Bản án 84/2019/HNGĐ-ST ngày 16/10/2019 về thay đổi nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 84/2019/HNGĐ-ST NGÀY 16/10/2019 VỀ THAY ĐỔI NUÔI CON SAU LY HÔN

Trong ngày 16/10/2019 tại Trụ sở TAND huyện Chương Mỹ xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 160/2019/TLST-HNGĐ ngày 24/7/2019 về Thay đổi nuôi con sau ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 95/2019/QĐXX-ST ngày 23 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị C, sinh năm 1986.

Trú tại: Thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội.

2. Bị đơn: Anh Trƣơng Văn V, sinh năm 1985.

Đăng ký HKTT và cư trú: Thôn Cả, xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội.

Tất cả đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và bản tự khai của chị Nguyễn Thị C trình bày:

Chị có đăng ký kết hôn với Trương Văn V, trong thời gian chung sống vợ chồng anh chị có nhiều mâu thuẫn nên dẫn đến việc ly hôn. Tại quyết định số 107/2017 ngày 07/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, Quyết định Công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự. Tại quyết định trên thì anh chị được ly hôn và giao con chung là cháu Trương Văn M, sinh năm 2009 và cháu Trương Thị Thu T, sinh năm 2012 cho anh V trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng.

Nay chị yêu cầu Tòa án thay đổi nuôi con sau ly hôn, nguyện vọng của chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu M và cháu T cho đến khi trưởng thành, vì hiện nay anh V đã xây dựng gia đình và có con riêng, do vậy việc chăm sóc các cháu không đảm bảo cuộc sống của các cháu.

- Bị đơn anh Trương Văn V trình bày: Anh có kết hôn với chị C và trong cuộc sống cũng xảy ra nhiều mâu thuẫn nên dẫn đến việc vợ chồng anh chị đã ly hôn. Theo quyết định ly hôn thì anh chị có hai con chung là cháu Trương Văn M và cháu Trương Thị Thu T, khi ly hôn anh được quyền chăm sóc nuôi dưỡng hai cháu. Đến nay anh vẫn chăm sóc hai cháu tốt. Việc chị C xin thay đổi nuôi con và xin nuôi hai cháu anh không nhất trí vì anh vẫn đủ điều kiện để chăm sóc các cháu.

Tại phiên Tòa hôm nay chị C, anh V vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ có ý kiến: Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã thực hiện đầy đủ các quy định về tố tụng dân sự, tạo điều kiện cho các bên được trình bày quan điểm, tiến hành hòa giải theo đúng quy định. Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án là đúng quy định của pháp luật. Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị C. Cụ thể: Giao cháu Tơng Văn M và cháu Trương Thị Thu T cho chị C trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành.

Về án phí: Anh C phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Chị C đã làm đơn khởi kiện theo mẫu và nộp tiền tạm ứng án phí đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về nội dung: Theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và công nhận sự thỏa thuận của đương sự số 107/2017/ST-HNGĐ ngày 07/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội đã công nhận thuận tình ly hôn của chị C và anh V, về phần con chung: Giao cháu Trương Văn M, sinh năm 2009 và cháu Trương Thị Thu T, sinh năm 2012 cho anh V trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, cho đến khi trưởng thành, đến nay chị Nguyễn Thị C có yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con là cháu Trương Văn M và cháu Trương Thị Thu T từ anh V sang cho chị để đảm bảo quyền lợi mọi mặt cho các con chung, được nuôi con chung chị không yêu cầu anh V cấp dưỡng cho con chung, hiện nay chị làm kinh doanh tự do có thu nhập bình quân là 20.000.000 đồng/tháng, đủ đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng con chung.

Xét thấy, qua lời trình bày của đương sự và hồ sơ vụ án thể hiện: Từ khi chị C và anh V ly hôn cho đến nay cháu Trương Văn M và cháu Trương Thị Thu T ở cùng với anh V. Hiện nay anh V đã kết hôn với người khác và đã có 01 con chung và qua xác minh tại địa phương thì anh V hiện nay đang ở cùng với bố mẹ già yếu, mặt khác nguyện vọng của các con chung cũng muốn ở với mẹ. Xét thấy hiện nay chị C thu nhập đủ điều kiện chăm sóc con chung, anh V hiện nay đã kết hôn và có con riêng, việc chăm sóc các cháu sẽ gặp nhiều khó khăn, do vậy căn cứ quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận yêu cầu xin thay đổi người nuôi con chung sau khi ly hôn của chị Nguyễn Thị C.

Do chị C không yêu cầu anh V cấp dưỡng cho con nên anh V không phải cấp dưỡng cho con chung, anh V có quyền, nghĩa vụ thăm nom các con chung mà không ai được cản trở.

[3] Về án phí: Căn cứ vào khoản 1 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, anh Trương Văn V phải chịu án phí dân sự sơ thẩm do yêu cầu của nguyên đơn được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 28, 35, 147 Bộ luật Tố tụng dân sự Căn cứ các điều 85 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Về quan hệ tranh chấp: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị C, giao con chung là cháu Trương Văn M, sinh năm 2009 và cháu Trương Thị Thu T, sinh năm 2012 cho chị Nguyễn Thị C có quyền, nghĩa vụ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến tuổi thành niên (đủ 18 tuổi).

Anh Trương Văn V không phải cấp dưỡng cho con chung và có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

2. Về án phí: Anh Trương Văn V phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Trả lại cho chị Nguyễn Thị C số tiền tạm ứng phí đã nộp là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: 0004176 ngày 24/7/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chương Mỹ.

3. Áp dụng Điều 271; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự báo chị Chuyên, anh Vân biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

324
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2019/HNGĐ-ST ngày 16/10/2019 về thay đổi nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:84/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chương Mỹ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về