Bản án 89/2019/HS-ST ngày 19/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 89/2019/HS-ST NGÀY 19/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 58/2019/HSST ngày 11 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Vũ Hồng S, sinh ngày 09 tháng 12 năm 1998; nơi sinh: Lâm Đồng; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Số 48, thôn N, xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân Tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn T và bà Trần Thị M; Gia đình có 04 anh chị em, lớn nhất sinh năm 1996, nhỏ nhất sinh năm 2005; Vợ, con: chưa; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị tạm giam. Có mặt tại phiên tòa

* Bị hại: anh Liang K’ B, sinh năm 1999 (đã chết)

Đại diện hợp pháp của anh Liang K’ B: bà Ma T, sinh năm 1963 chị K’ H, trú tại: thôn T, xã T, Đ, Lâm Đồng. Có mặt

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty trách nhiệm hữu hạn Đ.

Địa chỉ: Lô T T, tổ 16, L, Đ, Lâm Đồng

Đại diện theo pháp luật ông Nguyễn Ngọc Đ – Chức vụ: Giám đốc. Vắng mặt

* Người làm chứng:

- Ông Trần Văn Đ, sinh năm 1985

Trú tại: N, N, Đ, Lâm Đồng. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ ngày 08/11/2018 tại thôn T, T, Đ, Lâm Đồng, bị cáo Vũ Hồng S có Giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 12/10/2017 có giá trị đến 12/10/2027 điều khiển xe ô tô biển số 49A – 16292 theo hướng T – Đ để đón khách hẹn từ trước, khi đến đoạn cầu dài Đacka cách khoảng 500m thuộc địa phận thôn T, T, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng do đoạn đường khó đi và hơi lên dốc nên bị cáo S có sử dụng đèn Cost, đèn Pha để quan sát đường phía trước. Sau đó bị cáo S điều khiển xe lấn sang đường ngược chiều thì bất ngờ có một chiếc xe mô tô không có biển số do anh Liang K’ B điều khiển không đèn chiếu sáng chạy hướng ngược chiều. Khi thấy xe mô tô chạy ngược chiều thì S có đá đèn chiếu sáng và bấm còi tuy nhiên do khoảng cách quá gần, không kịp xử lý nên đã tông trực diện vào xe mô tô chạy ngược chiều do anh Liang K’ B điều khiển. Hậu quả anh Liang K’ B tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, khám nghiệm tử thi cùng với các phương tiện tham gia giao thông đã xác định lỗi chính thuộc về Vũ Hồng S điều khiển xe ô tô biển số 49A – 16292 không chấp hành luật giao thông đường bộ, không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn gây ra tai nạn.

Tình tiết giảm nhẹ: quá trình điều tra bị cáo Vũ Hồng S thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, đại diện bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt.

Vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ xe ô tô biển số 49A- 162.92 sau khi tiến hành khám nghiệm phương tiện cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu theo quy định.

Còn đối với xe mô tô không có biển số do anh Liang K’B điều khiển, qua xác minh tại đội giao thông Công an huyện Đ không tìm thấy thông tin liên quan đến chiếc xe trên. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ tạm giữ tách ra tiếp tục điều tra xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra gia đình bị cáo Vũ Hồng S đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại với số tiền 125.000.000đ (một trăm hai nươi lăm triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên, đã có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt và không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không đề cập đến.

Tại bản cáo trạng số 31/CT-VKS ngày 03 tháng 4 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đ để xét xử bị cáo: Vũ Hồng S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Vũ Hồng S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo Vũ Hồng S từ 12 đến 18 tháng tù treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hoạt động điều tra, truy tố của điều tra viên, kiểm sát viên thì thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không ai có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng. Như vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Vũ Hồng S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, lời khai của người làm chứng và các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 08/11/2018 bị cáo Vũ Hồng S có Giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 12/10/2017 có giá trị đến 12/10/2027 điều khiển xe ô tô biển số 49A-16292 theo hướng xã T vào xã Đ. Khi đến đoạn cầu dài Đacka do trời tối, đường hơi dốc, khó đi bị cáo có điều khiển xe lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều thì bất ngờ có một chiếc xe mô tô do anh Liang K’ B điều khiển không có đèn chiếu sáng chạy ngược chiều, do khoảng cách quá gần không kịp xử lý nên đã tông trực diện vào xe của anh K’ B điều khiển, hậu quả anh K’ B tử vong. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự, tuy nhiên do điều khiển xe không chấp hành luật giao thông đường bộ, chạy lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều gây ra tai nạn, hậu quả làm anh Liang K’ B tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất an ninh trật tự trị an tại địa phương. Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về nhân thân: Bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 125.000.000đ, đại diện gia đình có đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, đại diện cho bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Từ những phân tích nhận định trên nhận định trên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho gia đình và chính quyền địa phương theo dõi, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[7] Về xử lý vật chứng: Xe ô tô biển số 49A- 162.92 Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu theo quy định. Còn đối với xe mô tô không có biển số do Liang K’B điều khiển, Cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã tách ra tiếp tục xác minh xử lý sau nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015.

Tuyên bố bị cáo Vũ Hồng S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Hồng S 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba sáu) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Vũ Hồng S phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện bị hại có quyền kháng cáo. Riêng , người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án để xin Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 89/2019/HS-ST ngày 19/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:89/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đơn Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về