Bản án 89/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 89/2017/HSST NGÀY 06/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 69/2017/HSST ngày 09 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo: Họ và tên: Ngô Thị H, sinh ngày 16/3/1961 tại T;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm C, xã N, thành phố T, tỉnh T; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 3/10; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Ngô Văn M, sinh năm 1930 và bà Dương Thị H1, sinh năm 1932; có chồng 1: Nguyễn Văn T1, sinh năm 1962 (Đã chết); chồng 2: Dương Văn Y, sinh năm 1962 (Đã ly hôn) và 04 con, con lớn nhất sinh năm 1982, con nhỏ nhất sinh năm 1994; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 19/9/2016 đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đinh Công T2, luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Ngô Thị H bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 22 giờ 40 phút ngày 19/9/2016, tổ công tác Công an thành phố L, trong khi làm nhiệm vụ tại khu vực ngã 3, đoạn đường PT, thuộc thôn NT, xã HĐ, thành phố L, phát hiện bắt quả tang Ngô Thị H ngồi trên xe taxi, biển kiểm soát 20A – 14294 đi từ thành phố T đến thành phố L, xuống xe trên tay đang cầm túi nhựa màu xanh bên trong giấu 02 túi nilon màu trắng chứa chất cục bột màu trắng có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác Công an đã đưa Ngô Thị H về trụ sở Công an thành phố L, lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 02 túi nilon màu trắng chứa chất cục bột màu trắng.

Tại bản Kết luận giám định số: 304/KL-PC54 ngày 22/9/2016 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, kết luận:

“Các cục chất bột màu trắng gửi giám định là chất ma túy Heroine, có trọng lượng 71,32gam (Đã trừ bì); trong đó, Túi 1: 33,80gam (Đã trừ bì). Túi 2: 37,52gam (Đã trừ bì)”.

Tại Cơ quan điều tra Ngô Thị H khai nhận: Khoảng 14 giờ ngày 19/9/2016, Ngô Thị H đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Nguyễn Thị H2, trú tại: Ngã 3, thôn NT, xã HĐ, thành phố L bảo Ngô Thị H đem ma túy lên Lạng Sơn bán cho khách mua ma túy là người Trung Quốc với số lượng là 02 cây Heroine, giá tiền là 16.500.000đ/cây. Ngô Thị H đồng ý. Đến 18 giờ cùng ngày, H gọi điện gặp H3 trú tại khu vực cầu GB, xã ĐB, thành phố T, tỉnh T để lấy 02 cây ma túy Heroine đi bán, H3 đồng ý và thỏa thuận với H khi nào bán được ma túy sẽ trả tiền cho H3 sau, H3 lấy giá gốc là 14.000.000đ/cây. Đến 19 giờ cùng ngày, Ngô Thị H cõng cháu ngoại là Nguyễn Diệu T3, sinh năm 2013 đến chợ CH thì thấy H3 đi xe máy đến và đưa cho H 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong chứa các cục bột màu trắng, là 02 cây ma túy Heroin và nói với H “Chị đem đi bán xong thì mang tiền về trả cho em”. Ngô Thị H đồng ý, cầm lấy túi ma túy, không mở ra xem. Còn H3 đi xe máy về nhà. Ngô Thị H giấu túi ma túy vào trong túi nhựa màu xanh do H mang theo và gọi xe taxi của Mai Duy TA điều khiển đến đón. Ngô Thị H bảo Ma Duy TA đi theo đường TC đến huyện HL, tỉnh Lạng Sơn rồi đi theo đường Quốc lộ 1A, đến thành phố L khoảng 22 giờ cùng ngày. Ngô Thị H bảo lái xe taxi đưa đến ngã tư PT, xã HĐ, thành phố L dừng xe lại chờ ở cạnh đường. Ngô Thị H bế cháu T3 xuống xe rồi cõng cháu T3 đi bộ rẽ vào đường PT để bán ma túy cho Nguyễn Thị H2 như đã thỏa thuận. Đi được khoảng 100 mét đến ngã 3, đoạn đường rẽ thôn NT, xã HĐ, thành phố L thì Ngô Thị H bị tổ công tác Công an đến kiểm tra bắt giữ người cùng tang vật.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh đối tượng Nguyễn Thị H2, hiện tạm trú tại: Thôn NT, xã HĐ, thành phố L, sau khi tiến hành lấy lời khai của Nguyễn Thị H2 không thừa nhận được đặt mua 02 cây ma túy Heroine với Ngô Thị H, ngoài lời khai của Ngô Thị H không có tài liệu nào khác chứng minh Nguyễn Thị H2 có liên quan. Do đó, chưa có đủ căn cứ xem xét khởi tố bị can cùng vụ án.

Cơ quan điều tra đã xác minh tại địa phương đối tượng có tên là H3 có họ, tên là Đỗ Anh H3, sinh năm 1979, trú tại Xóm GB, xã ĐB, thành phố T, tỉnh T đã chết ngày 30/3/2017. Do đối tượng đã chết, Cơ quan Điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với H3 trong vụ án.

Đối với Ma Duy TA là lái xe taxi, không biết việc Ngô Thị H đến thành phố L bán ma túy nên không xem xét xử lý.

