Bản án 86/2021/HS-ST ngày 27/09/2021 tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH PHỤ, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 86/2021/HS-ST NGÀY 27/09/2021 TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 77/2021/TLST- HS ngày 10 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2021/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Bùi Đình Th, sinh năm 1965 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Nơi cư trú: Số nhà 22, đường Phạm T, phường Ng, quận L, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Bùi Đình Bái và bà: Phạm Thị Tỵ (đều đã chết); Vợ: Nguyễn Thị Bích Hợp, sinh năm 1972; Có 01 con sinh năm 1995; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 20/9/2021 đến nay.

(Có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại:

+ Bà Phạm Thị Ng, sinh năm 1956 (đã chết) Địa chỉ: T, thị trấn A, huyện Q, tỉnh Thái Bình

- Những người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Ông Phạm Công T, sinh năm 1950 (Chồng bị hại) Địa chỉ: Số nhà 14, tổ 13, thị trấn An, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình + Chị Phạm Thị Th, sinh năm 1979 (Con bị hại) Địa chỉ: Số 6, đường T, phường Q, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên + Anh Phạm Xuân Tr, sinh năm 1981(con trai bị hại) Địa chỉ: Số nhà 7A, ngõ 275, đường Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội Ông Tr, chị Th cùng ủy quyền cho anh Phạm Xuân Tr tham gia tố tụng (theo các Giấy ủy quyền lập ngày 13/5/2021).

(Những người đại diện hợp pháp của bị hại đều vắng mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Công ty cổ phần xe khách Thanh Long Địa chỉ: Số 440 Tô Hiệu, phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng + Người đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Đức B – Giám đốc + Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Công T, sinh năm 1974 Địa chỉ: Số nhà 206, đường Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

- Người làm chứng:

(Đều vắng mặt tại phiên tòa) + Ông Nguyễn Anh T, sinh năm 1962 Địa chỉ: Số nhà 127, xóm 1, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định + Ông Lương Khắc Ch, sinh năm 1955 Địa chỉ: Tổ 13, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình (Người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Đình Th có giấy phép lái xe ô tô hạng D, số 310956000369, do Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 16/3/2020, có giá trị đến ngày 16/3/2025. Ngày 19/4/2021 Th và ông Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1962, địa chỉ: Phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đều là công nhân hợp đồng của Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long, địa chỉ: Số 440, đường Tô Hiệu, phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng (sau đây viết tắt là Công ty Thanh Long) theo lệnh của Công ty Thanh Long, Th điều khiển xe ô tô loại 30 chỗ ngồi, nhãn hiệu Samco, số loại BG6, màu đỏ, biển số 15F-000.65 đón chở khách đi từ Bến xe Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, theo Quốc lộ 10 để đi qua các tỉnh Thái Bình, Nam Định đến huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Cùng đi theo xe là ông Nguyễn Anh Tuấn làm phụ xe, khoảng 08 giờ ngày 19/4/2021 xe của Th xuất bến đến khoảng 09 giờ 10 phút cùng ngày, xe của Th đi đến đoạn đường Quốc lộ 10 thuộc địa phận tổ 13, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Trên xe lúc này có thêm 9 hành khách Th và ông Tuấn không biết tên, tuổi, địa chỉ; ông Tuấn ngồi sau ghế lái. Th điều khiển xe đi ở làn đường dành cho xe cơ giới tiếp giáp tim đường, chiều Hải Phòng - Thái Bình. Đây là đoạn đường thẳng, thuộc khu vực đông dân cư. Mặt đường rộng 13,25 mét; được chia thành 2 chiều riêng biệt bởi vạch sơn vàng dạng đứt quãng; kích thước vạch sơn vàng giữa hai chiều (2,0x0,15) mét. Tại mỗi chiều đường được chia làm 2 làn xe; làn giáp tim đường đo rộng 3,40 mét; chia 2 làn đường bởi vạch sơn trắng dạng đứt quãng; kích thước vạch sơn trắng đo (2,0x0,15) mét; làn đường trong cùng giáp mép đường đo rộng 3,0 mét. Tiếp giáp với mép đường của cả 2 chiều đường là cống thoát nước đo rộng 0,9 mét. Mặt đường được trải nhựa aphan tương đối bằng phẳng, không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Tiếp giáp với chiều đường Thái Bình - Hải Phòng là vỉa hè rộng 3,1 mét và các hộ dân sinh sống bên đường. Tiếp giáp với chiều đường Hải Phòng - Thái Bình từ Km60+650 mét đến Km60+700 mét, giáp với mặt cống thoát nước ven đường là vỉa hè rộng 3,1 mét. Khu vực biển báo Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực ngay sát chân cột Km 60+600 mét, trên vỉa hè chiều Hải Phòng - Thái Bình. Lúc này trời sáng, không mưa, mật độ giao thông thưa, Th điều khiển xe đi với vận tốc khoảng 50 km/h. Khi đi đến khu vực Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, ở bên phải chiều đi, Th quan sát phía trước thấy bà Phạm Thị Ng, sinh năm 1956, địa chỉ: Tổ 13, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đang đi bộ từ cổng Bệnh viện sang bên trái đường theo chiều di chuyển của Th, mặt quay về hướng Thái Bình, cách đầu xe của Th khoảng 15 mét. Th cho rằng bà Ng sẽ đi qua được nên vẫn giữ nguyên tốc độ và hướng di chuyển. Khi đầu xe cách bà Ng còn khoảng 2 đến 3 mét thì đột nhiên bà Ng dừng lại tại vị trí gần vạch kẻ tim đường. Thấy vậy, Th đạp phanh, đồng thời đánh lái sang phải để tránh, nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe bên trái đã va chạm vào phần người bên trái của bà Ng làm bà Ng bị hất văng theo hướng di chuyển của xe ô tô rồi ngã ra đường, bị chấn thương sọ não và đa chấn thương. Xe ô tô tiếp tục di chuyển thêm vài mét nữa thì dừng lại. Th xuống xe, thấy bà Ng nằm ngửa bất tỉnh trên đường, cách đầu xe ô tô khoảng 6 mét; đầu quay về hướng Thái Bình, chân quay về hướng Hải Phòng. Th cùng ông Tuấn và một số người dân đã đưa bà Ng vào Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực cấp cứu, sau chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Đến khoảng 12 giờ 10 phút cùng ngày, bà Ng tử vong.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 92/PY-PC09, ngày 25/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình kết luận: Bà Phạm Thị Ng bị “Đa chấn thương vùng đầu, mặt và toàn thân do tai nạn giao thông, làm vỡ xương sọ thái dương trái, chảy máu não; gãy xương đòn trái; gãy toàn bộ xương sườn cung bên trái. Nạn nhân Phạm Thị Ng chết do chấn thương sọ não và đa chấn thương”.

