Bản án 85/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚC THỌ, TP HÀ NỘI

BẢN ÁN 85/2018/HS-ST NGÀY 30/11/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 11 năm 2018 tại Ủy ban nhân dân xã Võng Xuyên, huyện PhúcThọ, Thành phố Hà Nội xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:87/2018/TLST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:87/2018/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Đức B, sinh năm 1991; nơi sinh, nơi cư trú: Cụm 2, xã V, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ôngNguyễn Đức Bảo (Đã chết) và bà Khuất Thị H; chưa có vợ, con; tiền án: Ngày 22/7/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội xử phạt 68 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản và tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam số 1 – Công an Thành phố Hà Nội từ ngày 27/9/2018 đến nay “Có mặt”.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Nguyễn Hữu C, sinh năm 1991; trú tại: Cụm 10, xã V, huyện PhúcThọ, Thành phố Hà Nội “Vắng mặt”.

+ Anh Nguyễn Khắc H, sinh năm 1993; trú tại: Cụm 5, xã T, huyện PhúcThọ, Thành phố Hà Nội “Vắng mặt”.

+ Bà Khuất Thị H, sinh năm 1968; trú tại: Cụm 2, xã V, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội “Có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 26/9/2018 bị cáo Nguyễn Đức B đang ở nhà thì có bạn là anh Nguyễn Khắc H đến chơi, một lúc sau anh Nguyễn HữuC đi xe máy biển kiểm soát 29Y3-3369 đến nhà B chơi. Sau đó B rủ đi xuống huyện Thạch Thất chơi, anh C lái xe chở B và anh H xuống quán Bi - a của anh Khuất Quý Đôn, trú tại thôn Thanh Câu, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội chơi. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày thì anh C rủ đi về, B có nói “Đợi tao đi mua mấy chai nước anh em uống xong thì về”, B đi sang cửa hàng tạp hóa của gia đình bên cạnh mua nước, tình cờ gặp một nam thanh niên nhìn quen mặt do cùng chơi Bi - a với nhau vài lần nhưng không rõ tên, tuổi, địa chỉ. B nảy sinh ý định mua ma túy nên đưa thanh niên đó 900.000 đồng nhờ mua hộ ma túy, người thanh niên đó cầm tiền và có nói với B là “Lát nữa tôi về đi qua thì ông cứ ra gốc cây ngoài cổng mà lấy”, B quay lại quán tiếp tục chơi Bi - a. Khoảng 20 phút sau, thấy nam thanh niên đó quay lại đi qua cửa quán, B đi ra gốc Cây Phượng lấy được 03 gói ma túy đá cất vào trong chiếc ví màu đen và đút vào túi quần phía sau đang mặc của mình, rồi quay lại quán rủ anh C và anh H về. Anh C lái xe chở B và anh H đi về, khi đến Ngã 3 Thạch Thất – Quốc lộ 32 gần cổng chào huyện Phúc Thọ thuộc địa phận cụm 1, thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội thì bị Tổ tuần tra Cảnh sát cơ động Công an Thành phố Hà Nội yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính.

Biết không thể trốn tránh được, nên B đã tự giác lấy 03 gói ma túy cất trong ví giao nộp và khai nhận là ma túy đá. Tổ công tác lập biên bản thu giữ, niêm phong tang vật. Sau đó bàn giao các đối tượng liên qua cùng tang vật cho Công an huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Tang vật thu giữ gồm: Thu của Nguyễn Đức B 03 gói nhỏ nilon, trong đó có 02 gói kích thước (2 x 2)cm và 01 gói kích thước (1,5 x 2)cm, bên trong đều chứa tinh thể màu trắng; 01 điện thoại di động Nokia màu đen; 01 điện thoại di động Samsung màu đen; 01điện thoại di động Iphone màu vàng; 01 ví màu đen đã cũ. Thu của anh Nguyễn Hữu C 01 xe mô tô biển kiểm soát 29Y3 - 3369; 01 điện thoại di động Oppo màu vàng nhạt. Thu của anh Nguyễn Khắc H 01 chiếc gậy ba khúc bằng kim loại màu trắng dài 67cm, phần chuôi bọc mút màu đen.

Ngày 27/10/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phúc Thọ ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật, tài sản của Nguyễn Đức B. Quá trình khám xét khẩn cấp không phát hiện và thu giữ được đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định số tang vật thu giữ của Nguyễn Đức B. Ngày 03/10/2018 Phòng PC09 – Công an Thành phố Hà Nội có kết luận như sau: Tinh thể màu trắng bên trong 03 gói nhỏ nilon đều là ma túy loại Methamphetamine, tổng khối lượng 1,501gam. Ngoài ra, tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức B khai nhận cất giấu tại nhà 02 gói ma túy để bên trong 01 hộp sắt có kích thước khoảng (6 x 8)cm, trên mặt hộp có in chữ Sony và có một khoảng nhựa trong suốt. Cơ quan điều tra xác định rạng sáng ngày 27/9/2018, sau khi nghe tin Nguyễn Đức B bị Công an bắt, anh Phùng Văn Tú cùng với anh Nguyễn Tiến Lâm đến nhà B lấy chiếc hộp sắt có đặc điểm như trên, bên trong có 02 gói nilon đều chứa tinh thể màu trắng. Anh Phùng Văn Tú cất hộp sắt bên trong có 02 gói ma túy vào túi quần đang mặc, đi đến khu vực Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội thì bị Tổ tuần tra của Đại đội 2, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn cảnh sát cơ động Công an Thành phố Hà Nội kiểm tra hành chính phát hiện thu giữ. Sau đó, Tổ công tác đã bàn giao tang vật cùng đối tượng liên quan cho Công an huyện Phúc Thọ giải quyết theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra đã tiến hành cho Nguyễn Đức B nhận dạng chiếc hộp sắt thu giữ của anh Phùng Văn Tú, kết quả B đã xác nhận chiếc hộp sắt thu giữ của anh Phùng Văn Tú đúng là chiếc hộp sắt của mình có cất giấu 02 gói ma túy đá mà bị cáo để ở nhà.

