TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 88/2019/HS-PT NGÀY 25/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 25 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 42/2019/HSPT ngày 07 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Lê Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 156/2018/HS-ST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Bị cáo có kháng cáo:
Lê Văn T, giới tính: nam; sinh năm 1993 tại Quảng Bình; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xã T1, huyện T2, tỉnh Quảng Bình; chỗ ở: khu phố B, phường Đ, thị xã D, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: tài xế; trình độ học vấn: 9/12; con ông Lê Văn S và con bà Nguyễn Thị X; hoàn cảnh gia đình: bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: không; tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).
- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phan Bá L, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, làm việc Công ty Luật hợp danh N (vắng mặt tại phiên tòa).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 21 giờ ngày 30/5/2018, Lê Văn T là nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ A được giao nhiệm vụ điều khiển xe ô tô tải biển số 61C-XXX.XX chở hàng đi giao cho khách tại khu công nghiệp B1. Đến khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, khi T điều khiển xe lưu thông đến trước Lô 10 – 12 nhóm 3 đường C, phường A, quận A1 thì phát hiện phía trước có 01 ô tô tải (chưa rõ biển số) đậu sát đường bên lề phải nên T đã điều khiển xe ô tô biển số 61C-122.49 vượt lên bằng cách để bánh trước và bánh sau bên trái lấn qua vạch sơn trắng liên tục tại phần đường hướng xe lưu thông ngược lại. Trong lúc đang cho xe vượt lên thì T phát hiện xe gắn máy biển số 59G2-YYY.YY do chị Trần Thị Mỹ L điều khiển đi một mình hướng ngược lại. Do bị bất ngờ và không kịp xử lý nên T đã để đèn lái phía trước bên trái của xe ô tô tải trên đụng trực diện vào xe máy do chị L điều khiển làm cho xe gắn máy và chị L bị cuốn vào gầm trước xe ô tô tải và kéo lê một đoạn gần 29m rồi dừng lại. Sau tai nạn, ô tô tải cuốn xe gắn máy vào gầm trước và nằm trên đường xe gắn máy lưu thông hướng ngược lại, chị L chết tại chỗ. Sau đó, Lê Văn T đến công an phường trình báo toàn bộ sự việc.
Đoạn đường C nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường cong, được trải nhựa bê tông, mặt đường bằng phẳng, chiều rộng lòng đường 11m, ở giữa có vạch sơn liên tục, chia lòng đường làm 02 làn đường, được áp dụng cho 02 chiều xe lưu thông.
Qua công tác điều tra căn cứ vào vị trí va chạm giữa hai xe, thể hiện trong sơ đồ hiện trường, cùng với camera an ninh ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông trên và các tài liệu thu thập được cho thấy do Lê Văn T điều khiển xe ô tô tải biển số 61C – XXX.XX lưu thông không đúng phần đường, làn đường (lấn trái đường) là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông, đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Đối với Trần Thị Mỹ L khi điều khiển xe gắn máy Honda Vision biển số 59G2 – YYY.YY trong người có nồng độ cồn vượt quá gần 4 lần so với quy định.
Tại Bản kết luận giám định pháp y số 504-18/KLGĐ-PY ngày 05/7/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân chết của Trần Thị Mỹ L: do đa chấn thương, trong máu tìm thấy cồn, nồng độ 191,4mg/100ml, trong máu không tìm thấy ma túy.
Ngày 25/10/2018, Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Cáo trạng số 154/Ctr-VKS truy tố bị cáo Lê Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Ngày 29/11/2018, Tòa án nhân dân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đối với bị cáo Lê Văn T và đã tuyên án theo Bản án hình sự sơ thẩm số: 156/2018/HSST ngày 28/11/2018. Theo đó, Tòa án nhân dân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:
Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;
Xử phạt: Lê Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.
Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.
Ngày 28/11/2018 Tòa án xét xử sơ thẩm, đến ngày 10/12/2018 bị cáo Lê Văn T có đơn kháng cáo toàn bộ bản án vì cho rằng mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo là quá nặng.
Tại phiên tòa phúc thẩm:
- Bị cáo Lê Văn T khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm đã thể hiện, đồng thời bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo T xuất trình thêm tình tiết mới là bị cáo đã tham gia quân đội, bị cáo có ông bà nội đã tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến nên cần sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ một phần hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo mức hình phạt từ 01 năm tù đến 01 năm 03 tháng tù.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 30/5/2018, Lê Văn T điều khiển xe ô tô tải biển số 61C – XXX.XX chở hàng đi giao cho khách tại khu công nghiệp Tân Bình. Khi đi đến trước Lô 10 – 12 Nhóm 3 đường CN, phường A, quận A1 thì phát hiện phía trước có 01 ô tô tải (chưa rõ biển số) đậu sát lề đường bên phải nên T đã điều khiển xe ô tô biển số 61C – 122.49 vượt xe ô tô tải đang đậu. Lê Văn T điều khiển xe vượt xe ô tô tải tại đoạn đường cong và để bánh trước, bánh sau bên trái của xe ô tô do T điều khiển lấn qua vạch sơn trắng liên tục tại phần đường dành cho hướng xe lưu thông ngược lại, thì đèn lái phía trước bên trái của xe ô tô tải đụng trực diện vào xe gắn máy biển số 59G2 – 324.54 do chị Trần Thị Mỹ L điều khiển làm cho chị Linh chết tại chỗ.
Với hành vi nêu trên thì Tòa án nhân dân quận Tân Phú đã xét xử bị cáo Lê Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[2] Ngày 28/11/2018, Tòa án xét xử sơ thẩm, đến ngày 10/12/2018 bị cáo Lê Văn T làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Xét thấy đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên hợp lệ.
[3] Xét nội dung kháng cáo:
Bị cáo Lê Văn T đã có hành vi điều khiển xe ô tô vượt xe ô tô đang dừng phía trước tại đoạn đường cong, có vạch sơn liên tục thuộc phần đường cấm vượt, và điều khiển xe lấn trái sang phần đường dành cho xe lưu thông theo hướng ngược lại, đã gây ra tai nạn giao thông hậu quả làm một người chết. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại cho tính mạng và tài sản của công dân, được pháp luật bảo vệ nên cần có mức hình phạt nghiêm đối với bị cáo.
Khi lượng hình, Hội đồng xét xử xem xét đến hành vi phạm tội, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hoàn cảnh và nhân thân của bị cáo.
Trong vụ án này, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là: bị cáo và gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại; bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; phía gia đình bị hại có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm tài liệu, đó là bị cáo đã tham gia quân đội và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bị cáo có ông bà nội là những người tham gia lực lượng Dân công hỏa tuyến trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Xét thấy cũng cần áp dụng các tình tiết nêu trên là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm cần giảm nhẹ một phần hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo.
[4] Lập luận trên đây cũng là căn cứ để chấp nhận lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào Điều 345; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn T và sửa bản án sơ thẩm.
Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;
Xử phạt: Lê Văn T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.
- Áp dụng Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo không phải nộp.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 88/2019/HS-PT ngày 25/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 88/2019/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 25/02/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về