Bản án 87/2017/HS-ST ngày 28/11/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 87/2017/HS-ST NGÀY 28/11/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 78/2017/HSST ngày 26 tháng 10 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 184/2017/QĐXXST-HS ngày 16/11/2017 đối với bị cáo:

HOÀNG VĂN H - sinh ngày 08/6/1970;

Hộ khẩu thường trú: Tổ B, phường DT, thành phố CB, tỉnh Cao Bằng; Chỗ ở: Tổ B, phường DT, thành phố CB, tỉnh Cao Bằng;

Nghề nghiệp: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc: Nùng; Trình độ học vấn: 12/12 phổ thông;

Con ông: Hoàng Văn P, sinh năm 1918; Con bà: Hoàng Thị D, sinh năm 1925 (Đều đã chết năm 2000);

Bị cáo có 03 anh chị em, bị cáo là con út trong gia đình;

Vợ: Trương Thị N, sinh năm 1974; Trú tại: Tổ B, phường DT, thành phố CB, tỉnh Cao Bằng;

Con: Chưa có;

Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt ngày 27/9/2017 đến ngày 29/9/2017, được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh từ ngày 29/9/2017, hiện nay bị cáo tại ngoại tại nơi cư trú; Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 30 phút, ngày 27 tháng 9 năm 2017, tại Tổ B, phường DT, thành phố CB, tỉnh Cao Bằng. Tổ công tác đội Cảnh sát điều tra tội  phạm về kinh tế và ma túy Công an thành phố Cao Bằng bắt quả tang đối tượng Hoàng Văn H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra, bị cáo Hoàng Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Do bản thân sử dụng ma túy nên khoảng 20 giờ ngày 26/9/2017 bị cáo đi xe ôm ra khu vực đầu cầu BG thuộc khu vực phường SB, thành phố CB để tìm mua hêrôin về sử dụng. Bị cáo mua một gói heroin được gói bằng giấy bạc màu trắng với giá 5.000.000 đồng với một người đàn ông khoảng 35 tuổi không rõ tên, tuổi, địa chỉ. Số ma túy này bị cáo đem về nhà lấy một phần ra để sử dụng, còn lại chia thành 57 gói nhỏ được gói bằng giấy viết màu trắng và cất trong lọ nhựa màu trắng để trên đầu giường ngủ trong phòng khách nhà bị cáo. Sáng ngày 27/9/2017, bị cáo lấy một gói hêrôin ra để sử dụng, còn 56 gói nhỏ hêrôin còn lại bị cáo vẫn cất giấu tại chỗ cũ với mục đích để sử dụng dần. Đến khoảng 10 giờ, ngày 27/9/2017 tổ công tác đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an thành phố Cao Bằng đến yêu cầu kiểm tra đã phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 27/9/2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành cân xác định trọng lượng số hêrôin thu giữ đối với bị cáo và xác định có khối lượng là 4,64 gam (Bốn phảy sáu mươi tư gam).

Hành vi của bị cáo Hoàng Văn H đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng lập hồ sơ đề nghị truy tố trước pháp luật về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Tại bản cáo trạng số: 77/KSĐT-MT ngày 24/10/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đã truy tố bị cáo Hoàng Văn H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố: Hành vi của bị cáo Hoàng Văn H đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng truy tố.

Các vấn đề khác của vụ án: Ngày 27 tháng 9 năm 2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng ra Quyết định trưng cầu giám định số 135 đối với vật chứng của vụ án. Tại bản kết luận giám định số 187 ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại: Heroine". Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo nhất trí với kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng.

Về vật chứng chuyển theo vụ án: Gồm có số heroin thu giữ đối với bị cáo sau khi trích mẫu vật gửi giám định, 01 điện thoại di động màu vàng nhãn hiệu Masstel và số tiền 1.590.000 đồng. Hiện nay số vật chứng trên đang được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 11/10/2017.

Về nguồn gốc của số hêrôin: Bị cáo Hoàng Văn H khai mua với một người đàn ông khoảng 35 tuổi không biết tên và địa chỉ, việc mua bán không ai biết nên cơ quan điều tra vẫn đang xác minh làm rõ.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999 (Sửa đổi, bổ sung năm 2009), khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015, tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;  Xử phạt bị cáo Hoàng Văn H mức án từ 42 đến 48 tháng tù; Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số heroin là vật chứng của vụ án còn lại sau khi trích mẫu vật gửi giám định; Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại màu vàng hiệu Masstel, trả lại cho bị cáo số tiền 1.590.000 đồng nhưng cần giữ lại để đảm bảo thi hành án.

Trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của bản thân, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Bằng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Các yếu tố cấu thành tội phạm:

Về mặt khách quan: Hồi 10 giờ 30 phút ngày 27 tháng 9 năm 2017 tại Tổ B, phường DT, thành phố CB, tỉnh Cao Bằng. Tổ công tác Đội cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế và ma túy Công an thành phố Cao Bằng, bắt quả tang bị cáo Hoàng Văn H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đồng thời, ngày 03/10/2017   Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng có kết luận giám định số 187/GĐMT đã kết luận về mẫu vật gửi giám định thu giữ đối với Hoàng Văn H như sau: “Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại: Heroine".

Về mặt chủ quan: Mục đích của bị cáo Hoàng Văn H tàng trữ heroin để sử dụng cho bản thân, bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ ma túy bị pháp luật nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp.

Về mặt khách thể: Hành vi của Hoàng Văn H đã xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về quản lý chất ma túy được quy định trong Luật phòng, chống ma túy.

Về mặt chủ thể: Căn cứ vào quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự, bị cáo Hoàng Văn H đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, đủ năng lực nhận thức, năng lực hành vi. Do đó, bị cáo Hoàng Văn H là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình gây ra.

Từ những phân tích trên đây, hành vi của bị cáo Hoàng Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm gia tăng tình hình tội phạm tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng dân dân, hành vi của bị cáo phải bị xử lý thích đáng. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng truy tố bị cáo Hoàng Văn H theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 194 - Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy  năm.”

3. Xét nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo:

Qua xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Bên cạnh đó, do chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với tội phạm này có sự thay đổi, xét thấy cần xem xét, áp dụng các chính sách có lợi cho bị cáo Hoàng Văn H trong vụ án này: Tại điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14 và về hiệu lực thi hành của Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự số 99/2015/QH13, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam số 94/2015/QH13; theo đó, tiếp tục thực hiện các quy định tại khoản 3 Điều 7 của Bộ luật hình sự 2015 và các quy định có lợi cho người phạm tội được áp dụng. Do đó, theo hướng có lợi cho người phạm tội thì khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 với hình phạt từ 01 năm đến 05 năm. Trong vụ án này, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ để răn đe, giáo dục bị cáo sớm trở thành một công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội, làm gương cho những người có ý định phạm tội. Như vậy, mức án Viện kiểm sát đề nghị từ 42 đến 48 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần được chấp nhận.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự quy định "Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm"; Vì vậy, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo không có thu nhập, điều kiện kinh tế khó khăn. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Trong vụ án này, bị cáo bị tạm giữ từ ngày 27/9/2017 đến 29/9/2017 và được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh, bị cáo tại ngoại cho đến nay. Theo quy định tại điểm c mục 3 Nghị quyết 01/2000 ngày 04/8/2000 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao thì thời hạn này được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù.

4. Về xử lý vật chứng:

- Đối với số heroine là vật chứng của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với số tiền 1.590.000 đồng thu giữ đối với bị cáo: Đây là số tiền của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội, xét thấy cần trả lại bị cáo nhưng được giữ lại để đảm bảo thi hành án.

- Đối với chiếc điện thoại nhãn hiệu Masstel: Xét thấy chiếc điện thoại này không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Các vật chứng trên hiện đang được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 11/10/2017.

6. Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

7. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009); Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội; Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn H 42 (Bốn mươi hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án và được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 27/9/2017 đến ngày 29/9/2017

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số heroine là vật chứng còn lại sau ghi trích mẫu vật gửi giám định được niêm phong trong phong bì tang vật cân vụ:  “Hoàng Văn H - sinh năm 1970, HKTT: Tổ B, phường DT, thành phố CB; Hành vi: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Mặt sau có chữ ký giáp lai của những người tham gia cân niêm phong và ba dấu tròn đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng.

- Trả lại cho bị cáo các tài sản, đồ vật sau:

+ 01 (Một) điện thoại di động màu vàng nhãn hiệu Masstel được niêm phong trong phong bì ghi vụ Hoàng Văn H - Sinh năm 1970, HKTT: Tổ B, phường DT, thành phố CB. Hành vi: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Mặt sau có chữ ký giáp lai của những người tham gia cân niêm phong và ba dấu tròn đỏ của cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng.

+ Số tiền 1.590.000 đồng (Một triệu năm trăm chín mươi nghìn đồng) được niêm phong trong phong bì, nhưng cần giữ lại để đảm bảo thi hành án.

Xác nhận số vật chứng này hiện nay đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 11/10/2017.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 1 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án Buộc bị cáo Hoàng Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

311
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 87/2017/HS-ST ngày 28/11/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:87/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Bằng - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về