Bản án 88/2018/HS-ST ngày 23/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 88/2018/HS-ST NGÀY 23/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 23 tháng 11 năm 2018, tại Tòa án nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 87/2018/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 89/2018/QĐXXST- HS ngày 09 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Công T, sinh năm 1975 tại huyện M, tỉnh H; Nơi cư trú: Tổ H, khu HA, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lái xe ô tô; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Công N và bà Đặng Thúy L; có vợ là: Phạm Thị V và 02 con (con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2007); Tiền án: không; Tiền sự: không; Bị cáo đầu thú và bị tạm giữ từ ngày 25/7/2018; được tại ngoại ngày 03/8/2018. Có mặt.

* Người bị hại:

1. Ông Nguyễn Tiến L, sinh năm 1937 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của ông L:

- Bà Ngô Thị K, sinh năm 1941 (là vợ của ông L). Địa chỉ: Thôn N, xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

- Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1966 ( là con của ông L). Địa chỉ: Thôn N, xã N,thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

- Anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1969 ( là con của ông L). Địa chỉ: Thôn N, xã  N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

- Anh Nguyễn Văn M1, sinh năm 1980 ( là con của ông L). Địa chỉ: Thôn N, xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

- Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1971(là con của ông L). Địa chỉ: Thôn T, xã N,thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

 - Chị Nguyễn Thị M, sinh năm 1974 (là con của ông L). Địa chỉ: Thôn B, xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

2. Ông Tăng N, sinh năm 1964. Địa chỉ: Thôn B, xã B, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

3. Bà Lâm Thị H, sinh năm 1964. Địa chỉ: Thôn B, xã B, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

* Bị đơn dân sự:

Công ty cổ phần đầu tư V. Địa chỉ: Số X, NHT, quận T, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Nguyễn Thị TT - Chức vụ: Tổng giám đốc.Vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Trần Trọng T, sinh năm 1975. Địa chỉ: Tổ B, khu M, phường Đ, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

2. Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1977. Địa chỉ: Tổ B, khu M, phường Đ, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

* Người làm chứng: Bà Bùi Thị N và chị Phạm Thị V.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Công T hợp đồng lái thuê xe ô tô chở khách cho vợ chồng chị Nguyễn Thị D và anh Trần Trọng T từ tháng 6 năm 2018 với mức lương 8.000.000đ (tám triệu đồng) một tháng. Sáng ngày 25/7/2018, Nguyễn Công T điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu HUYNDAI, biển kiểm soát 29B - xx từ bến xe Cẩm Phả đi bến xe Mỹ Đình, thành phố Hà Nội. Khoảng 07 giờ cùng ngày, T điều khiển xe ô tô đi đến đoạn Km 47, Quốc lộ 18 (thuộc địa phận thôn B, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). T quan sát thấy giữa tâm đường có 02 vạch sơn màu vàng liền nét phân chia hai phần đường ngược chiều nhau. Lúc này, phía trước xe của T có một xe ô tô đang đi cùng chiều (không xác định được biển kiểm soát) nên T bật xi nhan trái ra tín hiệu xin vượt, đồng thời điều khiển xe ô tô đi sang phần đường của xe ngược chiều để vượt lên phía trước. Khi T điều khiển xe vượt được khoảng 13m, thì phát hiện thấy phía trước cách đầu xe của T khoảng 10m có một chiếc xe đạp do ông Nguyễn Tiến L đang điều khiển sang đường (hướng từ bên phải sang bên trái) và đã đi đến vạch sơn trắng chia hai làn đường của phần đường xe ngược chiều nên T đạp phanh và điều khiển xe tránh sang bên trái (hướng thị xã Đ đi thị xã C, tỉnh Hải Dương) nhưng do khoảng cách gần nên phần đầu phía bên phải xe ô tô do T điều khiển đã đâm va vào ngang xe đạp (phía bên trái) do ông L điều khiển, làm xe đạp bị đổ và ông L ngã văng lên vỉa hè (trước cửa nhà của ông Tăng N), xe ô tô do T điều khiển tiếp tục lao đâm đổ tường rào phía bên trái của nhà ông N thì dừng lại. Hậu quả: Ông L bị thương tích nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí) nhưng sau đó đã tử vong; Xe ô tô biển kiểm soát 29B - XX và xe đạp bị hư hỏng. Cùng ngày, Nguyễn Công T đến Công an thị xã Đông Triều đầu thú.

