Bản án 83/2017/HSST ngày 15/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 83/2017/HSST NGÀY 15/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15/11/2017, tại Trụ sở UBND xã Ng.L, huyện Hậu Lộc xét xử “lưu động” sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 73/2017/HSST ngày 19 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thang Minh V. - sinh năm 1976.

Sinh trú quán: Thôn 9, xã H.L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Thang Huy T. (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Bùi Thị L - sinh năm 1984; có 01 con, sinh năm 2008; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/7/2017 - đến nay. Có mặt.

* Người làm chứng:

1. Ông Phạm Khắc T - sinh năm 1966.

Trú quán: Thôn X, xã H.L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

2. Anh Nguyễn Văn T - sinh năm 1991.

Trú quán: Thôn B.T, xã Ng.L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Đều vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Thang Minh V. bị Viện kiểm sát nhân dân  huyện Hậu Lộc truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17/7/2017, Thang Minh V. - sinh năm 1976 đang đứng ở khu vực trung tâm y tế huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa thì có Nguyễn Văn T - sinh năm 1991 ở thôn B.T, xã Ng.L, huyện Hậu Lộc gọi điện thoại hỏi mua 01 gói ma túy với giá 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng), Thang Minh V. đồng ý và nói “chờ tý”. Sau đó Thang Minh V. đi xe buýt đến trước cổng nhà máy may BTM ở thôn 9, xã H.L, huyện Hậu Lộc gặp Nguyễn Văn T đang đứng chờ ở đó, Nguyễn Văn T đưa cho Thang Minh V. số tiền 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), nhận tiền xong Thang Minh V. bỏ vào túi quần sau bên phải rồi đưa cho Nguyễn Văn T 01 gói ma túy. Ngay lúc đó lực lượng Công an huyện Hậu Lộc phát hiện và bắt quả tang, đồng thời lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Thang Minh V. và Nguyễn Văn T. Tại chỗ lực lượng công tác tiến hành thu giữ của Nguyễn Văn T 01 gói chất bột màu trắng dạng cục vụn, được gói bằng mảnh giấy có một mặt màu trắng, một mặt có chữ viết, trong túi quần sau bên phải của Nguyễn Văn T đang mặc, theo lời khai của T đó là gói ma túy mà T vừa mua của Thang Minh V., T đã mua gói ma túy của Thang Minh V. với giá 200.000 đồng để sử dụng. Thu ở túi quần sau bên phải của Thang Minh V. đang mặc số tiền 200.000đ, V. khai nhận đó là số tiền vừa mới bán 01 gói ma túy cho T và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen. Số vật chứng nghi là ma túy đã được tổ công tác tiến hành niêm phong theo đúng thủ tục pháp luật quy định.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà Thang Minh V. ở thôn 9, xã H.L, huyện Hậu Lộc tổ công tác đã phát hiện và thu giữ thêm 01 gói túi nilon màu trắng, đều bọc chất bột màu trắng dạng cục vụn đang để trên móc treo quần áo trong phòng ngủ của Thang Minh V., tổ công tác đã niêm phong theo quy định được ký hiệu là M2.

Ngày 18/7/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hậu Lộc ra Quyết định trưng cầu giám định gửi đến Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa về mẫu vật thu giữ đã niêm phong ký hiệu là M1 và M2.

Tại bản kết luận giám định số 1698/MT-PC54 ngày 20/7/2017 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất bột màu trắng dạng cục vụn của phong bì niêm phong ký hiệu M1 gửi giám định là chất ma túy có trọng lượng 0,039 gam (không phẩy không ba chín gam) loại Heroin. Chất bột màu trắng dạng cục vụn của phong bì niêm phong ký hiệu M2 gửi giám định là chất ma túy có trọng lượng 0,194 gam loại Hêrôin.

Về nguồn gốc số ma túy trên, Thang Minh V. khai vào khoảng 08 giờ ngày 17/7/2017, Thang Minh V. một mình đi đến khu vực nhà máy thuốc lá thuộc địa phận thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung gặp và mua của một người đàn ông khoảng 32 tuổi, cao khoảng 1m65, người gầy gò, ốm yếu, V. không rõ tên, địa chỉ ở đâu, V. mua số ma túy đó với giá 400.000 đồng rồi mua số ma túy mua được về chia thành 05 gói nhỏ để sử dụng và bán. Đến khoảng 11 giờ 40 phút ngày 17/7/2017, Thang Minh V. gặp Nguyễn Văn T và bán cho Nguyễn Văn T 01 gói ma túy với số tiền 200.000 đồng thì bị bắt quả tang.

Đối với người nam giới đã bán số ma túy cho Thang Minh V. tại Thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện  Hậu Lộc đã tách hồ sơ tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ và được xử lý sau.