Ngày 03/10/2018 Phòng PC09-Công an Thành phố Hà Nội kết luận: Tinh thể màu trắng bên trong 02 gói nilon (Thu giữ của anh Phùng Văn Tú) đều là ma túy loại Methamphetamine, tổng khối lượng 0,425 gam.

Tại bản Cáo trạng số: 88/CT-VKS ngày 13 tháng 11 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Đức B về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong dán kín chứa mẫu vật chứng; 01 ví da màu đen đã cũ và 01 chiếc gậy ba khúc bằng kim loại. Về án phí: Đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo tại phiên tòa thừa nhận nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là đúng, bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai trái nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng.

[2]. Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, Kết luận giám định, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Do là người nghiện ma túy nên vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 26/10/2018, tại đường Quốc lộ 32 thuộc địa phận cụm 1, thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát cơ động - Công an Thành phố Hà Nội kiểm tra hành chính thu giữ của bị cáo Nguyễn Đức B 03 gói ma túy thể loại Methamphetamine, có khối lượng 1,501gam.

Sau đó đã bàn giao bị cáo cùng tang vật cho Công an huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình điều tra xác định bị cáo còn cất giấu tại nơi ở của mình 02 gói ma túy thể loại Methamphetamine có khối lượng 0,425 gam. Tổng cộng bị cáo đã tàng trữ 05 gói ma túy thể loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 1,926 gam. Mục đích là để sử dụng cho bản thân. Với hành vi như trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3]. Xét tính chất mức độ của vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến việc quản lý của Nhà nước đối với các chất ma tuý, chất gây nghiện, mặt khác còn gây mất trật tự trị an tại địa phương và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Bị cáo nhận thức được tác hại của ma tuý nhưng vẫn tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã có tiền án, lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo tỏ ra ăn năn hối cải. Nên áp dụng quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[6]. Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền sự.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có điều kiện về kinh tế để thi hành án nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền theo qui định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[8]. Đối với anh Phùng Văn Tú, anh Nguyễn Tiến Lâm đã đến nhà bị cáo Nguyễn Đức B lấy 02 gói ma túy mà bị cáo cất giấu để mang đi và bị thu giữ. Hiện nay Cơ quan điều tra Công an huyện Phúc Thọ đã khởi tố vụ án đối với Phùng Văn Tú về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy để điều tra giải quyết theo quy định của pháp luật nên không đề cập trong vụ án này. Đối với anh Nguyễn Hữu C và anh Nguyễn Khắc H là người đi cùng với bị cáo Nguyễn Đức B, nhưng các anh không biết việc bị cáo mua ma túy và cất giấu trong người, không có hành vi gì liên quan đến việc phạm tội của bị cáo, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý về hình sự. Đối với hành vi ngồi trên xe mô tô tham gia giao thông đường bộ không đội mũ bảo hiểm của anh Nguyễn Hữu C và anh Nguyễn Khắc H, Công an huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính.

[9]. Về nguồn gốc ma túy: Bị cáo khai nhận 03 gói ma túy bị thu giữ là do một thanh niên không rõ tên, tuổi, địa chỉ mua hộ; còn 02 gói ma túy cất giấu ở nhà là do bị cáo mua từ mấy ngày trước của một người đàn ông không biết tên, địa chỉ tại Bến xe Sơn Tây. Do đó, cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh làm rõ, nên không đề cập giải quyết trong vụ án này, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[10]. Về vật chứng: Đối với phong bì đã niêm phong, bên trong chứa vật chứng; 01 ví màu đen đã cũ thu giữ của bị cáo; 01chiếc gậy ba khúc bằng kim loại màu trắng dài 67cm, phần chuôi bọc mút màu đen thu của anh H; bị cáo và anh H đều không đề nghị được trả lại, nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 03 chiếc điện thoại di động thu giữ của bị cáo Nguyễn Đức B, quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của bị cáo không liên quan đến việc phạm tội. Theo đề nghị của bị cáo, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo, mẹ bị cáo là bà Khuất Thị H đã nhận lại và quản lý. Sau khi nhận lại tài sản, bà H không có ý kiến gì.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 29Y3 - 3369 và chiếc điện thoại di động Oppo màu vàng nhạt, thu giữ của anh Nguyễn Hữu C. Quá trình điều tra xác định những tài sản trên không liên quan đến việc phạm tội. Cơ quan điều tra đã trao trả cho anh Nguyễn Hữu C.

[11]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1Điều 51; Điều 47 của Bộ luật hình sự. Căn cứ Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ vào khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức B 24 (Hai mươi tư) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 27/9/2018. Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì thư niêm phong của Phòng PC09 Công an Thành phố Hà Nội, bên ngoài có chữ ký của Giám định viên, đồng chí Dương Đức Thế - Cán bộ Đội KT-MT và Nguyễn Đức B; 01 (Một) Ví da màu đen đã cũ, thu giữ của Nguyễn Đức B và 01 (Một) chiếc gậy ba khúc bằng kim loại màu trắng dài 67cm, phần chuôi bọc mút màu đen, thu giữ của Nguyễn Khắc H. (Vật chứng do Chi cục thi hành án dân sự huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội quản lý Biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/11/2018).

Bị cáo Nguyễn Đức B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:85/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về