Bản án 78/2021/HS-ST ngày 21/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

 BẢN ÁN 78/2021/HS-ST NGÀY 21/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:66/2021/TLST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Vũ Ngọc P, sinh ngày 09 tháng 12 năm 1983 tại Vĩnh Phúc; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn K, xã P, huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Ngọc H (đã chết) và bà Nguyễn Thị C; có vợ là Trần Thị P và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Bị hại: Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1961 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Hoàng Cao P, sinh năm 1960; chị Hoàng Thị B, sinh năm 1984; anh Hoàng Văn T, sinh năm 1987, anh Hoàng Văn L, sinh năm 1990; đều trú tại: Thôn M, xã D, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc. Người đại diện theo ủy quyền của ông P, chị B, anh L: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1987; trú tại: Thôn M, xã D, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại tổng hợp hợp M; địa chỉ: thị trấn H, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, do ông Nguyễn Đức T - Giám đốc là người đại diện theo pháp luật.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Hà Xuân T, sinh năm 1976; trú tại: Xã T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, (có mặt).

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1987; trú tại: Thôn Đ, xã T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ ngày 13/01/2021, Vũ Ngọc P là lái xe của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại tổng hợp hợp M, đã được Sở giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy phép lái xe hạng A1, E, FC có giá trị đến ngày 26/4/2024, điều khiển xe ô tô đầu kéo, nhãn hiệu Howo màu vàng, BKS: 88C-069.80 kéo theo rơ móc, BKS: 88R-003.33 chở theo khoảng 31 tấn phôi sắt từ tỉnh Lào Cai về công ty tại xã Đ, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc. P điều khiển xe ô tô đi theo đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai rồi xuống nút giao IC3 – T để vào đường quốc lộ 2B đi thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi Phúc điều khiển xe ô tô đi đến ngã 5 Gốc Vừng, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thì rẽ trái để đi vào đường Nguyễn Tất Thành hướng Vĩnh Yên đi Hà Nội, P điều khiển xe ô tô với tốc độ khoảng 50 - 60km/h và đi ở làn đường giáp với giải phân cách cứng phân chia hai chiều đường. Khi P điều khiển ô tô đến gần ngã tư Ốc Vít giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng với đường Nguyễn Tất Thành thuộc phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thì Phúc nhìn thấy bà Nguyễn Thị C đang một mình điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu đỏ, BKS: 88F9-8758 đi trên đường Tôn Đức Thắng, phường Khai Quang theo hướng từ xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên đi thẳng cắt qua ngã tư Ốc Vít để tiếp tục hướng đi siêu thị Coop Mart. Lúc này xe máy của bà C cách ô tô do P điều khiển khoảng 20 mét và tín hiệu đèn báo giao thông tại ngã tư đang là tín hiệu đèn vàng nhấp nháy nhưng P vẫn tiếp tục điều khiển xe ô tô đi thẳng vào ngã tư theo hướng Vĩnh Yên đi Hà Nội mà không giảm tốc độ. Khi P điều khiển xe ô tô đi đến ngã tư còn xe máy do bà C điều khiển đi gần đến đầu xe ô tô do P điều khiển thì P không kịp phanh xe giảm tốc độ chỉ đánh lái về phía bên phải theo chiều đi của P để tránh va chạm với xe máy. Do khoảng cách quá gần, nên đầu xe ô tô do P điều khiển đã đâm vào phần bên phải xe máy do bà C điều khiển làm bà C bị hất văng lên vỉa hè bên phải đường Tôn Đức Thắng chiều đi thành phố Hà Nội, còn xe máy đổ nghiêng bên trái cuốn vào gầm phía trước đầu xe ô tô của P, xe ô tô vẫn lao lên vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành theo chiều đi của P thì dừng lại, phần cabin của xe ô tô bị đổ về phía bên trái xuống mặt đường. Sau đó, P xuống kiểm tra thì phát hiện bà C đã tử vong, xe máy và xe ô tô hư hỏng nặng.

Sau khi tai nạn xảy ra, Công an thành phố Vĩnh Yên đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và khám nghiệm tử thi phù hợp với cáo trạng đã nêu.

