Bản án 874/2020/HS-PT ngày 20/11/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 874/2020/HS-PT NGÀY 20/11/2020 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 20 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 770/2020/HSPT ngày 26 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Việt H do có kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 170/2020/HS-ST ngày 15/9/2020 của Tòa án nhân dân quận K, thành phố Hà Nội.

Bị cáo bị kháng cáo: Nguyễn Việt H, sinh ngày 06/03/2004 (phạm tội khi 16 tuổi 01 tháng 01 ngày) tại Vĩnh Phúc; hộ khẩu thường trú Khu 3 thị trấn V, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; chỗ ở số nhà 7I/23, ngõ 76/32/43 phố An Dương, phường Y, quận T, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp không; trình độ văn hoá 5/12; con ông Nguyễn Mạnh H và bà Nguyễn Thị H; tiền án, tiền sự không; nhân thân ngày 14/10/2018, Công an quận K xử phạt hành chính về hành vi Xâm hại đến sức khỏe của người khác; tạm giữ từ ngày 10/06/2020; tạm giam từ ngày 19/06/2020; có mặt tại phiên tòa 

* Người đại diện hợp pháp của bị cáo có kháng cáo:

Bà Nguyễn Thị H; sinh năm 1984 (mẹ đẻ của bị cáo) - vắng mặt, ủy quyền cho ông Nguyễn Mạnh H (bố bị cáo); địa chỉ ngõ 76 ngách 32 An Dương, phường An Dương, quận T, Thành phố Hà Nội; có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Việt H:

Ông Nguyễn Quang Tiến - luật sư Văn phòng luật sư Nguyễn Sơn và cộng sự - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận K và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân quận K thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Qua nguồn tin của báo Vietnamnet đăng tải thông tin, hình ảnh tại khu vực hồ K vào khoảng từ 22h00 đến 23h00 ngày 07/4/2020, xuất hiện một nhóm thanh niên tụ tập đông người, không thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT- TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19, điều khiển xe máy dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, đi lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe trên các tuyến phố quanh hồ K, quận K, Thành phố Hà Nội. Ngày 09/4/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận K đã lập phương án phòng, chống tụ tập đông người nhằm ngăn chặn các đối tượng điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng. Khoảng 23h00 ngày 09/4/2020, Tổ công tác Đội điều tra tội phạm trật tự xã hội - Công an quận K đã ngăn chặn, bắt quả tang các đối tượng Phan Cao C, Nguyễn Quang H, Nguyễn Sơn Th, Hoàng Nam Kh, Lê Đình Ph, Đào Văn T, Hoàng Chí B.

Tiếp tục áp dụng các biện pháp điều tra, xác minh, Cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng có liên quan gồm: Nguyễn Văn L, Nguyễn Tiến A, Lê Thị Thu H, Diệp Gia Kh, Nguyễn Bảo Ng, Phạm Anh T, Nguyễn Quốc Ph. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng trên đã khai nhận trong khoảng thời gian từ 22h00 đến 23h00 ngày 07/4/2020 và ngày 09/4/2020, đã tụ tập đông người, cùng nhau điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng thành đoàn xung quanh hồ K, một số đối tượng lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, các đối tượng khác hưởng ứng, cổ vũ, quay video clip gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận K.

