệp tư nhân Long Anh- tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).

- Trả cho bị cáo 01 chiếc điện thoại Samsung galaxy J7, và 10,2kg hạt nhỏ màu cam nhạt. (Đặc điểm và số lượng vật chứng có tại Biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an tỉnh Nghệ An và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 09/9/2019 và ngày 30/10/2019).

*Về án phí: Bị cáo Hoàng Thị D phải chịu 200.000đồng án phí HSST.

* Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án: Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 90/2019/HSST ngày 30/10/2019 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:90/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về