Tại Biên bản ngày 13/01/2021 của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên, xác định cân trọng lượng thép trên rơ móc, BKS: 88R – 003.33 là 31.300kg, trọng lượng toàn bộ xe ô tô đầu kéo, BKS: 88C – 069.80 và hàng hóa trên rơ móc thực tế là 47.440kg, trọng lượng cho phép là 47.950kg. Xe xe ô tô, BKS: 88C – 069.80 kéo theo rơ móc, BKS: 88R – 003.33 không chở quá trọng tải cho phép.

Bản kết luận số 07/TT ngày 19 tháng 01 năm 2021 Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc đã kết luận:“1.Các kết quả chính: Trên cơ thể bà Nguyễn Thị C có nhiều vết sây sát da, ít vết thương rách da cơ. Chấn thương sọ não nặng: Vỡ xương hộp sọ vùng chẩm sau. Chấn thương cổ: Gãy kín các đốt sống cổ 3, 4. Chấn thương lồng ngực: Gãy kín xương sườn 2, 3 cung trước bên phải.

2. Nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị C: Chấn thương sọ não nặng không hồi phục trên đa chấn thương”.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Vũ Ngọc P là 0,000mg/1 lít khí thở.

Kết luận giám định số 235 ngày 22/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Không phát hiện thấy thành phần các chất ma túy thường gặp trong mẫu máu thu giữ của Vũ Ngọc P.

Kết luận giám định số 175 ngày 22/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Không tìm thấy cồn trong mẫu máu thu giữ của tử thi Nguyễn Thị C.

Kết luận định giá số 24 ngày 03/02/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thành phố Vĩnh Yên xác định: Chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 88F9 – 8758 (xe đã qua sử dụng) đã bị hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng được. Trị giá thiệt hại về tài sản xe máy là 5.000.000đ.

Kết luận định giá số 25 ngày 03/02/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thành phố Vĩnh Yên xác định: Tổng trị giá thiệt hại về tài sản xe ô tô là 113.510.000đ.

Tại Cáo trạng số 72/CT-VKSVY ngày 06/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên truy tố Vũ Ngọc P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Vũ Ngọc P khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng truy tố.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng khai nhận phù hợp với nội dung Cáo trạng đã nêu trên.

Kiểm sát viên trình bày lời luận tội đối với bị cáo; giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như Cáo trạng, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo P từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng đến 36 tháng; cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 02 năm; trả lại 01 giấy phép lái xe số 260067260320 hạng A1, E, FC mang tên Vũ Ngọc P do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 24/6/2019 cho bị cáo P.

Bị cáo không bào chữa và tranh luận gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội nêu trên của bị cáo Vũ Ngọc P tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp lời khai người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thu thập khách quan, đúng pháp luật. Do đó có đủ căn cứ để kết luận:

Khoảng hơn 04 giờ 00 phút ngày 13/01/2021, Vũ Ngọc P có giấy phép lái xe ô tô theo quy định điều khiển xe ô tô đầu kéo, nhãn hiệu Howo, BKS: 88C – 069.80 kéo theo rơ móc, BKS: 88R – 003.33 đi trên đường Nguyễn Tất Thành từ khu vực ngã 5 Gốc Vừng đi ra khu công nghiệp Khai Quang (hướng Vĩnh Yên - Hà Nội) với tốc độ khoảng 50 đến 60 km/h, khi đi đến ngã tư Ốc Vít giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng với đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa phận phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ tại nơi đường giao nhau, không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ nên đã đâm vào phía bên phải xe máy, BKS: 88F9 – 8758 do bà Nguyễn Thị C điều khiển đi từ đường Tôn Đức Thắng (hướng xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên đi thành phố Vĩnh Yên) qua ngã tư Ốc vít để sang đường Tôn Đức Thắng hướng đi siêu thị Coop Mart. Hậu quả làm bà Nguyễn Thị C tử vong, xe máy bị hư hỏng thiệt hại tài sản là 5.000.000đ, xe ô tô bị hư hỏng thiệt hại tài sản là 113.510.000đ.

