Bản án 78/2020/HSST ngày 29/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN - TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 78/2020/HSST NGÀY 29/07/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 7 năm 2020, tại Hội trường xét xử TAND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 79/2020/HSST ngày 25/6/2020. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2020/QĐXX- ST, ngày 17/7/2020 đối với các bị cáo:

1. ĐẬU VĂN TH – Sinh năm: 1987; Nơi sinh: Xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa; HKTT và Trú tại: Thôn Trường Thanh, xã Trường L, thị xã Nghi S, tỉnh Thanh H; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn 9/12; Con ông: Đậu Xuân Kh – Đã chết và bà: Hoàng Thị Th - Sinh năm 1945; Vợ: Cao Thị T – Sinh năm 1993; có 3 con lớn SN 2012, nhở SN 2019; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/3/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

2. NGUYỄN NGỌC TR – Sinh năm: 1968; Nơi sinh: Xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa; HKTT: thôn 7, xã Tân Tr, thị xã Nghi S, Thanh H; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Nguyễn Ngọc Th và con bà Trần Thị N đều đã chết; Vợ: Văn Thị H – Sinh năm 1969, có ba con lớn SN 1993, nhở nhất SN 1996Tiền án: Ngày 14/4/2015, bị TAND huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa xử phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”.

- Ngày 26/8/2016, bị TAND huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 30 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và tổng hợp hình phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”.; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/3/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15h20’ ngày 31/3/2020, trong khi tuần tra làm nhiệm vụ tại thôn Trường Thanh, xã Trường Lâm, tổ công tác Công an xã Trường Lâm đã bắt quả tang Đậu Văn TH đang tàng trữ 01 túi ni lông màu trắng bên trong có 11 gói giấy ô ly màu trắng có dòng kẻ, bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn theo lời khai của TH đó là ma túy, đang cất giấu vào túi quần bên trái TH mặc. Tại cơ quan điều tra TH khai rõ số ma túy trên TH tàng trữ mua của Nguyễn Ngọc TR ở tại thôn 7, xã Tân Trường với giá 1.400.000đ nhằm mục đích sử dụng dần.

Khám xét nơi ở của Đậu Văn TH, Cơ quan điều tra Công an huyện Tĩnh Gia nay là Công an thị xã Nghi Sơn không thu giữ tài liệu, đồ vật liên quan đến hành vi phạm tội của TH.

19h45’ cùng ngày Cơ quan điều tra Công an huyện Tĩnh Gia nay là Công an thị xã Nghi Sơn đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Ngọc TR và thu giữ một túi ni lông màu đen bên trong có 14 mảnh giấy màu trắng có dòng kẻ ô ly.

Đến 20h35’ cùng ngày Nguyễn Ngọc TR đến Cơ quan điều tra Công an huyện Tĩnh Gia nay là Công an thị xã Nghi Sơn đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau; Khoảng 13h00’ ngày 31/3/2020, Nguyễn Ngọc TR có bán cho Đậu Văn TH 11 gói ma túy loại Heroin với giá 1.400.000đ.

Tại bản kết luận giám định số 1120/PC09 ngày 03/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận:

- Chất bột màu trắng ngà, dạng cục vụn trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy có khối lượng 0,938 gam loại Heroin.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo nhận tội và không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng mà VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố các bị cáo.

Bản cáo trạng số 91/CT-VKS ngày 24/6/2020 của VKSND thị xã Nghi Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc TR về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm q khoản 2 Điều 251 BLHS và Đậu Văn TH về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Tại phiên tòa VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: điểm q khoản 2 Điều 251; Điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của BLHS - Xử phạt: Nguyễn Ngọc TR từ 07 năm 6 tháng đến 08 năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 31/3/2020 2. Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS.

+ Xử phạt: Đậu Văn TH từ 24 đến 30 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 31/3/2020.

- Về tang vật: Đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy trong vụ án và 14 mảnh giấy kẻ màu trắng thu giữ tại nhà bị cáo TR + Tịch thu xung công số tiền 1.400.000đ.

* Án phí: Buộc các bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Căn cứ vào biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản đầu thú; Biên bản khám nghiệm hiện trường; Kết luận giám định; lời khai của những người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của hai bị cáo tại phiên tòa khẳng định:

Vào khoảng 15h20’ ngày 31/3/2020, Đậu Văn TH đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,938 gam ma túy loại Heroin nhằm mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác Công an xã Trường Lâm phát hiện và bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, TH đã khai nhận số ma túy này TH mua của Nguyễn Ngọc TR nhà ở thôn 7, xã Tân trường, huyện Tĩnh Gia với mục đích để sử dụng dần. Đến 20h35’ cùng ngày, Nguyễn Ngọc TR đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện tĩnh Gia nay là Công an thị xã Nghi Sơn đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và cần xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với nguồn gốc số ma túy TR bán cho TH hiện cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đang tiếp tục điều tra và làm rõ khi nào có căn cứ sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Ngọc TR về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm q khoản 2 Điều 251 BLHS và Đậu Văn TH về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS..