Cáo trạng số 71/VKS-P1 ngày 01/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Ngô Thị H về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 3 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 16 đến 17 năm tù giam; tịch thu tiêu hủy vật chứng; tịch thu hóa giá sung công quĩ nhà nước chiếc điện thoại di động do bị cáo sử dụng vào việc phạm tội; trả lại cho bị cáo 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án; không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như vị công tố đề nghị; nhưng đề nghị xem xét cho bị cáo vì chưa kịp thực hiện mua bán cho đối tượng khác thì bị bắt giữ, nên đề nghị xử phạt bị cáo dưới mức vị công tố đề nghị.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thị H đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân như cáo trạng đã truy tố, cụ thể như sau: Khi được đối tượng khác đặt vấn đề mua 02 (hai) cây ma túy Heroine với giá 16,5 triệu đồng/cây, bị cáo đã tìm mua ma túy với Đỗ Anh H3 và được H3 bán với giá 14 triệu đồng/cây. Khoảng 18 giờ ngày 19/9/2016 bị cáo đã đem số ma túy đã mua đến thành phố L để giao ma túy theo thỏa thuận với đối tượng mua thì bị bắt quả tang cùng tang vật.

Tại biên bản bắt người phạm tội quả tang của công an thành phố L lập hồi 22 giờ 50 phút ngày 19/9/2016 cho thấy trong khi làm nhiệm vụ tại khu vực ngã ba PT, thôn NT, xã HĐ, thành phố L, đã bắt giữ Ngô Thị H, thu giữ trên tay một túi nhựa bên trong có hai túi nylon chứa chất cục bột màu trắng.

Tại bản Kết luận giám định số: 304/KL-PC54 ngày 22/9/2016 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, kết luận: “Các cục chất bột màu trắng gửi giám định là chất ma túy Heroine, có trọng lượng 71,32gam (Đã trừ bì) trong đó, Túi 1: 33,80gam (Đã trừ bì). Túi 2: 37,52gam (Đã trừ bì)”.

Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Ngô Thị H về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 3 Điều194 Bộ luật  Hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội và không oan.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng:

Về nhân thân, ngày 12/3/1996, bị cáo bị Tòa án nhân dân thành phố T xử phạt 18 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản của công dân; ngày 30/7/2001 của Tòa án nhân dân tỉnh T xử phạt bị cáo 07 năm tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy và 05 năm tù giam về tội Mua bán các phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy; tổng hợp hình phạt là 12 năm tù giam. Mặc dù bị cáo đã được xóa án tích, nhưng xét về nhân thân, bị cáo vẫn là người có nhân thân không tốt.

Về tình tiết tăng nặng, bị cáo ngoài tình tiết định khung, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của bản thân nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xét, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo Ngô Thị H thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, vì số lượng ma túy bị cáo mua bán là chất ma túy Heroine có tổng trọng lượng là 71,32 gam. Bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức và năng lực hành vi, biết rõ việc mua bán ma túy là trái pháp luật nhưng vì hám lời nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, là nguyên nhân làm gia tăng tệ nạn xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và gây mất trật tự an ninh. Mặt khác, bị cáo đã từng chịu sự cải tạo, giáo dục của Nhà nước nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân, nay tiếp tục lao vào con đường phạm tội. Do đó cần phải xử phạt bị cáo với mức án thật nghiêm, để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung như ý kiến của vị công tố là hết sức cần thiết và như vậy tòa không chấp nhận ý kiến của luật sư vì không có căn cứ.

Về hình phạt bổ sung: Qua xác minh, bị cáo Ngô Thị H không có tài sản riêng có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ được của bị cáo Ngô Thị H: 71,32 gam Heroine, 01 điện thoại di động và 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng). Thấy rằng, đối với tang vật mà số ma túy thu giữ được khi thu giữ được cần tịch thu tiêu hủy; chiếc điện thoại di động là phương tiện bị cáo dùng để liên lạc thực hiện tội phạm nên cần tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước; số tiền thu giữ được do không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo, nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo bị kết tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này còn có các đối tượng khác lẽ ra cần được xử lý, nhưng cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ và đối tượng liên quan đã chết vì vậy Tòa không xem xét trong vụ án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

I. Tuyên bố: Bị cáo Ngô Thị H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự;Xử phạt bị cáo Ngô Thị H 17 (Mười bảy) năm tù giam; thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 19/9/2016. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

II. Xử lý vật chứng: Căn cứ điều 41 Bộ luật hình sự và khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

1- Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) phong bì của Công an thành phố Lạng Sơn được niêm phong. Mặt trước phong bì tại phần giáp lai mới có chữ ký cùng tên của Giám định viên Hoàng Mạnh H4, trợ lý giám định Hoàng Đình CH và 02 (hai) hình dấu tròn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn. Mặt sau phong bì có chữ ký cùng tên của thành phần tham gia niêm phong và hình dấu tròn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Bên trong chứa 70,12gam Heroine.

2- Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Xphone, số IMEI 1: 358735069398385, máy cũ đã qua sử dụng.

3- Trả lại cho bị cáo Ngô Thị H: 01 (một) phong bì thư được niêm phong dán kín. Mặt trước phong bì có dòng chữ viết tay “Tiền 300.000đ của bà Ngô Thị H”. Mặt sau phong bì có chữ ký cùng tên của những người tham gia niêm phong gồm: Đoàn Văn A, Lương Thị B, Ngô Thị H và 03 (ba) hình dấu tròn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L. Tại phần giáp lai mới có chữ ký cùng tên của giám định viên Nông Quang D và 03 (ba) hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn. Nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Toàn bộ vật chứng nêu trên theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/8/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục Thihành án dân sự tỉnh Lạng Sơn)

III. Án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Ngô Thị H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 06/9/2017)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 89/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:89/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về