Hành vi của Vũ Ngọc P điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát phía trước, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ tại nơi đường giao nhau, khu vực đông dân cư, không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ gây tai nạn giao thông hậu quả chết người, đã vi phạm khoản 1 Điều 9; điểm c khoản 3 Điều 10; khoản 1 Điều 11; khoản 1 Điều 12; Điều 24 của Luật Giao thông đường bộ và khoản 3, khoản 5 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Vì vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của Vũ Ngọc P đã phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” tội danh được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), có khung hình phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

[2] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây ra thiệt hại cho tính mạng của người khác, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bị hại. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của bị cáo còn kém. Đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định an toàn giao thông nói chung trong đó có an toàn giao thông đường bộ nói riêng nhằm thiết lập lại sự bình yên, hạnh phúc cho mọi người và trật tự, an toàn cho xã hội là cần thiết.

[3] Xét nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị hại cũng có lỗi. Tuy hậu quả gây ra là nghiêm trọng nhưng trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên hành vi phạm tội của bị cáo đáng được khoan hồng và có đủ điều kiện để áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, không cần thiết bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao cho chính quyền địa phương nơi thường trú giám sát, giáo dục với mức án như đề nghị của Viện kiểm sát là đủ tác dụng để răn đe, phòng ngừa chung cũng như tạo điều kiện giúp bị cáo có cơ hội tự cải tạo, sửa chữa sai lầm để trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) thì người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm. Nghề nghiệp chính của bị cáo là lái xe nên cần cấm bị cáo hành nghề lái xe một thời gian theo quy định như đề nghị của đại diện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[6] Đối với hành vi điều khiển xe máy không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ tại nơi đường giao nhau gây tai nạn giao thông của bà Nguyễn Thị C dẫn tới bà C tử vong; thấy rằng hành vi nêu trên của bà C có lỗi, vi phạm qui định các hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông quy định tại khoản 1 Điều 12; Điều 24 Luật giao thông đường bộ; khoản 3, 5 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT. Mặc dù, Vũ Ngọc P không bị thương tích gì nhưng thiệt hại về tài sản xe ô tô là 113.510.000đ. Tuy nhiên, bà C đã tử vong sau vụ tai nạn trên và Vũ Ngọc P cũng không có yêu cầu đề nghị gì về việc bồi thường thiệt hại đối với người đại diện hợp pháp của bà C, do vậy Cơ quan CSĐT không đề cập xử lý là có căn cứ.

[7] Về vật chứng và trách nhiệm dân sự:

- Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ và trả lại 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu Howo, màu vàng, BKS: 88C – 069.80 và rơ móc, BKS: 88R – 003.33 chứa 31.300kg thép và toàn bộ giấy tờ xe cho Cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại tổng hợp M. Sau khi nhận lại tài sản, đại diện theo uỷ quyền của công ty là anh Hà Xuân T không có đề nghị gì về bồi thường dân sự, không có ý kiến gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu sơn đỏ, BKS: 88F9 – 8758 đứng tên đăng ký là anh Lê Tiến L. Quá trình điều tra xác định bà C đã mua lại chiếc xe trên. Ngày 01/03/2021, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên đã trả lại xe cùng đăng ký xe máy cho anh T. Sau khi nhận lại tài sản, anh T không có ý kiến, đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe số 260067260320 hạng A1, E, FC mang tên Vũ Ngọc P do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 24/6/2019 cần trả lại cho bị cáo P.

- Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Vũ Ngọc P đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 180.000.000đ. Đại diện gia đình bị hại là anh Hoàng Văn T xác nhận đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường thêm khoản tiền nào khác, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), xử phạt Vũ Ngọc P 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Vũ Ngọc P cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Căn cứ khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), cấm bị cáo Vũ Ngọc P hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (Một) năm, kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật.

Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, trả lại 01 giấy phép lái xe số 260067260320 hạng A1, E, FC mang tên Vũ Ngọc P do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 24/6/2019 cho bị cáo Vũ Ngọc P (Giấy phép lái xe do Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vĩnh Yên tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 27 tháng 5 năm 2021 giữa Công an thành phố Vĩnh Yên và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vĩnh Yên).

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Vũ Ngọc P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2021/HS-ST ngày 21/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:78/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về