Biên bản Test mode Auto nồng độ cồn hồi 11 giờ 17 phút ngày 19/4/2021 của Công an huyện Quỳnh Phụ; phiếu xét nghiệm ma túy 4 chân ngày 21/4/2021 của Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ đối với Bùi Đình Th xác định: Nồng độ cồn 0,00 mg/lít; âm tính với ma túy.

Bản cáo trạng số 88/CT-VKSQP ngày 09/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã truy tố Bùi Đình Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Bùi Đình Th khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã khai trong giai đoạn điều tra và đúng như nội dung mô tả trong bản cáo trạng.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Bùi Đình Th và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; khoản 1 và 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Ngoài ra, còn đề nghị về xử lý vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Bùi Đình Th nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy: Lời khai nhận tội của bị cáo Bùi Đình Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra có trong hồ sơ vụ án (bút lục số 105 - 132); phù hợp lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (bút lục số 143 - 147); phù hợp với lời khai của những người làm chứng (bút lục số 133 - 138, 148 - 151); phù hợp với lời khai của anh Phạm Xuân Trường là người đại diện hợp pháp của bị hại (bút lục số 139 - 142); Giấy ủy quyền; Biên bản thỏa thuận dân sự giải quyết vụ tai nạn giao thông; Giấy nhận tiền (bút lục số 61 - 62; 64 - 65). Ngoài ra hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng các tài liệu, chứng cứ sau: Báo cáo vụ việc của Công an thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình (bút lục số 01); Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ lập hồi 10 giờ 20 phút, ngày 19/4/2021 (bút lục số 9 - 12); Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ lập hồi 08 giờ 50 phút ngày 20/4/2021 tại Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn (bút lục số 21 - 22); Biên bản khám nghiệm tử thi ngày 19/4/2021 và Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 92/PY-PC09, ngày 25/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình (bút lục số 14 - 17); Biên bản trích xuất, giao nhận dữ liệu điện tử ngày 24/4/2021 (bút lục số 29); Bản kết luận giám định số 59/KLGĐĐT-PC09, ngày 17/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình và phụ lục bản ảnh (bút lục số 32 - 33, ABC); Biên bản Test mode auto nồng độ cồn lúc 11 giờ 17 phút, ngày 19/4/2021 của Công an huyện Quỳnh Phụ; phiếu xét nghiệm ma túy 4 chân ngày 21/4/2021 của Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ đối với Bùi Đình Th (bút lục số 91, 91A) cùng nhiều tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 09 giờ 10 phút ngày 19/4/2021, Bùi Đình Th có giấy phép lái xe ô tô hạng D theo quy định, điều khiển xe ô tô khách 30 chỗ ngồi, biển số 15F-000.65, lưu thông trên Quốc lộ 10, chiều Hải Phòng - Thái Bình. Khi đến đoạn đường thuộc địa phận tổ 13, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình trong khu vực đông dân cư, có Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực ở bên phải chiều đi nhưng đã không giảm tốc độ khi quan sát thấy bà Phạm Thị Ng, sinh năm 1956, địa chỉ: Tổ 13, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ đang đi bộ qua đường theo hướng từ bên phải sang bên trái chiều di chuyển của Th, nên mặt trước bên trái đầu xe ô tô do Th điều khiển đã va chạm với phần bên trái người bà Ng, làm bà Ng bị ngã, đa chấn thương vùng đầu, mặt và toàn thân do tai nạn giao thông làm vỡ xương sọ thái dương trái, chảy máu não; gãy xương đòn trái; gãy toàn bộ xương sườn cung bên trái; chết do chấn thương sọ não và đa chấn thương. Hành vi nêu trên của Bùi Đình Th đã vi phạm khoản 1, 4 Điều 11 và khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Bùi Đình Th đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như bản cáo trạng số 88/CT – VKSQP ngày 09/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 11. Luật Giao thông đường bộ quy định: Chấp hành báo hiệu đường bộ 1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