Các bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với tang vật cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ, phù hợp với lời kết luận của đại diện VKS. Do vậy có đủ cơ sở kết luận: Hành vi phạm tội của các bị cáo có đủ các dấu hiệu cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý'' và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 và 249 của BLHS.

[3]. Xét tính chất vụ án:

Trong những năm qua tình hình về tội phạm ma túy dưới mọi hình thức trong cả nước nói chung và trên địa bàn thị xã Nghi Sơn nói riêng ngày càng tăng. Các vụ án ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, tình trạng mua bán nhỏ lẻ, tổ chức sử dụng ma túy diễn ra ngày càng nhiều. Có thể nói ma túy là một tệ nạn đang nhức nhối nhất hiện nay mà Đảng, nhà nước và nhân dân ta đã và đang quyết tâm loại trừ ra khỏi đời sống xã hội vì ma tuý có tác hại nghiêm trọng đến đời sống, sức khoẻ, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà, làm suy thoái về giống nòi, suy đồi về đạo đức, lối sống, ma tuý làm lây lan căn bệnh thế kỷ HIV, do ma tuý mà một loạt các tội phạm khác gia tăng. Các Bị cáo đủ nhận thức để hiểu được những tác hại do ma túy gây ra và các hành vi về tàng trữ, mua bán, sử dụng, lôi kéo người khác ... đều vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo vẫn cố tình thực hiện và thực hiện tới cùng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách quản lý độc quyền của nhà nước về ma túy, gây nên dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến lối sống và thuần phong mỹ tục và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của các bị cáo nói riêng cũng như tiếp tay cho những kẻ buôn bán trái phép chất ma túy. Vì vậy cần phải lên cho các bị cáo một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của mình.

[4]. Xét về nhân thân và trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của các bị cáo độc lập với nhau nhưng hành vi phạm tội của người này lại liên quan gián tiếp đến hành vi phạm tội của người khác.

Nguyễn Ngọc TR phạm tội với tình tiết định khung tái phạm nguy hiểm theo quy định tại điểm q khoản 2 Điều 251 BLHS nên bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Xét tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, bị cáo đã hai lần bị kết án nhưng vẫn không lấy đó làm bài học cho bản thân, điều này thấy rõ hình phạt của các bản án trước chưa đủ để răn đe, giáo dục bị cáo nên cần lên cho bị cáo một mức hình phạt nghiêm để bị cáo thấy được tính nghiêm minh của pháp luật cũng như để bị cáo cải tạo lại bản thân.

Đối với Đậu Văn TH phạm tội lần đầu thuộc trường hợp nghiêm trọng, bản thân nhận thức rõ tác hại của việc sử dụng ma túy, biết ma túy là chất được nhà nước nghiêm cấm sử dụng, tàng trữ, mua bán.. dưới bất kỳ hình thức nào nhưng vẫn cố tình thực hiện. Bản thân không chịu rèn luyện lại lao vào con đường tệ nạn ma túy nên cần phải lên cho bị cáo mức án phù hợp với tính chất và hành vi phạm tội.

Cả hai bị cáo đều thật thà thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, Nguyễn Ngọc TR nhận thức được hành vi phạm tội của mình nên đã ra đầu thú nên được hưởng thêm khoản 2 Điều 51 BLHS. Tuy nhiên xét về hành vi phạm tội là nguy hiểm cho xã hội nên cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để các bị cáo cải tạo bản thân cũng như giáo dục và phòng ngừa chung cho những ai muốn tham gia vào tệ nạn này.

Xét về hình phạt bổ sung: xét thấy các bị cáo đều là đối tượng nghiện ma túy, mục đích phạm tội để kiếm lợi sử dụng nên nghĩ không cần áp dụng khoản 5 Điều 251 BLHS làm hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

[5]. Xét về vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy trong vụ án và 14 mảnh giấy kẻ màu trắng thu giữ tại nhà bị cáo TR - Tịch thu xung công số tiền 1.400.000đ Các Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm q Khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự 

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc TR phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

- Xử phạt; Nguyễn Ngọc TR 08 năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 31/3/2020.

2. Căn cứ vào: điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS

- Tuyên bố: Bị cáo Đậu Văn TH phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

- Xử phạt; Đậu Văn TH 28 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 31/3/2020.

Tiếp tục tạm giam cả hai bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Về vật chứng: Áp dụng: điểm b, c khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 0,857 gam ma túy loại Heroin còn lại sau giám định và 01 túi ni lông màu đen bên trong có đựng 14 tờ giấy màu trắng có dòng kẻ ô ly; Tịch thu xung công số tiền 1.400.000đ.

Tất cả các tang vật trên đang được nhập kho Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Nghi Sơn theo phiếu NK2020/ 71 ngày 07/7/2020 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

- Án phí : Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 BLTTHS năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.

- Mỗi Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và 333 BLTTHS năm 2015. Án xử công khai sơ thẩm có mặt các bị cáo. Các bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế THA theo quy định tại Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2020/HSST ngày 29/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:78/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tĩnh Gia (cũ) - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về