Bản án 85/2018/HS-PT ngày 03/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 85/2018/HS-PT NGÀY 03/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 104/2018/TLPT-HS ngày 22 tháng8 năm 2018 đối bị cáo Huỳnh Văn B, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 08A/2018/HSST ngày 19 tháng 4 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Văn B, sinh năm 1969, tại tỉnh Bến Tre; nơi cư trú: Tổ 12, ấp N, xã B1, Huyện D, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Bảo vệ; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn C (đã chết) và bà Đoàn Thị O; có vợ tên Nguyễn Thị C1, có 02 con, lớn sinh năm 1992 và nhỏ sinh năm 1996; tiền án, tiền sự: Không; đang bị áp dụng biện pháp Biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Ngoài ra, vụ án còn có người đại diện hợp pháp của bị hại không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 12-11-2017, Huỳnh Văn B điều khiển xe mô tô biển số 70P2-5388 chở con ruột tên Huỳnh Trọng N1, sinh năm 1996 đến nhà chị Dương Thị Ngọc N2, ngụ khu phố 4, thị trấn H, huyện H1, tỉnh Tây Ninh xin giá treo võng bằng kim loại, được hàn cố định có kích thước: 02 chân song song, mỗi chân dài 1,16m; khoảng cách giữ hai chân đế rộng 0,73m; hai đầu cao (cách mặt dưới chân đế) 0,96m để sử dụng. Tại đây, giá treo võng được đặt 01 chân đế nằm trên yên xe chếch theo hướng (đầu trái hướng về trước, đầu phải hướng về sau không vuông gốc với thân xe) chân đế còn lại đưa lên không; hai đầu giá võng hướng về trước, đầu bên trái hướng vào đầu xe, đầu bên phải hướng vào lề đường phải theo hướng đi. B điều khiển xe mô tô chở N1 ngồi phía sau giữ giá treo võng lưu thông trên đường từ Khu phố 4, thị trấn H hướng về ấp N, xã B1, Huyện D. Khi đến khu vực đường Cách mạng tháng 8 nối dài (TL781) thuộc ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành; do B điều khiển xe chở vật cồng kềnh và tránh, vượt không đảm bảo khoảng cách an toàn nên đầu giá treo võng bên phải va chạm vào vai trái của ông Phan Văn B2, sinh năm 1946, ngụ ấp N3, xã B1, Huyện D đang điều khiển xe đạp đi cùng chiều làm ông B2 té xuống đường bị thương, được gia đình đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu, điều trị đến ngày 13-11-2017 thì tử vong.

Tại Kết luận giám định số 176/PY-2017 ngày 20-11-2017 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Ông Phan Văn B2 tử vong do chấn thương sọ não.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 08A/2018/HS-ST ngày 19-4-2018 của Toà án nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Huỳnh Văn B 01 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.Ngày 24 tháng 4 năm 2018, bị cáo Huỳnh Văn B có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị: Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo có cung cấp thêm tình tiết mới có cha mẹ và cậu ruột là người có công với cách mạng. Xét thấy, sau khi gây tai nạn cho bị hại, bị cáo tích cực bồi thường thiệt hại, được người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, bị cáo có khả năng tự cải tạo tốt, đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định của pháp luật. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo; bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, giữ nguyên kháng cáo, cung cấp chứng cứ có cha ruột tên Huỳnh Văn C được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến hạng ba, mẹ ruột tên Đoàn Thị O được Chính phủ tặng Bằng khen đã góp công góp sức vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và có cậu ruột tên Đoàn Văn K đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 [2] Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 12-11-2017, Huỳnh Văn B điều khiển xe mô tô biển số 70P2-5338 chở giá treo võng từ huyện H1 đi về hướng xã B1, Huyện D, tỉnh Tây Ninh. Khi đến đoạn đường Cách mạng tháng 8 nối dài (Tỉnh lộ 781) thuộc khu vực ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, bị cáo B tránh, vượt không đảm bảo an toàn nên giá treo võng vướng vào người và gây tai nạn cho ông Phan Văn B2 điều khiển xe đạp đi cùng chiều, làm ông B2 té xuống đường bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Tòa án cấp sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo Huỳnh Văn B thực hiện đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

 [3] Xét kháng cáo của bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng:

3.1 Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Bị cáo tự nguyện khắc phục bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị hại có đơn yêu cầu bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xử phạt 01 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

3.2 Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét các điều kiện cho người bị xử phạt tù được hưởng án treo theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06-11-2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng về án treo (nay là Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao). Bởi lẽ, trong vụ án này bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nơi cư trú rõ ràng và có công việc ổn định; ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương. Đồng thời, trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm chứng cứ thể hiện có cha ruột tên Huỳnh Văn C được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến hạng ba, mẹ ruột tên Đoàn Thị O được Chính phủ tặng Bằng khen đã góp công góp sức vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và có cậu ruột tên Đoàn Văn K đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Từ những tình tiết nêu trên, xét thấy bị cáo Huỳnh Văn B có đủ các điều kiện để được hưởng án treo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo về cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là phù hợp. Do đó, có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo, cần sửa bản án sơ thẩm.

 [4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

 [5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn B.

Sửa Bản án Hình sự sơ thẩm số 08A/2018/HS-ST ngày 19 tháng 4 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

1.1 Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự,

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn B 01 (một) năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (03-10-2018).

1.2 Giao bị cáo Huỳnh Văn B cho Uỷ ban nhân dân xã B1, Huyện D, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

1.3 Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

1.4 Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng các Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, bị cáo Huỳnh Văn B không phải chịu.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

562
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2018/HS-PT ngày 03/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:85/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về