Biên bản khám nghiệm hiện trường do Công an thị xã Đông Triều lập hồi 07 giờ 40 phút ngày 25/7/2018, kèm theo sơ đồ hiện trường xác định: Mặt đường nơi xảy ra tai nạn rộng 14,8m bằng phẳng, không có vật che khuất tầm nhìn, tâm đường có haivạch sơn màu vàng kẻ liền nét chia hai phần đường hướng đi ngược chiều nhau, mỗi phần đường có một vạch sơn đứt đoạn màu trắng chia hai làn đường.

Phần đường hướng từ thị xã Đ đi thị xã C: Trên đường để lại hai vết phanh in lết lốp bánh bên trái và bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 29B - 008.00 và đều nằm trên phần đường hướng đi thành phố Uông Bí (ngược chiều). Điểm đầu của hai vết phanh lần lượt cách mép vạch sơn đứt đoạn về hướng nam là 0,7m và 1,4m; mỗi vết phanh dài lần lượt là 16,9m và 7,7m; điểm cuối hai vết phanh lần lượt tiếp giáp với mép lốp sau bên phải và bên trái của xe ô tô biển kiểm soát 29B - XX. Góc đầu bên phải xe ô tô tỳ đè vào đoạn bờ tường của nhà ông Tăng N (đoạn bờ tường bị nứt đổ dài 6,3m, rộng 1,1m); tâm trục lốp trước bên phải của xe ô tô cách mép Quốc lộ 18 về hướng bắc là 3,1m. Xe đạp mi ni nằm đổ nghiêng sang bên trái trên mặt vỉa hè, tâm trục bánh trước và sau của xe đạp lần lượt cách mép Quốc lộ 18 về hướng Bắc là 1,4m và 0,4m.

Các biên bản khám phương tiện thể hiện:

Xe ô tô biển kiểm soát 29B - XX: Toàn bộ dấu vết hư hỏng của xe ô tô đều nằm ở phần đầu xe, hướng từ trước ra sau, cụ thể: Kính chắn gió phía trước dập vỡ toàn bộ; tôn phần đầu xe bị đẩy cong, bẹp lõm còn bám dính vữa xi măng; ba đờ xốc và cánh cửa lên xuống xe bên phải bị rời khỏi vị trí.

Xe đạp mini: Mặt ngoài cần bàn đạp bên trái, mặt ngoài thanh kim loại chống dọc gác ba ga bên trái, mặt ngoài phía dưới chắn bùn phía sau bên trái và má lốp ngoài sau bên trái có bám dính chất sơn màu đỏ, trắng.

Biên bản khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Tiến L xác định: Bầm tím tụ máu hai hốc mắt và mặt trước vai trái; chảy máu mũi miệng; sưng nề tụ máu da đầu vùng đỉnh trái ở giữa đụng dập da; gẫy xương chính mũi; gẫy kín 1/3 giữa xương đòn trái; ngoài ra, còn một số sây sát: da trán thái dương bên phải; da mặt sau vai trái; da gò má trái; sống mũi; môi trên; mặt ngoài khuỷu tay phải; mặt trước đầu gối trái. Tại Bản giám định pháp y về tử thi số 150/18/TT ngày 25/7/2018, của Trung tâm giám định pháp y - Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Tiến L do chấn thương sọ não kín, vỡ tầng trước nền sọ + đa chấn thương phối hợp.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 41B/KL - HĐĐGTS ngày 15/8/2018, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Đông Triều, kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 29B - XX, nhãn hiệu Huyndai, màu sơn: đỏ - trắng, xe đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông có giá trị thiệt hại là 52.250.000đ (Năm mươi hai triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng).

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 48/KL - HĐĐGTS ngày 21/9/2018, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Đông Triều, kết luận: Bờ tường bảo vệ của nhà ông Tăng N có chiều dài 6,3m, chiều rộng 1,1m, xây bằng gạch chỉ bên trên có gắn ống kim loại kẽm, có giá trị thiệt hại là 10.600.000đ (Mười triệu sáu trăm nghìn đồng).

