Bản án 89/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 89/2020/HS-ST NGÀY 27/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 65/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2020/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 3 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Thanh T, sinh năm 1991; tại: Bình Dương; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 111/8, tổ 80, khu 6, phường H, thành phố T, tỉnh Bình Dương. Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ văn hoá: 01/12; con ông Phan Thanh B (đã chết) và bà Phạm Thị Th (đã chết); tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 28/01/2010, bị Tòa án nhân dân thị xã (nay là thành phố) Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xử phạt 06 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”, theo Bản án số 15/2010/HSST.

Bị cáo bị bắt ngày 16/12/2019 và tạm giam cho đến nay; có mặt.

Bị hại: Bà Đỗ Thị Kiều M, sinh năm 1977; địa chỉ: Số 232/22 đường C, phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương; có mặt.

Người làm chứng: Đinh Thị Ngọc Ph; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chị Đỗ Thị Kiều M hàng ngày buôn bán nước uống tại khu vực gần cổng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Còn Phan Thanh T là người làm thuê cho người phụ nữ tên L (hiện chưa xác định rõ họ tên và địa chỉ cư trú) với nhiệm vụ hàng ngày là đẩy xe nước của chị L ra bán tại khu vực gần cổng số 3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Ngày 23/8/2019, chị Đỗ Thị Kiều M biết tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương mở thêm cổng số 4 (gần cổng số 3) để cho người dân thuận tiện trong việc ra vào bệnh viện nên chị M dự định sẽ đẩy xe bán nước ra khu vực này để bán nước cho người dân ra vào bệnh viện. Thực hiện ý định trên, khoảng 02 giờ ngày 24/8/2019, chị M đẩy xe bán nước đến gần khu vực cổng số 4 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để chờ trời sáng sẽ bán nước uống tại đây. Tuy nhiên, vị trí chị M để xe bán nước cũng chính là vị trí hàng ngày T thường đẩy xe bán nước của chị L ra bán.

Đến khoảng 06 giờ cùng ngày 24/8/2019, Phan Thanh T đi ra khu vực gần cổng số 3 và cổng số 4 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương thì thấy chị M đã để xe bán nước của chị M ngay tại vị trí mà T vẫn thường để xe bán nước của chị L nên T đã đẩy xe bán nước của chị M sang phía bên kia đường rồi đẩy xe bán nước của chị L vào vị trí cũ. Do chị M thấy T giành lại chỗ để xe bán nước của chị M nên chị M đã chạy đến gần (đứng cách T khoảng 02 mét) và chửi mắng T. Nghe chị M chửi mắng mình nên T đã dùng 02 tay cầm chiếc ghế nhựa màu đỏ, có tựa lưng của quán nước gần đó phang mạnh về phía chị M theo hướng từ trên xuống làm ghế văng trúng vào vùng đầu và ngực của chị M gây nên vết thương chảy máu ở phần đầu, sau đó chị M được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế Becamex, địa chỉ tại phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Ngày 27/8/2019, chị Đỗ Thị Kiều M sau khi xuất viện đã đến Công an phường Hiệp Thành để trình báo và có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Phan Thanh T về hành vi cố ý gây thương tích cho chị M. Ngày 12/9/2019, Công an phường Hiệp Thành đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thủ Dầu Một để giải quyết theo thẩm quyền.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 445/2019/GĐPY ngày 10/10/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Dương kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của chị Đỗ Thị Kiều M là 02% (hai phần trăm). Cơ chế hình thành vết thương: Vết thương vùng đỉnh - chấm: Sẹo nằm ngang hơi chếch xuống từ trái sang phải, hướng từ trên xuống, bờ tương đối gọn) khả năng do vật có cạnh sắc gây ra.