2… 3… 4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Điều 12. Luật Giao thông đường bộ quy định: Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe 1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Điều 260 Bộ luật Hình sự: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. ..........................

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.” [3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông. Bản thân bị cáo được học và được cấp giấy phép lái xe theo quy định, nhận thức rõ việc điều khiển xe ôtô tham gia giao thông là đang sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ, song bị cáo không chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ, không giảm tốc độ đến mức an toàn ở nơi có đặt biển báo hiệu nguy hiểm và khu vực bệnh viện, thiếu chú ý quan sát nên đã đâm vào bà Phạm Thị Ng khi bà Ng đi sang bên đường, hậu quả là làm bà Ng tử vong.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, ngoài ra bị cáo có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự. Mặt khác, bị hại cũng có một phần lỗi, đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Giao thông đường bộ:“Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn khi qua đường” nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt chính: Bị cáo Th được áp dụng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nơi cư trú và nơi làm việc ổn định và bị hại cũng có một phần lỗi. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, bị cáo Th có khả năng tự cải tạo. Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 50, Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo Th là lao động tự do nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là “cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định” đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Chiếc xe ô tô khách biển số 15F-000.65 là tài sản thuộc quyền quản lý hợp pháp của Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long nên ngày 18/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ đã ra quyết định trả lại tài sản cho người quản lý hợp pháp. Anh Nguyễn Công Thắng là đại diện theo ủy quyền của Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long, đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra để giải quyết.

- 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng D, số 310956000369 do Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 16/3/2020, Cơ quan điều tra quản lý của bị cáo Bùi Đình Th được chuyển theo hồ sơ vụ án cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Xét thấy bị cáo và gia đình bị hại mà người đại diện theo ủy quyền là anh Phạm Xuân Trường đã thỏa thuận bồi thường xong số tiền 95.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu, đề nghị bị cáo bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào khác nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; Bị cáo, những người đại diện hợp pháp, người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Đình Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Bùi Đình Th 01(một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/9/2021).

Giao bị cáo Bùi Đình Th cho Uỷ ban nhân dân phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo vắng mặt hoặc thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 584, khoản 1 Điều 585, Điều 591, Điều 601 Bộ luật Dân sự, Điều 246 Bộ luật Tố tụng dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện, thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình bị hại về việc bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 95.000.000 đồng (chín mươi lăm triệu đồng). Bị cáo Th đã bồi thường xong.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Bùi Đình Th 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng D, số 310956000369 do Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 16/3/2020 mang tên Bùi Đình Th.

5. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Bùi Đình Th phải nộp số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Th có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (27/9/2021); những người đại diện hợp pháp của bị hại; người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2021/HS-ST ngày 27/09/2021 tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:86/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Phụ - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về