Bản cáo trạng số: 92/CT - VKS - ĐT ngày 31/10/2018 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Công T về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và luận tội có quan điểm: Vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Công T phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", đề nghị áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Nguyễn Công T một giấy phép lái xe hạng E số 220032000xxx do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 29/12/2017.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì đối với luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an thị xã Đông Triều, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về hành vi của bị cáo theo tội danh, điểm, khoản, điều của Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều đã truy tố:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Công T đều khai nhận: Bị cáo có hợp đồng lái thuê xe ô tô chở khách cho chị Nguyễn Thị D và anh Nguyễn Trọng T từ bến xe Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đi bến xe Mỹ Đình (thành phố Hà Nội). Vào khoảng 07 giờ ngày 25/7/2018, bị cáo điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29B - xx đi theo hướng thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đi thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương), khi đi đến đoạn Km 47, quốc lộ 18 (thuộc địa phận thôn B, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) do đi không đúng phần đường, vượt xe khác không đúng quy định nên đã đâm, va vào xe đạp do ông Nguyễn Tiến L điều khiển đang đi sang đường, sau đó xe ô tô tiếp tục đâm đổ bờ tường rào của gia đìnhông Tăng N phía bên trái đường (theo hướng xe  chạy) rồi dừng lại. Hậu quả: Ông Nguyễn Tiến L bị tử vong; thiệt hại do đoạn bờ tường của gia đình ông Tăng N bị đổ hư hỏng là 10.600.000đ (Mười triệu sáu trăm nghìn đồng); giá trị tài sản bị hư hỏngcủa xe ô tô biển kiểm soát  29B - 008.00 là 52.250.000đ (Năm mươi hai triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng).

Lời khai của người người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị D thể hiện: Vợ chồng chị có thuê bị cáo Nguyễn Công T lái xe ô tô biển kiểm soát 29B - xx chở khách từ bến xe Cẩm Phả (Quảng Ninh) đi bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Sáng ngày 25/7/2018 bị cáo T có đón vợ chồng chị tại phường Đ, thành phố Hạ Long để đi làm cùng. Khoảng 07 giờ cùng ngày, khi đi đến đoạn Km 47, quốc lộ 18 (thuộc địa phận thôn B, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) chị giật mình khi xe phanh gấp, chị quan sát thấy xe ô tô do T điều khiển đi hẳn sang phần đường hướng đi ngược chiều, cách đầu xe ô tô có một người điều khiển xe đạp đi ngang đầu xe ô tô để sang đường. Bị cáo T điều khiển xe ô tô tránh sang trái đã đâm va vào người đi xe đạp và đâm vào bờ tường của nhà dân thì dừng lại. Sau khi sự việc xảy ra chị cùng với người dân đưa người bị tai nạn đi cấp cứu.

Lời khai của người bị hại ông Tăng N, bà Lâm Thị H và lời khai của những người làm chứng bà Bùi Thị N và chị Phạm Thị V đều có các tình tiết phù hợp với lời khai của bị cáo và chị Nguyễn Thị D.

Lời khai của những người tham gia tố tụng cũng phù hợp với: Sơ đồ hiện trường; Biên bản khám nghiệm hiện trường; bản ảnh khám nghiệm hiện trường do Công an thị xã Đông Triều lập ngày 25/7/2018; phù hợp với: các Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông; Biên bản khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Tiến L và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 07 giờ ngày 25/7/2018, tại Km 47 Quốc lộ 18 (thuộc địa phận thôn B, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, tỉnh QuảngNinh), Nguyễn Công T điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu  Hyundai biển kiểm soát29B - xx theo hướng từ thị xã Đ (tỉnh Quảng Ninh) đi thị xã C (tỉnh Hải Dương), do đi  không đúng phần đường, vượt xe khác không đúng quy định nên đã đâm, va vào xe đạp do ông Nguyễn Tiến L điều khiển đang đi sang đường, sau đó xe ô tô do bị cáo điều khiển tiếp tục đâm đổ tường rào của gia đình ông Tăng N phía bên trái đường (theo hướng xe chạy). Hậu quả làm ông Nguyễn Tiến L bị tử vong và gây hưhỏng  cho bờ tường của gia đình ông Tăng N (giá trị bị hư hỏng là 10.600.000đ (Mười triệu sáu trăm nghìn đồng), ngoài ra còn làm hư hỏng xe ô tô biển kiểm soát 29B - xx.

Hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nêu trên của Nguyễn Công T đã vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định:

“1. Người tham gia gia thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Hành vi vi phạm các quy định khi tham gia giao thông của bị cáo Nguyễn Công T làm chết một người và gây thiệt hại về tài sản cho người khác, đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tội danh và hình phạt quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, Bản cáo trạng số 92/CT - VKS - ĐT ngày 31tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và lời buộc tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và luận tội tại phiên tòa là có đủ cơ sở, cần được chấp nhận.

Tai nạn giao thông hiện nay đang là một vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội, nhiều người đã bị thiệt hại tính mạng hoặc mang thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông, nhiều gia đình phải lâm vào hoàn cảnh tang thương, con mất cha, mẹ; vợ mất chồng... Trong khi các cấp, các ngành và toàn xã hội vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kìm chế tai nạn giao thông thì bị cáo Nguyễn Công T là người trưởng thành, có đầy đủ nhận thức, đã qua đào tạo và được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép lái xe hạng E nhưng do điều khiển xe đi không đúng phần đường, vượt xe cùng chiều không đúng quy định nên khi gặp tình huống bất ngờ, không kịp xử lý đã gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Do đó, hành vi của bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Công T là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; Có nơi cư trú rõ ràng; Phạm tội do lỗi vô ý, vụ tai nạn xảy ra là do tình huống bất ngờ, có một phần do người bị hại (ông L) điều khiển xe đạp sang đường không đúng quy tắc giao thông; Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã cùng với gia đình và chủ xe tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho thân nhân và gia đình người bị hại; có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra biết ăn năn, hối cải; Đại diện hợp pháp của người bị hại đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, bố bị cáo (ông Nguyễn Công N) đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba; mẹ bị cáo (bà Đặng Thúy L) đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất. Nên cần xem xét cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo; Xét nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, nhân thân, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của đại diện hợp pháp của người bị hại thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục, cải tạo để bị cáo có điều kiện trở thành công dân có ích.

[4]Về trách nhiệm dân sự:

- Quá trình điều tra, bị cáo T đã tác động cùng gia đình và chủ xe ô tô tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Nguyễn Tiến L số tiền 75. 000.000đ (Bảy mươi năm triệu đồng) và bồi thường cho gia đình ông Tăng N số tiền 12.000.000đ (Mười hai triệu đồng). Xét thấy thỏa thuận giữa các bên là hoàn toàn tự nguyện, tại phiên tòa các bên không có ý kiến hoặc đề nghị gì thêm nên không đề cập giải quyết.

- Đối với hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 29B - xx chủ sở hữu hợp pháp và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không đề cập giải quyết.

[5]Về vật chứng của vụ án:

- Cơ quan Công an đã trả lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 29B - xx (cùng các giấy tờ có liên quan) cho chủ sở hữu hợp pháp và xe đạp cho ông Nguyễn Văn M (đại diện hợp pháp của người bị hại). Sau khi nhận lại tài sản, các bên không có ý kiến gì. Xét thấy, việc Cơ quan công an trả lại các vật chứng nêu trên là phù hợp quy định tại Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự nên không đề cập giải quyết.

- Về giấy phép lái xe đã thu giữ của Nguyễn Công T, do không cấm bị cáo tiếp tục hành nghề lái xe nên cần trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí:

Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Công T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

* Áp dụng: Điểm a Khoản 1 Điều 260; Các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, các Khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Công T cho Ủy ban nhân dân phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Nguyễn Công T có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấphành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

 * Về vật chứng: Áp dụng Khoản 1, Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Trả lại bị cáo Nguyễn Công  T một giấy phép lái xe hạng E số220032000xxx do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 29/12/2017.

 * Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326 / 2016 / UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Công T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo và những người đại diện hợp pháp của người bị hại (có mặt tại phiên tòa) được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (vắng mặt tại phiên tòa) được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 88/2018/HS-ST ngày 23/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:88/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về