Bản án 80/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội cướp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 80/2019/HS-ST NGÀY 31/10/2019 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 31 tháng 10 năm 2019, tại Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 74/2019/TLST-HS ngày 20 tháng 9 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Lại Thế T, sinh năm 1991; Tại: xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Tiểu khu 6, thị trấn H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lại Thế T và bà Nguyễn Thị C; Có vợ là Nguyễn Thị L và có 01 con; Tiền sự: Không; Tiền án: 01: Ngày 30/10/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 10 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Chấp hành xong bản án ngày 19/3/2018. Nhân thân: Ngày 24/5/2011 bị Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong bản án ngày 02/5/2012. Ngày 11/9/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Hà Trung xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong bản án ngày 21/9/2014. Bị bắt tạm giữ từ ngày 30/5/2019 đến ngày 08/6/2019 chuyển tạm giam cho đến nay; Có mặt.

Bị hại: Anh Trình Văn H - Sinh năm 1996 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn 3, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Lê Bá C - Sinh năm 1991 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Đ, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 28 tháng 5 năm 2019, Lại Thế T, Trình Văn H và Nguyễn Thị Th gặp nhau tại xã Hà Phong, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, sau khi nói chuyện với nhau thì Lại Thế T có rủ Th và H đến nhà nghỉ H Cúc ở thôn Đoài Thôn, xã Hà Dương, huyện Hà Trung chơi. Th và H đồng ý rồi gọi taxi cả ba cùng đến nhà nghỉ H Cúc. Khi đến nhà nghỉ H Cúc, T dẫn H và Th lên tầng 3, phòng 311 để nghỉ. Sau đó T xuống tầng 1 phòng khách nhà nghỉ ngồi chơi và nghỉ tại đây. Đến khoảng 07 giờ ngày 29/5/2019 thì có Nguyễn Văn Đ đến nhà nghỉ H Cúc chơi và gặp T, do quen biết từ trước nên T rủ Đ lên phòng của H và Th chơi. Trước khi lên phòng H, T đã gọi điện và nhắn tin cho H để hỏi mượn điện thoại nH H không đồng ý. Khi lên phòng, T gõ cửa thì H ra mở cửa, thấy phòng H bị ướt nên T bảo H và Thanh sang phòng 314 (đối diện phòng 311) để nói chuyện. T, Đ và Thanh sang phòng 314 trước còn H vẫn đứng ở ngoài vì sợ T lấy điện thoại, do T gọi vào phòng liên tục nên H vào và ngồi cạnh Th ở giường gần cửa ra vào. T tiếp tục hỏi mượn điện thoại của H nH H nói “em đang bận, em phải nhắn tin với bạn”. Thấy vậy, Đ nói “có cái điện thoại cho nó mượn, tí nó trả”, nói xong Đ đi ra ngoài. Lúc này, trong phòng còn anh H, chị Thanh và T, T hỏi “bây giờ mày còn bận gì nữa không?”, H bảo “em bận lên thành phố thăm bạn và đi ra Hà Nội” H vừa nói xong T dùng chân đá vào mặt H, làm mắt trái H chảy máu và dọa H “mày có thích tao gọi mấy thằng em đến đánh không”, T bắt H quỳ xuống nH H không quỳ rồi tiếp tục hỏi mượn điện thoại của H lần nữa, do sợ sẽ bị T đánh tiếp nên H đã đưa chiếc điện thoại OPPO F9 màu xanh tím của mình ra cho T. Do mắt trái H chảy máu nên H đi vào nhà vệ sinh để rửa, khi quay ra H thấy Đ vào phòng cầm điện thoại của H xem và nói giống điện thoại của Đ, sau đó Đ bóc vỏ ốp điện thoại ra rồi đưa cho T. T cầm điện thoại rồi hỏi H mật khẩu điện thoại thì H đọc “020196”. Sau đó, T bảo H và Thanh ở lại phòng, còn T và Đ xuống phòng khách của nhà nghỉ. Ngồi ở phòng một lúc, H ra hành lang thì gặp T thì H hỏi xin lại điện thoại nH T không đưa và bảo H ở lại phòng còn T đưa Thanh xuống tầng 1. Một lúc sau H xuống tầng 1 tiếp tục hỏi T để xin lại điện thoại nH T vẫn không trả. Sau đó, T bắt taxi đưa Thanh về rồi quay lại nhà nghỉ H Cúc, gặp chủ nhà nghỉ là Lê Bá C hỏi anh C hết bao nhiêu tiền phòng. Anh C nói với T là hết 200.000đồng. T đưa chiếc điện thoại của anh H cho anh C để trả số tiền trên và lấy thêm của anh C 300.000đồng để tiêu xài cá nhân. Sau khi sự việc xảy ra, anh Trình Văn H đã đến Công an huyện Hà Trung để trình báo sự việc. Ngày 30/5/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lại thế T.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 07/6/2019 Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Hà Trung định giá chiếc 01(một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F9 màu xanh đen đã qua sử dụng có giá trị là 3.900.000đồng.