Đối với Phan Thanh T, ngay sau khi có hành vi dùng ghế đánh chị Đỗ Thị Ngọc M gây thương tích thì T đã bị 02 đối tượng nam (hiện không xác định rõ họ tên và địa chỉ cư trú) chạy đến dùng tay, chân đánh liên tục nhiều cái vào người T từ phía sau làm T bị ngất xỉu và được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để cấp cứu. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xác minh, chị M khai không biết nhân thân, lai lịch của 02 đối tượng này và chị M cũng không kêu 02 đối tượng nam này đánh T. Đồng thời, căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 504/2019/GĐPY ngày 31/10/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Dương kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Phan Thanh T là 0% (không phần trăm). Cơ chế hình thành vết thương: Chấn thương đầu, ngực đã lành, không có dấu tích nên không xác định được cơ chế hình thành vết thương. Do đó, ngày 01/01/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thủ Dầu Một đã ra Quyết định không khởi tố vụ án số 38/QĐ-CSĐT đối với vụ việc trên.

Cáo trạng số 82/CT-VKS-HS ngày 24/02/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Phan Thanh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo trình bày: Bị cáo thống nhất toàn bộ nội dung bản cáo trạng. Trong lúc tức giận bị cáo đã đánh bị hại, bị cáo rất hối hận về hành vi của mình. Bị cáo đồng ý bồi thường tiền điều trị thương tích cho bị hại.

- Bị hại trình bày: Bị cáo đánh bị hại gây thương tích và phải điều trị. Hiện nay bị hại không còn buôn bán tại khu vực trước cổng bệnh viện. Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tiền điều trị thương tích là 10.000.000 đồng và tiền 03 chiếc xe đẩy dùng để bán nước là 20.000.000 đồng do bị Công an thu giữ.

- Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phan Thanh T từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tiền điều trị thương tích là 10.000.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường khoản tiền này nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận. Riêng đối với yêu cầu bồi thường 03 chiếc xe đẩy để bán nước với số tiền 20.000.000 là không có cơ sở, do không liên quan gì đến vụ án nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu này.

Bị cáo Phan Thanh T không có ý kiến tranh luận, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng cũng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Phan Thanh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai bị hại, các lời khai trong quá trình điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận: Khoảng 06 giờ 00 phút ngày 24/8/2019, tại khu vực gần cổng số 04 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, do mâu thuẫn trong việc tranh dành địa điểm bán nước uống, Phan Thanh T đã có hành vi dùng hùng khí nguy hiểm là chiếc ghế nhựa màu đỏ, có tựa lưng phang mạnh về phía chị M theo hướng từ trên xuống làm ghế văng trúng vào vùng đầu và ngực của chị M gây thương tích có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%. Do đó, hành vi mà các bị cáo thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội “cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một truy tố bị cáo với tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Hành vi mà các bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an nơi bị cáo gây án. Về nhận thức, bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì bản tính hung hăng, xem thường sức khỏe của bị hại nên đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo có nhân thân xấu, từng bị Tòa án xét xử về tội “cố ý gây thương tích”. Do vậy, đối với các bị cáo cần có mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo đồng thời cũng nhằm phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, xét thấy mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tiền điều trị thương tích là 10.000.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường khoản tiền này nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Về yêu cầu bồi thường số tiền 20.000.000 đối với 03 chiếc xe đẩy dùng để bán nước mà bị hại cho rằng đã bị Cơ quan Công an thu giữ; xét thấy không có tài liệu chứng cứ nào thể hiện bị hại đã bị thu giữ các xe trên và có liên quan đến vụ án. Bị hại yêu cầu nhưng không đưa ra được chứng cứ để chứng minh nên không có cơ sở chấp nhận.

[8] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự; Điều 584, 585 và 590 Bộ luật Dân sự; các Điều 136, 260 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên bố bị cáo Phan Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phan Thanh T 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 16/12/2019.

2. Về trách nhiệm dân sự:

2.1. Buộc bị cáo Phan Thanh T phải bồi thường cho bị hại Đỗ Thị Kiều M số tiền điều trị thương tích là 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

2.2. Không chấp nhận yêu cầu của bị hại Đỗ Thị Kiều M về việc yêu cầu bị cáo Phan Thanh T phải bồi thường số tiền 20.000.000 đồng đối với 03 chiếc xe đẩy (xe dùng để bán nước uống).

3. Về án phí sơ thẩm:

3.1. Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Phan Thanh T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

3.2 Án phí dân sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Phan Thanh T phải nộp 500.000 đồng; bị hại Đỗ Thị Kiều M phải nộp 1.000.000 đồng.

4. Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo Bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 89/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:89/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về