Trong vụ án này còn có Nguyễn Văn T là đối tượng nghiện ma túy đã mua ma túy của Thang Minh V. để sử dụng, trong khi bắt giữ Cơ quan điều tra có thu giữ của Nguyễn Văn T 01 gói nhỏ ma túy nhưng xét thấy chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan Công an huyện Hậu Lộc ra Quyết định xử lý hành chinh đối với Nguyễn Văn T theo Quyết định xử lý số 108 ngày 01/10/2017.

Vật chứng của vụ án gồm: Số ma túy sau giám định được niêm phong bởi phong bì do Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa hoàn lại, số tiền 200.000đ và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hậu Lộc.

* Tại Cáo trạng số 76/Ctr-KSĐT ngày 18/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố bị cáo Thang Minh V. về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS.

* Tại phiên tòa: Bị cáo Thang Minh V. thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 BLHS năm 1999; Tuyên bố bị cáo Thang Minh V. phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị xử phạt mức án từ 36 tháng đến 42 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ tạm giam.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 BLHS, khoản 1, khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định; tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ là tiền bán ma túy của bị cáo và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen của bị cáo hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hậu Lộc.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

[1]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác và tang vật thu được trong vụ án, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, đủ căn cứ và cơ sở để kết luận: Hồi 11 giờ 40 phút ngày 17/7/2017, lực lượng Công an huyện Hậu Lộc làm nhiệm vụ tại thôn X, xã H.L, huyện Hậu Lộc phát hiện và bắt giữ quả tang Thang Minh V đang bán cho Nguyễn Văn T ở thôn B.T xã Ng.L 01 gói ma túy có trọng lượng là 0,039 gam loại Hêrôin với số tiền 200.000 đồng. Khám xét khẩn cấp tại nhà Thang Minh V. lực lượng công tác còn phát hiện và thu giữ thêm 03 gói ma túy có tổng trọng lượng là 0,194 gam loại Hêrôin. Tổng số lượng ma túy đã thu giữ là 0,233 gam.

Như vậy, hành vi mua bán 0,039 gam và tàng trữ 0,194 gam Hêrôin của Thang Minh V. là chất ma túy bị cấm lưu hành nằm trong danh mục II, số thứ tự 20 Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ đã đủ yếu tố cấu thành tội  “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng số 76/Ctr/KSĐT ngày 18/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Xét tính chất vụ án: Vụ án xảy ra là nghiêm trọng, bởi ma túy là hiểm họa của cả nhân loại và mọi gia đình, nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm phát sinh như trộm cắp, cướp của, giết người...gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội. Đặc biệt ma túy là nguyên nhân làm suy thoái dần nòi giống và làm băng hoại đạo đức xã hội, nguyên nhân dẫn đến nhiều gia đình bố mẹ mất con, vợ mất chồng anh em xa lánh, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khốn khó.

Đối với bị cáo Thang Minh V. biết rõ tác hại của ma túy gây ra cho bản thân nhưng đã bất chấp pháp luật, cố tình tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Bị cáo đã có vợ và con nhưng không chịu tu chí làm ăn mà đua đòi, nghiện ngập, vì hám lợi bất chính nên bị cáo đã lao vào con đường tội lỗi mua bán, tàng trữ, ma túy, gieo rắc cái chết trắng cho đồng loại. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến quyền quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, làm mất trật tự trị an và an toàn xã hội ở các khu dân cư. Do vậy, cần phải lên cho bị cáo mọt mức án nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo thấy được tội lỗi của mình mà cải tạo thành người lương thiện, làm bài học giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[3]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS. Bị cáo không có tiền án, tiền sự nên không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 48 BLHS.

Vì vậy, xét tính chất mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà cải tạo thành người lương thiện, từ bỏ con đường phạm tội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có thu nhập và việc làm ổn định, gia đình hoàn cảnh khó khăn, bị cáo tàng trữ và bán ma túy chủ yếu để thỏa mãn nhu cầu cá nhân nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 194 BLHS đối với bị cáo.

[4]. Về tang vật: Tịch thu tiêu hủy số Hêrôin hoàn lại sau giám định và tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen cùng số tiền 200.000đ là tiền bị cáo phạm tội mà có đang nộp tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hậu Lộc theo phiếu nhập kho số NK 2018/01 ngày 10 tháng 10 năm 2017.

[5]. Về án phí:  Bị cáo Thang Minh V. phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Thang Minh V. phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

* Áp dụng:

- Khoản 1 Điều 194, điểm p  khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999

- Khoản 1,2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội.

* Xử phạt:  Bị cáo Thang Minh V. 36 (ba sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/7/2017.

* Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số Hêrôin hoàn lại sau giám định và tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen cùng số tiền 200.000đ là tiền bị cáo phạm tội mà có hiện đang nộp tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hậu Lộc theo Phiếu nhập kho số NK 2018/01 ngày 10/10/2017 và Phiếu thu số PT2018/25 ngày 0/10/2018.

* Án phí:  Bị cáo Thang Minh V. phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

* Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2017/HSST ngày 15/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:83/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về