Tại bản cáo trạng số 77/CT-VKSHT ngày 20/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Lại Thế T về tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng: Khoản 1 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Lại Thế T từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù và không áp dụng hình phạt bổ sung là tiền đối với bị cáo.

Bị cáo biết hành vi phạm tội của mình là vi phạm phát luật, nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra huyện Hà Trung, Điều tra viên; Viện Kiểm sát huyện Hà Trung, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục và thời gian theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Lại Thế T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai của bị hại, người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào sáng 29/5/2019, tại nhà nghỉ H Cúc thuộc thôn Đoài Thôn, xã Hà Dương, huyện Hà Trung, Lại Thế T đã có hành vi dùng chân đá vào mặt anh Trình Văn H, đe dọa, bắt anh H quỳ nhằm chiếm đoạt 01 chiếc điện thoại OPPO F9 màu xanh đen của anh Trình Văn H có giá trị 3.900.000đồng. Như vậy hành của bị cáo đã phạm vào tội “Cướp tài sản”.

[3]. Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Quyền sở hữu tài sản luôn được pháp luật bảo vệ nH T đã không bỏ sức lao động chân chính để có được, T đã dùng chân đá vào mặt lằm mắt trái chảy máu, bắt anh Hừng quỳ và đe dọa gọi người đến đánh, làm anh H không thể chống cự và sợ, buộc phải đưa chiếc điện thoại cho T và T đã trao đổi chiếc điện thoại lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hành vi cướp tài sản của bị cáo là nguy hiểm, táo tợn, gây hoang mang tâm lý trong nhân dân và gây mất trật tự xã hội nên cần phải được xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Ngày 30/10/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 10 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Chấp hành xong bản án ngày 19/3/2018. Lần phạm tội này bị cáo chưa được xóa án tích, nên cần áp dụng tình tiết tái phạm theo điểm h khoản 1 Điều 52 của BLHS để tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Ngoài ra bị cáo cũng đã hai lần bị xét xử, tuy đã được xóa án tích đây thể hiện không tu dưỡng bản thân.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo cần phải xử cách ly T ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục là cần thiết.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định của pháp luật bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên theo các tài liệu chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy, bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập, không có tài sản riêng và hiện nay thuộc hộ cận nghèo. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm dân sự và sử lý vật chứng:

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã trả lại chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F9 màu xanh đen đã qua sử dụng cho anh Trình Văn H, anh H đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu đề nghị gì thêm về bồi thường thiệt hại. Nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Đi với số tiền 200.000đ trả tiền phòng nhà nghỉ và 300.000đồng anh C đưa cho T sau khi T để lại chiếc điện thoại T cướp của anh H. Hiện nay anh C đã giao lại chiếc điện thoại cho Cơ quan điều tra. Số tiền 200.000đồng là thanh toán tiền phòng, còn 300.000đồng anh C đưa cho T. Hiện nay anh C không có ý kiến đề nghị gì và anh không yêu cầu T phải trả số tiền này. Nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7]. Về án phí: Tại giấy xác nhận số 35 ngày 10/10/2018 của UBND thị trấn Hà Trung xác nhận bị cáo là thành viên trong hộ gia đình cận nghèo. Nên cần miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lại Thế T phạm tội “Cướp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lại Thế T: 42 (Bốn mươi hai) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ: 30/5/2019.

2. Về án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, miễn tiền án phí hình sự sự sơ thẩm cho bị cáo Lại Thế T.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, đối với T kể từ ngày tuyên án, đối với anh H và anh C kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

347
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội cướp tài sản

Số hiệu:80/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hà Trung - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về