Đối với hành vi của Nguyễn Việt H, Cơ quan điều tra căn cứ vào lời khai, biên bản nhận dạng của Phan Cao C, Lê Thị Thanh H, Nguyễn Văn L, Nguyễn Bảo Ng, Đào Văn T, Phạm Anh T đã ra quyết định khởi tố bị can đối với H về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015. Do chưa xác định được Nguyễn Việt H đang ở đâu, ngày 21/4/2020 Cơ quan điều tra ra quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi phạm tội của H để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau. Ngày 04/6/2020 Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã bị can đối với Nguyễn Việt H. Ngày 10/6/2020, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt được Nguyễn Việt H theo quyết định truy nã và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận K để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Việt H đã khai nhận hành vi cùng các bị cáo Phan Cao C, Nguyễn Tiến A, Nguyễn Văn L, Lê Thị Thanh H, Nguyễn Bảo Ng và các đối tượng Đào Văn T, Phạm Anh T tụ tập đông người, vi phạm trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT - TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống đại dịch Covid - 19, sử dụng xe máy không có biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, đi dàn thành đoàn, chạy tốc độ nhanh, lạng lách, đánh võng quanh khu vực hồ K và các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. H tham gia tụ tập, đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên các tuyến phố quanh hồ K trong hai ngày 07/4/2020 và ngày 09/4/2020, phù hợp với lời khai của C, Tiến A, L, H, Ng, Đào Văn T, Phạm Anh T như đã nêu trên. H sử dụng xe máy Honda Wave màu trắng, không có biển kiểm soát đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, chiếc xe máy trên H mượn của một người bạn mới quen biết (không rõ nhân thân lai lịch) và đã trả lại, Cơ quan điều tra không có điều kiện xác minh làm rõ để thu hồi xử lý.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 170/2020/HSST ngày 15/9/2020 của Tòa án nhân dân quận K, thành phố Hà Nội đã xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Việt H phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” Áp dụng: Khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 90; Điều 91; Điều 101; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Nguyễn Việt H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 10/6/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng; án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/9/2020, Bà Nguyễn Thị H đại diện hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Việt H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo cho bị cáo H.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Đại diện hợp pháp của bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo; bị cáo thành khẩn nhận tội, chỉ đề nghị em xét khoan hồng cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của các đối tượng liên quan và tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Việt H về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại điểm khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật. Bị cáo là người chưa thành niên, tuổi đời còn trẻ, nhân thân đã có 01 tiền sự nhưng không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mà tiếp tục phạm tội. Sau khi phạm tội, bị cáo đã bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, do vậy, cần thiết phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo 09 tháng tù giam là phù hợp. Tại cấp phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ mới nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự, bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Việt H và người đại diện hợp pháp của bị cáo.

Về án phí: Bị cáo không được chấp nhận kháng cáo nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

Kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của các đối tượng liên quan và tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng thời gian từ 22h00 đến 23h00 các ngày 07/04/2020 và ngày 09/04/2020 Nguyễn Việt H đã cùng Phan Cao C, Nguyễn Tiến A, Nguyễn Văn L, Nguyễn Quang H, Nguyễn Sơn Th, Lê Thị Thanh H, Diệp Gia Kh, Hoàng Nam Kh, Lê Đình Ph, Nguyễn Bảo Ngvà một số đối tượng khác đã có hành vi tụ tập nhau bằng phương tiện xe máy, không đội mũ bảo hiểm, đi thành đoàn, chạy tốc độ cao (khoảng 60 - 80 km/h), lạng lách, đánh võng, bốc đầu, bấm còi inh ỏi qua nhiều tuyến phố ở khu vực nội thành Hà Nội, chạy quanh Hồ K nhiều vòng. H là người trực tiếp điều khiển xe máy. Với các hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Việt H về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại điểm khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng.

Xét kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị cáo, thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 31/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện cách ly toàn xã hội, yêu cầu mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài đường trong trường hợp thật cần thiết, nhưng bị cáo cùng với các bị cáo khác vẫn tụ tập đua xe trái phép nhiều lần trong các ngày 07/04/2020 và ngày 09/04/2020. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật. Sau khi phạm tội, bị cáo đã bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, do vậy, cần thiết phải áp dụng hình phạt đủ nghiêm mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để áp dụng hình phạt tù có thời hạn và không cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội là đúng. Tuy nhiên, xét bị cáo lúc phạm tội, bị cáo mới 16 tuổi 1 tháng 1 ngày nên nhận thức pháp luật có mức độ; bị cáo đã bị tạm giam hơn 5 tháng, trong thời gian tạm giam bị cáo đã chấp hành pháp luật, tại phiên tòa đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình là vi phạm pháp luật, ăn năn hối cải. Căn cứ vào đường lối xét xử đối với bị cáo là vị thành niên, xét thấy mức án 9 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là có phần nghiêm. Do đó, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo phạm tội nhiều lần nên theo quy định của pháp luật, bị cáo không đủ điều kiện để được hưởng án treo.

Từ phân tích trên, cần chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị cáo, giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, Chấp nhận một phẩn kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị cáo, xử:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 90; Điều 91; Điều 101; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Nguyễn Việt H 06 (sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 10/6/2020.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Pháp lệnh số 10/2009/UBTVQH12 ngày 27/02/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Án phí, Lệ phí Tòa án; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Nguyễn Việt H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm;

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 20/11/2020.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 874/2020/HS-PT ngày 20/11/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:874/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về